Connect with us

Hi, what are you looking for?

Tips & Tricks

ปวดหัว เปิดไฟล์ Word, Excel มีแต่ภาษาต่างดาว

ปัญหาเรื่องภาษาต่างดาว เรียกว่าเป็นปัญหาสามัญของผู้ใช้ที่เพิ่งเปลี่ยนระบบมาใช้ใหม่ ส่วนหนึ่งก็เพราะยังไม่ได้รับการตั้งระบบของภาษาให้ระบบได้รู้จักกับภาษาไทยนั่นเอง

ปัญหาเรื่องภาษาต่างดาว เรียกว่าเป็นปัญหาสามัญของผู้ใช้ที่เพิ่งเปลี่ยนระบบมาใช้ใหม่ ส่วนหนึ่งก็เพราะยังไม่ได้รับการตั้งระบบของภาษาให้ระบบได้รู้จักกับภาษาไทยนั่นเอง เพราะฉะนั้นเมื่อติตตั้งโปรแกรมต่างๆ เรียบร้อยแล้ว ขั้นตอนต่อไปก็คือ การ Add Language ที่เป็นภาษาไทยเข้าไป เพื่อให้โปรแกรมที่เราจะใช้มีฟอร์แมตของภาษาในการใช้งานนั่นเอง ส่วนวิธีการนั้นอยู่ที่การเข้าไปตั้งค่าในระบบของ Change system Locale ซึ่งอยู่ใน System โดยเบื้องต้นนั้น ให้เข้าไปที่ Control panel แล้วเข้าไปดูในส่วนของ Language

ChangeSystemLang 1

Advertisement
?
1
เลือก Clock, Language and Region จากนั้นเลือกที่ Change date, time or number formats ในหัวข้อ Region
?
?

ChangeSystemLang 2

?
2
เมื่อหน้าต่าง Region ให้เลือกที่แท็บ Administrative แล้วเลือก Change system Locale?
?
?

ChangeSystemLang 3

?
3
ในหน้าต่าง Region settings ให้คลิกที่ Current system Locale แล้วเลือกเป็น Thailand แล้วคลิก Ok
?
?

ChangeSystemLang 4

?
4
เสร็จแล้วให้ทำการ Restart ระบบใหม่อีกครั้งหนึ่ง เมื่อกลับมาแล้ว ไฟล์ที่มีเนื้อหาเป็นภาษาต่างดาวก็จะกลายเป็นภาษาไทยตามปกติ
?
?

รูปแบบการเปลี่ยนดังกล่าวนี้จะเป็นคนละส่วนกับการ Add Language เข้าไปในระบบ ซึ่งส่วนนั้นจะใช้ในการเพิ่มภาษาในการใช้งานให้พิมพ์ตัวอักษรในภาษาอื่นได้ แต่ในส่วนนี้จะเป็นการระบุภาษาที่จะนำมาใช้กับไฟล์ร่วมกับโปรแกรมต่างๆ นั่นเอง

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

How to

เปลี่ยนภาษา Windows 10 และ Windows 11 ฉบับง่าย จับมือทำทีละขั้นตอนจนเป็นได้เลย!! วิธีการเปลี่ยนภาษา Windows 10 และ Windows 11 นอกจากการกดปุ่ม Grave Accent (`) หรือเรียกติดปากกันว่า “ปุ่มตัวหนอน” แล้วก็มีวิธีเปลี่ยนภาษาแบบอื่นซึ่ง Microsoft มีมาให้ใช้ซึ่งแตกต่างจากวิธีปกติและคีย์ลัด Windows+Spacebar...

Buyer's Guide

คีย์ลัด ประหยัดเวลา ปุ่ม Shift สำหรับการทำงาน บน Windows 10 และ Google Chrome เพิ่มประสิทธิภาพในการทำงาน

Buyer's Guide

หลายคนชื่นชอบการใช้ คีย์ลัด ด้วยการกดปุ่มบนคีย์บอร์ด มากกว่าคลิ๊กเลือกด้วยเมาส์ เพื่อเข้าไปยังเมนูต่างๆ ส่วนหนึ่งเพราะความเคยชิน และประโยชน์ที่ได้กลับมาคือ ความรวดเร็วในการทำงาน โดยปุ่มที่นิยมใช้มีอยู่มากมาย และ ปุ่ม Alt ก็ถือว่ามีส่วนในการใช้งานอยู่มากมาย โดยเฉพาะเมื่อกดปุ่มร่วมกับปุ่มอื่นๆ ก็จะให้คุณเข้าถึงการใช้งานฟังก์ชั่นต่างๆ บางครั้งเร็วกว่าการเลื่อนเมาส์ไปคลิ๊กอีกด้วย เรามาลองดูว่า ปุ่ม Alt จะใช้กับอะไรได้บ้าง Alt+Tab = สลับหน้าต่างโปรแกรมAlt+Left Arrow...

Tips & Tricks

การใช้งาน MS Word นอกจากฟังก์ชั่นการทำงานแล้ว เรื่องการจัดเก็บหรือเซฟไฟล์ (Save file) ก็มีความสำคัญอยู่ไม่น้อย โดยเฉพาะในกรณีที่เร่งด่วน หลายครั้งที่เกิดปัญหา เซฟไฟล์แล้วหาไม่เจอ ลืมเซฟ

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก