Connect with us

Hi, what are you looking for?

How to

ฝุ่น?ภัยร้ายที่แฝงทำลายคอมพิวเตอร์คุณ

เป็นเรื่องที่พูดคุยกันมานานและเป็นสิ่งที่ผู้คนส่วนใหญ่เข้าใจกันโดยทั่วไป ในเรื่องของฝุ่นผงที่อยู่ในเครื่องคอมพิวเตอร์ ว่ากันว่าหากมีมากก็จะส่งผลเสียต่อคอมพ์โดยตรง แต่ประเด็นที่เกิดขึ้นจริงๆ นั้นเป็นเช่นไร

เป็นเรื่องที่พูดคุยกันมานานและเป็นสิ่งที่ผู้คนส่วนใหญ่เข้าใจกันโดยทั่วไป ในเรื่องของฝุ่นผงที่อยู่ในเครื่องคอมพิวเตอร์ ว่ากันว่าหากมีมากก็จะส่งผลเสียต่อคอมพ์โดยตรง แต่ประเด็นที่เกิดขึ้นจริงๆ นั้นเป็นเช่นไร คงต้องยกเรื่องของพีซีขึ้นมาพูดคุยกัน เพราะเป็นสิ่งที่เห็นได้ชัดเจนที่สุด เนื่องจากส่วนใหญ่พีซีจะมีอายุการใช้งานที่ยาวนาน รวมถึงไม่ได้พกพาหรือย้ายไปไหนมาไหนบ่อยนัก รวมถึงหลายคนก็แทบจะไม่สนใจที่จะดูแลหรือใส่ใจในเรื่องภายในของเครื่องคอมพ์มากนัก ด้วยเหตุคือกลัวทำเครื่องเสียบ้าง ไม่มีความรู้ไม่มั่นใจหรือบางทีก็ขี้เกียจบ้าง เรื่องของฝุ่นผงกับพีซีจึงกลายเป็นสิ่งคู่กันและหลายคนต้องพบเจอกันมากที่สุด ดังนั้นแล้วต้องมาไล่ดูทีละประเด็นว่า จริงๆ แล้วฝุ่นทำร้ายเครื่องคอมพิวเตอร์ได้จริงมั้ย

ClearDust 1
หากสังเกตดูดีๆ แล้ว โอกาสที่ฝุ่นผงเล็กน้อย คงไม่อาจทำอะไรอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ได้อย่างชัดเจน เนื่องจากไม่มีส่วนไหนที่จะเกิดความเสียหายได้ ยกเว้นในส่วนที่เป็นกลไก อย่างเช่น พัดลมระบายอากาศ หากมีฝุ่นมากจริงๆ ก็อาจจะเกิดผลกระทบต่อส่วนที่เป็นแกนหมุนได้เช่นกัน แต่ในกรณีนี้ต้องมีมากจริงๆ และถูกสะสมเป็นเวลานาน จนทำให้เกิดเป็นแผงหรือเป็นก้อนฝุ่นที่มีความหนาและแข็งจนพัดลมไม่สามารถหมุนได้หรืออีกส่วนหนึ่งคือ เกาะกับฮีตซิงก์จนผิวสัมผัสไม่สามารถระบายความร้อนได้ตามปกติ ถ้าแค่ฝุ่นเล็กๆ น้อยเรียกได้ว่าแทบไม่มีผลกระทบแต่อย่างใด

Advertisement

ClearDust 2
สิ่งที่น่ากลัวที่สุด อาจจะไม่ใช่ฝุ่น แต่เป็นสิ่งที่เกิดขึ้นตามมาก็คือ เมื่อมีฝุ่นจำนวนมาก มาผนวกกับความชื้น เช่น อยู่ใกล้กับจุดที่มีความชื้น เช่น ตั้งเคสอยู่ข้างหน้าต่างหรือใกล้กับห้องครัว ห้องสันทนาการเป็นต้น ซึ่งสภาพแวดล้อมเหล่านี้สามารถกระตุ้นให้ฝุ่นผงที่มีอยู่ทำงานได้ดียิ่งขึ้น เพราะนอกจากจะมีโอกาสที่จับตัวเป็นก้อนและทำให้ฝุ่นเปลี่ยนสภาพได้แข็งหรือเหนียวแล้ว ก็ยังสะสมความชื้น ก่อให้เกิดสิ่งที่เรียกว่า สนิม ตามมาอีกด้วย อย่างเช่น ละอองน้ำมันในห้องครัวหรือน้ำจากข้างหน้าต่าง สิ่งเหล่านี้ยิ่งเพิ่มปัญหาได้มากขึ้น ที่สำคัญเมื่อเกิดขึ้นแล้วแก้ยากมาก เพราะลำพังเฉพาะฝุ่นที่หนา ก็กำจัดได้ยากอยู่แล้ว มาเจอกับการเกาะอย่างเหนียวแน่นแบบนี้ไม่มีทางรอดแน่นอน

ClearDust 3
อาการที่เกิดขึ้น
สิ่งที่จะเกิดขึ้นเมื่อเกิดปัญหาขึ้นจากฝุ่นนั้นมีให้สังเกตหลายอาการเลยทีเดียว หากมีจำนวนไม่มาก ก็อาจจะไม่ได้แสดงอาการให้เห็นหรืออาจจะมีแค่เสียงพัดลมที่ดังขึ้นกว่าปกติหรือบางทีอาจจะมีแค่พัดลมหมุนบ้างไม่หมุนบ้างตามปริมาณฝุ่นที่เกิดขึ้น แต่ถ้าเกิดเป็นปัญหาหนัก ก็อาจจะทำให้เครื่องดับเนื่องจากระบบตัดหลังจากที่ผ่านจุดความร้อนสูงตามที่ตั้งเอาไว้ในไบออส นอกจากนี้การเปิดไม่ติดเนื่องจากความเสียหายโดยถาวรของอุปกรณ์บางชิ้นก็เกิดขึ้นได้เช่นกัน สิ่งเหล่านี้ขึ้นอยู่กับว่าเกิดกับอุปกรณ์ชิ้นใดและมีความร้ายแรงมากเพียงใดเท่านั้นเอง

ClearDust 4
ส่วนไหนที่ต้องเฝ้าระวัง
คงต้องบอกว่าต้องระวังในทุกๆ ส่วน ไม่ว่าจะเป็นอุปกรณ์ขนาดเล็ก อย่างฮาร์ดดิสก์หรือขนาดใหญ่อย่างเมนบอร์ดก็ตาม เพราะฝุ่นผงเหล่านี้สามารถเข้าไปถึงได้ทั้งนั้น แต่ที่จะเห็นผลกระทบเร็วที่สุดก็คือ พัดลมระบายอากาศ ไม่ว่าจะเป็น พัดลมเคส, พัดลมซีพียูและพัดลมการ์ดจอ เพราะมีโอกาสที่พัดลมจะหยุดหมุนเมื่อเจอฝุ่นมากๆ ก็เป็นไปได้ ส่วนอุปกรณ์อย่างอื่นยังไม่เกิดความผิดปกติรวดเร็วนัก ยกเว้นว่าจะมีความชื้นเข้ามาผสมโรงด้วย จนทำให้เกิดการลัดวงจรหรือเสียหายต่อแผงวงจรอย่างชัดเจน

แนวทางป้องกัน
ก็คงต้องบอกตรงๆ ว่า ถ้าจะจัดเป็นแนวทางแก้ไขโดยถาวรเลยก็คือ ต้องทำให้ห้องเป็นระบบปิดหรือห้องปรับอากาศ แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าจะป้องกันได้ 100% เพียงแต่ว่ายืดระยะออกไปได้เท่านั้น แต่สิ่งที่พอทำได้ก็คือ

ClearDust 6
1.เลือกตำแหน่งที่ตั้งของเคสให้ลดความเสี่ยงหรือบริเวณที่มีลมมาปะทะโดยตรง อย่างเช่น หันออกไปทางหน้าต่างหรือใกล้พัดลมระบายอากาศ ที่มีทิศทางลมเข้ามายังเคสโดยตรง เพราะนอกจากจะมีฝุ่นตรงเข้ามาอย่างรวดเร็วแล้ว ยังเสี่ยงต่อความชื้นที่จะทำให้เกิดสนิมหรือออกไซด์ที่ทำให้เกิดอันตรายต่ออุปกรณ์ได้เช่นเดียวกัน

ClearDust 7
2.ใส่พัดลมระบายอากาศให้เหมาะสมกับการใช้งาน บางคนกลัวเครื่องจะร้อน เลยติดตั้งพัดลมแบบเต็มพิกัด เรียกว่ามีติดได้กี่ตัว ก็ใส่หมด ซึ่งก็เป็นเรื่องดี เพราะจะได้มีลมเข้าไปในเคสมากขึ้น แต่ก็ต้องไม่ลืมว่า ลมที่เข้าไปนั้น ก็จะพาเอาฝุ่นเข้าไปด้วย ยิ่งปริมาณลมมากเท่าใด ฝุ่นก็เยอะตามไปด้วยเช่นกัน ยิ่งถ้าไม่ได้จัดการระบบทิศทางลมให้ดีด้วยแล้ว นอกจากจะไม่ช่วยให้การระบายความร้อนได้ดีขึ้น ยังทำให้เกิดฝุ่นอยู่ภายในเครื่องได้อย่างรวดเร็วอีกด้วย แน่นอนว่าไม่ได้เป็นผลดีนัก

ClearDust 8
3.ติดตั้งแผ่นกรองอากาศให้กับพัดลม ที่เป็นทางลมเข้าเคส ซึ่งจะเป็นแผ่นตะแกรงบางๆ และมีรูพรุนช่วยในการกรองฝุ่นผงต่างๆ ไม่ให้ผ่านเข้ามาภายในเคสได้ง่ายๆ ซึ่งมีจำหน่ายอยู่ตามห้างไอทีทั่วไป แต่จะมีข้อเสียคือ อาจจะลดทอนปริมาณลมเข้าไปในเคสอยู่บ้าง ในกรณีที่แผ่นกรองมีรูถี่มากเกินไป แต่ก็น่าจะดีกว่าปล่อยให้ฝุ่นเข้าไปสร้างความเสียหาย

ClearDust 9
4.อย่าเปิดฝาเคสทิ้งไว้โดยไม่จำเป็น หลายคนมักจะเปิดฝาด้านข้างเคสเอาไว้ เพราะคิดว่าช่วยในการระบายความร้อนได้ดีขึ้น แต่ความจริงแล้ว ก็เป็นเพียงส่วนหนึ่งเท่านั้น ซึ่งหากเปิดฝาแล้วจัดระบบพัดลมเข้าออกให้ดี ก็จะช่วยในการระบายความร้อนได้ดีกว่า อีกทั้งการเปิดฝาเคสยังมีความเสี่ยงต่อการที่แมลง สัตว์ ฝุ่นหรือสิ่งที่ไม่พึงประสงค์ต่างๆ เข้าไปยังอุปกรณ์และเกิดความเสียหายได้อย่างรวดเร็วเลยทีเดียว

ClearDust 10
ส่วนการแก้ไขที่ง่ายที่สุดก็คือ ในกรณีที่เปิดเจอในปริมาณฝุ่นที่ไม่มากนัก ให้ถอดชิ้นส่วนออกมาทำความสะอาด ด้วยการใช้แปรงปัดฝุ่นขนนุ่มๆ ปัดออกไป โดยไม่ต้องออกแรงมากนัก ในบางชิ้นที่มีซอกเล็กซอกน้อย ก็อาจจะต้องใช้แปรงที่มีขนยาวขึ้นมาใช้ เพื่อซอกซอนไปยังมุมต่างๆ ได้ดียิ่งขึ้น ส่วนถ้าฝุ่นหนามาก อาจใช้วิธีเช็ดออก ด้วยผ้านุ่มค่อยๆ ปาดออกไปให้ได้มากที่สุด จากนั้นจึงค่อยใช้แปรงปัดตามในภายหลัง แต่บางชิ้น เช่น ฮีตซิงก์ก็อาจจะใช้วิธีล้างด้วยน้ำได้ ยกเว้นซิงก์ที่ไม่สามารถถอดพัดลมออกได้ ซึ่งต้องทำด้วยความระมัดระวังและทำให้แห้งด้วยความรวดเร็วก่อนจะนำมาใช้งาน

ClearDust 11
สิ่งที่ต้องระวังคือ การใช้โบเวอร์หรือเครื่องเป่าลมที่จะนำมาเป่าฝุ่นภายในเคส อาจจะส่งผลเสียต่ออุปกรณ์ภายในได้โดยตรง เนื่องจากอุปกรณ์บางอย่าง เช่น พัดลมหรือชิ้นส่วนที่มีขนาดเล็กและบาง ลมแรงจากการเป่าจะทำให้พัดลมหมุนอย่างรุนแรงจนใบพัดแตกหรือเสียหายได้โดยถาวรหรือชิ้นส่วนบางชิ้นอาจจะหลุดออกมาได้ ดังนั้นหากเลี่ยงไม่ได้หรือต้องการความรวดเร็วจริงๆ ก็อาจจะต้องใช้กระดาษกาวหรืออย่างอื่นมาปิดอุปกรณ์เหล่านี้เอาไว้ไม่ให้ขยับ รวมถึงปรับรอบการทำงานของพัดลมให้เบาลง เพื่อป้องกันความเสียหายที่อาจจะเกิดขึ้นโดยไม่คาดคิดนั่นเอง

สิ่งเหล่านี้เป็นเรื่องค่อนข้างสำคัญในการที่จะดูแลไม่ให้ฝุ่นผงมาสร้างความเสียหายให้กับอุปกรณ์คอมพ์ภายในเครื่อง ซึ่งผู้ใช้เองก็ต้องหมั่นตรวจสอบอย่างสม่ำเสมอ เพื่อจะได้ไม่ต้องมาหาทางแก้ในภายหลัง แม้อาจจะไม่ได้เกิดความเสียหายร้ายแรงได้อย่างรวดเร็ว เหมือนกับเรื่องของระบบไฟ แต่การใส่ใจก็จะช่วยลดโอกาสความเสียหายที่อาจจะเกินการเยียวยา เมื่อมาพบในภายหลัง

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

CONTENT

เชื่อว่าหลายๆ ท่านมีปัญหากับเรื่องของอุณหภูมิของเครื่อง Desktop PC ร้อน อยู่ โดยเฉพาะในช่วงที่กำลังเข้าหน้าร้อนแบบนี้ มาดูกันดีกว่าว่าร้อนขนาดไหนที่เราจะต้องเริ่มระวัง PC ที่รักของเรากัน คุณกังวลเกี่ยวกับอุณหภูมิของคอมพิวเตอร์ของคุณหรือไม่? ความร้อนที่มากเกินไปอาจส่งผลต่อประสิทธิภาพของอุปกรณ์และอายุการใช้งานของแหล่งเก็บข้อมูล แต่คุณจะบอกได้อย่างไรว่ามันร้อนเกินไปหรือร้อนจัด? อุณหภูมิที่ดีสำหรับ CPU ของคุณคือเท่าใดและอะไรคือสัญญาณที่คุณควรระวังที่บ่งบอกว่าพีซีของคุณร้อนเกินไป? ในบทความนี้เราจะมาเฉลยให้คุณได้รู้กัน จะเป็นอย่างไรบ้างนั้นไปติดตามกันได้เลยAdvertisement PC ของคุณสร้างความร้อนได้อย่างไร วิธีสังเกต PC ที่มีความร้อนสูงเกินไป PC...

How to

โน๊ตบุ๊คค้าง 7 วิธีแก้ไข โน๊ตบุ๊คไม่ทำงาน แรมหาย Restart บ่อย หน้าจอดำ ทำอย่างไร? หลายคนใช้โน๊ตบุ๊คในการทำงาน แต่พอใช้มาเป็นเวลานาน ไม่ได้รับขาดการดูแล อาการโน๊ตบุ๊คค้าง ก็เกิดขึ้นได้ ปัญหาเรื่องของระบบ ก็จะมาเยือนโดยไม่รู้ตัวมากขึ้น ซึ่งผู้ใช้เองอาจจะต้องสังเกตจากอาการ ที่เกิดขึ้น เช่น แฮงก์ค้างในช่วงที่เล่นเกม หรือบูตเครื่องช้า กว่าจะเข้าระบบ รวมไปถึงอาจเกิดจากความร้อน เพื่อที่ให้เราได้แก้อาการโน๊ตบุ๊คค้างบ่อยได้ตรงจุดมากยิ่งขึ้น...

AMD

HP Pavilion 590 จะมาพร้อมกับสเปคการใช้งานที่เหมาะกับคนที่ต้องการอะไรขั้นพื้นฐานแต่ก็พร้อมที่จะอัพเกรดไปในตัว อย่าง AMD Ryzen 3 2200G

PC Review

HP Pavilion Gaming 690 ถือว่าเป็น Desktop PC ที่ตอบโจทย์ทั้งในเรื่องของประสิทธิภาพที่ขับเคลื่อนด้วย AMD Ryzen 5 2600 พร้อมกับการ์ดจออย่าง AMD Radeon RX 580

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก