Connect with us

Hi, what are you looking for?

Other News

เทรนด์ 64-bit บนแพล็ตฟอร์ม Mobile เตรียมยกทัพออกมาจากทุกผู้ผลิต

อย่างที่ได้เห็นการเปิดตัวเครื่องมือถือ iPhone 5S ใหม่ของ Apple กันไป ว่ามีการเปลี่ยนมาใช้ชิปตัวใหม่ Apple A7 รองรับการทำงานแบบ 64-bit และหัวหน้าทีม

อย่างที่ได้เห็นการเปิดตัวเครื่องมือถือ iPhone 5S ใหม่ของ Apple กันไป ว่ามีการเปลี่ยนมาใช้ชิปตัวใหม่ Apple A7 รองรับการทำงานแบบ 64-bit และหัวหน้าทีมฮาร์ดแวร์อย่าง Phil Schiller ที่ได้พูดว่านี่เป็นครั้งแรก และคนอื่นๆ หรือหมายถึงผู้ผลิตเจ้าอื่นๆในตลาด น่าจะยังไม่ได้มีการเริ่มพูดถึงมันด้วยซ้ำ ในข้อแรกว่าเป็นรายแรกนั้น ก็อาจจะถือว่าใช่ ที่ได้เป็นผู้ประกาศเปิดตัวออกมาเป็นเจ้าแรก แต่ในเรื่องที่ว่ายังไม่มีใครเริ่มพูดถึงนั้น ดูจะผิดไปหน่อย เพราะว่ามาตรฐาน ARMv8 ที่อยู่เบื้องหลังการทำงานของชิป? Apple A7 ตัวนี้ ก็ได้มีการเปิดมาตรฐานออกมาเป็นเวลากว่าปีแล้ว และผู้ผลิตอื่นๆ ไม่ว่าจะเป็น Qualcomm, Samsung, NVIDIA, Intel และเจ้าอื่นๆอีกมากมาย ต่างก็กำลังพัฒนาระบบกันอย่างหนัก

a7 apple

Advertisement

และหลังจากที่ Apple ได้ออกมาเปิดตัวในงานที่ผ่านมา เพียงแค่ระยะเวลา 48 ชั่วโมง? Samsung ก็ได้ออกมาประกาศว่าเตรียมที่จะเปิดตัวเครื่องมือถือสมาร์ทโฟนรุ่นใหม่ ที่มาพร้อมกับชิปแบบ 64-bit ด้วยเหมือนกัน ส่วนทางด้านของ Intel นั้น ก็ออกมาบอกว่า ชิปของตัวเอง จะรองรับกับ kernel ของ Android แบบที่เป็น 64-bit ด้วยเช่นเดียวกัน Apple ก็คงจะเป็นเจ้าเดียวได้อีกไม่นานสักเท่าไหร่

ด้วยเทรนด์การพัฒนา 64-bit ตัวนี้ ก็แน่นอนว่าจะกลายเป็นเทคโนโลยีที่เครื่องมือถือสมาร์ทโฟนระดับท็อปทุกตัว จะต้องมีในอนาคตอย่างแน่นอน เพราะด้วยข้อดีในประสิทธิภาพของมัน ที่สามารถทำงานได้เร็วขึ้นกว่าเดิมมาก และช่วยให้การใช้งานต่างๆในตัวเครื่อง ทำได้ดีมากขึ้น สามารถอัดสเป็กฮาร์ดแวร์อย่างพวกระบบแรมเข้าไปในเครื่องได้มากขึ้นอีก ข้อเสียอย่างเดียวที่มีนั้น ก็คือระบบนี้ มันจะทำให้ตัวแอพฯนั้น มีขนาดที่ใหญ่ขึ้นกว่าแบบ 32-bit เดิม รวมไปถึงต้องใช้พื้นที่ของแรมมากว่าด้วย

iphone 64bit lead

ส่วนในด้านของนักพัฒนาทั้งหลายนั้น การถ่ายโอนในเรื่องนี้ก็จะไม่มีอะไรให้ซับซ้อน หรือเหนื่อยอะไรมากนัก เพราะว่าซอฟท์แวร์ในการพัฒนาแอพฯของ Apple ที่เรารู้จักกันดีในชื่อว่า Xcode นั้น ก็จะมีการปรับให้เป็นระบบ 64-bit เป็นมาตรฐานมาให้อยู่แล้ว ดังนั้นการพัฒนาให้เป็นระบบ 64-bit ใหม่ จึงไม่น่ามีอะไรที่เป็นปัญหามากนัก และวิธีการนี้ ก็เป็นแบบเดียวกันกับที่ Apple เคยเริ่มทำการปรับเปลี่ยนสถาปัตยกรรม มาเป็น ARMv7 มาแล้ว ก่อนหน้านี้ ตอนที่ได้เริ่มเปิดตัว iPhone 5 นั่นเอง ซึ่งแอพฯดังๆหลากหลายตัว ก็ได้เริ่มประกาศออกมาอย่างเป็นทางการแล้ว ว่าจะเตรียมที่จะรองรับระบบ 64-bit อย่างเป็นทางการเต็มรูปแบบ ในอีกไม่นานข้างหน้า ส่วนแม้ว่าแอพฯบางตัวที่ยังจะไม่ได้รับการอัพเดทใหม่ แต่การใช้งาน 32-bit บนระบบ 64-bit ก็ไม่น่าจะมีปัญหาอะไรในการใช้งาน

android logo with 64 bits 1

สำหรับแนวทางในการพัฒนาเครื่องระบบ Mobile ต่างๆในปัจจุบัน ก็ดูเหมือนว่าผู้ผลิตต่างจะเห็นพ้องต้องกัน ในการที่อุปกรณ์เหล่านี้ สามารถที่ใช้งานแทนเครื่องคอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะได้ ในระดับหนึ่ง และต่างก็พัฒนาเครื่องของตัวเอง ให้สามารถที่จะกลายเป็นอุปกรณ์สร้างสรรค์งาน ทดแทนเครื่อง PC มากขึ้นเรื่อยๆ ตราบใดที่งานของคุณ ไม่ได้จำเป็นจะต้องใช้ขุมพลังถึงขนาด เป็นชิปของ Intel ตัวแรง พวกเครื่องมือถือและแท็บเล็ตเหล่านี้ ก็น่าจะเอาอยู่หมด ยกตัวอย่างเช่นเครื่อง iPad รุ่นใหม่ ที่ Apple เปิดตัวขนาดความจุระดับ 128 GB ออกมาเงียบๆ และมีการรองรับกับแอพฯอย่าง AutoCAD ก็ถือว่าเป็นตัวอย่างที่ชี้ให้เห็นได้ดี และยังมีการเปิดตัวแอพฯสายตระกูล iWork ที่ Apple จะใส่มาให้ฟรีใน iOS 7 อีกต่างหาก ยิ่งนับวัน มันก็จะยิ่งเข้ามาแทนที่การใช้งานเครื่องคอมพิวเตอร์ของเรามากยิ่งขึ้น

ที่มา: The Verge

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

Tips & Tricks

สอนติดตั้งฟอนต์ไอโฟน ฟรี พร้อมการใช้งาน เปลี่ยนฟอนต์ธรรมดา ให้สวยน่ารักขึ้นได้ง่ายๆ อัพเดท 2024 ใครที่ใช้งาน iPhone แล้วอยากได้ฟอนต์น่ารักๆ หรือฟอนต์สวยๆ ใช้งาน ไม่ว่าจะเป็นการตั้งชื่อ ทำงาน หรือใช้บนโซเชียลมีเดีย เราสามารถติดตั้งฟอนต์ได้ง่ายๆ เลย ทีมงาน NotebookSPEC ก็ได้รวบรวมวิธีการตั้งตั้งฟอนต์ไอโฟน ฟรี ที่ทำได้ง่าย ทำตามได้แน่นอน รับรองว่าจากฟอนต์ธรรมดาๆ...

Buyer's Guide

สายชาร์จไอโฟนยุคนี้ มีเงินร้อยบาทนิดๆ ก็ซื้อมาต่อชาร์จได้แล้วนะ! เจ้าของไอโฟนย่อมมีสายชาร์จไอโฟนมากกว่าหนึ่งเส้นแน่นอน อย่างน้อยต้องมีติดโต๊ะที่บ้านและออฟฟิศอย่างละเส้นเป็นอย่างน้อยและอาจจะมีติดกระเป๋าคู๋กับพาวเวอร์แบงค์หรือต่อทิ้งเอาไว้กับรถยนต์เผื่อชาร์จเวลาขับรถไปไหนมาไหนจะได้ชาร์จมือถือไปดูแผนที่ไปได้ แถมยุคนี้สายชาร์จจากแบรนด์อื่นๆ ก็มีลูกเล่นร้อยแปด ไม่ว่าจะมีหัวชาร์จหลายแบบในตัว, มีหน้าจอบอกกำลังชาร์จติดมาตรงหัวชาร์จและมีกำลังชาร์จตั้งแต่หลักสิบวัตต์ไปจนร้อยวัตต์ ชาร์จได้ไม่ว่าจะ iPhone หรือ iPad ก็ได้ แม้ตอนนี้ทาง Apple จะเปลี่ยนพอร์ตไอโฟนจาก Lightning มาเป็น USB-C แล้ว แต่ผู้ใช้ที่ยังใช้ไอโฟนรุ่นเก่าที่ยังไม่พร้อมอัปเกรดมาเป็น iPhone 15...

Buyer's Guide

เลือกโน๊ตบุ๊ค AMD ที่มี AI ตอบโจทย์ครีเอเตอร์ เพื่อการสร้างสรรค์งานยุคใหม่ ได้ทั้งการทำงานและการเล่นเกม โน๊ตบุ๊ค AMD ที่มี AI ให้ประโยชน์กับการใช้งานทั้งในปัจจุบัน และอนาคต เพราะนอกจากช่วยในการสร้างสรรค์ผลงาน ไม่ว่าจะเป็นการวาดภาพ สร้างรูปในแบบที่คุณจินตนาการได้ ยังช่วยแต่งเพลง เขียนโปรแกรม ไปจนถึงสร้างพรีเซนเทชั่น หรือทำวีดีโอตามแต่การพัฒนาของ AI Generator แต่ละที่จัดทำเอาไว้ ซึ่งนั่นก็ทำให้ลดเวลาในการทำงานของคุณลง รวมถึงอุดช่องว่างของปัญหาในเรื่องที่คุณไม่ถนัด...

Buyer's Guide

10 สมาร์ทวอทช์ ผู้หญิงใส่ได้ ผู้ชายใส่ก็ดูดี ฟีเจอร์น่าสนใจ ในราคาเป็นมิตร เริ่มต้นแค่ 1,xxx บาท อัพเดท 2024 นาฬิกาออกกำลังกายที่วางขายในท้องตลาดนั้นมีให้เราเลือกเยอะแยะมากมาย มีทั้งรุ่นเล็ก ราคาประหยัด ไปจนถึงรุ่นท็อปๆ ที่จัดเต็มทุกฟังก์ชัน แต่มีราคาสูง ทีมงาน NotebookSPEC ก็อยากมาแนะนำ สมาร์ทวอทช์ น่าสนใจ ไม่ได้มีดีแค่ดีไซน์ แต่ยังมาพร้อมฟีเจอร์น่าใช้งาน...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก