Connect with us

Hi, what are you looking for?

Buyer's Guide

Buyer’s Guide – ทำไมควรซื้อ Notebook ที่มีหน้าจอความละเอียดระดับ Full HD (1920 x 1080 พิกเซล)

เห็นได้ชัดเจนว่าโน๊ตบุ๊คในปัจจุบันมีให้เลือกซื้อมากมายหลากหลายรุ่นหลากหลายประเภท ไม่ว่าจะเป็นบางเบา, 2-in-1 Notebook หรือเน้นประสิทธิภาพ

เห็นได้ชัดเจนว่าโน๊ตบุ๊คในปัจจุบันมีให้เลือกซื้อมากมายหลากหลายรุ่นหลากหลายประเภท ไม่ว่าจะเป็นบางเบา, 2-in-1 Notebook หรือเน้นประสิทธิภาพการทำงานระดับสูงอันนี้ก็แล้วแต่การใช้งานกันไป แต่ที่น่าสนใจก็คือในส่วนของหน้าจอ ซึ่งเราจะสังเกตเห็นได้ว่าโน๊ตบุ๊คในตอนนี้หลายๆ รุ่นได้ติดตั้งหน้าจอความละเอียดสูงระดับ Full HD หรือ 1920 x 1080 พิกเซล (1080p) ไว้เป็นมาตรฐานแล้ว ที่เชื่อได้เลยว่าหลายๆ ท่านอาจจะไม่ทราบข้อดีของหน้าจอ Full HD ว่ามีอะไรบ้าง ในบทความนี้เราจะบอกเล่าให้ได้ฟังกันครับ โดยแบ่งออกเป็น 3 ข้อหลักๆ

Acer Swift 3 2017 Review 47 copy

Advertisement

1. พื้นที่การทำงานเพิ่มมากขึ้น

หน้าจอแบบ Full HD หรือ 1920 x 1080 พิกเซล ทำให้พื้นที่การใช้งานของหน้าจอโน๊ตบุ๊คของเรานั้นเพิ่มมากยิ่งขึ้น ซึ่งถ้าคิดเป็นจำนวนพิกเซลแล้วจะตกอยู่ที่ 2 ล้านพิกเซล ด้วยจำนวนเม็ดพิกเซลที่แน่นหนามากกว่า ความละเอียด 1366 x 768 พิกเซล ที่เป็นมาตรฐานปกติของโน๊ตบุ๊คทั่วไป โดยคำนวณแล้วอยู่ที่ 1 ล้านพิกเซลเท่านั้น เรียกได้ว่าการที่เราใช้งานโน๊ตบุ๊คที่มีความละเอียด Full HD ทำให้เรามีพื้นที่เพิ่มเป็น 2 เท่าจากหน้าจอโน๊ตบุ๊คปกติเลยทีเดียว ยิ่งถ้าใครเอาไปเล่นเกม ก็ต้องบอกว่าภาพที่ได้นั้นสมจริงและให้อารมณ์การเล่นมากยิ่งขึ้นไปอีก

maxresdefault 22

ส่งผลให้การใช้งานโปรแกรมต่างๆ มีขนาดพื้นที่ที่เพิ่มมากยิ่งขึ้นไปด้วย อาทิ การใช้งานโปรแกรมที่มีแถบเครื่องมือเยอะ เราก็สามารถเรียกออกมาใช้งานได้ทั้งหมด หรือถ้าใครอยากจะเปิดสองหน้าต่างโปรแกรมก็สามารถทำได้เช่นกัน โดยที่ตัวหนังสือนั้นไม่เล็กหรือใหญ่โตจนเกินไปนั่นเอง ที่ส่วนมากแล้วเราจะพบเห็นข้อดีแบบนี้ได้บน Gaming Notebook ขนาดหน้าจอ 15.6 นิ้ว หรือ 17.3 นิ้วครับ

2. เรียบเนียนสบายตา

ด้วยความละเอียดหน้าจอแบบ Full HD นั้น ยังทำให้หน้าจอสามารถแสดงผลได้ละเอียดมากยิ่งขึ้น ซึ่งจะเห็นได้จากโน๊ตบุ๊ค Ultrabook หรือ 2-in-1 Notebook ที่มีขนาดหน้าจอเล็กอย่าง 11.6 นิ้ว, 12.5 นิ้ว 13.3 นิ้ว และ 14 นิ้ว ที่แม้ว่าตัวหนังสือหรือหน้าตาโปรแกรมอาจจะเล็กกว่าปกติ แต่แน่นอนว่าภาพที่แสดงออกมาในมีความเรียบเนียน อารมณ์ประมาณก็เหมือนกับที่เราใช้ iPhone หรือสมาร์ทโฟนที่มีหน้าจอความละเอียดสูงๆ ด้วยความที่มีความหนาแน่นของเม็ดพิกเซลต่อตารางนิ้วที่เยอะนั่นเอง

l acer swift 5 ultrabook

แต่อย่างก็ตาม ก็ต้องแลกกับออปเจกต์ต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นตัวอักษร เมนูบาร์และแถบเครื่องมืออะไรต่างๆ มีขนาดเล็กลงไปมาก บางครั้งแทบจะอ่านไม่ออกกันเลยทีเดียว ซึ่งเราก็สามารถแก้ไขได้โดย วิธีต่อไปนี้ ครับ ด้วยการสเกลอัพขึ้นมาเพื้อความเรียบเนียนตา จะเป็น 125% หรือ 150% ก็แล้วแต่ความพอใจ ซึ่งพื้นที่การทำงานอาจจะน้อยลง แต่ได้ความสบายตาทดแทน

3. ได้พาเนลคุณภาพสูงเป็นมาตรฐาน

นอกเหนือจากข้อดีสองข้อที่กล่าวมาแล้วนั้น โดยส่วนมากโน๊ตบุ๊ครุ่นไหนที่เลือกใช้งานหน้าจอแบบ Full HD ก็มักจะมาพร้อมกับคุณภาพหน้าจอที่สูงขึ้นไปด้วย เพราะว่าทางผู้ผลิตตั้งใจจะให้ผู้ใช้งานได้ประสบการณ์ในการใช้งานหน้าจอบนโน๊ตบุ๊คที่ดีที่สุด ซึ่งอย่างน้อยๆ ในโน๊ตบุ๊คที่เป็น Gaming ก็จะเป็นหน้าจอพาเนลแบบ TN ที่ให้สีสันและมุมมองดีกว่าพาเนลปกติทั่วไป หรือถ้ากรณีที่เป็น Ultrabook ซึ่ง 100 ทั้ง 100 ที่มาพร้อมหน้าจอ Full HD ก็จะเลือกใช้งานหน้าจอพาเนลคุณภาพสูงอย่าง IPS ไปด้วย แน่นอนว่าภาพที่แสดงออกมานั้น จะได้ทั้ง สีสันสวยงามสมจริง และมุมมองที่กว้างเกือบ 180 องศาทีเดียว

4zu3 Acer Aspire 5 A515 52G

ยิ่งในตอนนี้ทางผู้ผลิตโน๊ตบุ๊คหลายๆ รายได้ส่งโน๊ตบุ๊คที่มีความละเอียดหน้าจอสูงกว่า Full HD ออกมาเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ซึ่งเชื่อได้ว่าให้ประสบการณ์ใช้งานที่ดีกว่า Full HD อย่างแน่นอน แต่ก็จำเป็นต้องใช้สเปกกราฟิกการ์ดที่สูงยิ่งขึ้นไปด้วย เพราะความละเอียดหน้าจอยิ่งสูง ในส่วนของหน่วยประมวลผลกราฟิกก็ยิ่งทำงานหนักนั่นเอง

เอาเป็นว่าถ้าใครต้องการหาหรือสนใจในโน๊ตบุ๊คความละเอียดหน้าจอระดับ Full HD (หรือมากกว่า Full HD) แล้วล่ะก็ สามารถเข้าชมรุ่นทั้งหมดได้ ที่นี่ เลยครับ

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

Notebook Review

Lenovo IdeaPad S540 13 เป็นโน๊ตบุ๊ครุ่นใหม่ล่าสุด สเปก Intel Core i Gen 10 + NVIDIA GeForce MX250 ที่เน้นความบางเบาและหรูหราตามสไตล์ของ Ultrabook

AMD

เข้าสู่ปี 2020 กันแล้ว ใครที่อยากได้ Notebook สักเครื่อง จะซื้อโน๊ตบุ๊ครุ่นไหนดี ในบทความนี้ก็จะเป็นการจัดอันดับ AMD Notebook เน้นตัวเครื่องบางเบา

PR-News

Gaming Notebook ในปัจจุบันมีให้เลือกซื้อกันอย่างมากมายหลายหลาย โดยในส่วนของแบรนด์ Acer ก็จัดตัวด้วย Predator Series ต่างๆ ซึ่งให้ความเหนือชั้นด้านประสบการณ์

PR-News

เป็นประจำทุกๆ ปีที่ทางทีมงาน NotebookSPEC จะจัดอันดับและมอบรางวัลให้กับ Notebook รุ่นต่างๆ โดยแบ่งออกเป็นหมวดหมู่ต่างๆ ซึ่งในบทความนี้เราจะมาขยายความ

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก