Connect with us

Hi, what are you looking for?

Tips & Tricks

ติดไวรัสตัวแสบลบไม่ออก สงสัยว่าเป็นตัวอะไร

หลายคนมีโอกาสพบกับความเสี่ยงอยู่บ่อยครั้ง โดยเฉพาะในเรื่องของภัยคุกคามประเภทต่างๆ เนื่องจากการเข้าเว็บไซต์บางแห่งี่มีความเสี่ยงหรือการต่อพ่วงอุปกรณ์

หลายคนมีโอกาสพบกับความเสี่ยงอยู่บ่อยครั้ง โดยเฉพาะในเรื่องของภัยคุกคามประเภทต่างๆ เนื่องจากการเข้าเว็บไซต์บางแห่งี่มีความเสี่ยงหรือการต่อพ่วงอุปกรณ์ที่มีไวรัสติดมาด้วยและสิ่งที่ต้องทำก็คือ การลบหรือเคลียร์ไวรัสออกจากระบบ ซึ่งแน่นอนว่าการใช้แอนตี้ไวรัสดูจะเป็นทางออกที่ดี แต่ที่น่าสนใจก็คือ บางคนไม่รู้ตัวว่าติดไวรัส เพราะไม่รู้จักพฤติกรรมหรืออาการที่เกิดขึ้น จึงทำให้เกิดการติดและแพร่กระจายออกไป ดังนั้นแล้วลองมาดูกันว่า ไวรัสที่เราพบเจอกันบ่อยๆ ในปัจจุบันหรือที่เห็นกันอยู่บ่อยๆ มีแบบใดบ้างและเกิดอาการอย่างไร โดยแต่ละรูปแบบจะมีการทำงานที่ต่างกันออกไป

Virus 1

Advertisement
?
1
Macro Virus เป็นไวรัสแบบที่ยอดนิยมและพบเจอกันได้บ่อย ซึ่งจะติดมากับไฟล์เอกสารต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นในส่วนของเอกสารจาก MS Office หรือแม้แต่ไฟล์อย่าง PDF โดยไวรัสนี้ จะมีระดับการโจมตีที่รุนแรงมากน้อยแตกต่างกันออกไป ซึ่งมีตั้งแต่การ Pop up ขึ้นมารบกวน ไปจนถึงการลบข้อมูลบางอย่างภายในระบบให้เห็น
?
?

Virus 2

?
2
Worm จัดว่าไม่ได้เป็นไวรัสประเภทที่ส่งผลการทำลายหรือร้ายแรงต่อระบบได้โดยตรง แต่จะแสดงอาการด้วยการก่อกวนหรือเข้ามาป่วนผู้ใช้งานมากกว่า ซึ่งในช่วงหลังจะมีการเปลี่ยนพฤติกรรม ด้วยการเน้นทำลายข้อมูล รวมถึงมีการหลอกล่อให้ผู้ใช้หลงกลและติดกับ ซึ่งก็มักจะได้ผลมากทีเดียว
?
?

Virus 3

?
3
Malware จัดเป็นการทำงานในแบบซอฟต์แวร์ที่มีการออกแบบ ให้เข้าไปทำลายระบบ หมายถึงว่าเป็นการมุ่งร้ายด้วยซอฟต์แวร์โดยตรง ซึ่งมีการโจมตีอยู่หลายแบบด้วยกัน เรียกว่าเป็นสายพันธุ์ของไวรัสโดยตรง ในภาพรวมก็จะหมายถึงบรรดา โทรจัน เวิร์มและไวรัสเข้าไปด้วย ซึ่งการโจมตีก็ขึ้นอยู่กับพฤติกรรมของแต่ละตัวนั่นเอง
?
?

Virus 4

?
4
Phishing จัดเป็นการปลอมแปลงหรือการใช้วิธีในการหลอกลวง ไม่ว่าจะเกิดจากการใช้อีเมล์แจ้งข่าว สร้างหน้าเว็บเพจปลอม โดยมุ่งหวังในเรื่องของข้อมูลส่วนตัวและข้อมูลทางการทำธุรกรรมต่างๆ โดยเฉพาะ User name และ Password รวมถึงหมายเลขบัตรเครดิต พฤติกรรมล่อลวงที่เห็นได้บ่อยคือ อ้างเป็นแหล่งข่าวหรือบริษัทที่น่าเชื่อถือ ขอตรวจสอบข้อมูลเหยื่อหรือให้ผู้ที่ตกเป็นเหยื่อ กรอกข้อมูลสำคัญมาให้ผ่านทางอีเมล์นั่นเอง
?
?

Virus 5

?
5
Spyware จัดเป็นภัยคุกคามที่มีการหวังผลมากพอสมควร โดยเฉพาะการเข้ามาสอดแนมระบบ ล้วงข้อมูลเก็บพฤติกรรม ข้อมูลสำคัญไม่ว่าจะเป็นชื่อ นามสกุลหรือจะเป็น Username และ Password รวมถึงในบางครั้งอาจจะเข้ามาสำรวจระบบต่างๆ ภายในเครื่องที่เราใช้และเก็บไฟล์ต่างๆ เพื่อที่จะส่งกลับไปยังต้นทางนั่นเอง แต่บางส่วนอาจจะเป็นแค่เพียง Adware หรือเป็นไวรัสที่เป็นโฆษณาก่อกวนระหว่างการทำงาน
?
?

ทั้งหมดนี้เป็นพฤติกรรมและอันตรายอันเนื่องมาจากไวรัสในแบบต่างๆ ดังนั้นแล้วสิ่งที่เป็นไปได้ก็คือ การติดตั้ง Anti-Virus หรือ Internet Security เพิ่มเติม เพื่อที่จะได้ลดความเสี่ยงต่างๆ อันจะเกิดขึ้นจากการทำงานของบรรดาไวรัสเหล่านี้

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

Tips & Tricks

แนะนำวิธีเช็คเบอร์มิจฉาชีพ เช็คให้ชัวร์ก่อนรับสายเบอร์แปลกๆ อัพเดท 2024 ปัจจุบันการฉ้อโกง หลอกโอนเงิน 2024 ผ่านการปลอมแปลงตัวตนเป็นหน่วยงานต่างๆ แล้วโทรเข้ามาหรือส่งข้อความหาเรา หลอกให้เราโอนเงินให้ พบได้บ่อยและหลากหลายรูปแบบมากยิ่งขึ้น ทำให้มีคนที่ตกเป็นเหยื่อมากขึ้นทุกวัน แถมการตามจับตัวก็ทำได้ยากอีกด้วย ยิ่งสถานการณ์เป็นแบบนี้ การรับสายเบอร์แปลกจึงกลายเป็นเรื่องที่คนจำนวนมากระแวดระวัง ทีมงาน NotebookSPEC ก็ได้รวบรวมวิธีการเช็คเบอร์มิจฉาชีพ ตรรวจสอบเบอร์แปลกที่โทรเข้ามาหาเรา เช็คให้ชัวร์ก่อนรับสายหรือติดต่อทำธุรกรรมด้วย เพิ่มความปลอดภัยให้กับเรามากยิ่งขึ้น วิธีเช็คเบอร์มิจฉาชีพ ปลอดภัย ไม่โดนหลอกโอน...

Windows Zone

Microsoft 365 แตกต่างจาก Microsoft Office Home & Student 2021 อย่างไรบ้าง? “ในเมื่อซื้อโน๊ตบุ๊คมี Office แท้แล้ว จะต้องซื้อ Microsoft 365 มาทำไม?” นั่นเพราะผู้ใช้หลายๆ คนเห็นว่าฟังก์ชั่นการทำงานของทั้งสองนั้นเหมือนกันมาก เพราะรวมกลุ่มโปรแกรม Word Processing มาเป็นแพ็คเกจครบถ้วนทั้งคู่ ได้...

CONTENT

commart 2024 รวม 7 โน๊ตบุ๊คทำงานงบ 10000 จอใหญ่ สเปคดี พอร์ตเยอะ พกพาสะดวก commart 2024 ช้อปโน๊ตบุ๊คทำงานงานนี้งบแค่ 10000 ก็ใช้ทำงาน ดูหนังจอใหญ่ เห็นชัด เล่นเกมเบาๆ Casual หรือท่องอินเทอร์เน็ต เทรดหุ้น จ่ายเบาๆ ก็ได้ เหมาะทั้งเรียนออนไลน์...

CONTENT

Windows รุ่นต่อไป อาจต้องเริ่มต้นแรม 16GB เป็นมาตรฐาน จำเป็นมั้ย คอมเก่าไหวรึเปล่า? ระบบปฏิบัติการ (OS) มีการพัฒนาความสามารถอยู่ต่อเนื่อง ในการจะไปสู่ Windows ใหม่แต่ละรุ่นก็มักจะต้องการความสามารถของฮาร์ดแวร์ที่สูงขึ้นด้วย เพื่อให้รองรับรูปแบบการทำงานใหม่ๆ ได้ดี เช่น แรม (RAM) ซึ่งจุดที่มักเห็นชัดและสังเกตง่ายสุดก็คือแรม ที่จะอยู่ในหนึ่งข้อจำกัดด้านความต้องการของแต่ละซอฟต์แวร์และ OS อยู่เสมอ ล่าสุดก็มีข่าวลือออกมาว่า Microsoft...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก