Connect with us

Hi, what are you looking for?

How to

System Restore คืนชีวิตให้ระบบ ง่ายกว่า Windows เยอะ

เป็นที่ทราบกันดีว่าสิ่งสำคัญอย่างหนึ่งสำหรับเพิ่มความมั่นใจในการใช้งานบน Windows ก็คือ เรื่องของการสำรองระบบหรือการ Backup system เพื่อที่จะนำมาใช้ในการปรับปรุงแก้ไข ในเวลาที่วินโดวส์เกิดมีปัญหา

เป็นที่ทราบกันดีว่าสิ่งสำคัญอย่างหนึ่งสำหรับเพิ่มความมั่นใจในการใช้งานบน Windows ก็คือ เรื่องของการสำรองระบบหรือการ Backup system เพื่อที่จะนำมาใช้ในการปรับปรุงแก้ไข ในเวลาที่วินโดวส์เกิดมีปัญหา ซึ่งหากไม่ได้เก็บไฟล์เหล่านี้เอาไว้ เมื่อเกิดเหตุฉุกเฉิน เช่น โปรแกรมไม่ทำงาน ระบบมีการทำงานผิดพลาดหรือแม้กระทั่งไม่สามารถเปิดการทำงานของฟังก์ชันบางอย่างได้ การสำรองระบบเอาไว้ ก็ช่วยให้การเรียกระบบที่สมบูรณ์นั้นกลับคืนมาได้เหมือนในช่วงที่ไม่มีอะไรผิดปกติ ซึ่งฟีเจอร์ดังกล่าวนี้มีอยู่บน Windows อยู่แล้ว ในชื่อ System Restore เพียงแต่หลายคนอาจจะไม่รู้จักหรือไม่รู้ว่าเอาไว้ทำอะไรบางทีลองใช้ ก็รู้สึกว่าอาจจะงงหรือไม่คุ้นเคย ก็ไม่เป็นไร วันนี้มีอีกหนึ่งตัวเลือกมาให้ได้ลองใช้กัน ด้วยซอฟต์แวร์ที่ชื่อว่า System Restore Point Creator

โดยที่โปรแกรม System Restore Point Creator จะทำหน้าที่คล้ายกับ System Restore บนวินโดวส์ เพียงแต่ขั้นตอนอาจจะสั้นกว่า รวมถึงขมวดให้ใช้งานง่ายขึ้น เรียกว่าสรุปขั้นตอนจบในหน้าเดียว ไม่ว่าจะเป็นการ Create, Delete หรือ Restore อยู่ในหน้าเดียว ด้วยการทำงานเพียงไม่กี่คลิกเท่านั้น นอกจากนี้ยังตั้งวันเวลาในการ Backup ให้กับระบบได้อีกด้วย จึงช่วยให้การทำงานนั้นง่ายขึ้น เหมือนกับตัวอย่างที่จะทำให้ดูในครั้งนี้

Advertisement

SystemRestore 1

?
1
หลังจากที่ดาวน์โหลดและติดตั้งโปรแกรม System Restore Point Creator เป็นที่เรียบร้อยแล้ว เมื่อเปิดโปรแกรมขึ้นมา ระบบก็พร้อมที่จะทำงานในทันที
?
?

SystemRestore 2

?
2
ในกรณีที่ต้องการสร้าง Restore Point หรือจัดเก็บระบบที่ดีที่สุด ไม่ว่าจะเป็นการติดตั้งไดรเวอร์ใหม่หรือลงระบบและจัดการอัพเดตอะไรต่างๆ เรียบร้อย จนได้ระบบที่เสถียร ต้องการเก็บเอาไว้ ก็ให้พิมพ์รายละเอียดของระบบที่ต้องการจัดเก็บในช่อง Enter a description for your restore point โดยอาจจะใส่เป็นข้อมูลสำคัญลงไป เพื่อที่จะได้รู้ว่าจัดเก็บในช่วงใด เมื่อเรียบร้อยให้คลิกที่ Create
?
?

SystemRestore 3

?
3
เมื่อคลิก Create แล้ว ระบบที่เราจัดเก็บเอาไว้ ก็จะมาแสดงผลในช่อง Current restore point ซึ่งหากยังไม่ปรากฏ ก็สามารถคลิกที่ Refresh List of System Restore Point ได้เช่นกัน
?
?

SystemRestore 4

?
4
แต่ถ้าหากต้องการที่จะตั้งวันเวลาในการจัดเก็บหรือลบระบบ Restore point ก็เลือกที่ Schedule a System Restore Point จากนั้นตั้งเวลาในการทำงาน ด้วยการกำหนดเป็นวันหรือสัปดาห์ตามที่ต้องการได้ทันที
?
?

SystemRestore 5

?
5
แม้กระทั่งการกำหนดพื้นที่สำหรับจัดเก็บ System Restore ก็ทำได้เช่นกัน ด้วยการเข้าไปที่ Manage System Restore Storage Space ซึ่งในนี้สามารถเลือกไดรฟ์และกำหนดขนาดพื้นที่ได้ตามต้องการ
?
?

SystemRestore 6

?
6
สุดท้ายเมื่อต้องการที่จะเรียกระบบที่จัดเก็บเอาไว้คืนกลับมาหรือการ Restore ก็ให้เลือกระบบที่จัดเก็บเอาไว้ จากนั้นคลิกไปที่ Restore System to Selected System Restore จากนั้นรอจนกว่าระบบจะทำการ Restore จนเรียบร้อย
?
?

จะเห็นได้ว่าฟังก์ชันที่มีอยู่บนโปรแกรม System Restore Point Creator จะเน้นที่ความเรียบง่าย ซึ่งเมื่อดูกันจริงๆ แล้ว ก็ทำงานได้เพียงไม่กี่คลิกเท่านั้นเอง ไม่ว่าจะเป็นการ Create หรือการ Restore ซึ่งก็ทำให้ดูน่าใช้และเป็นอีกทางเลือกหนึ่งที่ทำให้ผู้ที่ไม่สะดวกในการใช้งาน System Restore บนวินโดวส์ สามารถนำไปใช้ได้ง่ายยิ่งขึ้น

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

Windows Zone

Microsoft 365 แตกต่างจาก Microsoft Office Home & Student 2021 อย่างไรบ้าง? “ในเมื่อซื้อโน๊ตบุ๊คมี Office แท้แล้ว จะต้องซื้อ Microsoft 365 มาทำไม?” นั่นเพราะผู้ใช้หลายๆ คนเห็นว่าฟังก์ชั่นการทำงานของทั้งสองนั้นเหมือนกันมาก เพราะรวมกลุ่มโปรแกรม Word Processing มาเป็นแพ็คเกจครบถ้วนทั้งคู่ ได้...

CONTENT

commart 2024 รวม 7 โน๊ตบุ๊คทำงานงบ 10000 จอใหญ่ สเปคดี พอร์ตเยอะ พกพาสะดวก commart 2024 ช้อปโน๊ตบุ๊คทำงานงานนี้งบแค่ 10000 ก็ใช้ทำงาน ดูหนังจอใหญ่ เห็นชัด เล่นเกมเบาๆ Casual หรือท่องอินเทอร์เน็ต เทรดหุ้น จ่ายเบาๆ ก็ได้ เหมาะทั้งเรียนออนไลน์...

CONTENT

Windows รุ่นต่อไป อาจต้องเริ่มต้นแรม 16GB เป็นมาตรฐาน จำเป็นมั้ย คอมเก่าไหวรึเปล่า? ระบบปฏิบัติการ (OS) มีการพัฒนาความสามารถอยู่ต่อเนื่อง ในการจะไปสู่ Windows ใหม่แต่ละรุ่นก็มักจะต้องการความสามารถของฮาร์ดแวร์ที่สูงขึ้นด้วย เพื่อให้รองรับรูปแบบการทำงานใหม่ๆ ได้ดี เช่น แรม (RAM) ซึ่งจุดที่มักเห็นชัดและสังเกตง่ายสุดก็คือแรม ที่จะอยู่ในหนึ่งข้อจำกัดด้านความต้องการของแต่ละซอฟต์แวร์และ OS อยู่เสมอ ล่าสุดก็มีข่าวลือออกมาว่า Microsoft...

IT NEWS

Microsoft เริ่มบังคับให้เครื่องที่ใช้ Windows 11 เวอร์ชัน 21H2 และ 22H2 อัปเดตเป็น 23H2 โดยอัตโนมัติ ข่าวนี้อาจทำให้กระทบกับผู้ใช้งาน Windows หลายๆ คนไม่มากก็น้อย เนื่องจากทาง Microsoft ได้เริ่มปล่อยมาตรการบังคับให้ผู้ใช้งาน Windows 11 เวอร์ชัน 21H2 กับ 22H2...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก