Connect with us

Hi, what are you looking for?

Notebook News

สลับการ์ดจอ Notebook ทั้ง nVidia optimus และ AMD อย่างไร

ในปัจจุบันการใช้งานโน๊ตบุ๊คไม่ได้จำกัดอยู่ที่การทำงานร่วมกับซอฟต์แวร์พื้นฐานเพียงอย่างเดียวเท่านั้น แต่ด้วยความสามารถและศักยภาพของระบบต่างๆ ที่มีประสิทธิภาพสูง ส่งผลให้โน๊ตบุ๊คแม้จะราคาไม่แพง แต่ก็สามารถรองรับการทำงานในด้านต่างๆ เพิ่มเข้าไปได้อย่างสบาย

ในปัจจุบันการใช้งานโน๊ตบุ๊คไม่ได้จำกัดอยู่ที่การทำงานร่วมกับซอฟต์แวร์พื้นฐานเพียงอย่างเดียวเท่านั้น แต่ด้วยความสามารถและศักยภาพของระบบต่างๆ ที่มีประสิทธิภาพสูง ส่งผลให้โน๊ตบุ๊คแม้จะราคาไม่แพง แต่ก็สามารถรองรับการทำงานในด้านต่างๆ เพิ่มเข้าไปได้อย่างสบาย ไม่ว่าจะเป็น ระบบมัลติมีเดียว การทำงานในด้านกราฟิกหรือแม้กระทั่งการเล่นเกมสามมิติก็ตาม โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ด้วยกราฟิกในเวลานี้ ที่มีทั้งแบบ Integrate ควบรวมมากับซีพียูและแบบแยก (Discrete) ที่เป็นกราฟิกเฉพาะส่วน ให้ผู้ใช้ได้เลือกสรรมาใช้งาน

Switchable Graphic
แต่ในปัจจุบันนั้น ส่วนใหญ่นอกจากจะมีกราฟิกมาในตัวซีพียูเป็นพื้นฐานแล้ว ก็ยังมีรุ่นที่เป็นกราฟิกแยกใส่เพิ่มมาให้ด้วย จึงทำให้มีกราฟิก 2 ระบบอยู่ในเครื่องเดียวกัน เป็นอีกหนทางหนึ่งสำหรับให้ผู้ใช้ได้เพิ่มความสามารถในการทำงานและการเล่นเกมได้ดียิ่งขึ้น ที่สำคัญระบบยังทำหน้าที่จัดการเลือกใช้กราฟิกให้เหมาะกับซอฟต์แวร์ในแต่ละแบบให้อัตโนมัติ

Advertisement

Intel VGA
ทำไมถึงต้องสลับการ์ดจอ Notebook
อย่างที่ทราบกันดีว่าการ์ดจอบนโน๊ตบุ๊คในปัจจุบัน ล้วนแล้วแต่มีกราฟิกออนซีพียูมาให้เป็นทุนเดิมอยู่แล้ว ทั้งในส่วนของ Intel HD Graphic หรือ AMD RADEON HD แต่ถ้าเลือกที่เป็นรุ่นที่มีกราฟิกเพิ่มเข้ามาให้ ไม่ว่าจะเป็น nVIDIA GeForce หรือ AMD RADEON ก็ตาม ซึ่งกราฟิกเหล่านี้จะเข้ามาทำหน้าที่ในการสลับมาทำหน้าที่ในการประมวลผลแทน ทั้งในส่วนของการเล่นเกมหรือการใช้งานกราฟิกที่ดียิ่งขึ้น ด้วยประสิทธิภาพในด้านการประมวลผลและเทคโนโลยีบางส่วนที่เหนือกว่ากราฟิกบนซีพียู นั่นก็หมายถึง ในกรณีที่ผู้ใช้ต้องการเพียงแค่ทำงานร่วมกับซอฟต์แวร์พื้นฐานทั่วไป ระบบก็จะจัดให้กราฟิกออนซีพียูนั้นมาทำหน้าที่ ซึ่งข้อดีก็คือ ใช้พลังงานน้อยและมีประสิทธิภาพที่พอเหมาะกับซอฟต์แวร์นั้นๆ ซึ่งก็หมายถึง การยืดอายุการใช้งานของระบบให้ยาวนานมากยิ่งขึ้น ส่งผลดีต่อผู้ใช้ที่ต้องพกพาโน๊ตบุ๊คไปทำงานนอกสถานที่บ่อยๆ นั่นเอง

DX
แต่ในกรณีที่ผู้ใช้ต้องการเล่นเกมหรือใช้งานกราฟิกที่ต้องการทรัพยากรหรือเพิ่มประสิทธิภาพในการประมวลผลมากยิ่งขึ้น ระบบก็จะสลับจากกราฟิกออนซีพียู ไปเป็นกราฟิกแบบแยก (Discrete Graphic) ส่วนหนึ่งก็เพื่อให้ระบบรองรับกับเกมที่มีการเรียกใช้กราฟิกเฉพาะ (Requirement) นอกจากจะส่งผลให้ระบบสามารถทำงานร่วมกับเกมได้ตามปกติแล้ว ยังเป็นการเพิ่มเฟรมเรตและความสวยงามของภาพ ในการเพิ่มอรรถรสของเกมให้มากยิ่งขึ้น เหมาะอย่างยิ่งกับการเล่นเกมและโปรแกรมสามมิติได้เป็นอย่างดี แต่ก็ส่งผลต่อการใช้พลังงานที่มากยิ่งขึ้นด้วยเช่นกัน เหมาะกับเกมเมอร์ที่เน้นความสนุกสนานในการเล่นเกมและอัตราเฟรมเรตที่สูงขึ้น เพื่อความลื่นไหลและต่อเนื่องของเกมสามมิติ

AMD Dynamic
สลับการ์ดจอบน Notebook ได้อย่างไร
แน่นอนว่าในเมื่อระบบจัดการให้อัตโนมัติเป็นส่วนใหญ่ จึงคาดเดาได้ยากว่าแอพพลิเคชันที่ใช้นั้น ระบบจะปรับเป็นโหมดกราฟิกออนซีพียูมาให้หรือจะอยู่ในโหมดกราฟิกแบบแยก ซึ่งหลายครั้งจะสวนทางกับความต้องการของผู้ใช้ จึงทำให้การใช้งานไม่สะดวกเท่าที่ควร อย่างไรก็ตามในปัจจุบัน ผู้ใช้สามารถเลือกสลับการทำงานระหว่างกราฟิกทั้ง 2 แบบได้ ผ่านทางตั้งค่าบนไดรเวอร์ของกราฟิกในแต่ละรุ่น อย่างเช่น Dynamic Switchable Graphics ของค่าย AMD หรือจะใช้ nVIDIA Optimus Technology ก็ได้เช่นกัน

AMD Dynamic Switchable คือระบบสลับการ์ดจออย่างอัตโนมัติ เพื่อให้ผู้ใช้โน๊ตบุ๊คที่เน้นพกพาเป็นหลัก แต่ยังต้องอาศัยประสิทธิภาพของการ์ดจอที่ดี โดยที่ AMD Dynamic Switchable นั้นจะให้ทั้งความแรงและการประหยัดพลังงานที่ดียิ่งขึ้น โดยระบบจะเปลี่ยนไปใช้การ์ดจอแยกทันทีที่ต้องการใช้งานหนักและเมื่อใช้งานดังกล่าวเป็นที่เสร็จสิ้นแล้ว ก็จะสลับกลับมาใช้การ์ดจอออนซีพียูได้ตามเดิม

Optimus
nVIDIA Optimus Technology คือระบบสลับการ์ดจออัตโนมัติ จะสลับระหว่างการ์ดจอที่แยกและกราฟิกที่มากับซีพียู นิยมใช้กับซีพียูที่เป็น Intel เป็นหลัก แต่ก็ไม่ใช่ว่าทุกเครื่องจะมีเทคโนโลยีนี้ ขึ้นอยู่กับผู้ผลิตโน๊ตบุ๊คในแต่ละรายว่าจะนำเทคโนโลยีนี้ออกมาใช้หรือไม่ ซึ่งข้อดีก็คือ ประหยัดพลังงานให้เราโดยอัตโนมัติ ง่ายต่อการสลับและจัดการระบบกราฟิก

นอกจากนี้ในการเพิ่มประสิทธิภาพให้กับการเล่นเกมบนโน๊ตบุ๊คนั้น ผู้ใช้ยังเป็นผู้กำหนดตัวกราฟิกให้เกมได้อีกด้วย โดยเป็นการะบุตัวเกมในแต่ละเกมให้ระบบไดรเวอร์ได้รับทราบ แล้วจัดเป็นโพรไฟล์ในการตั้งค่าสำหรับเกมนั้นๆ นอกเหนือจากการกำหนดกราฟิกให้กับเกมที่ต้องการเล่นอีกด้วย

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

Buyer's Guide

สำหรับหลายท่านที่ใช้งานกราฟิกการ์ดของ NVIDIA มาแล้วก็คงจะรู้จักเทคโนโลยี OPTIMUS มาแล้วว่ามีข้อดีอย่างไรบ้าง

Tips & Tricks

ช่วงนี้ส่วนใหญ่น้องๆที่กำลังศึกษาอยู่ก็เข้าสู่ช่วงปิดเทอมกันแล้ว บ้างก็เรียนพิเศษเสริมความรู้

Gaming Notebook

เอะ.. ทำไม NVIDIA Optimus Technology นั้นเป็นสิ่งที่แฟน ๆ Notebook นั้นไม่ปารถนาเอาซะเลย

Gaming Notebook

ใครที่เป็นแฟนบอยของ AMD คงรู้ดีว่าการ์ดจอบางรุ่นในปัจจุบันของ AMD นั้นมีเทคโนโลยีที่เรียกว่า AMD Dynamic Switchable ที่จะใช้ในการสลับการ์ดจอระหว่างการ์ดจที่อยู่บนบอร์ด กับ AMD Radeon

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก