Connect with us

Hi, what are you looking for?

Tips & Tricks

Lock, Log off หรือ Switch user พักเครื่องไว้ ใช้แบบไหนดี

เรื่องระบบความปลอดภัยและความเป็นส่วนตัวของผู้ใช้คอมพิวเตอร์นั้น ตามจริงต้องให้ความสำคัญตั้งแต่เปิดเครื่องจนปิดเครื่อง เพราะบางครั้งด้วยความปล่อยปละละเลย ก็อาจทำให้เกิดความเสียหายได้

เรื่องระบบความปลอดภัยและความเป็นส่วนตัวของผู้ใช้คอมพิวเตอร์นั้น ตามจริงต้องให้ความสำคัญตั้งแต่เปิดเครื่องจนปิดเครื่อง เพราะบางครั้งด้วยความปล่อยปละละเลย ก็อาจทำให้เกิดความเสียหายได้ ซึ่งก่อนหน้านี้เราเคยได้คุยกันในเรื่องของการจะปิดเครื่องแบบใด จะมีผลต่อระบบอย่างไรไปแล้ว แต่ครั้งนี้ลองมาดูในส่วนของเวลาที่เราพักใช้งานเครื่องกันบ้าง ว่าในช่วงเวลาพักกลางวันหรือช่วงที่ไม่ได้อยู่ที่โต๊ะ ควรให้คอมพ์อยู่ในโหมดใดถึงจะปลอดภัยที่สุด ซึ่งตามจริงแล้วก็มีอยู่ด้วยกันหลายโหมด จากหลายเหตุผล

ซึ่งถ้ามองในแง่ของการเชื่อมต่อเข้ากับระบบเครือข่ายแล้ว การออกจากระบบก็เป็นเรื่องที่ควรจะกระทำ แต่กระนั้นการออกจากระบบ ก็จะมีให้เลือกอยู่ 3 โหมดด้วยกันคือ Log off, Switch user และ Lock โดยแต่ละโหมดจะมีรูปแบบการใช้งานที่ต่างกัน ซึ่งประกอบด้วย

Advertisement

Logoff SignOut 1

?
1
Log off : บน Windows 8 เรียกว่า Sign out แต่ทำงานในลักษณะเดียวกันคือ ปิดระบบทุกอย่าง ไม่ว่าจะเป็นโปรแกรมที่เปิดค้าง รวมถึงการเชื่อมต่อ เพื่อคืนทรัพยากรให้ระบบกลับคืนเหมือนเดิม แต่ไม่ได้ปิดเครื่อง เหมาะกับการปิดระบบในช่วงระยะหนึ่ง อาจจะเป็นช่วงการทำงานครึ่งวัน แต่ยังไม่ได้เดินทางออกไปไหน ข้อระวังคือ มั่นใจก่อนว่าไฟล์งานที่ทำไว้ถูกเซฟเรียบร้อยแล้ว
?
Logoff SignOut 2
?
2
Lock : เป็นการออกจากระบบชั่วคราว โดยไม่อนุญาติให้ใครมาใช้เครื่องระหว่างที่ไม่อยู่ แต่การ Lock นี้ จะยังคงสถานะในการเชื่อมต่อ รวมถึงบรรดาโปรแกรมต่างๆ ก็ยังทำงานอยู่ปกติ ซึ่งเมื่อเข้ามา Log-on อีกครั้ง ระบบก็พร้อมสำหรับการทำงานเหมือนเดิมบนหน้าต่างโปรแกรมที่เปิดเอาไว้
?
?
3
Switch user : เป็นการออกจากระบบเช่นเดียวกัน เพียงแต่ยังคงเปิดโปรแกรมและการทำงานต่างๆ ค้างอยู่ โดยเป็นการเปลี่ยนมือจากผู้ใช้อีกคนหนึ่ง ไปยังอีกคนหนึ่ง ซึ่งผู้ใช้รายอื่นๆ ก็สามารถเข้ามา Log-in ได้ ในกรณีที่ตั้งค่า User Account ให้เรียบร้อยแล้ว โดยเมื่อผู้ใช้คนเดิมหรือเจ้าของเครื่องกลับมา Log-in อีกครั้ง ก็สามารถทำงานต่อบนโปรแกรมหรือไฟล์ที่เปิดค้างไว้ในทันที เหมาะกับการใช้งานคอมพิวเตอร์แบบหลายคนในเครื่องเดียวกัน
?
?

ทั้ง 3 รูปแบบนี้ แม้จะมีลักษณะการทำงานที่ใกล้เคียงกัน แต่ถ้ามองกันโดยละเอียดแล้ว ต่างมีวาระในการทำงานที่ไม่เหมือนกัน ขึ้นอยู่กับว่าในช่วงเวลาดังกล่าวนั้น มีระยะเวลามากน้อยเพียงใด รวมถึงต้องการให้ระบบมีความพร้อมในการทำงานต่อมากน้อยเพียงใดนั่นอง

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

IT NEWS

Steam เป็นซอฟต์แวร์จำหน่ายสินค้าดิจิทัล ที่พัฒนาโดยบริษัท Valve Corporation โดย Steam จะเข้ามาช่วยจัดการสิทธิทางดิจิทัล วิดีโอเกมแบบหลายผู้เล่น และเครือข่ายสังคม ล่าสุดมีข้อมูลออกมาจาก Valve บริษัทที่ก่อตั้ง Steam ว่า Steam จะยุติการใช้งานบน Windows 7 และ 8 ภายในสิ้นปีนี้ ใครก็ตามที่ใช้ OS...

Other News

ในทุกวันนี้ยังมีการใช้ Windows รุ่นเก่าอยู่ Windows maker เลยทำการปล่อยตัว Microsoft Edge รุ่นทดลองสำหรับใช้กับ Windows 7, Windows 8,

Special Story

ในช่วงที่ผ่านมาทางเราได้ตรวจสอบ อันดับ Windows ที่ผู้คนใช้มากที่สุดในช่วงปี 2018 ที่ผ่านมา ผ่านเว็บไซต์ statcounter โดยได้รวบรวมผู้ใช้ที่ใช้ Windows เป็นเปอร์เซ็นต์

How to

เปลี่ยนชื่อเครื่องปริ้นท์ฟังดูอาจะไม่ใช่เรื่องสลักสำคัญอะไรนักแต่มันจะมีปัญหาทันทีเมื่อมีเครื่องปริ้นท์รุ่นเดียวกันมากกว่า 1 เครื่องซึ่ง PC มันจะจดจำเครื่องเหล่านั้นทั้งหมดที่เชื่อมต่อเข้ามาและถ้าหากไม่ตั้งชื่อเฉพาะออกมาก็คงไม่แคล้วเกิดความสับสนว่าอันไหนคือเครื่องไหนกันแน่

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก