Connect with us

Hi, what are you looking for?

How to

จำเป็นมากมั้ย ทำไมต้องต่อคีย์บอร์ดเพิ่มบนโน๊ตบุ๊ค

ปัญหาอันเนื่องมาจากการใช้งานโน๊ตบุ๊คนั้น จะว่าไปก็มีอยู่มากมายหลายรูปแบบ แต่สิ่งที่เรามักจะคุ้นชินกันและได้ยินกันบ่อยๆ สำหรับคนที่ใช้โน๊ตบุ๊คขนาดที่เล็กลงมาก็คือ ลักษณะการพิมพ์ที่ไม่ค่อยจะเอื้ออำนวยมากนัก

ปัญหาอันเนื่องมาจากการใช้งานโน๊ตบุ๊คนั้น จะว่าไปก็มีอยู่มากมายหลายรูปแบบ แต่สิ่งที่เรามักจะคุ้นชินกันและได้ยินกันบ่อยๆ สำหรับคนที่ใช้โน๊ตบุ๊คขนาดที่เล็กลงมาก็คือ ลักษณะการพิมพ์ที่ไม่ค่อยจะเอื้ออำนวยมากนัก ยิ่งเวลาที่ต้องใช้งานกันอย่างจริงจัง ยิ่งเป็นเรื่องที่น่าปวดหัว เนื่องจากแป้นคีย์ที่เล็กและติดกัน ก็ทำให้หลายๆ ครั้งไม่สามารถพิมพ์งานได้ต่อเนื่องนานๆ ได้ ดังนั้นก็คงต้องมาหาทางออกให้กับปัญหานี้ ซึ่งบางคนก็เลือกที่จะใช้คีย์บอร์ดที่ใช้กับพีซีเดสก์ทอปปกติแบบ USB มาต่อใช้งานหรือบางทีก็เป็นแบบ Wireless มาใช้ ก็ถือว่าเป็นทางออกที่น่าสนใจ

Key size
จำเป็นมากมั้ย ต่อแล้วได้หรือเสีย
จะว่าไปก็ไม่ได้เป็นเรื่องแปลกหรือเสียหายแต่อย่างใด หากจะต้องต่อคีย์บอร์ดเพื่อใช้กับโน๊ตบุ๊ค เพราะหากใช้งานไม่สะดวกจริงๆ เพราะถ้าจะต้องใช้งานกันยาวๆ แล้ว หากต้องฝืนอยู่ในท่าทางที่ไม่เหมาะสม เช่น นั่งพิมพ์ไม่สะดวก ต้องห่อไหล่ให้ปวดเมื่อยเพื่อกดแป้นพิมพ์ที่มีขนาดเล็ก คนที่มีปัญหาด้านสายตา ต้องมาคอยเพ่งแป้นพิมพ์ที่มีขนาดเล็กตลอดเวลา ก็คงไม่เข้าท่านัก นอกจากเสียสุขภาพแล้วยังเสียบุคลิกอีกด้วย ก็คงต้องบอกว่า หากต้องฝืนทำมากขนาดนั้น ก็ต่อคีย์บอร์ไปคงดีกว่า

Advertisement

Notebook Keypad
สรีระในการใช้งานก็เป็นสาเหตุ
อีกเรื่องหนึ่งที่ดูเหมือนจะเป็นเรื่องที่หลายคนเลือกต่อคีย์บอร์ดเพื่อใช้งานกับโน๊ตบุ๊คก็คือ เรื่องของสรีระให้เหมาะกับการนั่งทำงาน เพราะบางครั้งพื้นที่ในการวางโน๊ตบุ๊คกับจุดที่นั่ง ไม่ได้เหมาะกับการทำงาน เช่น มุมมองที่ต่ำหรือสูงเกินไป ทำให้มองไม่ถนัด การวางมือบนแป้นพิมพ์ไม่สะดวก การต่อคีย์บอร์ดก็เป็นทางออกที่ช่วยให้ทำงานได้ยาวนานขึ้น เพราะถ้าต้องฝืนนั่งในลักษณะท่าทางที่ไม่เป็นธรรมชาติ ก็อาจจะส่งผลเสียต่อสุขภาพได้ในระยะเวลาอันสั้น

Numpad Key on notebook
ใครบ้างที่ได้ประโยชน์จากการต่อคีย์บอร์ด
สำหรับกลุ่มผู้ใช้ที่ต่อคีย์บอร์ดแล้วได้ประโยชน์มากจริงๆ ก็คือ คนที่ใช้งานในการพิมพ์หรือต้องการฟังก์ชันบนคีย์บอร์ดตัวเต็ม อย่างเช่น

Fn key

?
1
ผู้ใช้ทั่วไปต้องการความสะดวกในการพิมพ์หรือมีปัญหาในด้านการใช้งาน แน่นอนว่ากลุ่มคนเหล่านี้ย่อมต้องการความสะดวกในการทำงานที่บางครั้งต้องใช้ต่อเนื่องเป็นเวลานานๆ แป้นพิมพ์ขนาดเล็กอาจจะไม่ส่งผลดีต่อการใช้ ยิ่งคนที่ไม่ได้พิมพ์แบบสัมผัส ก็จะได้รับอานิสงมากที่สุด เนื่องจากช่วยให้มองแป้นพิมพ์ได้ง่ายขึ้น รวมถึงคนที่นิ้วใหญ่ ที่มักเจอปัญหากับแป้นพิมพ์ที่เล็ก กดพลาดบ่อย หากต่อคีย์บอร์ดปกติที่มีปุ่มขนาดใหญ่แล้ว ก็จะลดปัญหาไปได้เยอะ
?
?

Numpad Key

?
2
ผู้ใช้ที่ต้องการฟังก์ชันบนคีย์บอร์ดแบบ Full size โดยเฉพาะในกลุ่มที่ต้องการแป้นพิมพ์ที่มีตัวเลขหรือ Num Pad มาให้หรือเป็นคนที่ทำงานกับตัวเลขกันทั้งวัน ซึ่งหากต้องการจะได้โน๊ตบุ๊คที่มีปุ่มตัวเลขแบบนี้ ก็ต้องเลือกโน๊ตบุ๊ครุ่นใหญ่ๆ หรือเป็นโน๊ตบุ๊คเล่นเกมที่มีพื้นที่มากพอสำหรับการติดตั้งหรือไม่ก็ต้องซื้อที่เป็น Num Pad แบบแยกต่างหากออกมา ซึ่งก็ไม่คงต่างจากการต่อคีย์บอร์ดเพิ่มเติมที่น่าจะสะดวกกว่า
?
?

Multi media key

?
3
ผู้ใช้ที่เป็นเกมเมอร์ ที่ต้องการเพิ่มประสิทธิภาพในการเล่นเกมที่มากยิ่งขึ้น กลุ่มนี้ชัดเจนเลยว่า ไม่ใช่ว่าโน๊ตบุ๊คทุกรุ่นจะให้คีย์บอร์ดที่เป็นรุ่นเกมมิ่งมาให้ เป็นที่ทราบกันดีว่า คีย์บอร์ดและเมาส์นั้นถือเป็นเครื่องมือคู่ใจสำหรับเกมเมอร์ ที่จะช่วยในการเพิ่มความสามารถในการเล่นเกมให้ประสบความสำเร็จ ดังนั้นหากคีย์บอร์ดบนโน๊ตบุ๊คไม่สามารถตอบโจทย์ได้ดีแล้ว การเลือกใช้คีย์บอร์ดต่อภายนอก ย่อมเป็นทางออกที่ดีกว่า เพราะนอกจากจะกระหน่ำกดได้แบบไม่ต้องกลัวพังแล้ว ยังเลือกเกมมิ่งคีย์บอร์ดแบบที่ถูกใจได้อีกด้วย ไม่ว่าจะเป็น คีย์บอร์ดเรืองแสง ปุ่มพิมพ์แบบ Cherry หรือจะเลือกแบบมัลติมีเดียแบบอลังการแบบนี้ก็เลือกได้ตามใจ
?
?

มีข้อดีก็ต้องมีข้อเสีย
แน่นอนว่าในเมื่อมีข้อดีในการใช้งานคีย์บอร์ดแบบต่อภายนอก ก็ย่อมจะมีข้อเสียอยู่เหมือนกัน เพราะขึ้นชื่อว่าโน๊ตบุ๊ค สิ่งสำคัญคือ ความสะดวก ประหยัดพลังงานและพกพาง่ายย่อมมาเป็นสิ่งต้นๆ แต่หากต้องพกพาอะไรเพิ่มเติมเข้าไป ก็อาจจะทำให้ไม่สะดวกนัก แต่ก็มีดูกันว่าการต่อคีย์บอร์ดเพิ่มเติมนั้น มีข้อเสียอะไรที่น่าสังเกตกันบ้าง

USB

?
1
เสียเงินซื้อคีย์บอร์ดเพิ่ม เป็นสิ่งแรกที่ต้องเจอ เพราะในเมื่อไม่สะดวกในการใช้คีย์บอร์ดหลัก ก็คงต้องเลือกคีย์บอร์ดที่พึงพอใจมาใช้งาน ซึ่งสิ่งที่ต้องพิจารณาเพิ่มในข้อนี้ก็คือ เลือกแบบไหนมาใช้ อย่างเช่น มีสายหรือไร้สาย, Wireless หรือ Bluetooth, จัดเก็บง่าย เคลื่อนย้ายสะดวกดีหรือเปล่า, ถูกหรือแพงดีและอีกหลายๆ เรื่องที่ต้องเลือกให้เหมาะกับการใช้ชีวิตประจำวันอีกมากมาย
?
?

USB keyboard

?
2
เสียพอร์ต USB ไปหนึ่งช่อง ชัดเจนเลยว่าในกรณีที่ต้องต่อเพิ่ม ก็คงหนีไม่พ้นการใช้พอร์ต USB ไม่ว่าจะเป็นแบบ Wireless หรือจะใช้แบบมีสายปกติก็ตาม ยกเว้นว่าจะเลือกต่อจาก Bluetooth ที่เป็นสัญญาณบนโน๊ตบุ๊ค ยิ่งโน๊ตบุ๊ครุ่นใหม่ๆ มี USB มาให้แค่ 2-3 พอร์ตเท่านั้น ก็ต้องมีการสลับใช้งานกันให้วุ่นวาย
?
?

Batt Keyboard

?
3
เปลืองไฟขึ้นอีกเล็กน้อยสำหรับการใช้งานแบบไร้สาย Wireless ข้อนี้จะไม่มีผล หากใช้งานอยู่กับที่และมีจุดชาร์จไฟตามปกติ แต่ถ้าต้องนำไปใช้ข้างนอก ก็ต้องเปลืองไฟขึ้นอีกเล็กน้อย ไม่ว่าจะเป็นการต่อแบบมีสายหรือไร้สายก็ตาม เพราะต้องดึงไฟจากระบบมาใช้ แม้จะน้อยนิด ก็ถือว่าเป็นอีกสิ่งหนึ่งที่ต้องพิจารณา
?
?

Table

?
4
เปลืองพื้นที่ในการจัดวาง ซึ่งก็หมายถึงว่า นอกจากพื้นที่สำหรับจัดวางโน๊ตบุ๊คแล้ว ก็ต้องเผื่อพื้นที่ในการวางคีย์บอร์ดเพิ่มขึ้นอีกด้วย ก็คงต้องวางแผนและจัดโต๊ะทำงานเสียใหม่ หากเป็นโต๊ะใหญ่ก็คงไม่ใช่ปัญหา แต่ถ้ามีเพียงโต๊ะเล็กๆ ก็คงต้องวางแผนในการจัดวางให้ดี
?
?

Notebook bag

?
5
ไม่สะดวกต่อการพกพาไปใช้งาน อย่าลืมว่านอกจากจะมีโน๊ตบุ๊คแล้ว ก็ยังมีที่ชาร์จอีกที่จะเข้ามาอยู่ในกระเป๋า จะเอาพื้นที่ไหนในการใส่คีย์บอร์ดเข้าไปอีก อาจจะต้องพิจารณาสิ่งดังกล่าวนี้ด้วย แต่ถ้ามีกำลังทรัพย์อยู่บ้าง ก็อาจจะซื้อคีย์บอร์ดไว้ทั้งที่บ้านและที่ทำงาน ไม่ต้องหิ้วไปมาให้เมื่อย
?
?

สิ่งเหล่านี้คือข้อเสีย ในการเลือกใช้คีย์บอร์ดต่อภายนอกกับโน๊ตบุ๊ค บางเรื่องก็เป็นสิ่งสำคัญ แต่บางอย่างหลายคนก็อาจจะเฉยๆ ขึ้นอยู่กับว่าใครซีเรียสกับสิ่งไหนมากว่ากัน ซึ่งหากรับได้กับข้อเสียที่มีน้อยกว่าประโยชน์ที่ได้รับ ก็เตรียมมองหาคีย์บอร์ดตัวโปรดมาต่อใช้งานกันได้เลย แต่ถ้ายังลังเลก็อาจจะเลือกใช้งานเป็นกรณีไปก็ได้ไม่ว่ากัน

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

CONTENT

นับตั้งแต่ช่วงโควิด-19 ที่หลายคนต้องทำงานอยู่บ้าน เทรนด์การจัดโต๊ะคอม จัดพื้นที่ทำงานก็กลายเป็นเรื่องที่ได้รับความนิยมสูงขึ้นมากในกลุ่มของคนที่ต้องทำงานแบบ WFH และหนึ่งในแนวทางยอดฮิตก็คือการซื้อจอแยกมาต่อกับโน้ตบุ๊กที่มีอยู่ เพื่อใช้งานแบบหลายจอ (multiple monitors) พร้อมกัน ซึ่งมีข้อดีคือได้พื้นที่ทำงานบนจอเยอะขึ้น สามารถจัดกลุ่มหน้าต่างโปรแกรมได้สะดวก จะเปิดงานจอนึง อีกจอเปิด YouTube หรือเปิดหนังดูไปพร้อมกันก็สบาย และด้วยความสะดวก ทำให้การใช้งานจอเสริมคู่กับจอโน้ตบุ๊กยังกลายเป็นสิ่งที่ได้รับความนิยมอยู่จนถึงปัจจุบัน ดังนั้นสำหรับใครที่อยากจะจัดโต๊ะคอมแบบมีหลายจออยู่ แต่ยังจับจุดไม่ถูกว่าจะเริ่มจากตรงไหนดี วิ่งไปซื้อจอก่อนเลยดีมั้ย ในบทความนี้จะเป็น 5 สิ่งที่ต้องพิจารณาและเตรียมพร้อมก่อนไปซื้อจอมาเสริมครับ...

How to

เปลี่ยนภาษา Windows 10 และ Windows 11 ฉบับง่าย จับมือทำทีละขั้นตอนจนเป็นได้เลย!! วิธีการเปลี่ยนภาษา Windows 10 และ Windows 11 นอกจากการกดปุ่ม Grave Accent (`) หรือเรียกติดปากกันว่า “ปุ่มตัวหนอน” แล้วก็มีวิธีเปลี่ยนภาษาแบบอื่นซึ่ง Microsoft มีมาให้ใช้ซึ่งแตกต่างจากวิธีปกติและคีย์ลัด Windows+Spacebar...

Buyer's Guide

โน๊ตบุ๊ค 2024 เลือกสเปคแบบไหน คุ้มค่า ทำงาน เล่นเกม พกพา ตัดต่อวีดีโอ งบเท่าไร ดูอย่างไร โน๊ตบุ๊คเป็นหนึ่งในอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ที่ได้รับความนิยม ทั้งการทำงานและความบันเทิงในชีวิตประจำวัน จัดว่าเป็นคอมพิวเตอร์แบบพกพา ที่นอกจากจะมีคุณสมบัติและประสิทธิภาพใกล้เคียงกับพีซีตั้งโต๊ะหรือ Desktop PC ทั้งในเรื่องของหน่วยประมวลผล การเชื่อมต่อ และความสามารถในงานด้านต่างๆ แล้ว ยังมีจุดเด่นคือ สามารถพกพานำไปใช้งานนอกบ้าน โดยไม่ต้องต่อสายไฟเอาไว้ตลอดเวลา ต่างจากพีซีตั้งโต๊ะ...

CONTENT

commart 2024 รวม 7 โน๊ตบุ๊คทำงานงบ 10000 จอใหญ่ สเปคดี พอร์ตเยอะ พกพาสะดวก commart 2024 ช้อปโน๊ตบุ๊คทำงานงานนี้งบแค่ 10000 ก็ใช้ทำงาน ดูหนังจอใหญ่ เห็นชัด เล่นเกมเบาๆ Casual หรือท่องอินเทอร์เน็ต เทรดหุ้น จ่ายเบาๆ ก็ได้ เหมาะทั้งเรียนออนไลน์...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก