Connect with us

Hi, what are you looking for?

Special Story

ไม่ต้องพกคอมพ์ไปใช้งาน ถึงใช้คอมพ์นอกบ้านก็ไม่ทิ้งร่องรอย

การใช้งานคอมพิวเตอร์นอกบ้านนั้น ไม่ว่าจะไปใช้ที่บ้านเพื่อน สำนักงานหรือร้านอินเทอร์เน็ตต่างๆ สิ่งหนึ่งที่ผู้ใช้ต้องพึงระวังไว้ก็คือ บรรดาระบบ Log-in ต่างๆ ที่เราใช้กับเครื่องนั้นๆ หรือบางทีเปิดหน้าเว็บ

การใช้งานคอมพิวเตอร์นอกบ้านนั้น ไม่ว่าจะไปใช้ที่บ้านเพื่อน สำนักงานหรือร้านอินเทอร์เน็ตต่างๆ สิ่งหนึ่งที่ผู้ใช้ต้องพึงระวังไว้ก็คือ บรรดาระบบ Log-in ต่างๆ ที่เราใช้กับเครื่องนั้นๆ หรือบางทีเปิดหน้าเว็บ ดาวน์โหลดไฟล์สำคัญหรือเป็นเอกสารงานที่เกี่ยวข้องกับความเป็นส่วนตัวมาใช้งาน แล้วลืมไปว่าไม่ได้ใช้งานคอมพ์ส่วนตัวอยู่ สิ่งที่คุณใช้งานหรือทำเอาไว้อาจเป็นกุญแจที่ไขไปถึงข้อมูลสำคัญหรือการเข้าถึงระบบธุรกรรมออนไลน์ของคุณได้เช่นกัน ซึ่งเป็นเรื่องที่ต้องระวังอย่างมากทีเดียว

Ceedo lg
ดังนั้นการป้องกันที่ดีนอกจากจะใช้วิธีป้องกันในการเข้าเว็บ อย่างเช่นระบบ InPrivate Browsing ที่ผู้ใช้สามารถเลือกทำงานได้บน Internet Explorer แล้ว ก็อาจจะเลือกใช้โปรแกรมในการจัดเก็บข้อมูลต่างๆ ในการทำงานนอกเหนือจากการใช้อินเทอร์เน็ตได้ด้วยเช่นเดียวกัน ที่สำคัญยังปลอดภัยในด้านการจัดเก็บข้อมูลต่างๆ อีกด้วย แต่ข้อจำกัดของโปรแกรมก็จะอิงอยู่ที่ซอฟต์แวร์ต่างๆ ที่ติดตั้งอยู่บนคอมพิวเตอร์เครื่องหลักนั่นเอง รวมถึงการทำงานร่วมกับระบบปฏิบัติการบางรุ่นไม่สมบูรณ์ ซึ่งเท่าที่ลอง Windows Vista, Windows 7 และ Windows 8 สามารถใช้งานได้

Advertisement

อย่างเช่นโปรแกรมที่ชื่อว่า Ceedo ที่จะมาแนะนำในวันนี้ ซึ่งเป็นโปรแกรมที่ให้คุณไม่ต้องพกคอมพิวเตอร์ออกไปใช้งานด้วยข้างนอก แต่สามารถใช้งานคอมพ์เครื่องอื่นได้เสมือนเครื่องส่วนตัวของคุณเอง ไม่ว่าจะเป็นในเรื่องของการเข้าถึงข้อมูล การเข้าเว็บไซต์และการใช้งานล็อคอินที่เป็นส่วนตัว รวมถึงยังมีพื้นจัดเก็บข้อมูลเอาไว้มากพอสำหรับข้อมูลในระดับ Gigabyte อีกด้วย โดยผ่านฮาร์ดดิสก์ต่อภายนอกตัวเดียวเท่านั้น แต่ต้องบอกไว้ก่อนว่าที่ดาวน์โหลดมาใช้นั้นจะเป็นแบบ ?Trial ทดลองใช้ 45 วัน? หากใช้แล้วถูกใจ ก็ต้องลงทะเบียนซื้อตัวเต็มมาทำงานอีกครั้ง ส่วนวิธีการนั้น เบื้องต้นให้ไปดาวน์โหลดโปรแกรม Ceedo มาจัดเก็บไว้บนคอมพิวเตอร์เสียก่อน จากนั้นต่อ External HDD เข้ากับคอมพิวเตอร์ แล้วเริ่มทำการติดตั้ง

Ceedo 1

?
1
ในการติดตั้งนั้น ก็ใช้วิธีการ Install เหมือนกับการติดตั้งซอฟต์แวร์ทั่วไป เพียงแต่ต้องระบุไดรฟ์ External HDD ที่จะใช้ให้ถูกต้อง
?
?

Ceedo 2

?
2
เมื่อติดตั้งเสร็จแล้ว ก็จะมีหน้าต่างแนะนำการใช้งานขึ้นมาให้ ซึ่งอาจจะดูข้อมูลการทำงานได้ตรงจุดนี้
?
?

Ceedo 3

?
3
ในกรณีที่จะนำไปใช้กับคอมพิวเตอร์เครื่องอื่นนั้น อันดับแรกให้ต่อ USB เข้าไปยังพอร์ตของคอมพ์หรือโน๊ตบุ๊คที่ใช้อยู่ หากไม่ได้เป็นแบบ Auto Run ให้เปิดโฟลเดอร์ของไดรฟ์ขึ้นมา
?
?

Ceedo 4

?
4
ดับเบิลคลิกที่ไอคอน Start Ceedo ที่อยู่ภายในฮาร์ดไดรฟ์จากนั้นจะมีแถบเมนูปรากฏขึ้นอยู่ด้านบนของหน้าจอ เมื่อคลิกที่ไอคอนรูปจานดาวเทียม เมนูการทำงานก็จะแสดงออกมาให้เห็น
?
?

Ceedo 5

?
5
ส่วนถ้าต้องการจะเปิดโปรแกรมอื่นๆ ก็สามารถลงไปที่เมนู All Program ด้านล่างได้ทันที ซึ่งคล้ายๆ กับ Start Menu ของวินโดวส์นั่นเอง
?
?

Ceedo 6

?
6
ไอคอนเมนูของโปรแกรมสามารถย้ายไปมาได้ ด้วยการคลิกซ้ายค้างเอาไว้ จากนั้นเลื่อนไป-มาได้ตามต้องการ
?
?

Ceedo 7

?
7
แต่ในกรณีที่ในเครื่องที่ใช้นั้นไม่มีโปรแกรมบางตัวที่ต้องการ ก็สามารถเลือกมาติดตั้งได้เอง ด้วยการคลิกที่ไอคอนของ Ceedo แล้วเลือก All Program จากนั้นคลิกที่ Program Directory ก็จะมีหน้าต่างสำหรับการติดตั้งโปรแกรมและยูทิลิตี้ต่างๆ ให้เลือกมากมาย
?
?

Ceedo 8

?
8
เมื่อคลิก Download ระบบก็จะทำการติดตั้งโปรแกรมดังกล่าวให้โดยอัตโนมัติ โดยจะมีโปรแกรมให้เลือกมากมาย ไม่ว่าจะเป็นด้านงานเอกสาร ความบันเทิง ยูทิลิตี้และอื่นๆ
?
?

Ceedo 9

?
9
สังเกตได้ว่าเมื่อติดตั้งโปรแกรมที่ต้องการเสร็จแล้ว ก็จะไปปรากฏเป็นไอคอนอยู่บน Tray ของโปรแกรม Ceedo สำหรับพร้อมใช้งานในทันที
?
?

Ceedo 10

?
10
มาถึงการใช้งานตามปกติกันบ้าง เมื่อลองเรียกใช้งานโปรแกรมเอกสารขึ้นมาทำงาน สังเกตให้ดีจะเห็นว่าเมื่อโปรแกรม Ceedo ทำงานร่วมกับซอฟต์แวร์ใดๆ จะมีกรอบสีส้มครอบหน้าต่างโปรแกรมเหล่านั้น เพื่อแสดงว่าอยู่ในการทำงานของ Ceedo นั่นเอง รวมถึงเมื่อ Save ไฟล์งานจะเข้าไปอยู่ใน External Drive ซึ่งเป็น My Document บนฮาร์ดดิสก์ไม่ใช่บนเครื่องคอมพ์หลัก
?
?

Ceedo 11

?
11
เมื่อปิดไฟล์ไปแล้ว ลองเข้าไปดูใน Recent ของ MS Word ที่ทำงานแล้วเซฟไฟล์ไป จะเห็นว่าไม่มี Recent file ปรากฏอยู่ให้เห็น ซึ่งจะเป็นแบบเดียวกันทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็น PowerPoint, Excel หรือโปรแกรมอื่นใดก็ตาม
?

Ceedo 12

?
12
นอกจากนี้การใช้งานบน Web browser ก็เช่นเดียวกัน เมื่อเปิดใช้งานบนโหมดของ Ceedo แล้ว ก็จะมีกรอบสีส้มครอบหน้าต่างการใช้งานเอาไว้ เมื่อเปิดเข้าเว็บไซต์บางอย่างที่ต้องการเป็นส่วนตัวในโหมดนี้ แล้วปิดการทำงานลงไป
?
?

Ceedo 13

?
13
จากนั้นเข้าสู่หน้า IE บนวินโดวส์ปกติ นอกโหมดการทำงานของ Ceedo เมื่อพิมพ์หน้าเว็บที่เคยเปิดบน Ceedo เข้าไป ก็จะไม่มีรายชื่อเว็บหรือ History ปรากฏขึ้นบนช่อง URL อีกด้วย
?
?

Ceedo 14

?
14
รวมไปถึงเมื่อต้องใช้งานบนเว็บที่ต้อง Sign-in เข้าไปในโหมดของ Ceedo แม้ว่าเราจะระบุให้มีการจดจำหรือ Remember password ก็ตาม แต่เมื่อออกมาจากโหมด Ceede แล้วเข้าจากหน้า Windows ปกติ ระบบก็จะไม่จดจำสิ่งเหล่านั้นให้ ผู้ใช้ก็ต้องทำการ Sign-in ใหม่ตามปกติ ซึ่งก็ถือว่าให้ความปลอดภัยค่อนข้างมากทีเดียว ในกรณีที่ไปใช้งานที่อื่น แล้วลืม Sign-out ออก แม้กระทั่งบางเว็บที่เมื่อเปิดหน้าขึ้นมาพร้อม Sign-in แล้ว ก็จะเปิดขึ้นมาซ้ำหน้าเดิมอีกได้ อย่างเช่น Facebook แต่ใน Ceedo จะเปิดจากหน้า Windows ก็ไม่มีผล
?
?

Ceedo 15

?
15
ในโฟลเดอร์ My Document นั้น ไม่ว่าจะเป็น Picture, Music หรือ Video ก็จะถูกจัดเก็บเอาไว้ในโฟลเดอร์ของ Ceedo ทั้งหมด ซึ่งผู้ใช้ก็สามารถจัดสรรปันส่วนการใช้งานได้เต็มพื้นที่ของฮาร์ดดิสก์เลยทีเดียว
?
?

Ceedo 16

?
16
สุดท้ายเมื่อใช้งานเสร็จเรียบร้อยแล้ว ต้องการจะดึงฮาร์ดดิสก์ออก ให้คลิกที่ปุ่มรูปสามเหลี่ยมบนแถบเมนู จากนั้นคลิก Ok เพื่อยืนยัน ระบบก็จะเซฟข้อมูลและปิดโปรแกรมให้อัตโนมัติ จากนั้นดึงฮาร์ดดิสก์ออกได้ทันที
?
?

จัดเป็นโปรแกรมเพื่อการใช้งานระบบอย่างปลอดภัยอีกอย่างหนึ่ง ซึ่งให้ความมั่นใจในการทำงานและการทำธุรกรรมต่างๆ ที่สะดวกมากยิ่งขึ้น โดยคนอื่นไม่อาจมาแกะรอยหรือเข้ามาค้นหาสิ่งที่เราใช้งานไปในเครื่องได้อีกด้วย ที่สำคัญยังช่วยจัดการข้อมูลต่างๆ ที่จัดเก็บอยู่ในฮาร์ดดิสก์ได้อย่างง่ายดาย ไม่ต้องไปจัดเก็บหรือโยกย้ายไปใช้ที่อื่นให้เสียเวลา

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

Windows Zone

Microsoft 365 แตกต่างจาก Microsoft Office Home & Student 2021 อย่างไรบ้าง? “ในเมื่อซื้อโน๊ตบุ๊คมี Office แท้แล้ว จะต้องซื้อ Microsoft 365 มาทำไม?” นั่นเพราะผู้ใช้หลายๆ คนเห็นว่าฟังก์ชั่นการทำงานของทั้งสองนั้นเหมือนกันมาก เพราะรวมกลุ่มโปรแกรม Word Processing มาเป็นแพ็คเกจครบถ้วนทั้งคู่ ได้...

CONTENT

commart 2024 รวม 7 โน๊ตบุ๊คทำงานงบ 10000 จอใหญ่ สเปคดี พอร์ตเยอะ พกพาสะดวก commart 2024 ช้อปโน๊ตบุ๊คทำงานงานนี้งบแค่ 10000 ก็ใช้ทำงาน ดูหนังจอใหญ่ เห็นชัด เล่นเกมเบาๆ Casual หรือท่องอินเทอร์เน็ต เทรดหุ้น จ่ายเบาๆ ก็ได้ เหมาะทั้งเรียนออนไลน์...

CONTENT

Windows รุ่นต่อไป อาจต้องเริ่มต้นแรม 16GB เป็นมาตรฐาน จำเป็นมั้ย คอมเก่าไหวรึเปล่า? ระบบปฏิบัติการ (OS) มีการพัฒนาความสามารถอยู่ต่อเนื่อง ในการจะไปสู่ Windows ใหม่แต่ละรุ่นก็มักจะต้องการความสามารถของฮาร์ดแวร์ที่สูงขึ้นด้วย เพื่อให้รองรับรูปแบบการทำงานใหม่ๆ ได้ดี เช่น แรม (RAM) ซึ่งจุดที่มักเห็นชัดและสังเกตง่ายสุดก็คือแรม ที่จะอยู่ในหนึ่งข้อจำกัดด้านความต้องการของแต่ละซอฟต์แวร์และ OS อยู่เสมอ ล่าสุดก็มีข่าวลือออกมาว่า Microsoft...

IT NEWS

Microsoft เริ่มบังคับให้เครื่องที่ใช้ Windows 11 เวอร์ชัน 21H2 และ 22H2 อัปเดตเป็น 23H2 โดยอัตโนมัติ ข่าวนี้อาจทำให้กระทบกับผู้ใช้งาน Windows หลายๆ คนไม่มากก็น้อย เนื่องจากทาง Microsoft ได้เริ่มปล่อยมาตรการบังคับให้ผู้ใช้งาน Windows 11 เวอร์ชัน 21H2 กับ 22H2...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก