Connect with us

Hi, what are you looking for?

Special Story

สารพัดเรื่องราวของการ Copy ให้เร็ว ประหยัด สะดวก ปลอดภัย

เรื่องของการ Copy file เป็นเรื่องสามัญที่ทุกคนต้องใช้งานกันเป็นประจำอยู่แล้ว เพียงแต่บางครั้งอาจไม่ทันได้คิดว่า นอกเหนือจากการ Copy หรือโยนไฟล์ไปมาบนอุปกรณ์ต่างๆ นั้นจะมีเรื่องอะไรเพิ่มเติมอีก

เรื่องของการ Copy file เป็นเรื่องสามัญที่ทุกคนต้องใช้งานกันเป็นประจำอยู่แล้ว เพียงแต่บางครั้งอาจไม่ทันได้คิดว่า นอกเหนือจากการ Copy หรือโยนไฟล์ไปมาบนอุปกรณ์ต่างๆ นั้นจะมีเรื่องอะไรเพิ่มเติมอีก รวมถึงการ Copy นั้นจะมีรูปแบบใหม่ๆ เพิ่มเติมขึ้นมาหรือไม่

ซึ่งตามจริงแล้วเรื่องราวของการ Copy นั้นมีมากมายหลายประการ ตั้งแต่การจัดเตรียมไฟล์ การดูช่องทางในการ Copy ความเร็ว ความปลอดภัย ก็ล้วนแต่เกี่ยวข้องด้วยกันทั้งสิ้น ดังนั้นวันนี้ลองมาดูกันว่าสิ่งที่เกี่ยวข้องกับการ Copy นั้นประกอบไปด้วยสิ่งใดบ้าง

Advertisement

Key size1
Copy ด้วยวิธีง่ายๆ และคีย์ลัดบนคีย์บอร์ด
เรื่องแรกเป็นเรื่องของวิธีการ Copy ในเบื้องต้น ซึ่งส่วนใหญ่ก็อาจจะเป็นเรื่องที่ทราบกันดีอยู่แล้ว เพราะใช้งานกันอยู่ทุกวัน แต่เชื่อว่าหลายคนก็อาจจะยังไม่ได้ทราบหรือไม่เคยได้ลองใช้ วิธีการ Copy ด้วยคีย์บอร์ดกันมากนัก รวมถึงบางคนก็จะถนัดกับการ Copy ด้วยเมาส์กันมากกว่า ฉะนั้นถ้าอยากจะลองเปลี่ยนมาเป็นการใช้คีย์บอร์ด ก็ลองดูจากวิธีง่ายๆ นี้ดู

?
1
Ctrl + C เพื่อทำการ Copy แล้วกด Ctrl + V เพื่อเป็นการ Paste หรือวางไฟล์
?
?
?
2
คลิกขวา แล้วเลือก Copy ไปยังโฟลเดอร์ที่ต้องการวาง คลิกเมาส์ขวาแล้วเลือก Paste
?
?
?
3
คลิกเมาส์ขวาไฟล์ที่ต้องการค้างไว้ แล้วลากไปยังโฟลเดอร์ปลายทาง ปล่อยนิ้วที่คลิกไว้ แล้วเลือก Paste เพื่อวางไฟล์
?
?
?
4
คลิกเมาส์ซ้ายไฟล์ที่ต้องการค้างไว้ แล้วลากไปยังโฟลเดอร์ปลายทาง แล้วปล่อยนิ้วที่คลิกไว้ เพื่อวางไฟล์
?
?
?
5
กด Ctrl ไฟล์ที่ต้องการค้างไว้ คลิกเมาส์ซ้ายที่ไฟล์ ลากไปยังโฟลเดอร์ปลายทางเพื่อวางไฟล์
?
?

Tera Copy ของดีเทคนิคไม่ต้อง
เป็นโปรแกรมที่หลายคนอาจจะไม่คุ้นเคยกันมากนัก เนื่องจากเป็นโปรแกรมที่ใชสำหรับคนที่มีการ Copy file จำนวนมากอยู่บ่อยๆ ด้วยจุดเด่นในการ Copy file ที่มีความคล่องตัว สามารถกำหนด Buffer ให้เข้ากับไฟล์แต่ละขนาดได้ รวมถึงจะหยุดหรือก็อปปี้ต่อเนื่องก็สามารถทำได้ตลอดเวลา รวมถึงการข้าม Error เพื่อให้การทำงานเสร็จสิ้นได้อย่างรวดเร็ว ที่สำคัญมีการรายงานไฟล์ที่มีปัญหาขณะทำการ Copy ให้อีกด้วย

TeraC 1

?
1
เริ่มการทำงานของโปรแกรม TeraCopy เล้วเลือกไฟล์หรือโฟลเดอร์ที่ต้องการ จากนั้นลากไฟล์มาไว้ที่ช่อง Drop file here ที่อยู่ด้านบน
?
?

TeraC 2

?
2
คลิกเลือกที่ ?Select Target Folder? หากต้องการหาพื้นที่จัดเก็บข้อมูลใหม่ ให้เลือกที่ ?ค้นหา? แล้วเลือกโฟลเดอร์ที่ต้องการให้ไฟล์มาเก็บเอาไว้
?
?

TeraC 3

?
3
เมื่อข้อมูลที่ต้องการ ให้กดที่ปุ่ม ?Copy to? หรือเลือก ?Move to? หากต้องการย้ายข้อมูลออกไปเลย
?
?

TeraC 4

?
4
เมื่อระบบทำการ Copy หรือ Move เสร็จเรียบร้อยแล้ว ก็สามารถ ตรวจสอบความถูกต้องในส่วนของ Target CRC ได้ทันที
?
?

Copy สุดไว ช่วยเพิ่มความปลอดภัย
ในกรณีที่คุณต้องการป็อปปี้ไฟล์หรืองานเอกสารแบบเดียวกันจำนวนมากหรือจะสร้างไฟล์ให้เยอะๆ เพื่อที่จะเอามาทับไฟล์เก่าบนฮาร์ดดิสก์ กรณีที่จะเอาบริจาคหรือขายฮาร์ดดิสก์ไป แล้วกลัวว่าคนอื่นจะมากู้ข้อมูลลับของคุณคืนมา ทางเลือกด้วยการนำไฟล์อื่น Copy มาทับข้อมูลเดิมจนเต็ม เป็นวิธีที่ปลอดภัยมากที่สุด เพราะถึงแม้จะฟอร์แมตหรือลบพาร์ทิชันไป ก็ยังพอมีโอกาสกู้คืนกลับมาได้ แต่ถ้าใช้ข้อมูลอื่นๆ ที่ไม่สำคัญทับลงไปจนเต็ม ถึงจะกู้ไฟล์กลับมา แต่ก็ได้ไฟล์อะไรไม่รู้ ซึ่งไม่เกี่ยวข้องหรือไม่มีผลกระทบกับเราต่ออย่างใด ส่วนวิธีง่ายๆ ก็คือ สร้างไฟล์ทีละชุด

V Copy 1

?
1
นำไฟล์ที่ต้องการจะนำมาทำเป็นไฟล์หลักมาไว้ในโฟลเดอร์ที่สร้างเอาไว้
?
?

V Copy 2

?
2
คลิกขวาไฟล์ต้องการค้างเอาไว้ จากนั้นลากเมาส์ให้เลื่อนออกมาจากที่ตั้งไฟล์เดิม
?
?

V Copy 3

?
3
ปล่อยเมาส์ที่คลิกค้างเอาไว้ จากนั้นเลือกที่ Copy Here
?
?

V Copy 4

?
4
ทำซ้ำแบบเดิมอีกครั้ง จนกว่าจะได้จำนวนไฟล์และขนาดที่มากพอในการทับลงไปบนพื้นที่ฮาร์ดดิสก์จนเต็ม
?
?

Recheck file เพื่อความปลอดภัยและครบถ้วน
เมื่อทำการก็อปปี้ไฟล์ได้เรียบร้อยแล้ว การรีเช็คไฟล์ที่ทำการก็อปปี้เอาไว้ ก็เป็นอีกสิ่งหนึ่งที่ควรจะต้องทำเป็นอันดับต้นๆ ไม่ว่าจะเป็นการก็อปปี้ไฟล์จากคอมพ์สู่อุปกรณ์หรืออุปกรณ์ต่ออุปกรณ์ ระบบ Hash Check จะมีประโยชน์ในการตรวจเช็คได้ว่าไฟล์ต่างๆ ที่ได้มานั้นครบถ้วนหรือไม่ โดยรูปแบบการทำงานของ Hash Check ก็คือ ระบบทำตัวเลขเฉพาะในแต่ละไฟล์ขึ้นมา เพื่อเป็นการบ่งบอกลักษณะของไฟล์แต่ละตัว จากนั้นเมื่อมีการดาวน์โหลดหรือการก็อปปี้ไฟล์จากแหล่งที่มา ปลายทางก็จะมีการตรวจสอบตัวเลขของไฟล์ที่ได้ว่าตรงกับตัวเลขของไฟล์ต้นทางหรือไม่ ส่วนวิธีการทำ Hash Check นั้น เรามีตัวอย่างจากโปรแกรม TeraCopy มาให้ได้ดูกัน ว่ามีรูปแบบการทำงานเป็นอย่างไร

HashCheck 1

?
1
เปิดโปรแกรม TeraCopy แล้วคลิกที่ปุ่ม Menu บริเวณมุมล่างขวาของโปรแกรม
?
?

HashCheck 2

?
2
เลือกที่หัวข้อ Preferences ก็จะปรากฏหน้าต่างในการตั้งค่าต่างๆ ขึ้นมา
?
?

HashCheck 3

?
3
ให้ดูที่หัวข้อ Misc. แล้วเลือกที่ Always Test After Copy เพื่อให้โปรแกรมทำการตรวจสอบระบบไฟล์ จากนั้นเมื่อก็อปปี้ไฟล์ เสร็จสิ้น ให้คลิก Ok
?
?

HashCheck 4

?
4
กลับมาที่หน้าต่างหลักของโปรแกรม ให้ใส่เครื่องหมายหน้า Run Test When Transfer is Complete เพื่อเป็นการยืนยัน
?
?

HashCheck 5

?
5
เลือกไฟล์ที่ต้องการ Copy จากในเครื่องมาไว้ในช่อง Drop File Here เลือก Select Target Folder เลือกพื้นที่ สำหรับการการก็อปปี้ไฟล์ไปวาง แล้วคลิก Copy เพื่อเริ่มการทำงาน
?
?

HashCheck 6

?
6
โปรแกรมจะทำการสแกนไฟล์ จากนั้นเข้าสู่การก็อปปี้เป็นที่เรียบร้อย โปรแกรมก็ทำการรายงาน CRC ให้เห็น โดยดูที่ตัวเลข Source CRC และ Target CRC หากหมายเลขตรงกันก็หมายความว่าไฟล์ที่ก็อปปี้ไปมีความถูกต้อง แต่ถ้าผิดก็จะมีการเตือนให้ได้ทราบ
?
?

เทคนิคต่างๆ ที่ว่ามานี้เป็นเพียงส่วนหนึ่งในการ Copy file ที่มีอีกหลากหลายรูปแบบ สำหรับการใช้งานในปัจจุบัน ซึ่งแน่นอนว่าผู้ใช้เอง ก็คงต้องมองและหยิบยกเอาไปใช้ตามความเหมาะสม อย่างไรก็ดี ข้อควรระวังในการ Copy file ก็อยู่ที่การตรวจเช็คฮาร์ดแวร์และวันเวลาของไฟล์ให้มากที่สุด เพื่อลดความผิดพลาดลง เพราะอย่าลืมว่าข้อมูลต่างๆ เหล่านั้นมีความสำคัญของคุณ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องงานหรือส่วนตัวก็ตาม

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

How to

ไดร์ d หาย 8 วิธีแก้หาไดร์ไม่เจอ Windows 11 ตรวจเช็ค กู้คืนไดร์ให้กลับมาฉบับปี 2023 ไดร์ d หาย หาไดร์ไม่เจอ เกิดจากอะไร แก้ได้ป้องกันได้อย่างไรในปี 2023 ปัญหานี้สร้างความเสียหายได้ค่อนข้างมาก เนื่องจากเป็นไดรฟ์ที่ใช้เก็บหรือสำรองข้อมูล เมื่อเกิดความเสียหาย ก็อาจทำให้ข้อมูลสำคัญต่างๆ หายไปได้ โดยเฉพาะกับ SSD...

SOFTWARE

ย้าย Windows ไป SSD ด้วยตัวเองง่ายๆ ไม่ต้องง้อ IT ให้เสียเวลา บอกเลยทำได้ง่ายไม่ต้องคิดมาก ก่อนหน้านี้การย้าย Windows ไป SSD นั้นถ้าไม่ได้ยกไปให้ร้านคอมพิวเตอร์ทำก็เป็นเรื่องยากจนหลายคนที่ไม่เก่งเรื่องคอมพิวเตอร์คงจะคิดว่าต้องถอดไดรฟ์เก่าออกแล้วใส่ SSD ลูกใหม่ลงไป ค่อยลง Windows ใน SSD ค่อยไล่ลงโปรแกรมและเซ็ตตั้งค่าตัวเครื่องกันให้วุ่นวายจนอาจจะกลายเป็นฝันร้ายของคนที่ไม่เก่งไม่ถนัดคอมพิวเตอร์เลยทีเดียวAdvertisement อันที่จริงปัญหานี้ไม่ได้เป็นเรื่องใหญ่อย่างที่คิด เนื่องจากปัจจุบันนี้ผู้พัฒนาหลายๆ เจ้าได้พากันออกซอฟท์แวร์ประเภท...

Tips & Tricks

ย้ายข้อมูล คอมเก่า มาเครื่องใหม่ใน 5 วิธี ได้ระบบพร้อมข้อมูลเดิมเป๊ะปี 2021 ฟรี! ย้ายข้อมูล คอมเครื่องเก่าเอามาไว้ในคอมใหม่ หรือโน๊ตบุ๊คที่ซื้อมาใหม่ ทำได้หลายวิธี ขึ้นอยู่กับว่าสะดวกในรูปแบบใด เพราะมีให้เลือกหลากหลายรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็นการใช้ฮาร์ดแวร์ สำหรับการจัดเก็บ เช่น External HDD, หรือเลือก SSD ที่ใส่ในกล่อง Enclosure หรือจะโอนถ่ายผ่านเครือข่ายไปเก็บไว้ใน...

Tips & Tricks

ใครหลายคนที่ใช้คอมพิวเตอร์อยู่ตอนนี้มักจะประสบปัญหาไดร์ C เต็มกันไม่น้อย ซึ่งบางทีมันก็เต็มโดยที่เราก็ไม่ได้ลงโปรแกรมเพิ่ม หรือลบแคลชแล้วก็ยังเหลือพื้นที่น้อยอยู่ดี แต่ในเครื่องเรายังเหลือพื้นที่ไดร์ D อีกตั้งเยอะ ซึ่งเราสามารถเอาพื้นที่ไดร์ D

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก