Connect with us

Hi, what are you looking for?

Special Story

คืนชีพ?ไฟล์ระบบหาย ให้เปิดใช้งานโปรแกรมได้ใหม่อีกครั้ง

การใช้งานคอมพิวเตอร์กับไฟล์ต่างๆ ถือว่าเป็นของคู่กัน มีระบบก็ต้องมีไฟล์ที่จะทำงานไปด้วยกัน จึงไม่น่าแปลกใจที่ในบางครั้งจะเกิดปัญหาระบบหาไฟล์ไม่พบหรือไฟล์งานบางตัวนั้นหายไป

การใช้งานคอมพิวเตอร์กับไฟล์ต่างๆ ถือว่าเป็นของคู่กัน มีระบบก็ต้องมีไฟล์ที่จะทำงานไปด้วยกัน จึงไม่น่าแปลกใจที่ในบางครั้งจะเกิดปัญหาระบบหาไฟล์ไม่พบหรือไฟล์งานบางตัวนั้นหายไป ไม่ว่าจะด้วยเหตุผลใดก็แล้วแต่ ซึ่งสิ่งที่ต้องทำต่อมาก็คือ การค้นหาไฟล์เหล่านั้นกลับมาใช้เหมือนเดิม โอกาสที่ไฟล์ระบบหรือไฟล์ System ของโปรแกรมบางอย่างหายไป ก็จะเกิดจากปัญหาไม่กี่แบบคือ ถูกลบโฟลเดอร์ที่เป็นระบบของโปรแกรมนั้นหรือการ Remove Program แล้วไฟล์ก็ถูกลบตามไปด้วย เมื่อเปิดขึ้นมาก็ไม่สามารถทำงานต่อได้ เนื่องจากไฟล์สำคัญบางอย่างหายไป ซึ่งทางแก้ไขก็พอมีอยู่บ้าง

Lost system file 1

Advertisement
?
1
ติดตั้งโปรแกรมลงไปใหม่ ในกรณีที่เป็นโปรแกรมที่ใช้อยู่ทั่วไป ก็อาจจะใช้วิธีติดตั้งซ้ำหรือเป็นการ Repair ซึ่งจะเกิดขึ้นเมื่อทำการติดตั้งโปรแกรมเดิมซ้ำลงไปอีกครั้ง ซึ่งก็หมายถึงว่ายังไม่ได้ Uninstall โปรแกรมเดิมออก โดยเมื่อดับเบิลคลิกที่ไฟล์ติดตั้งหรือ *.exe ก็จะมีให้เลือกว่าต้องการที่จะ Remove, Repair หรือ Modify ก็ให้เลือกใช้ตามนั้น จากนั้นลองดูอีกครั้งว่าใช้ได้หรือไม่ แต่ถ้าในกรณีที่ไม่สามารถ Repair ได้ ก็ต้องติดตั้งโปรแกรมใหม่อีกครั้งหนึ่ง ในกรณีที่มีไฟล์เซฟข้อมูลเก็บอยู่ในโฟลเดอร์โปรแกรมที่ติดตั้ง ก็ให้หาที่จัดเก็บเอาไว้ก่อน เมื่อติดตั้งเสร็จแล้วจึงนำกลับไปใส่ไว้ในโฟลเดอร์เดิมอีกครั้ง เพื่อใช้งานตามปกติ
?
?

Lost system file 2

?
2
แต่ถ้าในกรณีที่เป็นเกม ซึ่งอาจถูกโยกย้ายตำแหน่งจัดเก็บหรือมีการแก้ไขพาธของโฟลเดอร์ไป ก็อาจจะทำให้ไฟล์บางตัวไม่สามารถทำงานได้ เมื่อเรียกโปรแกรมขึ้นมา ก็จะแจ้งว่าต้องการไฟล์ xxxx หรือ File missing ระบบไม่สามารถทำงานได้ดังนั้นแล้วเมื่อเกิดขึ้น สิ่งที่ต้องทำคือ การค้นหาไฟล์ที่โปรแกรมต้องการใช้นำกลับมา บางครั้งการ Copy file บางส่วนจากเครื่องอื่นซึ่งติดตั้งโปรแกรมในแบบเดียวกันมาใส่ไว้ในโฟลเดอร์เดียวกัน ก็มีโอกาสที่จะทำงานได้ต่อ แต่ก็ไม่ใช่ทุกครั้งไป ขึ้นอยู่กับเงื่อนไขของโปรแกรม
?
?

Lost system file 3

?
3
ในกรณีที่เป็น File? missing หรือหาไฟล์ไม่เจอจริงๆ ก็อาจจะต้องพึ่งพาการหาไฟล์จากบนอินเทอร์เน็ต ในกรณีที่เป็นไฟล์ *.dll ซึ่งเป็นไฟล์ที่หายบ่อย ก็อาจเข้าไปค้นหาได้ที่ http://www.dll-files.com/ หรือจะเลือกเว็บไซต์ที่มีบริการ Fixed ซึ่งมีให้เลือกใช้อยู่มากมายได้เช่นกัน เมื่อได้ไฟล์แล้วก็ให้ Copy file ตัวที่หายไปกลับมาใส่ไว้ในจุดเดิม แล้วเริ่มการทำงานของโปรแกรมอีกครั้งหนึ่ง
?
?

Lost system file 4

?
4
ใช้ระบบ System file checker ซึ่งเป็นฟังก์ชันที่อยู่บน Windows Vista และ Windows 7 ซึ่งจะทำหน้าที่ในการสแกนไฟล์ที่เกิดปัญหาภายในระบบ ช่วยให้ผู้ใช้สามารถสแกนไฟล์ระบบทั้งหมดเพื่อตรวจสอบไฟล์เหล่านั้นได้ ถ้าหาก System File Checker พบว่าไฟล์ต่างๆ เหล่านั้นผิดปกติหรือแทนที่ด้วยรุ่นที่ไม่ถูกต้อง ก็จะดึงเอาไฟล์ที่ถูกต้อง ออกจากโฟลเดอร์แคชของ Windows 7 หรือจากไฟล์ติดตั้ง Windows 7 แทนที่ไฟล์เหล่านั้น นอกจากนี้ System File Checker ยังตรวจสอบและแก้ไขข้อมูลในโฟลเดอร์แคชอีกด้วย
?
?

ทั้งหมดนี้เป็นแนวทางการแก้ไขในเบื้องต้นกรณีที่เกิดปัญหากับโปรแกรมที่ไม่สามารถเปิดขึ้นได้ เนื่องจากไฟล์บางตัวนั้นหายไป แม้ว่าบางส่วนอาจจะไม่อาจแก้ไขได้ 100% เพราะขึ้นอยู่กับระบบที่ใช้ รวมถึงซอฟต์แวร์บางตัวก็ไม่รองรับการโอนไฟล์จากเครื่องอื่นก็เป็นได้เช่นกัน อย่างไรก็ดีจากปัญหาไฟล์หายส่วนใหญ่ คงต้องดูที่ต้นตอของสาเหตุด้วยว่าเกิดจากสิ่งใด เพื่อที่จะได้หาทางแก้ไขได้อย่างรวดเร็ว

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

Windows Zone

Microsoft 365 แตกต่างจาก Microsoft Office Home & Student 2021 อย่างไรบ้าง? “ในเมื่อซื้อโน๊ตบุ๊คมี Office แท้แล้ว จะต้องซื้อ Microsoft 365 มาทำไม?” นั่นเพราะผู้ใช้หลายๆ คนเห็นว่าฟังก์ชั่นการทำงานของทั้งสองนั้นเหมือนกันมาก เพราะรวมกลุ่มโปรแกรม Word Processing มาเป็นแพ็คเกจครบถ้วนทั้งคู่ ได้...

CONTENT

commart 2024 รวม 7 โน๊ตบุ๊คทำงานงบ 10000 จอใหญ่ สเปคดี พอร์ตเยอะ พกพาสะดวก commart 2024 ช้อปโน๊ตบุ๊คทำงานงานนี้งบแค่ 10000 ก็ใช้ทำงาน ดูหนังจอใหญ่ เห็นชัด เล่นเกมเบาๆ Casual หรือท่องอินเทอร์เน็ต เทรดหุ้น จ่ายเบาๆ ก็ได้ เหมาะทั้งเรียนออนไลน์...

CONTENT

Windows รุ่นต่อไป อาจต้องเริ่มต้นแรม 16GB เป็นมาตรฐาน จำเป็นมั้ย คอมเก่าไหวรึเปล่า? ระบบปฏิบัติการ (OS) มีการพัฒนาความสามารถอยู่ต่อเนื่อง ในการจะไปสู่ Windows ใหม่แต่ละรุ่นก็มักจะต้องการความสามารถของฮาร์ดแวร์ที่สูงขึ้นด้วย เพื่อให้รองรับรูปแบบการทำงานใหม่ๆ ได้ดี เช่น แรม (RAM) ซึ่งจุดที่มักเห็นชัดและสังเกตง่ายสุดก็คือแรม ที่จะอยู่ในหนึ่งข้อจำกัดด้านความต้องการของแต่ละซอฟต์แวร์และ OS อยู่เสมอ ล่าสุดก็มีข่าวลือออกมาว่า Microsoft...

IT NEWS

Microsoft เริ่มบังคับให้เครื่องที่ใช้ Windows 11 เวอร์ชัน 21H2 และ 22H2 อัปเดตเป็น 23H2 โดยอัตโนมัติ ข่าวนี้อาจทำให้กระทบกับผู้ใช้งาน Windows หลายๆ คนไม่มากก็น้อย เนื่องจากทาง Microsoft ได้เริ่มปล่อยมาตรการบังคับให้ผู้ใช้งาน Windows 11 เวอร์ชัน 21H2 กับ 22H2...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก