Connect with us

Hi, what are you looking for?

Special Story

Special Scoop – 5 เหตุผลที่จัดสเปก PC Desktop ประกอบคอม ดีกว่าซื้อ Notebook มาใช้พร้อม 3 เหตุผลที่ด้อยกว่า

เรียกได้ว่ากระแสความนิยมชมชอบเครื่องคอมพิวเตอร์ PC Desktop นั้นมีมากขึ้นเรื่อยๆ จากการที่เราสามารถจัดสเปกพีซีประกอบคอมพิวเตอร์ในราคาที่ไม่แพงแถมได้ประสิทธิภาพที่ดีกว่า Notebook แม้ว่าการมาของ Gaming Notebook

เรียกได้ว่ากระแสความนิยมชมชอบเครื่องคอมพิวเตอร์ PC Desktop นั้นมีมากขึ้นเรื่อยๆ จากการที่เราสามารถจัดสเปกพีซีประกอบคอมพิวเตอร์ในราคาที่ไม่แพงแถมได้ประสิทธิภาพที่ดีกว่า Notebook แม้ว่าการมาของ Gaming Notebook ที่เป็นโน๊ตบุ๊คเน้นความแรงความลื่นในการเล่นเกมจะมา รวมไปถึงอุปกรณ์พกพารุ่นใหม่ๆ อย่าง Tablet และ Smartphone แต่ก็เชื่อได้ว่ายังมีหลายคนที่จำเป็นต้องใช้งาน PC Desktop เป็นหลักบ้าง หรือบางคนที่มี Tablet หรือ Smartphone ใช้งานอยู่แล้ว ไม่อยากจะซื้อ Notebook มาใช้ แต่อยากได้ PC มากกว่าก็เป็นไปได้ครับ

Pc Versus

Advertisement

โดยในบทความนี้เราจะมานำเสนอถึงเหตุผลที่ PC Desktop มีข้อดีมากกว่า Notebook กันนะครับ แบ่งออกเป็น 5 เหตุผลด้วยกัน

1. สเปคต่อราคาคุ้มค่ากว่า

อันนี้เห็นกันได้ชัดเจนมากๆ หากเรากำเงินไปซื้อคอมพิวเตอร์ซักเครื่องแล้วล่ะก็ โดยสมมุติว่ามีงบประมาณไม่เกิน 30,000 บาทและต้องการใช้งานคอมพิวเตอร์ที่มีประสิทธิภาพดีที่สุด เพื่อไว้ใช้ทำงานและเล่นเกมกราฟิกหนักๆ แน่นอนว่า Notebook ที่เราจะได้ก็จะเป็นขนาดหน้าจอ 15.6 นิ้ว ที่สเปกภายในเป็นชิปประมวลผล Intel Core i5HQ ไม่ก็ i7HQ มาพร้อมกับกราฟิกการ์ดระดับกลางๆ อย่าง GTX 1050 และแรมขนาด 4GB กับฮาร์ดดิสก์ 1TB ที่ในความแรงในการทำงานพอตัว ที่โดยรวมก็ถือว่าน่าพอใจระดับหนึ่ง

Screen Shot 2018 03 05 at 1.20.12 PM

ค้นหา Notebook โดนใจราคาสุดคุ้ม 

แต่ถ้ากรณีที่เราเลือกเป็น PC Desktop ล่ะก็ เราได้ชิปประมวลผล Intel Core i3 หรือ i5 ที่แรงระดับ Desktop พร้อมด้วยหน่วยความจำแรมขนาด 8GB -ขึ้นไป รวมไปถึงในส่วนของกราฟิกการ์ดก็จะเป็น GTX 1050/Ti หรือ GTX 1060 ส่วนฮาร์ดิสก์ก็ได้มาตรฐาน 1TB หรือ SSD M.2 เพิ่มขึ้นมาอีก 128GB ที่ต้องบอกว่าประสิทธิภาพการทำงานนั้นเหนือกว่าฝั่ง Notebook ที่ราคาใกล้กันแน่นอน นอกเหนือจากนี้ยังมาพร้อมเคสสุดเท่และ PSU คุณภาพอีกด้วย ที่ทั้งยังได้มอนิเตอร์ขนาด 24 – 25 นิ้ว ความละเอียด Full HD พร้อมเมาส์คีย์บอร์ด ไปใช้งานสะใจกันได้เลย

ซึ่งจากการเปรียบเทียบตรงนี้แสดงได้ถึงความคุ้มค่าของ PC Desktop ที่มีมากกว่า Notebook แบบใครๆ ก็สัมผัสได้

Screen Shot 2018 03 05 at 1.15.36 PM

ลองมาจัดสเปกคอมประกอบพีซีกันได้

2. อัพเกรดอุปกรณ์ฮาร์ดแวร์ได้ง่ายกว่า

ในการถอดอุปกรณ์ฮาร์ดแวร์ภายในของ PC Desktop อย่างที่ทราบกันเป็นอย่างดีอยู่แล้ว ว่าเราสามารถทำได้ง่ายกว่ามาก หากเทียบกับ Notebook ของแต่ละรุ่นในตลาดแล้ว นั้นก็เป็นเพราะว่า PC Desktop ได้ถูกออกแบบมาให้เราสามารถอัพเกรดอุปกรณ์ภายในได้ด้วยตนเอง อย่างกรณีที่ที่หากว่าฮาร์ดดิสก์ภายในความจุไม่มากพอ เราก็สามารถซื้อฮาร์ดดิสก์มาเพิ่มเติมได้ ซึ่งเคส PC Desktop ส่วนมากจะเพิ่มฮาร์ดดิสก์ได้สูงสุดถึง 5 ลูกด้วยกัน หรือถ้าต้องการความเร็วในการทำงานที่สูงขึ้น จะเปลี่ยนไปใช้ฮาร์ดดิสก์แบบ SSD ก็สามารถทำได้เช่นกัน

หรืออย่างกรณีถ้าเราต้องการชิปประมวลผลซีพียูหรือกราฟิกการ์ดที่แรงขึ้น ก็สามารถซื้อรุ่นใหม่ที่แรงกว่าประสิทธิภาพดีกว่ามากใช้งานได้ทันที โดยในส่วนของเดิมก็สามารถนำไปขายต่อในตลาดมือสองได้อย่างสบายๆ ซึ่งก็ถือได้ว่าในการอัพเกรดอุปกรณ์ฮาร์ดแวร์ภายในของ PC ดีกว่า Notebook แน่นอน เพราะโน๊ตบุ๊คอย่างมากที่เราอัพเกรดได้ก็คือ แรมและฮาร์ดดิสกืเท่านั้น

AMD APU 7

3. ซ่อมบำรุงได้ง่ายกว่า

สืบเนื่องจากเหตุผลก่อนหน้าที่ PC Desktop สามารถถอดอุปกรณ์ชิ้นส่วนฮาร์ดแวร์ได้ง่ายกว่า Notebook มาก ทำให้เราสามารถถอดชิ้นส่วนออกมาทำความสะอาดได้ง่าย เป่าลมหรือปัดฝุ่นได้ง่ายกว่า แน่นอนว่าส่งผลให้ระบบระบายอากาศภายในของตัวเครื่องคอมพิวเตอร์ทำได้ดี รวมไปถึงจะทำให้อายุการใช้งานยาวนานกว่าการที่เราไม่ทำความสะอาดเลย เพราะว่าถ้าหากเราไม่ถอดอุปกรณ์ภายในมาทำความสะอาดบ้าง ก็อาจจะทำให้อุปกรณ์ทำงานหนักเกิดความร้อนสะสม จนส่งผลให้ชิ้นส่วนมีความเสียหายที่สุดก็เป็นไปได้

coolpc ryzen3 2200g 2400g 5

4. อายุการใช้งานนานและประกันยาวนานกว่า

ด้วยความที่อุปกรณ์ภายในของ PC มีการออกแบบให้มีขนาดใหญ่ ทั้งในส่วนของแผงวงจร พัลมระบายความร้อน หรือฮีทซิงค์ระบายความร้อนต่างๆ อีกถอดออกมาทำความสะอาดได้ง่ายกว่า Notebook ทั่วไป แน่นอนว่าทำให้ฮาร์ดแวร์สึกหรอหรือเสื่อมสภาพได้น้อยกว่าเช่นกัน

หรือถ้าเกิดกรณีเสียขึ้นมาเราก็สามารถถอดชิ้นส่วนที่เสียนำไปเคลมที่ศูนย์บริการได้สะดวก กว่าการที่เราจะยก Notebook ไปทั้งเครื่อง ที่สำคัญประกันชิ้นส่วนของอุปกรณ์ฮาร์ดแวร์มีระยะรับประกันที่ยาวนานกว่า โดยเริ่มต้นที่ 1 ปี ไปจนถึง 3 ปี 5 ปี หรือตลอดการใช้งานก็มีครับ

tt floe pic27

5. รีดประสิทธิภาพการทำงานได้ดีกว่า

เหตุที่คอมพิวเตอร์ PC Desktop นั้น สามารถอัพเกรดและปรับแต่งได้ง่ายกว่า Notebook ทำให้เราสามารถรีดประสิทธิภาพการทำงานของ PC ออกมาได้มากกว่าเช่นกัน เพราะเราสามารถ Overclock ชิปประมวลผลและกราฟิกการ์ดได้อย่างอิสระ ไม่ต้องห่วงในเรื่องของความร้อนสะสมจนอุปกรณ์ภายในอื่นๆ เสียหาย รวมไปถึงกรณีที่เราต้องการประสิทธิภาพสูงสุด ก็สามารถติดตั้งชุดระบายความร้อนระดับสูงเพิ่มเติมได้ โดยไม่ทำให้การทำงานของเครื่องได้รับผลกระทบแต่อย่างใด (แต่กระทบกระเป๋าเงินนะ)

original3

อย่างไรก็ตามขอนำเสนอเหตุผลที่ PC Desktop ด้อยกว่า Notebook ด้วยล่ะกันครับ โดยแบ่งออกเป็น 3 ข้อ

1. พกพาไปใช้งานนอกสถานที่ได้

แน่นอนว่าเป็นเหตุผลแรกๆ ทีเดียว สำหรับข้อดีของ Notebook ในเรื่องของการพกพาไปใช้งานนนอกสถานที่ เพราะตัวเครื่องโน๊ตบุ๊คเองนั้นได้ออกแบบให้มีขนาดเล็กกระทัดรัดที่สุดเท่าที่เป็นไปได้ตามขนาดหน้าจอ รวมไปถึงได้มีการติดตั้งแบตเตอรี่ไว้ภายในตัวเครื่อง ทำให้ในการใช้งาน Notebook นั้น เราไม่จำเป็นต้องเชื่อมต่อกับอแดปเตอร์ของตัวเครื่องเสมอไป เรียกได้ว่าไม่ต้องง้อปลั๊กไฟอย่างที่ PC Desktop ขาดไม่ได้เลย

โดยระยะเวลาการใช้งานของแบตเตอรี่ Notebook แต่ละเครื่องนั้นก็อยู่กับสเปกภายในของรุ่นนั้นๆ ซึ่งถ้าเป็น Notebook ที่มาพร้อมสเปกสุดแรง Intel Core i7 และกราฟิกการ์ด NVIDIA GeForce GTX Series ก็รับรองได้ว่าแบตเตอรี่นั้นจะสามารถใช้งานได้ไม่นาน เพียง 1-2 ชั่วโมงเท่านั้น ซึ่งถ้าใครอยากใช้งาน Notebook แบตเตอรี่อยู่ได้นานๆ คงต้องหาดูเป็น Notebook ดีไซน์บางๆ มาพร้อมสเปกชิปประมวลผลและกราฟิกการ์ดแบบประหยัดพลังงานมาแทน ที่ก็จะทำให้ Notebook เครื่องนั้น ใช้งานได้ยาวนานสูงสุดถึงระดับ 8-9 ชั่วโมงด้วยกัน

Dell XPS 13 9370 Review 27

2. ประหยัดพลังงานได้ดีกว่า

ด้วยความที่ว่า Notebook นั้นถูกออกแบบมาให้ใช้งานพกพาเป็นหลัก พร้อมกันนั้นยังต้องพึงพาพลังงานจากแบตเตอรี่ในบางช่วงเวลา ทำให้อุปกรณ์ฮาร์ดแวร์ภายในนั้นกินพลังงานไม่มากเท่ากัน PC Desktop ซึ่งส่วนมากแล้ว Notebook ปกติทั่วไปจะใช้พลังงานเพียง 30 – 50 Watt เท่านั้น หรืออย่างมากที่สุดก็จะอยู่ที่ประมาณ 100 – 150 Watt ซึ่งเรียกได้ว่าต่างจากการกินพลังงานของ PC Desktop เป็นอย่างมาก เพราะ PC ปกติทั่วไปก็ใช้พลังงานอยู่ที่ประมาณ 400 – 500 Watt แล้ว ยิ่งถ้าเป็นในส่วนของ PC สเปกแรงๆ แล้วล่ะก็ เกรงว่าจะทะลุ 800 Watt ด้วยซ้ำไป

เรียกได้ว่าถ้าใครอยู่หอพักหรืออพาร์ทเม้นท์แล้วล่ะก็ ค่าไฟปลายเดือนมาเรียกเก็บทีนี้แทบจะร้องไห้เลย (หน่วยค่าไฟแพงกว่าแบบคำนวณตามบ้านมาก) เพราะเปรียบเหมือนเราเสียบใช้งานเตารีดเท่ากับการที่เราเปิดคอมไว้ตลอดเวลานั่นเอง ส่วนถ้าใครอยู่บ้านก็เจ็บลงมาน้อยหน่อย แต่ก็แอบรู้สึกได้เล็กๆ ครับ เมื่อเทียบกับ Notebook ที่เราแทบจะไม่รู้สึกถึงค่าไฟที่ใช้งานคอมพิวเตอร์

Dell XPS 13 9370 Review 60

3. ประหยัดพื้นที่มากกว่า

อีกหนึ่งเหตุผลสำคัญกับการที่ Notebook ดีกว่า PC Desktop ก็คือขนาดตัวเครื่องที่เล็กและเป็นชิ้นเดียว ทั้งตัวเครื่อง หน้าจอ คีย์บอร์ด ทัชแพด เวลาจัดวางที่ไหนก็จะไม่กินพื้นที่มากนัก อีกทั้งยังไม่มีสายโยงยางไปมา ต่างกับ PC Desktop ที่ต้องใช้พื้นที่ในการจัดว่าค่อนข้างมาก ต้องใช้โต๊ะที่ออกแบบมาเพื่อใช้วาง PC Desktop จึงจะมีความเหมาะสมมากที่สุด รวมถึงก็จะมีสายเชื่อมต่อไปมามากมาย ทั้งสามารถไฟ สายเมาส์คีย์บอร์ด สายสัญญาณต่างๆ เป็นต้น เรียกได้ว่าเทียบการใช้งาน Notebook กับ PC Desktop ในเรื่องของพื้นที่นั้น Notebook ประหยัดพื้นที่กว่าเยอะมาก แถมจะเอาเป็นเล่นไปใช้งานบนเตียงนอนก็สามารถทำได้ทันที

Dell XPS 13 9370 Review 1

เอาเป็นสำหรับคนที่ต้องใข้งานคอมพิวเตอร์ที่ต้องการพกพาไปใช้งานนอกสถานที่บ้าง ก็สามารถเลือกเป็น Notebook ได้เลย แต่ถ้าใครต้องการใช้งานคอมพิวเตอร์สเปกดีๆ คุ้มค่าต่อราคา และที่สำคัญใช้งานอยู่แต่ภายในบ้านละก็ ยังไง PC Desktop ก็ย้งเป็นคำตอบที่ดีที่สุด แต่คนไหนคิดว่าขอเพียงคอมพิวเตอร์ที่พอใช้งานได้แล้วอยู่ตามหอพักล่ะก็ Notebook ก็อาจจะเป็นคำตอบที่ดีที่สุดก็เป็นไปได้ครับ

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

CONTENT

commart 2024 รวม 7 โน๊ตบุ๊คทำงานงบ 10000 จอใหญ่ สเปคดี พอร์ตเยอะ พกพาสะดวก commart 2024 ช้อปโน๊ตบุ๊คทำงานงานนี้งบแค่ 10000 ก็ใช้ทำงาน ดูหนังจอใหญ่ เห็นชัด เล่นเกมเบาๆ Casual หรือท่องอินเทอร์เน็ต เทรดหุ้น จ่ายเบาๆ ก็ได้ เหมาะทั้งเรียนออนไลน์...

CONTENT

Windows รุ่นต่อไป อาจต้องเริ่มต้นแรม 16GB เป็นมาตรฐาน จำเป็นมั้ย คอมเก่าไหวรึเปล่า? ระบบปฏิบัติการ (OS) มีการพัฒนาความสามารถอยู่ต่อเนื่อง ในการจะไปสู่ Windows ใหม่แต่ละรุ่นก็มักจะต้องการความสามารถของฮาร์ดแวร์ที่สูงขึ้นด้วย เพื่อให้รองรับรูปแบบการทำงานใหม่ๆ ได้ดี เช่น แรม (RAM) ซึ่งจุดที่มักเห็นชัดและสังเกตง่ายสุดก็คือแรม ที่จะอยู่ในหนึ่งข้อจำกัดด้านความต้องการของแต่ละซอฟต์แวร์และ OS อยู่เสมอ ล่าสุดก็มีข่าวลือออกมาว่า Microsoft...

CONTENT

FlexRAM ยุคใหม่วงการแรม ยืดหยุ่น เร็ว ใส่ได้ทุกอุปกรณ์ เก็บข้อมูลได้นานกว่า หนึ่งในฮาร์ดแวร์ที่เป็นส่วนสำคัญมากของระบบคอมพิวเตอร์ก็คือ แรมหรือหน่วยความจำ ที่ระบบจะใช้เก็บข้อมูลที่ผ่านการประมวลผลมาแล้ว หรือใช้พักข้อมูลก่อนที่จะส่งไปใช้งานในส่วนต่างๆ ล่าสุดมีข่าวเกี่ยวกับการพัฒนานวัตกรรมสำหรับแรมออกมาแล้ว นั่นก็คือ FlexRAM ที่ในบทความนี้เราจะมาลองทำความรู้จักกัน เพราะนี่อาจเป็นหนึ่งในเทคโนโลยีที่ออกสู่วงกว้างได้ในอนาคต และอาจจะมาแก้จุดด้อยของแรมที่เราใช้กันอยู่ในปัจจุบันได้หลายด้านอีกด้วย แรมของระบบคอมพิวเตอร์ รวมถึงในอุปกรณ์ต่าง ๆ ที่ต้องมีแรมในปัจจุบัน ปกติแล้วจะอยู่ในรูปแบบชิปที่ติดตั้งอยู่บนแผงวงจรอีกที ทำให้เรื่องขนาดของชิปแรมและฮาร์ดแวร์เอง ก็เป็นส่วนหนึ่งในข้อจำกัดการออกแบบผลิตภัณฑ์ด้วยเช่นกัน โดยเฉพาะกับพวกอุปกรณ์ที่มีขนาดเล็ก...

Buyer's Guide

เครื่องเก่าไม่แรง เล่นเกมไม่ลื่นแล้วต้องไปงาน COMMART ซื้อเกมมิ่งโน๊ตบุ๊ค 2024 เครื่องใหม่แล้ว! วันที่ 7~10 มีนาคม พ.ศ. 2567 นี้ก็ถึงเวลาอีเว้นท์ใหญ่อย่าง COMMART COMTECH รวมอุปกรณ์คอมพิวเตอร์มาให้เลือกซื้อ รวมถึงเกมมิ่งโน๊ตบุ๊ค 2024 หลากหลายรุ่นซึ่งได้ซีพียูกับจีพียูรุ่นใหม่ล่าสุดซึ่งประสิทธิภาพดีขึ้นมาก นอกจากใช้ทำงานกราฟิคได้ดีแล้วยังเล่นเกมได้ดี เริ่มจาก NVIDIA GeForce RTX 4050...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก