Connect with us

Hi, what are you looking for?

Other News

เทรนด์ต่อไปของชิปประมวลผลสมาร์ทโฟนและแท็บเล็ต กับการเปลี่ยนสู่สถาปัตยกรรม 64-bit

หนึ่งในเทรนด์การพัฒนาของระบบการประมวลผลบนเครื่องมือถือนั้น ก็คือการเปลี่ยนแปลงสถาปัตยกรรม มาเป็นแบบ 64-bit นั่นเอง และนั่นก็ไม่ได้เป็นเทรนด์ที่ไกลตัว

หนึ่งในเทรนด์การพัฒนาของระบบการประมวลผลบนเครื่องมือถือนั้น ก็คือการเปลี่ยนแปลงสถาปัตยกรรม มาเป็นแบบ 64-bit นั่นเอง และนั่นก็ไม่ได้เป็นเทรนด์ที่ไกลตัวอะไรสักเท่าไหร่เลย เพราะอย่างการเปิดตัวเครื่อง iPhone 5S ที่เพิ่งผ่านพ้นไม่กี่วัน ก็ได้เห็นกันแล้ว ว่า Apple มีการนำเอาระบบดังกล่าวนี้ มาใช้งานกับเครื่องมือถือตัวเองแล้ว และในส่วนของตลาดเครื่องมือถือระบบ Android จากผู้ผลิตเจ้าอื่นๆนั้น ก็เตรียมที่จะได้เห็นเทรนด์ในปีหน้าอย่างแน่นอน ด้วยการเปิดตัวของชิป Coretex-A57 และ Coretex-A53

android logo with 64 bits

Advertisement

ส่วนการเปลี่ยนแปลงมาเป็นรูปแบบสถาปัตยกรรม 64-bit นี้ของ ARM ก็จะหมายถึง 2 สิ่งด้วยกัน อย่างแรกนั้น ก็คือประสิทธิภาพของตัวชิป ที่จะสามารถทำงานได้ดีขึ้นกว่าเดิมอีกกว่า 50 เปอร์เซ็นต์ เมื่อเทียบกันกับชิปแบบสถาปัตยกรรม 32-bit เดิม อย่าง Cortex-A15 ส่วนอย่างที่สองนั้น ก็หมายถึง ตัวชิปใหม่ จะสามารถถูกนำเอาไปประยุกต์ใช้กับเครื่องเซิร์ฟเวอร์ได้

สำหรับชิป Coretex-A57 และ A53 นั้น ก็จะเป็นการนำเอาเข้ามาใช้แทนที่กับชิปเดิมทั้งรุ่น Cortex-A7 และ A15 นั่นเอง และประสิทธิภาพที่ได้นั้น ก็ให้ลองจินตนาการกันถึงชิป Exynos 5420 แต่ว่ามาพร้อมกับประสิทธิภาพแบบสถาปัตยกรรม 64-bit ได้เลย แต่สิ่งที่โดดเด่นจริงๆแล้วของชิปซีรี่ส์ 50 นี้ ก็คือความเข้ากันได้ กับแอพพลิเคชั่นแบบสถาปัตยกรรม 32-bit เดิมได้นั่นเอง

Cortex A15 vs Cortex A57 performance

และแม้ว่า ระหว่างการเปลี่ยนแปลงนี้ของระบบ Mobile จะต้องใช้เวลากันบ้าง แต่ก็คงจะไม่ได้ยากเย็นสักเท่าไหร่ เหมือนกับระบบ Linux ที่เริ่มพัฒนาให้เข้ามารองรับสถาปัตยกรรม 64-bit กับชิปของ Intel เหมือนก่อนหน้านี้สักเท่าไหร่ นอกไปจากนั้น ระบบหน่วยความจำแรมในเหล่าเครื่องมือถือรุ่นใหม่ๆนั้น ก็เริ่มจะมีการใส่ความจุมาให้มากขึ้นเรื่อยๆแล้ว ยกตัวอย่างเช่นเครื่อง Galaxy Note 3 ของ Samsung นั้น ที่มีการใส่มาให้ถึง 3GB และเชื่อว่าเหล่าเครื่องรุ่นท็อปใหม่อื่นๆ ที่จะมีตามออกมา ก็น่าจะมีการเพิ่มความจำแรมมาให้มากขึ้นตามด้วยเช่นกัน ซึ่งก็จะส่งผลให้การเปลี่ยนแปลงเป็นระบบสถาปัตยกรรม 64-bit นั้น สามารถใช้ประโยชน์ได้อย่างเต็มที่ แม้ว่าจะมีการโต้เถียง ถึงเรื่องระบบ multi-tasking ที่แท้จริงบนระบบ Mobile บ้างก็ตาม

ที่มา: Android Authority

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

รีวิว Huawei

HUAWEI MatePad 11.5 S แท็บเล็ตสายทำงานพร้อม HUAWEI Smart Magnetic Keyboard กับ HUAWEI M-Pencil ให้จดก็ง่าย วาดภาพก็สะดวก! หาก HUAWEI MatePad 11.5 PaperMatte Edition เป็นแท็บเล็ตเพื่องานเอกสารและคนรักการอ่าน HUAWEI MatePad 11.5...

Special Story

เมื่องาน Computex 2024 ในช่วงต้นเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา AMD ได้เปิดตัว CPU โน้ตบุ๊กในซีรีส์ใหม่นั่นคือ AMD Ryzen AI 300 Series จากโค้ดเนม Strix Point ซึ่งเป็นการตั้งชื่อรุ่นแบบใหม่ที่เน้นสื่อถึงความสามารถด้าน AI เพิ่มขึ้น และยังมีการยกระดับในจุดอื่น ๆ อีกมากมายจนกลายเป็นรุ่นออลนิวของจริง ในบทความนี้เราจะมาเจาะสเปคของ CPU...

CONTENT

ตั้งแต่หลังยุค Ryzen เป็นต้นมา CPU ของ AMD ก็เริ่มกลับเข้ามาอยู่ในโน้ตบุ๊กที่ขายในไทยมากขึ้น ด้วยตัวชิปเองที่มีประสิทธิภาพดี มีการใช้พลังงานที่เหมาะสม ประกอบกับแต่ละแบรนด์ผู้ผลิตก็ทำราคามาได้น่าสนใจขึ้นด้วย ในบทความนี้เราจะมาดูกันครับว่าในช่วงกลางปี 2024 นี้มี CPU AMD สำหรับแพลตฟอร์มโมบายล์รุ่นไหนที่น่าสนใจบ้าง พร้อมกับแนะนำโน้ตบุ๊ก AMD ที่น่าซื้อ สำหรับการใช้งานแต่ละแบบ Advertisement 1) AMD Ryzen...

CONTENT

ก็เปิดตัวและวางขายมาได้ซักพักหนึ่งแล้ว สำหรับ CPU AMD Ryzen 8000 Series ที่ออกแบบมาเพื่อโน้ตบุ๊กและอุปกรณ์พกพาที่ต้องการทั้งเรื่องประสิทธิภาพ และการจัดการพลังงานที่ดี เพื่อให้ผู้ใช้ได้รับพลังในการทำงานที่ยอดเยี่ยมควบคู่กับการใช้แบตเตอรี่ได้ยาวนาน แต่เวลาจะเลือกซื้อโน้ตบุ๊ก AMD เชื่อว่าบางท่านก็คงเกิดข้อสงสัยว่าจะเลือก Ryzen รุ่นไหนดี ในเมื่อมีทั้ง Ryzen 3 Ryzen 5 Ryzen 7 ไปจนถึง Ryzen...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก