Connect with us

Hi, what are you looking for?

How to

ฮาร์ดดิสก์ความจุเท่าใด ซื้อแล้วคุ้มสุดในตอนนี้

ช่วงนี้ไม่ว่าจะหันไปทางไหนก็มีแต่คนพูดกันถึงเรื่องของฮาร์ดดิสก์ ยิ่งกระแสของ SSD กำลังมาแรงอย่างนี้ด้วย บรรดาฮาร์ดคอร์เกมเมอร์หรือคนที่รักในความเร็วแรงของระบบ ก็รีบที่จะไขว่คว้าเอามาไว้ในครอบครอง

ช่วงนี้ไม่ว่าจะหันไปทางไหนก็มีแต่คนพูดกันถึงเรื่องของฮาร์ดดิสก์ ยิ่งกระแสของ SSD กำลังมาแรงอย่างนี้ด้วย บรรดาฮาร์ดคอร์เกมเมอร์หรือคนที่รักในความเร็วแรงของระบบ ก็รีบที่จะไขว่คว้าเอามาไว้ในครอบครอง แต่นั่นก็สำหรับคนที่ชอบความเร็ว แต่สำหรับคนที่อยากได้ความเร็วพอสมควร แต่ความจุต้องอลังการ แน่นอนว่าฮาร์ดดิสก์จานหมุน ยังคงเป็นตัวเลือกที่ดูน่าสนใจที่สุด เพราะจ่ายเงินในราคาเดียวกันกับ SSD แต่ได้ความจุเป็นระดับ Terabyte หรือระดับ 1000GB เลยทีเดียว

Price
อย่างไรก็ดีทุกวันนี้จะว่าไป ความจุระดับ Terabyte เป็นตัวเลือกที่คุ้มค่าที่สุดรึยัง หรือว่ายังมีรุ่นอื่นที่น่าสนใจกว่า วันนี้เราลองมาดูกันดีกว่า ว่าความจุเอาแบบคุ้มๆ ซื้อโดยไม่ต้องไปมองถึงว่า รุ่นนั้นเป็นรุ่นไฮเอนด์ รุ่นนี้เป็นเอนเตอร์ไพรซ์หรือรุ่นไหนจะใช้กับ NAS เอาเป็นว่า ในเมื่อมองที่ความจุเป็นหลัก ลองเลือกเอารุ่นธรรมดา ไม่ต้องมีฟีเจอร์พิเศษอะไรมาก มาหารกับค่าใช้จ่ายที่ต้องเสียไป ความจุเท่าใดคุ้มค่ามากที่สุดในตลาด โดยอ้างอิงราคาตลาด ในช่วงเดือน กันยายน 2556 คิดคำนวณโดยใช้ราคาเฉลี่ยของฮาร์ดดิสก์ 2 ลูกเป็นตัวตั้ง แล้วหารด้วยความจุของฮาร์ดดิสก์ (ความจุนั้นอิงจากผู้ผลิต 1TB = 1000GB)

Advertisement

WD500
ความจุ 500GB
-Seagate ST500DM002, 500GB, SATA III, 16MB, 7200rpm ราคา 1,700 บาท โดยประมาณ
-WD 5000 AAKX, 500GB, SATA III, 16MB, Blue ราคา 1,660 บาท โดยประมาณ
ค่าเฉลี่ยราคาของทั้ง 2 รุ่น อยู่ที่ประมาณ 1,680 บาท
ราคาเปรียบเทียบความจุอยู่ที่ 3.36 บาท/GB

ST1000
ความจุ 1000GB (1TB)
-Seagate ST1000DM003, 1TB, SATA III, 64MB, 7200rpm ราคา 2,100 บาท โดยประมาณ
-WD 10EZEX, 1TB, SATA III, 64MB, Blue ราคา 2,050 บาท โดยประมาณ
ค่าเฉลี่ยราคาของทั้ง 2 รุ่น อยู่ที่ประมาณ 2,075 บาท
ราคาเปรียบเทียบความจุอยู่ที่ 2.07 บาท/GB

WD2000
ความจุ 2000GB (2TB)
-Seagate ST2000DM001, 2TB, SATA III, 64MB, 7200rpm ราคา 3,000 บาท โดยประมาณ
-WD 20EARX, 2TB, SATA III, 64MB, Green ราคา 2,990 บาท โดยประมาณ
ค่าเฉลี่ยราคาของทั้ง 2 รุ่น อยู่ที่ประมาณ 2,995 บาท
ราคาเปรียบเทียบความจุอยู่ที่ 1.49 บาท/GB

ST3000
ความจุ 3000GB (3TB)
-Seagate ST3000DM001, 3TB, SATA III, 64MB, 7200rpm ราคา 4,050 บาท โดยประมาณ
-WD 30EZRX, 3TB, SATA III, 64MB, Green ราคา 4,290 บาท โดยประมาณ
ค่าเฉลี่ยราคาของทั้ง 2 รุ่น อยู่ที่ประมาณ 4,170 บาท
ราคาเปรียบเทียบความจุอยู่ที่ 1.39 บาท/GB

หากดูจากค่าเฉลี่ยของความจุต่อราคาที่ออกมานั้น จะเห็นได้ว่า ฮาร์ดดิสก์ในรุ่นปกติหรือรุ่นเรียกได้ว่า ราคาประหยัดในท้องตลาด เมื่อนำมาคำนวณแล้ว ยิ่งความจุมากขึ้นเท่าใด ความคุ้มค่าก็จะสูงตามไปด้วย ดังจะเห็นได้จากฮาร์ดดิสก์ความจุ 3TB นั้นเมื่อเทียบต่อความจุแล้ว อยู่ที่ 1.41 บาท/GB เท่านั้น ซึ่งดูจะคุ้มค่ากว่า 3 บาท/GB ของฮาร์ดดิสก์ความจุ 500GB มากพอสมควร (แต่ต้องจ่ายเยอะหน่อย เพื่อความคุ้มค่าที่มากกว่า) ก็ขึ้นอยู่กับการใช้งานของผู้ใช้แต่ละคน ก็คงต้องย้ำว่าฮาร์ดดิสก์ที่หยิบยกมานี้ เป็นฮาร์ดดิสก์ในรุ่นปกติ ที่เน้นความจุมากกว่าฟีเจอร์และผลลัพธ์ที่ได้ ก็คงต้องให้ผู้ใช้พิจารณากันว่าจะเลือกใช้แบบใดดี

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

CONTENT

หากคุณต้องการอัปเกรดคอมพิวเตอร์ของคุณเป็นไดรฟ์ SSD แต่ไม่ต้องการเริ่มการสำรองข้อมูลทั้งหมดตั้งแต่ต้น(หรือลง Windows ใหม่) ต่อไปนี้เป็นวิธีถ่ายโอนข้อมูลจากฮาร์ดไดรฟ์เก่าของคุณ ปัจจุบันนี้ พีซีรุ่นใหม่ส่วนใหญ่มาพร้อมกับการติดตั้งไดรฟ์ SSD หรือ M2.NVME ภายในที่มาพร้อมกับความเร็วมากขึ้นกว่า HDD เป็นอย่างมาก อย่างไรก็ตามหากคุณยังคงใช้ฮาร์ดดิสก์แบบหมุนได้แบบเดิมๆ ถือว่าคุณพลาดการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ไปแล้ว การสลับแหล่งเก็บข้อมูลหลักที่เป็นที่ตั้งของระบบปฏิบัติการ Windows จาก HDD เป็น SSD(หรือ M2.NVME) เป็นหนึ่งในการอัปเกรดที่ดีที่สุดที่คุณสามารถทำได้เพื่อเพิ่มความเร็วให้กับคอมพิวเตอร์ของคุณ...

CONTENT

HDD หรือแหล่งเก็บข้อมูลแบบจานหมุนยังเป็นที่นิยมในปัจจุบัน แต่พอใช้ไปนานๆ แล้วกลับช้าลงอย่างเห็นได้ชัด มาดูกันว่าจะมีโปรแกรมอะไรบ้างช่วยเพิ่มประสิทธิภาพกับ HDD ได้บ้าง แม้ว่าในปัจจุบันเราๆ ท่านๆ จะเปลี่ยนมาใช้แหล่งเก็บข้อมูลแบบ Solid state drive(SSD) หรือแหล่งเก็บข้อมูลแบบที่ใช้ชิปหน่วยความจำ(NAND) กันมากขึ้นเพราะความเร็วในการโอนถ่ายข้อมูลสูงมากกว่าแหล่งเก็บข้อมูลแบบจานหมุนหรือ Hard disk drive(HDD) แต่ก็ไม่สามารถที่จะปฎิเสธได้เลยว่ายังคงมีคนจำนวนไม่น้อยที่ใช้งานแหล่งเก็บข้อมูลแบบ HDD อยู่ในปัจจุบัน สาเหตุที่เป็นเช่นนั้นก็เนื่องมาจากราคาต่อพื้นที่ความจุเฉลี่ยของ HDD นั้นคุ้มค่ากว่า...

CONTENT

ระบบปฎิบัติการ Windows นั้นมีฟีเจอร์การบีบอัดพื้นที่บน Harddisk มานานหลายยุคหลายสมัย ทว่าหลายๆ คนอาจจะไม่รู้ว่าฟีเจอร์นี้มีอยู่ ลองมาดูกันว่าฟีเจอร์นี้คืออะไรและควรทำหรือไม่ การบีบอัดไดรฟ์ระบบปฏิบัติการเป็นวิธีประหยัดพื้นที่ในฮาร์ดไดรฟ์ของคอมพิวเตอร์ การลดขนาดไฟล์ทำให้มีพื้นที่จัดเก็บมากขึ้น เนื่องจากไดรฟ์ OS มักจะมีซอฟต์แวร์ที่อัดแน่นไปด้วยทรัพยากร, ไฟล์ปรับแต่งและโค้ดที่ซ้ำกัน ผู้คนจึงตั้งทฤษฎีว่าการบีบอัดไดรฟ์ OS อาจทำให้พื้นที่ว่างจำนวนมากขึ้นและด้วยระบบไฟล์บีบอัดแบบโปร่งใส(Transparent Compression) ผู้ใช้จึงสามารถใช้ไฟล์ของตนได้อย่างราบรื่นโดยไม่ต้องบีบอัดและขยายขนาดด้วยตนเอง ดังนั้นคุณควรบีบอัดไดรฟ์ OS ของคุณหรือไม่ ความเสี่ยงที่เกี่ยวข้องคืออะไร และการบีบอัดแบบโปร่งใสหมายถึงอะไร...

CONTENT

กู้ข้อมูลเพิ่มจากประกัน 3 ปี WD บริการพิเศษฮาร์ดดิสก์พัง ยังกู้ข้อมูลกับ IDRLAB ได้อีก 1 ปี กู้ข้อมูล เชื่อว่าเป็นสิ่งที่ใครหลายคนไม่อยากต้องประสบพบเจอ แต่หลายคนที่เคยเจอกับอุบัติเหตุหรือเหตุการณ์สุดวิสัย ขณะที่ใช้ฮาร์ดดิสก์หรือ SSD มาบ้างแล้ว ก็น่าจะเข้าใจได้ดี กับสาเหตุที่บางทีไม่น่าจะเป็นเรื่องได้ เช่น เพื่อนเดินชนฮาร์ดดิสก์หล่น ขณะที่ ย้ายไฟล์ หรือน้องแมวที่บ้านกำลังน่ารัก วิ่งชนหล่น...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก