Connect with us

Hi, what are you looking for?

Tips & Tricks

อย่างนี้ต้องเคลียร์ (ClearType) เกลี่ยตัวอักษรให้คมชัดขึ้น

การใช้งานคอมพิวเตอร์โดยเฉพาะการแสดงผลตัวอักษรบนหน้าจอ Windows 8 บางครั้งก็อาจจะไม่คมชัดอย่างที่คิด ด้วยการแสดงผลที่อาจจะผิดเพี้ยนไปบ้างหรือการใช้งานบางโปรแกรมได้ไม่สมบูรณ์

การใช้งานคอมพิวเตอร์โดยเฉพาะการแสดงผลตัวอักษรบนหน้าจอ Windows 8 บางครั้งก็อาจจะไม่คมชัดอย่างที่คิด ด้วยการแสดงผลที่อาจจะผิดเพี้ยนไปบ้างหรือการใช้งานบางโปรแกรมได้ไม่สมบูรณ์ ยิ่งหากเป็นคนที่พิมพ์งานบ่อยๆ หรือต้องใช้งานเอกสารเป็นประจำ ก็น่าจะพอทราบดีว่า ตัวอักษรจะไม่คมหรือโค้งตามปกติ ดังนั้นสิ่งที่ต้องทำก็คือ การปรับรูปแบบของการแสดงผลของตัวอักษรเหล่านั้นให้มีความนุ่มนวลมากขึ้น ด้วยฟังก์ชันที่มากับ Windows 8 ที่จะช่วยให้การใช้งานกับระบบเหล่านี้ทำได้ดีขึ้น โดยใช้สิ่งที่เรียกว่า Adjust ClearType text

ClearType 1

Advertisement
?
1
เปิด Control panel จากนั้นคลิกไปที่หัวข้อ Appearance and personalization แล้วเลือกที่ Adjust ClearType rext ใส่เครื่องหมายหน้า Turn On ClearType แล้วคลิกเลือกที่ Next หรือ Start Wizard
?
?

ClearType 2

?
2
เลือกช่องหน้าต่างที่คิดว่าเป็นตัวอักษรที่คมชัดที่สุด ซ้ายหรือขวา แล้วคลิก Next
?
?

ClearType 3

?
3
เลือกช่องที่เป็นตัวอักษรในแบบที่ต้องการมากที่สุด ซึ่งจะมีความเข้มอ่อน รวมถึงความโค้งของตัวอักษรที่ต่างกันออกไป แบบใดที่คิดว่าเป็นรูปแบบที่คมชัดและเหมาะสม ให้คลิกซ้ายเลือกหน้าต่างนั้น แล้วคลิก Next
?
?

ClearType 4

?
4
เมื่อเลือกเสร็จแล้ว จะมีหน้าต่างแสดงตัวอย่างบรรดาฟอนต์ในรูปแบบต่างๆ ขึ้นมาให้เห็น โดยถ้าหากได้ตามรูปแบบที่ต้องการ ให้คลิก Finish ส่วนถ้าต้องการกลับไปแก้ไขให้คลิก Back
?
?

เป็นฟังก์ชันอีกอย่างหนึ่งนอกจากในเรื่องของภาพและสีบนหน้าจอที่ใช้การ Calibrate ในการปรับแต่ง เพื่อให้ได้ตัวอักษรที่มีความนุ่มนวลน่าใช้งาน รวมถึงช่วยในการแสดงผลให้กับผู้ใช้ที่อยู่กับงานเอกสารและอ่านเว็บไซต์บ่อยๆ ได้รู้สึกสบายตามากยิ่งขึ้น

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

How to

วิธีเปลี่ยนภาษา ตั้งค่าปุ่มตัวหนอน เพิ่มภาษาบนวินโดว์ เปลี่ยนอย่างไร อัพเดต 2024 วิธีเปลี่ยนภาษา (Change language) การตั้งค่าปุ่มตัวหนอน รวมถึงการเพิ่มภาษาให้ใช้งานได้มากกว่าภาษาเดิมที่มากับระบบ เป็นวิธีการที่ช่วยเพิ่มความสะดวกให้กับผู้ใช้ Windows ในการสลับใช้ภาษาง่ายขึ้น เมื่อผู้ใช้จำเป็นจะต้องใช้งานมากกว่า 2 ภาษาขึ้นไป อย่างเช่น ค่าดั้งเดิมเป็นภาษาอังกฤษ แต่ต้องการใช้ภาษาไทยในการพิมพ์งาน รวมถึงเรียนรู้ภาษาเกมหลีไปด้วย โดยปกติเราจะใช้งานปุ่มที่เป็นค่าตั้งต้นของระบบปฏิบัติการ เช่น การกดปุ่ม...

IT NEWS

Steam เป็นซอฟต์แวร์จำหน่ายสินค้าดิจิทัล ที่พัฒนาโดยบริษัท Valve Corporation โดย Steam จะเข้ามาช่วยจัดการสิทธิทางดิจิทัล วิดีโอเกมแบบหลายผู้เล่น และเครือข่ายสังคม ล่าสุดมีข้อมูลออกมาจาก Valve บริษัทที่ก่อตั้ง Steam ว่า Steam จะยุติการใช้งานบน Windows 7 และ 8 ภายในสิ้นปีนี้ ใครก็ตามที่ใช้ OS...

Other News

ในทุกวันนี้ยังมีการใช้ Windows รุ่นเก่าอยู่ Windows maker เลยทำการปล่อยตัว Microsoft Edge รุ่นทดลองสำหรับใช้กับ Windows 7, Windows 8,

Special Story

ในช่วงที่ผ่านมาทางเราได้ตรวจสอบ อันดับ Windows ที่ผู้คนใช้มากที่สุดในช่วงปี 2018 ที่ผ่านมา ผ่านเว็บไซต์ statcounter โดยได้รวบรวมผู้ใช้ที่ใช้ Windows เป็นเปอร์เซ็นต์

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก