Connect with us

Hi, what are you looking for?

Special Story

ลบโฟลเดอร์ด้วย DOS ลบออกหมดจด

ในการลบโฟลเดอร์ต่างๆ ออกจากระบบนั้น บางครั้งก็ไม่เป็นไปตามที่คาดคิด เหตุเพราะติดขัด ไม่สามารถลบได้ ด้วยเพราะโปรแกรมบางตัวเรียกใช้อยู่หรือผูกติด

ในการลบโฟลเดอร์ต่างๆ ออกจากระบบนั้น บางครั้งก็ไม่เป็นไปตามที่คาดคิด เหตุเพราะติดขัด ไม่สามารถลบได้ ด้วยเพราะโปรแกรมบางตัวเรียกใช้อยู่หรือผูกติดกับอะไรก็ไม่รู้ ซึ่งบางทีก็ต้องไปเดาสุ่มใน Process หรือ System tray แล้วเลือกปิดไปเสีย บางทีก็พอช่วยได้ แต่หลายครั้งก็หาไม่เจอ ยิ่งมาอยู่ในโฟลเดอร์สำคัญๆ ด้วยแล้ว ก็ยิ่งปวดหัว เพราะไม่รู้จะลบออกอย่างไร ความจริงแล้ว วิธีในการลบก็มีด้วยกันหลายรูปแบบ การใช้โปรแกรมในการปลดล็อคก็ช่วยได้เช่นกัน แต่ก็ต้องไปหาโปรแกรมมาติดตั้งเพื่อใช้งาน ที่อาจจะใช้เวลานานพอสมควร แต่ถ้าในกรณีที่ไม่อยากยุ่งยาก ก็ยังพอมีอีกวิธีง่ายๆ ที่ทำได้โดยไม่ต้องติดตั้งโปรแกรมใหม่ ซึ่งเป็นวิธีออกจะเก่าไปนิดหน่อย แต่ก็ให้ผลได้ดีพอสมควร เรียกวิธีการนี้ว่า ลบด้วย DOS

CDOS 1

Advertisement
1
ขั้นแรกให้เปิดหน้าต่าง Command ด้วยการเปิดจาก Menu Start แล้วไปที่ Accessories แล้วเลือก Command Prompt

CDOS 2

2
เมื่อหน้าต่าง Command Prompt ปรากฏขึ้น ให้พิมพ์คำสั่งนี้ rd /s /q ลงไป โดยคำสั่งชุดนี้จะ เป็นการเข้าไปลบ ในไดเรคทอรีหรือโฟลเดอร์และการทำ Quick format

CDOS 3

3
เมื่อพิมพ์ชุดคำสั่ง rd /s /q เสร็จแล้ว ให้คลิกเมาส์ซ้ายที่โฟลเดอร์ที่ต้องการลบหรือลบไม่ออก ลากไปวางไว้ในกรอบหน้าต่าง Command Prompt นั้น โดยเอาไว้ที่ด้านท้ายของคำสั่งที่พิมพ์ไว้ ให้เว้นระยะด้วยการ Space bar หนึ่งครั้ง

CDOS 4

4
สังเกตได้ว่าจะมีชื่อโฟลเดอร์จากนั้นกด Enter เพื่อทำการลบลงไปใน Command Prompt ต่อท้ายชุดคำสั่งดังกล่าวนี้ เสร็จแล้วกด Enter เพื่อยืนยันการลบ

CDOS 5

5
เมื่อทำการลบแล้ว จะสังเกตได้ว่าโฟลเดอร์ที่เคยอยู่ในพื้นที่ด้านขวาของ Window Explorer ได้หายไป เพราะถูกลบไปเป็นที่เรียบร้อย

ก็ถือว่าเป็นอีกวิธีการหนึ่ง สำหรับคนที่มีปัญหาในการลบโฟลเดอร์ไม่ออก ไม่ว่าจะติดในเรื่องใดก็ตาม แต่ก็คงต้องบอกว่าให้เพิ่มความระมัดระวัง ก่อนที่จะทำการลบ เพราะเมื่อลบพลาดโอกาสกู้คืนจะน้อยมาก ดังนั้นควรต้องพิจารณาให้ดีก่อนที่จะลบโฟลเดอร์ที่ต้องการออกไป

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

How to

ในยุคนี้เมื่อแทบทุกงานในชีวิตต้องใช้อินเทอร์เน็ต ถ้าโน๊ตบุ๊คเชื่อมต่อ WiFi ไม่ได้เมื่อไหร่ก็เป็นเรื่อง ทำงานลำบากอัปเดตงานกับเพื่อนร่วมงานไม่ได้หรือแม้แต่เปิดดูสตรีมมิ่งเสพย์ความบันเทิงไม่ได้ ทำเอาใครหลายคนหงุดหงิดไม่อยากเจอปัญหาแบบนี้ แต่ถ้าเกิดขึ้นแล้วก็ยังพอมีวิธีแก้ปัญหาได้ง่ายๆ ด้วยตัวเองโดยไม่ต้องยกคอมไปหาช่างให้วุ่นวาย ซึ่งปัญหาที่เกิดขึ้นอาจจะใช้ 1 ใน 7 วิธีนี้อาจแก้ปัญหาได้แถมอาจจะช่วยเพื่อนที่เจอปัญหาเดียวกันได้ด้วย โน๊ตบุ๊คเชื่อมต่อ WiFi ไม่ได้ด้วยหลายเหตุผล แต่ก็สันนิษฐานปัญหาได้ไม่ยาก! ปัญหาหลักเวลาโน๊ตบุ๊คเชื่อมต่อ WiFi ไม่ได้ เพราะบางคนเผลอกด Airplane mode อยู่...

Tips & Tricks

เพิ่มความเร็ว วินโดว์ 11 ใน 11 ขั้นตอน เร่งสปีดให้กับการเล่นเกม เปิดเครื่องไว ทำงานได้ลื่นเหมือนได้เครื่องใหม่ เพิ่มความเร็ว วินโดว์ อาจจะดูเป็นเรื่องที่ไม่จำเป็น เมื่อคุณเพิ่งจะเปิดใช้งานเครื่องใหม่ หรือลงวินโดว์ใหม่ในช่วงแรกๆ แต่เมื่อใช้งานไปได้สักระยะ หลายคนอาจจะพบว่าคอมเริ่มช้าลง หรือทำงานได้ไม่ทันใจ ไม่ว่าจะเป็นการเปิดเครื่อง เปิดไฟล์ หรือเล่นเกมและทำงาน ส่วนหนึ่งเพราะระบบมีการใช้งานและเกิดสิ่งต่างๆ สะสม และพฤติกรรมของผู้ใช้เองก็มีส่วน ดังนั้นวิธีที่จะช่วยให้การทำงานไหลลื่น...

Tips & Tricks

ย้ายข้อมูล คอมเก่า มาเครื่องใหม่ใน 5 วิธี ได้ระบบพร้อมข้อมูลเดิมเป๊ะปี 2021 ฟรี! ย้ายข้อมูล คอมเครื่องเก่าเอามาไว้ในคอมใหม่ หรือโน๊ตบุ๊คที่ซื้อมาใหม่ ทำได้หลายวิธี ขึ้นอยู่กับว่าสะดวกในรูปแบบใด เพราะมีให้เลือกหลากหลายรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็นการใช้ฮาร์ดแวร์ สำหรับการจัดเก็บ เช่น External HDD, หรือเลือก SSD ที่ใส่ในกล่อง Enclosure หรือจะโอนถ่ายผ่านเครือข่ายไปเก็บไว้ใน...

Tips & Tricks

หลายครั้งเวลาลบไฟล์ไม่ได้ หรือเปิดไฟล์ก็ไม่ขึ้น ได้กลายมาเป็นปัญหาที่น่าปวดหัว สำหรับคนที่ใช้คอม เพราะเวลาที่ต้องเคลียร์ไฟล์ หรือได้รับไฟล์มาจากเพื่อน คนรู้จัก หรือไฟล์งานจากลูกค้า ที่น่ากลัวคือ ดาวน์โหลดมาแล้ว จะเปิดใช้ก็ไม่ได้ ลบไฟล์ก็ไม่ออก กลายเป็นข้อมูลที่ค้างอยู่ในเครื่อง หรือในแฟลชไดรฟ์ อาจจะไม่ได้สร้างปัญหามากมาย แต่ก็เปลืองพื้นที่โดยใช่เหตุ เรามาดูกันว่า จะสามารถแก้ไขปัญหาเหล่านี้ได้อย่างไร 5 วิธีแก้ไข ลบไฟล์ไม่ได้ ลบด้วย Command Prompt...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก