Connect with us

Hi, what are you looking for?

Tips & Tricks

ติดตั้งโปรแกรมอย่างไรให้ปลอดภัยจากโปรแกรมแฝง !!

ในปัจจุบันเพื่อนๆ อาจจะโดนคุกคามจากโปรแกรมแฝงต่างๆ ที่ติดมากับตัวติดตั้งโปรแกรมที่เราโหลดมา ซึ่งโปรแกรมแฝงเหล่านี้มันแนบมาหลากหลายรูปแบ

ในปัจจุบันเพื่อนๆ อาจจะโดนคุกคามจากโปรแกรมแฝงต่างๆ ที่ติดมากับตัวติดตั้งโปรแกรมที่เราโหลดมา ซึ่งโปรแกรมแฝงเหล่านี้มันแนบมาหลากหลายรูปแบบ บางตัวอาจจะทำให้เราสับสนว่า อันนี้เราต้องตกลงไหม อันนี้เราต้องเลือกยังไง บางตัวก็ดีเขียนมาแบบชัดเจนมาแนบมาด้วยยังไม่เท่าไหร่ ที่เราเห็นๆ กันมันจะเป็นพวก Toolbar ที่ไปติดตั้งไว้กับเว็บบราวเซอร์ต่างๆ ไปเปลี่ยนหน้าแรกของบราวเซอร์เป็นหน้าหลักของมันแทน

00

Advertisement

วันนี้ทีมงานก็มีวิธีระวังไม่ให้คอมพิวเตอร์ของเพื่อนๆ ติดโปรแกรมแฝงเหล่านั้น โดยวิธีการนั้นต้องเรียกว่าอยู่ที่สมาธิของแต่ละคนเลย นั่นก็คือใจเย็นๆ ค่อยๆ ดูแล้วเลือกลง เพราะคนส่วนใหญ่ที่ติดโปรแกรมแฝงนั้นไม่ได้อ่านอะไรเลยนอกจากกด Next . . . ๆ ๆ ๆ แล้วมันก็ติดลงไปกับเครื่องเรา แล้วก็มาบ่นโดนไวรัสแล้ว -*- เดี๋ยวทีมงานจะให้ดูตัวติดตั้งที่มีโปรแกรมแฝงมาด้วยว่าลักษณะเป็นอย่างไร

ขอยกตัวอย่างสัก 2 ลักษณะ ให้ดูว่ามีโปรแกรมอื่นๆ แฝงมาให้ติดตั้งเป็นแบบไหน

มาแบบให้ติ๊กก่อนติดตั้ง

ลักษณะนี้โปรแกรมจะมีตัวเลือกมาให้ว่าจะติดตั้งเพิ่มเติมไหม ซึ่งจะเห็นได้ชัดเจนเพราะมีโลโก้ชื่อมาครบ

110 212

เปิดโปรแกรมมาก็จะขึ้นรายละเอียดต่างๆ ตามปกติ แต่ถ้าเราสังเกตุดีๆ จะมีรายชื่อโปรแกรมอยู่ในกรอบข้อตกลงในการติดตั้ง

39 42

จะเห็นว่ามันติ๊กตรงโปรแกรมอื่นที่เราไม่พึงประสงค์จะติดตั้งมาด้วย เพราะฉะนั้นให้เพื่อนๆ อ่านก่อนและเอาติ๊กที่เกี่ยวข้องกับโปรแกรมแฝงออกให้หมดถึงจะกดขั้นตอนติดตั้งต่อไป ไม่อย่างนั้นเพื่อนๆ จะได้โปรแกรมแฝงตัวนี้ไปด้วยอย่างแน่นอน

2013 09 06 153228 63

หลังจากนั้นก็ทำตามขั้นตอนต่อไป และบางโปรแกรมก่อนติดตั้งมันจะมีขึ้นมาเป็นกรอบอีก ให้ดูดีๆ ว่ามันติ๊กอะไรอยู่บ้าง อันไหนเป็นสิ่งที่ไม่พึงประสงค์ให้เอาติ๊กออกและค่อยกดติดตั้ง เพื่อนๆ ก็จะไม่โดนโปรแกรมแฝงติดมาด้วยแน่นอน

มาแบบติดตั้งเสร็จแล้วให้กดยอมรับ

ลักษณะนี้จะเป็นประมาณว่าเนียนหลังติดตั้งเสร็จแล้วขึ้นมาให้กดยอมรับไปต่อถ้าไม่สังเกตุก็อาจจะโดนได้

112 213

เปิดมาก็ดูจะลงง่ายปกติไม่มีอะไร เลือกที่ลงพร้อมจะติดตั้งในขั้นตอนต่อไป

310 43

กดติดตั้งแต่พอเต็มหลอดแล้ว แต่ดูเหมือนจะมีอะไรเด้งขึ้นมาให้ติดตั้งอีกนะ ส่วนนี้แหละต้องดูให้ดีๆ

52 64

แหนะมันมาละขึ้นมาละ มาทีแพ็คคู่กันมาเลยทีเดียว ในส่วนนี้ให้เพื่อนๆ กด Decline เพื่อปฏิเสธการติดตั้งโปรแกรมที่แฝงมา

2013 09 06 160045

อันนี้ที่จริงยังมีอีกหลากหลายรูปแบบที่โปรแกรมแฝงจะพ่วงมาด้วย ซึ่งสิ่งที่จะป้องกันเพื่อนๆ ให้พ้นจากโปรแกรมแฝงเหล่านี้ได้คือตัวเอง ต้องอ่าน ต้องดู ค่อยๆ กด ไม่งั้นก็โดนแน่นอน แล้วก็จะมาบ่นกันว่าโดยไวรัสบ้างอะไรบ้าง อันนี้โทษใครไม่ได้จริงๆ ครับ โปรแกรมเหล่านี้จริงๆ มันก็ขึ้นมาให้เห็นแหละ แต่คนเรานิสัยใจร้อน ไม่รู้ ไม่ดู ไม่อ่าน จะลงลูกเดียว ก็ขอฝากไว้อีกหนึ่งวิธีป้องกันจ้า

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

CONTENT

Pegasus สปายแวร์ในรูปแบบโทรจันที่กำลังถูกพูดถึงมากขึ้นในไทยตอนนี้มีที่มาจากไหน เป้าหมายในการโจมตีเป็นใครและผู้ใช้ทั่วไปจะป้องกันตัวเองได้ด้วยวิธีไหนบ้าง วันนี้เราจะไขข้อข้องใจกัน ในช่วงนี้มีข้อมูลหนึ่งที่ถูกพูดถึงในไทยมากขึ้นอย่างสปายแวร์ที่มีชื่อว่า Pegasus โดยถึงแม้ว่าจะเป็นการพูดถึงในส่วนของวงการการเมือง แต่อันที่จริงแล้วนั้นเจ้าสปายแวร์ Pegasus นั้นสามารถที่จะถูกนำมาใช้งานได้จากผู้ประสงค์ร้ายทั้งหมด ดังนั้นถึงแม้ว่าจะเป็นผู้ใช้ทั่วไปอย่างเราๆ ท่านๆ เองนั้นก็ควรเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องรู้จักเพื่อป้องกันตัวเองจากสปายแวร์ในรูปแบบนี้ให้ดีก่อน ดังนั้นในวันนี้ทาง NotebookSpec จึงอยากขอแนะนำให้ทุกท่านได้รู้จักกับเจ้าสปายแวร์ตัวนี้กัน จะน่ากลัวมากน้อยแค่ไหนและจะต้องป้องกันอย่างไรนั้นไปติดตามกันได้เลย ต้นกำเนิดของสปายแวร์ Pegasus วิธีการทำงานของ Pegasus และพื้นที่ที่ถูกพบว่าใช้งาน การป้องกัน Pegasus...

How to

จะปรับ firefox ให้เร็วแรงทันใจ ทำไม่ยาก ไม่กี่ขั้นตอนก็เร็วแล้ว! นอกจาก Google Chrome ที่มีเคล็ดลับการปรับแต่งให้กินแรมน้อยลงและทำงานเร็วแล้ว เว็บเบราเซอร์ชื่อดังอีกตัวอย่าง Mozilla Firefox ก็มีเคล็ดลับปรับ Firefox ให้เร็วโดยเฉพาะเช่นกัน ซึ่งวิธีการปรับแต่งนั้นทำได้ง่ายไม่แพ้กับ Google Chrome และข้อดีที่ผู้ใช้หลายคนไม่ยอมเปลี่ยนใจไปใช้เบราเซอร์อื่น คือเป็นเบราเซอร์ที่กินแรมน้อย เป็นมิตรกับพีซีที่มีแรม 8GB หรือน้อยกว่ามากAdvertisement อย่างไรก็ตาม...

Tips & Tricks

ปัญหาในการเข้า Youtube ไม่ได้น่าจะเป็นปัญหาที่กวนใจเพื่อนๆไม่ใช่น้อย อาจจะมีหลายท่านที่เคยประสบปัญหามาแต่ยังหาวิธีแก้ไขไม่ได้ ทางทีมงานได้คัดวิธีแก้ไขผ่านทาง Web browser เป็นหลักโดยจะมีอยู่สองตัวที่นิยมใช้กันคือ google chrome และ firefox เพื่อนๆ ไม่จำเป็นต้องทำครบทุกขั้นตอน

Other News

Chrome เว็บเบราว์เซอร์จาก Google เป็นเบราว์เซอร์ที่ได้รับความนิยมและมีผู้ใช้เป็นจำนวนมากทั่วโลก ใช้งานง่าย หลากหลาย แถมยังใช้งานร่วมกับบัญชีของ Google ได้ ทำให้ผู้ใช้ได้รับความสะดวกเพิ่มขึ้นไปอีก แต่ปัญหาใหญ่ปัญหาเดียวที่มีมาตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบันจาก Chrome ที่ผู้ใช้ทุกคนต้องประสบพบเจอ นั่นก็คือ ปัญหาที่ตัวเว็บเบราว์เซอร์นี้ใช้ทรัพยากร RAM ของเครื่องคอมพิวเตอร์สูงมาก (เกินไป) Advertisement แต่ปัญหางี้กำลังจะหายไปเพราะทาง Google ได้ออกมาบอกว่า กำลังจะนำระบบ Segment...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก