Connect with us

Hi, what are you looking for?

Special Story

หน้าจอขนาดเล็กแบบ Full HD ทำอย่างไรให้เห็นชัดขึ้น

หลายคนเลือกหน้าจอแบบ Full HD แต่ก็มีปัญหาคือ ด้วยความที่มีหน้าจอขนาดเล็ก แถมยังมีความละเอียดสูง จึงทำให้ออปเจกต์ต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นตัวอักษร เมนูบาร์และแถบเครื่องมืออะไรต่างๆ มีขนาดเล็กลงไปมาก

หลายคนเลือกหน้าจอแบบ Full HD แต่ก็มีปัญหาคือ ด้วยความที่มีหน้าจอขนาดเล็ก แถมยังมีการปรับหน้าจอความละเอียดสูง จึงทำให้ออปเจกต์ต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นตัวอักษร เมนูบาร์และแถบเครื่องมืออะไรต่างๆ มีขนาดเล็กลงไปมาก บางครั้งแทบจะอ่านไม่ออกกันเลยทีเดียว ลำพังการใช้งานในส่วนของภาพและวิดีโอก็ดูจะราบรื่น เนื่องจากมีความคมชัดสวยงาม แต่ในเรื่องของงานเอกสารและการใช้เข้าเว็บไซต์ดูจะเป็นเรื่องที่ทรมานไม่น้อยทีเดียว ดังนั้นหากการใช้งานด้วยความละเอียดระดับนี้ กลายมาเป็นปัญหาแบบไม่ทันได้คาดคิด ก็น่าจะลองหาทางออกที่เหมาะสมให้กับการใช้งานด้วยวิธีการต่างๆ นี้กันดีกว่า

Ctrl+Scroll
Ctrl + Scroll Mouse
วิธีแรกเป็นการใช้งานแบบง่ายๆ เลยก็คือ การปรับหน้าจอซูมขยายหน้าต่างโปรแกรมต่างๆ ให้ใหญ่ขึ้น ด้วยการกด Ctrl + Scroll Mouse ให้ถอยหลัง เพื่อที่ให้การแสดงผลนั้นใหญ่ขึ้น ซึ่งการใช้งานจะค่อนข้างสะดวกในการทำงาน เพราะเลื่อนขยายหรือลดองค์ประกอบต่างๆ บนหน้าจอได้อย่างรวดเร็ว โดยที่ไม่จำเป็นต้องไปยุ่งกับ Resolution อื่นใดมากมาย เพียงแต่มีข้อจำกัดในบางโปรแกรมและการใช้งาน อย่างเช่น ในหน้าเอกสารนั้นสามารถปรับขยายหน้าต่างขึ้นมาให้เห็นตัวอักษรได้ชัดขึ้นได้ แต่ในส่วนของเมนูจะไม่ได้ขยายตามไปด้วย ต้องเข้าไปตั้งค่าในส่วนของ Change Text Size ในหัวข้อ Display ให้มีขนาดใหญ่ขึ้นตามไปด้วย

Advertisement

Resolution
วิธีที่สองเป็นการปรับหน้าจอปรับ Resolution ก็เป็นอีกทางเลือกหนึ่งที่พอใช้ได้ แต่ก็คงไม่ได้เหมาะนักกับการใช้งานอย่างเต็มรูปแบบ เนื่องจากความละเอียดที่ได้ไม่ได้เป็นแบบ Native ของหน้าจอโดยตรง ซึ่งอาจส่งผลต่อความคมชัดของตัวอักษร รูปภาพและการแสดงผลในบางแอพพลิเคชันได้มากพอสมควร ดังนั้นอาจจะเลือกใช้ในบางโอกาสจริงๆ

Resolution 1

1
ส่วนวิธีการใช้ก็เพียงเข้าไปปรับ Resolution ด้วยการคลิกขวาที่หน้าจอเดสก์ทอปว่างๆ จากนั้นคลิกที่ Screen Resolution

Resolution 2

2
ไปที่เมนู Screen Resolution จากนั้นเลื่อนสไลด์บาร์ลงจากความละเอียดเดิม ให้อยู่ใน Resolution อื่นที่ต่ำลง เพื่อให้ออปเจกต์ต่างๆ มีขนาดใหญ่ขึ้น

Resolution 3

3
ปัญหาคือ ในการปรับหน้าจอบาง Resolution ที่ระบบไม่รองรับ ก็จะทำให้หน้าจอไม่สามารถให้ความคมชัดได้อย่างที่ควรจะเป็น จึงต้องปรับหาในโหมดอื่นๆ ใกล้เคียง เพื่อให้ได้ความคมชัดมากที่สุด เมื่อพบแล้วให้คลิก Ok

Magnifier
วิธีที่สาม เป็นการใช้ Magnifier หรือการปรับหน้าจอโดยใช้แว่นขยายนั่นเอง แต่การใช้งานตัวแว่นขยายแบบนี้ เหมาะกับการใช้งานในบางโอกาสมากกว่า เพราะว่าเป็นการขยายหน้าจอแบบชั่วคราว ซึ่งส่วนใหญ่ใช้กับการพรีเซนเทชันหรือผู้ใช้บางกลุ่มที่ต้องการดูรายละเอียดของหน้าจอบางส่วนเท่านั้น แนะนำว่าให้ใช้เฉพาะในบางช่วงบางจุดที่ต้องการมองเห็นรายละเอียดบางอย่างมากกว่า ส่วนวิธีการใช้ก็เพียงเข้าไปที่

Magnifier 1

1
หากเป็น Windows 8 ให้เลื่อนเมาส์ไปทางด้านขวามือเพื่อเปิด Charmbar จากนั้นคลิก Search แล้วพิมพ์คำว่า Magnifier เพื่อเปิดการทำงาน

Magnifier 2

2
เมื่อหน้าต่าง Magnifier ปรากฏขึ้นให้คลิกไปที่ปุ่ม + เพื่อเพิ่มการแสดงผลบนหน้าจอ โดยเลือกในส่วนของ Views ให้เป็นแบบ Full screen การกด + สำหรับการซูมหน้าจอนั้น เลือกได้หลายระดับตามต้องการ

Change the size of text and icon
วิธีที่สี่เป็นใช้การ Set Ease to see ด้วยการเข้าไปที่ เปิด Ease of Access Center โดยกดปุ่ม Windows + U keys โดยในฟังก์ชันนี้จะรวบรวมเอาการช่วยเหลือในการใช้งานในด้านต่างๆ ของระบบ ให้ผู้ใช้สามารถปรับหน้าจอใช้งานได้ง่ายขึ้น ในกรณีที่ใช้งานบนหน้าจอขนาดเล็ก ก็สามารถเลือกใช้ในหมวด Make the computer easier to see ที่มีเครื่องมือช่วยในการมองเห็นได้เช่นกัน

1
โดยเลือกไปที่ Change the size of text and icon ในหัวข้อ Make things on the screen larger

2
จากนั้นในหน้าต่างของ Change the size of all items จะมีให้ปรับปรับหน้าจอขยายหน้าจอให้มีออปเจกต์ต่างๆ มีขนาดใหญ่ขึ้น โดยเริ่มต้นจะอยู่ที่ 100%

3
ในกรณีที่หน้าจอมีขนาดเล็กมาก ก็สามารถปรับขึ้นมาเป็น 125% หรือ 150% ได้ ตามความเหมาะสม ซึ่งความลงตัวจะไม่เท่ากัน หากเป็นจอระดับ 11.0? ก็อาจจะต้องใช้ในระดับ 150% ส่วนจอ 12? ขึ้นมาอาจจะปรับเพียง 125%

4
แต่ในกรณีที่หน้าจอมีขนาดต่างออกไป แล้วการปรับที่ 125% – 150% อาจจะดูไม่ลงตัว ก็ให้คลิกที่ Custom sizing options ในการเลือกปรับได้ตามใจชอบอีกด้วย โดยอาจเลือกจากแท็บด้านข้าง ที่ปรับได้ถึง 200%

5
ในส่วนเดียวกัน ก็อาจจะใช้วิธีคลิกเมาส์ซ้ายค้างที่แถบ Scale to this percentage of normal size เอาไว้ จากนั้นเลื่อนไปทางขวาได้ตามต้องการ ให้สังเกตฟอนต์ที่อยู่ด้านล่าง ว่ามีขนาดใหญ่พอตามที่ต้องการหรือยัง หากได้ตามนั้นแล้วก็คลิก Ok

6
นอกจากนี้หากว่าการปรับแต่งดังกล่าว ยังตอบโจทย์ได้ไม่ดีนัก โดยเฉพาะเรื่องฟอนต์บนระบบ ผู้ใช้ยังสามารถปรับในส่วนของ Change the text size only ไม่ว่าจะเป็นส่วนของ Title bars, Menus, Message boxes, palette titles, Icons และ Tooltips ที่เลือกปรับขนาดฟอนต์ได้ตั้งแต่ 6 points ไปจนถึง 24 points เลยทีเดียว

ClearType Text Tuner
สุดท้ายเมื่อปรับได้แล้ว อาจจะต้องเข้าไป Calibrate หน้าจอใหม่ในส่วนของ ClearType Text Tuner อีกครั้ง เพื่อให้ได้ความคมชัดและรายละเอียดของเส้นสายต่างๆ ในการแสดงผลที่ดีกว่า แม้ว่าอาจจะไม่ได้เห็นผลอย่างเต็มที่ 100% แต่อย่างน้อยก็ช่วยให้ตัวอักษรของระบบเหมาะกับสายตาของผู้ใช้มากที่สุด ด้วยการเข้าไปที่
ClearType 11

1
ให้เข้าไปที่ Display ในส่วนของ Control panel แล้วเลือกไปที่ Adjust ClearType text

ClearType 21

2
เริ่มต้นการใช้งาน ด้วยการใส่เครื่องหมายหน้า Turn on ClearType จากนั้นคลิก Next

ClearType 31

3
เลือกตัวอย่าง Text Sample ตามขั้นตอนจนกว่าจะครบทั้ง 5 ขั้นตอน

ClearType 41

4
สุดท้ายระบบจะแจ้งถึงการเสร็จสิ้นทั้งหมด ถือว่าระบบพร้อมใช้งานเป็นที่เรียบร้อย

ทั้งหมดนี้เป็นวิธีที่จะช่วยให้ผู้ที่ใช้โน๊ตบุ๊คที่มีหน้าจอขนาดเล็กและปรับหน้าจอความละเอียดในระดับไฮเดฟ ได้สามารถทำงานร่วมกับไฟล์เอกสารหรือโปรแกรมที่ใช้งานในด้านของ Text ให้สามารถมองเห็นได้ง่ายยิ่งขึ้น โดยใช้เครื่องมือที่มีอยู่ในตัว Windows เอง ก็น่าจะพอช่วยบรรเทาปัญหาในการแก้ไขงานเอกสารได้ดีในระดับหนึ่ง ถึงแม้จะไม่ครอบคลุมการทำงานทั้งหมดก็ตาม

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

Windows Zone

Microsoft 365 แตกต่างจาก Microsoft Office Home & Student 2021 อย่างไรบ้าง? “ในเมื่อซื้อโน๊ตบุ๊คมี Office แท้แล้ว จะต้องซื้อ Microsoft 365 มาทำไม?” นั่นเพราะผู้ใช้หลายๆ คนเห็นว่าฟังก์ชั่นการทำงานของทั้งสองนั้นเหมือนกันมาก เพราะรวมกลุ่มโปรแกรม Word Processing มาเป็นแพ็คเกจครบถ้วนทั้งคู่ ได้...

CONTENT

commart 2024 รวม 7 โน๊ตบุ๊คทำงานงบ 10000 จอใหญ่ สเปคดี พอร์ตเยอะ พกพาสะดวก commart 2024 ช้อปโน๊ตบุ๊คทำงานงานนี้งบแค่ 10000 ก็ใช้ทำงาน ดูหนังจอใหญ่ เห็นชัด เล่นเกมเบาๆ Casual หรือท่องอินเทอร์เน็ต เทรดหุ้น จ่ายเบาๆ ก็ได้ เหมาะทั้งเรียนออนไลน์...

CONTENT

Windows รุ่นต่อไป อาจต้องเริ่มต้นแรม 16GB เป็นมาตรฐาน จำเป็นมั้ย คอมเก่าไหวรึเปล่า? ระบบปฏิบัติการ (OS) มีการพัฒนาความสามารถอยู่ต่อเนื่อง ในการจะไปสู่ Windows ใหม่แต่ละรุ่นก็มักจะต้องการความสามารถของฮาร์ดแวร์ที่สูงขึ้นด้วย เพื่อให้รองรับรูปแบบการทำงานใหม่ๆ ได้ดี เช่น แรม (RAM) ซึ่งจุดที่มักเห็นชัดและสังเกตง่ายสุดก็คือแรม ที่จะอยู่ในหนึ่งข้อจำกัดด้านความต้องการของแต่ละซอฟต์แวร์และ OS อยู่เสมอ ล่าสุดก็มีข่าวลือออกมาว่า Microsoft...

IT NEWS

Microsoft เริ่มบังคับให้เครื่องที่ใช้ Windows 11 เวอร์ชัน 21H2 และ 22H2 อัปเดตเป็น 23H2 โดยอัตโนมัติ ข่าวนี้อาจทำให้กระทบกับผู้ใช้งาน Windows หลายๆ คนไม่มากก็น้อย เนื่องจากทาง Microsoft ได้เริ่มปล่อยมาตรการบังคับให้ผู้ใช้งาน Windows 11 เวอร์ชัน 21H2 กับ 22H2...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก