Connect with us

Hi, what are you looking for?

Notebook News

รวมวิธีแปลงไฟล์หนัง, แปลงไฟล์วีดีโอ, แปลงไฟล์วีดีโอ เป็น MP4, แปลงไฟล์ VDO เป็น MP3, ลงมือถือ, ลง iPhone

ในยุคมัลติมีเดียและซอฟต์แวร์ที่มีให้เลือกหลากหลาย ทำให้ผู้ใช้มักจะเจอกับไฟล์ ในรูปแบบของไฟล์นามสกุลแปลกๆ มาใช้งานกันอยู่เสมอ จนอาจทำให้ซอฟต์แวร์ที่ติดตั้งอยู่บนระบบนั้น เปิดอ่านหรือเล่นไฟล์ไม่ได้

ในยุคมัลติมีเดียและซอฟต์แวร์ที่มีให้เลือกหลากหลาย ทำให้ผู้ใช้มักจะเจอกับไฟล์ ในรูปแบบของไฟล์นามสกุลแปลกๆ มาใช้งานกันอยู่เสมอ จนอาจทำให้ซอฟต์แวร์ที่ติดตั้งอยู่บนระบบนั้น เปิดอ่านหรือเล่นไฟล์ไม่ได้หรือบางครั้งเปิดแล้ว ก็ไม่ได้เป็นภาพอย่างที่ควรจะเป็น ดังนั้นสิ่งที่ต้องทำก็คือ การแปลงไฟล์มาให้อยู่ในฟอร์แมตที่ซอฟต์แวร์ในเครื่องสามารถเปิดอ่านได้ก่อน อย่างเช่นแปลงไฟล์จาก AVI มาเป็น MP4 หรือ DivX มาเป็น WMV เป็นต้น

AnyVideoConvert 3

Advertisement

ทางออกของผู้ใช้ส่วนใหญ่ ก็จะเป็นการหาเครื่องมือสำหรับแปลงไฟล์มาติดตั้ง ซึ่งก็มีทั้งซอฟต์แวร์ฟรีและเสียค่าใช้จ่าย โดยส่วนใหญ่ของฟรีก็มักจะเป็น ของที่ถูกทอนฟีเจอร์บางอย่างลงหรือการติดตั้งโฆษณาติดมาด้วย เรียกว่าพอให้ใช้งานได้ แต่ใช้งานบางฟีเจอร์ไม่ได้เท่านั้น แต่ที่น่ากลัวก็คือ หากโชคร้ายก็อาจจะเจอกับสปายแวร์หรือไวรัสแฝงเข้ามาให้ปวดใจเล่น ดังนั้นแล้วก็ควรจะต้องพิจารณาในการเลือกซอฟต์แวร์หรือวิธีการที่จะนำมาใช้ในการแปลงไฟล์หนัง เพื่อให้สามารถใช้งานได้อย่างสะดวกและปลอดภัย

?ZamZar

Zamzar แปลงไฟล์วิดีโอแบบออนไลน์

สำหรับคนที่ชอบท่องเน็ตและชอบดาวน์โหลดไฟล์วิดีโอ เพื่อมาเปิดดูภายหลัง แต่ด้วยความไฟล์ที่ดาวน์โหลดก็มีอยู่ด้วยกันหลายฟอร์แมต บางทีก็ต้องแปลงไฟล์ (Convert File) ก่อนจะนำไปใช้งาน อย่างเช่น การแปลงไฟล์ลง iPhone เพื่อให้ได้ฟอร์แมตที่เหมาะสมกับอุปกรณ์ที่คุณมีอยู่เป็นต้น ซึ่งถ้าหากใครไม่ชอบการติดตั้งโปรแกรมให้ยุ่งยากแล้ว ก็ยังมีทางเลือกเป็นเว็บไซต์ที่ให้บริการแปลงไฟล์วิดีโอและเป็นวิธีง่ายๆ ไม่กี่ขั้นตอน ซึ่งเมื่อแปลงไฟล์เสร็จทางเว็บจะเก็บไฟล์ดังกล่าวเอาไว้ให้ ผู้ใช้เพียงรอรับเมล์ตอบกลับ ที่ทางเว็บจะส่งลิงค์มาให้ดาวน์โหลดไฟล์ที่แปลงเสร็จแล้วในภายหลัง โดยที่ไฟล์วิดีโอก็จะถูกแปลงไฟล์และพร้อมสำหรับการดาวน์โหลดมาใช้งาน

?Youtube MP3

Youtube-mp3.org แปลงไฟล์หนัง บนหน้าเว็บไซต์ ในไม่กี่ขั้นตอน

โปรแกรมดังกล่าวนี้ รองรับการแปลงไฟล์หนังบนหน้าเว็บไซต์ที่ให้บริการอัพโหลดวีดีโอชื่อดังอย่าง Youtube ให้กลายเป็นไฟล์ MP3 สำหรับเอาไว้ฟังได้แบบง่ายๆ เป็นการส่วนตัว แต่เพียงใส่ลิงค์คลิปวิดีโอที่ต้องการ แล้วคลิก Convert Video ส่วนถ้าเป็นวิดีโอจากเว็บไซต์ ก็ให้พิมพ์ URL ที่เป็นช่องสำหรับพิมพ์ชื่อเว็บไซต์มา แล้ววางลงที่กรอบสำหรับใส่ลิงก์ จากนั้นกดปุ่ม Convert Video แล้วคลิก Download เพื่อโหลดมามาใช้งานเท่านั้น ซึ่งไฟล์ MP3 จะถูกดาวน์โหลดมาเก็บเอาไว้ในเครื่อง ด้านคุณภาพเสียงที่ได้ ถือว่าดีไม่แพ้ไฟล์ต้นฉบับอีกด้วย ที่สำคัญเป็นเว็บไซต์ที่ให้บริการฟรี แบบไม่เสียค่าใช้จ่าย

 

hddvd

มาทำความรู้จักความละเอียดของไฟล์ ก่อนแปลงไฟล์ วิดีโอ

การทำความรู้จักในเรื่องของความละเอียดในการแสดงผล เป็นสิ่งที่มีความสำคัญ เพราะนอกจากจะสามารถประเมินการแสดงภาพให้เหมาะกับอุปกรณ์ที่ใช้ ไม่ว่าจะเป็น พีซี โน๊ตบุ๊ค สมาร์ทโฟนหรือแท็บเล็ต อันจะทำให้ได้ภาพที่สวยคมชัดและได้สัดส่วนที่เหมาะสมแล้ว ก็ยังทำให้ไฟล์ที่ได้นั้น ไม่ใหญ่เกินไป จนเสียพื้นที่บนพื้นที่จัดเก็บข้อมูล ไปโดยเปล่าประโยชน์นั่นเอง โดยในปัจจุบัน ก็มีไฟล์ในรูปแบบต่างๆ มากมาย ไม่ว่าจะเป็น MPEG, MPEG2 หรือ Hi-Def ก็ตาม ดังนั้นมาดูกันว่าไฟล์แต่ละแบบมีความละเอียดที่ใช้ในการแสดงผลเป็นแบบใดกันบ้าง

MPEG-1 ซึ่งจะเป็นแบบที่ใช้ร่วมกับแผ่น VCD ที่แม้ว่าจะเริ่มห่างหายไปจากตลาดแล้ว แต่ก็ยังมีการใช้งานกันอยู่ไม่น้อย ซึ่งจะมีความละเอียดอยู่ที่ 352×240, 352×288 หรือ 320×240 Pixels

DVD 1

MPEG-2 จะเป็นไฟล์ในรูปแบบ DVD มีความละเอียดอยู่ที่ 720×576 Pixels สำหรับสัญญาณภาพ PAL อันเป็นที่แพ่หลายในบ้านเรา และความละเอียด 720×480 Pixels สำหรับสัญญาณภาพในแบบ NTSC ในต่างประเทศ

Blu rayD

HD หรือ Hi-Definition จะเป็นไฟล์ในแบบ Blu-ray มีความละเอียดเริ่มต้นที่1280×720 Pixels หรือ 720p แต่ปัจจุบันนั้น ได้ขยับมาตรฐานมาอยู่ที่ 1920×1080 พิกเซล หรือ1080p ที่เรียกกันติดปากว่า Full HD ซึ่งมีความคมชัดมากกว่า DVD ประมาณ 3 เท่าและเมื่อเทียบ ชัดกว่า 5.5 เท่าเมื่อเทียบกับ VCD

 

FormatFact MP3

Format Factory โปรแกรมแปลงไฟล์ แปลงได้ทุกนามสกุล

คนที่กำลังมองหาโปรแกรมที่จะใช้แปลงไฟล์วิดีโอหรือไฟล์เพลงให้เป็นนามสกุลอื่นๆ ตอนนี้ โปรแกรม Format Factory รองรับการแปลงไฟล์เป็นนามสกุลอื่นมากยิ่งขึ้นอีกเรื่อยๆ ไม่ว่าจะแปลงไฟล์ทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็นไฟล์วิดีโอ ให้แปลงไฟล์กลายเป็นนามกสุล Mp3, Wma, FLAC etc. แปลง ไฟล์วิดีโอจากนามสกุลใดๆ เป็น WMV, MPG, MKV etc รวมทั้งทำให้ไฟล์ DVD เป็น ISO/CSO หรือไฟล์อิมเมจก็สามารถทำได้เช่นกัน ไม่ว่าจะเป็น Video, Audio, Picture, DVD, ISO และอื่นๆ อีกมากมายเลยทีเดียว นอกจากนี้ยังสามารถปรับรายละเอียดในส่วนต่างๆ ได้อีกด้วย

?WinX DVD 6

WinX DVD iPad Ripper แปลงวิดีโอใส่ iPad

สำหรับคนที่มีอุปกรณ์โมบายต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นสมาร์ทโฟนหรือแท็บเล็ต สิ่งหนึ่งที่มักจะทำกันเป็นประจำก็คือ การนำไฟล์มัลติมีเดีย ไม่ว่าจะเป็น วีดีโอหรือเพลงมาใส่ไว้ในเครื่อง เพื่อนำไปดูตามที่ต่างๆ หรือในยามว่างที่ต้องการพักผ่อนในวันหยุด ซึ่งก็เป็นสิ่งที่ช่วยให้เกิดความเพลิดเพลินได้ไม่น้อย แต่หากต้องการจะได้วีดีโอที่ประทับใจเหล่านั้น มาใส่เอาไว้ในอุปกรณ์ อย่างเช่น iPad เครื่องโปรด บางครั้งก็ต้องมีการแปลงไฟล์เพื่อให้เป็นฟอร์แมตที่เหมาะกับการใช้งานเสียก่อน โดยมีทางเลือกในการแปลงไฟล์อยู่อย่างมากมาย แต่ถ้าไม่รู้ว่าจะเลือกใช้แบบใดดี ก็อาจจะลองดูโปรแกรมที่ใช้ในการแปลงไฟล์วีดีโอใส่ iPad ตัวนี้ดูกัน โดยมีชื่อว่า WinX DVD iPad Ripper

?AnyVideoConvert 7

แปลงไฟล์วิดีโอ ดูในมือถือ ด้วย Any Video Converter

จะว่าไปแล้ว หากจะมองไปที่การแปลงไฟล์วีดีโอในปัจจุบันก็มีให้เลือกอยู่มากมาย ไม่ว่าจะเป็นแบบฟรีหรือเสียค่าใช้จ่ายก็ตาม ซึ่งความแตกต่างก็จะอยู่ที่ฟังก์ชันและลูกเล่น ซึ่งส่งผลต่อความสามารถในการใช้งาน ทำให้ในบางครั้งใช้งานไม่สะดวกหรือบางทีก็ได้ไฟล์ออกมาไม่สมบูรณ์ โดยเฉพาะอย่างยิ่งไฟล์วีดีโอ ที่มีรายละเอียดค่อนข้างเยอะ ดังนั้นแล้วก็ควรจะต้องเลือกโปรแกรมที่ใช้ในการแปลงไฟล์อย่างเหมาะสม อย่างเช่น โปรแกรม Any Video Converter ที่ออกแบบให้สามารถ แปลงไฟล์วิดีโอ ดูในมือถือ ได้อีกด้วย

?MP4toMP3convert 5

แปลงไฟล์ VDO เป็น MP3 ด้วย MP4 to MP3

ไม่ใช่ทุกครั้งที่การใช้งานไฟล์วีดีโอจะสามารถนำมาใช้ได้ทุกครั้ง โดยเฉพาะในช่วงระหว่างการเดินทางหรือในพื้นที่ซึ่งมีผู้คนจำนวนมาก เพื่อให้เกิดความเป็นส่วนตัวยิ่งขึ้น การแปลงเป็นไฟล์ MP3 หรือเป็นไฟล์เสียง แล้วนำติดตัวไปใช้ยังที่ต่างๆ หรือฟังเพลินๆ ระหว่างทาง ก็เป็นอีกรูปแบบหนึ่งที่จะสามารถใช้งานได้ง่าย ไม่ว่าจะเป็นรายงานการประชุม มิวสิควีดีโอหรือการบันทึกในงานบางอย่าง ซึ่งหากต้องการใช้งานในรูปแบบดังกล่าวนี้ ก็มีโปรแกรมง่ายๆ ที่สามารถช่วยให้คุณทำงานได้ง่ายขึ้น ด้วยโปรแกรมที่ชื่อว่า MP4 to MP3 Converter ในการแปลงไฟล์ VDO เป็น MP3

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

SOFTWARE

ในการแปลงไฟล์ วีดีโอ ที่เป็นแบบ ISO ในกรณีที่ต้องนำไปใช้อย่างเร่งด่วนหรือการแปลงไฟล์ ISO เพื่อความสะดวกในการใช้งานมากขึ้น โดยที่ไม่ต้อง Burn ขึ้นมา เพื่อที่จะต้องแปลงทีละไฟล์

SOFTWARE

มีการเปลี่ยนรูปแบบของไฟล์บน Youtube จากเดิมที่เป็น AVI, MP4 หรือไฟล์อย่าง WMV มาอยู่ในรูปแบบของ Webm แทน ซึ่งก็ทำให้หลายคนไม่สามารถเปิดไฟล์นี้บนโปรแกรมดู วีดีโอ แบบพื้นฐานได้

SOFTWARE

แปลงไฟล์ เพลง แปลงไฟล์ วีดีโอ เป็น mp3 ด้วยโปรแกรม Free studio เพื่อไฟล์ MP3 ที่มีคุณภาพมากยิ่งขึ้น

SOFTWARE

ไม่ใช่ทุกครั้งที่การใช้งานไฟล์วีดีโอจะสามารถนำมาใช้ได้ทุกครั้ง โดยเฉพาะในช่วงระหว่างการเดินทางหรือในพื้นที่ซึ่งมีผู้คนจำนวนมาก เพื่อให้เกิดความเป็นส่วนตัวยิ่งขึ้น การแปลงเป็นไฟล์ MP3

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก