Connect with us

Hi, what are you looking for?

Buyer's Guide

แรมบนการ์ดจอ GDDR5 ต่างจาก GDDR3 อย่างไร ?

ในปัจจุบันการ์ดจอโน๊ตบุ๊คมีมากมายหลายรุ่น โดยที่ผู้คนส่วนใหญ่จะตั้งคำถามหลายๆ อย่างเกี่ยวกับความแรงของการ์ดจอเหล่านี้ และมีอยู่หนึ่งคำถามที่เราจะเห็นอยู่ประจำ

ในปัจจุบันการ์ดจอโน๊ตบุ๊คมีมากมายหลายรุ่น โดยที่ผู้คนส่วนใหญ่จะตั้งคำถามหลายๆ อย่างเกี่ยวกับความแรงของการ์ดจอเหล่านี้ และมีอยู่หนึ่งคำถามที่เราจะเห็นอยู่ประจำคือ การ์ดจอที่ใช้เมมโมรีแบบ GDDR5 กับการ์ดจอ GDDR3 แตกต่างกันอย่างไร ความแรงต่างกันมากน้อยแค่ไหน

MXM Types

Advertisement

GDDR5 ( Graphics Double Data Rate, version 5 ) เป็นหน่วยความจำที่มีความเร็วและแบนด์วิดธ์สูง สมรรถนะและแบนด์วิดธ์ของมันคือหนึ่งในตัวแปรสำคัญที่มาช่วยขยายความสามารถของกราฟิกโปรเซสเซอร์ (GPU) ให้มีความแรงขึ้นไปอีกระดับจากเวอร์ชั่นก่อนหน้าอย่าง GDDR3 โดยทั้งสองตัวนั้นจะต่างกันที่ค่าแบนด์วิดธ์

ถ้าเมื่อเทียบกับการ์ดจอบนโน๊ตบุ๊คชนิดเดียวกันแล้ว ชิปกราฟิกตัวเดียวกัน Clockspeed เท่ากัน GDDR5 จะมีค่าแบนด์วิดธ์สูงกว่า GDDR3 เป็นเท่าตัวเลยทีเดียว จึงทำให้ประสิทธิภาพนั้นมากกว่าพอสมควร ทีมงานยกตัวอย่างจากการ์ดจอ NVIDIA GT750M GDDR3 กับ NVIDIA GT750M GDDR5 ที่เป็นชิปเดียวกันสเปกเดียวกัน ต่างกันที่ GDDR3 กับ GDDR5 ซึ่งทั้ง 2 ตัวมีสเปกโดยรวมเหมือนกันจากโน๊ตบุ๊คที่ทีมงานใช้ทดสอบ

581521 213537528770111 579245587 n1 231

(รูปภาพและข้อมูลใช้ในการเปรียบเทียบเท่านั้น)

ซึ่งสังเกตุจากตัว GPU-Z จะแสดงให้เห็นว่าค่า Bandwidth นั้น มีความแตกต่างกันอยู่พอสมควร โดยตัวที่เป็น GDDR3 จะอยู่ที่ 28.8GB/s ส่วนตัว GDDR5 จะอยู่ที่ 80.0GB/s เลยทีเดียว ในส่วนนี้แหละคือจุดสำคัญที่ทำให้ทั้ง 2 GDDR มีความแตกต่างกัน เมื่อนำไปใช้ทดสอบกับโปรแกรมจะเห็นความต่างอยู่ไม่มากเท่าไหร่นักประมาณ 10%

แต่ในส่วนของการเล่นเกมส์ก็มีผลอยู่พอสมควรเหมือนกัน เพราะ GDDR5 ค่าแบนวิธเยอะกว่า ทำให้การทำงานรวดเร็วกว่า บางเกมส์เราอาจจะมองที่ค่าเฟรทเรตต่างกันไม่มากเท่าไหร่นัก แต่ความไหลลื่น GDDR5 จะรู้สึกได้มากกว่า แต่อีกหนึ่งสิ่งที่ควรคิดคือความคุ้มค่าของความแตกต่างของทั้ง 2 GDDR นั้นว่ามันเหมาะสมหรือเปล่า

อย่างโน๊ตบุ๊ค A ราคา 32,900 ได GDDR5 แต่โน๊ตบุ๊ค B ได้ GDDR3 แต่ราคาเพียง 29,900 สเปกอื่นๆ เหมือนกันหมด ต่างกันแค่วัสดุ ยี่ห้อรุ่น ถ้าเป็น GT750M ที่ทีมงานกล่าวยกมาแล้ว ถ้าราคาต่างกันเท่าที่ยกตัวอย่าง แนะนำว่าให้เลือกเป็นตัว GDDR3 จะคุ้มค่ากว่า เพราะความแรงกับค่าราคาที่ต่างไม่คุ้มค่าเท่าไหร่นัก ราคาต่างกันระดับนี้บางตัวอาจจะได้การ์ดจอข้ามรุ่นไปแล้วด้วยซ้ำ

สรุปโดยรวมแล้วคือ GDDR5 ต่างจาก GDDR3 ในส่วนของค่าแบนด์วิดธ์ จะเกี่ยวเนื่องกับความไหลลื่นภายในเกมส์เพราะการส่งข้อมูลเร็วกว่า เพราะฉะนั้นในกรณีที่การ์ดจอโน๊ตบุ๊คเป็นชิปตัวเดียวกัน การใช้เมมโมรีแบบ GDDR5 ย่อมแรงกว่าแน่นอน ยิ่งถ้าการ์ดจอใช้ชิปที่แรงกว่า ก็ยิ่งแรงแซงไปเลยทีเดียว แต่บนโน๊ตบุ๊คนั้นจากที่ทีมงานได้ทดสอบ ก็เห็นผลอยู่บ้าง โดยประมาณอยู่ที่ 10% เพราะฉะนั้นถ้าใครกำลังตัดสินใจเลือกชิปตัวเดียวกันแต่ต่างตรง RAM GDDR คุณสมบัติเครื่องต่างกันไม่มากและราคาดีกว่าก็เอารุ่นที่คุ้มค่าไป

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

CONTENT

เรื่องของหน่วยความจำหลัก นอกจากแรมที่อยู่ในระบบคอมพิวเตอร์ ซึ่งทำงานร่วมกับอุปกรณ์อื่น เช่น CPU, SSD/HDD และการ์ดจอแล้ว ในฮาร์ดแวร์อื่นก็ย่อมมีหน่วยความจำแรมของตัวเองเช่นกัน อย่างฝั่งของการ์ดจอที่จำเป็นต้องมีไว้ใช้ทำงานร่วมกับ GPU โดยจะใช้แรมเป็นแบบ GDDR ที่ต่างจากแรม DDR ทั่วไปเล็กน้อย ซึ่งล่าสุดก็มีข่าวของแรมการ์ดจอมาตรฐานใหม่ออกมาอีกแล้ว นั่นคือแรม GDDR7 ที่เป็นไปได้ว่าอาจจะเริ่มลงมาอยู่ในการ์ดจออย่างเร็วสุดภายในปี 2024 นี้เลย เรามาเจาะรายละเอียดเท่าที่มีออกมาในขณะนี้กันครับ เพื่อดูว่าแรมแบบใหม่นี้จะดีกว่าเดิมอย่างไร ขนาดไหน...

CONTENT

Windows รุ่นต่อไป อาจต้องเริ่มต้นแรม 16GB เป็นมาตรฐาน จำเป็นมั้ย คอมเก่าไหวรึเปล่า? ระบบปฏิบัติการ (OS) มีการพัฒนาความสามารถอยู่ต่อเนื่อง ในการจะไปสู่ Windows ใหม่แต่ละรุ่นก็มักจะต้องการความสามารถของฮาร์ดแวร์ที่สูงขึ้นด้วย เพื่อให้รองรับรูปแบบการทำงานใหม่ๆ ได้ดี เช่น แรม (RAM) ซึ่งจุดที่มักเห็นชัดและสังเกตง่ายสุดก็คือแรม ที่จะอยู่ในหนึ่งข้อจำกัดด้านความต้องการของแต่ละซอฟต์แวร์และ OS อยู่เสมอ ล่าสุดก็มีข่าวลือออกมาว่า Microsoft...

CONTENT

FlexRAM ยุคใหม่วงการแรม ยืดหยุ่น เร็ว ใส่ได้ทุกอุปกรณ์ เก็บข้อมูลได้นานกว่า หนึ่งในฮาร์ดแวร์ที่เป็นส่วนสำคัญมากของระบบคอมพิวเตอร์ก็คือ แรมหรือหน่วยความจำ ที่ระบบจะใช้เก็บข้อมูลที่ผ่านการประมวลผลมาแล้ว หรือใช้พักข้อมูลก่อนที่จะส่งไปใช้งานในส่วนต่างๆ ล่าสุดมีข่าวเกี่ยวกับการพัฒนานวัตกรรมสำหรับแรมออกมาแล้ว นั่นก็คือ FlexRAM ที่ในบทความนี้เราจะมาลองทำความรู้จักกัน เพราะนี่อาจเป็นหนึ่งในเทคโนโลยีที่ออกสู่วงกว้างได้ในอนาคต และอาจจะมาแก้จุดด้อยของแรมที่เราใช้กันอยู่ในปัจจุบันได้หลายด้านอีกด้วย แรมของระบบคอมพิวเตอร์ รวมถึงในอุปกรณ์ต่าง ๆ ที่ต้องมีแรมในปัจจุบัน ปกติแล้วจะอยู่ในรูปแบบชิปที่ติดตั้งอยู่บนแผงวงจรอีกที ทำให้เรื่องขนาดของชิปแรมและฮาร์ดแวร์เอง ก็เป็นส่วนหนึ่งในข้อจำกัดการออกแบบผลิตภัณฑ์ด้วยเช่นกัน โดยเฉพาะกับพวกอุปกรณ์ที่มีขนาดเล็ก...

IT NEWS

ข่าวดีสำหรับชาว PC ตอนนี้ MSI ประกาศปล่อยอัปเดตเฟิร์มแวร์ใหม่ เพิ่มการรองรับ RAM สูงสุดถึง 256GB บนเมนบอร์ดทั้งฝั่ง Intel และ AMD ก่อนหน้านี้ เมนบอร์ดสำหรับผู้ใช้งานทั่วไปมีขีดจำกัดความจุ RAM สูงสุดอยู่ที่ 192GB แต่การอัปเดตครั้งนี้ของ MSI ช่วยให้ผู้ใช้สามารถติดตั้ง Ram DDR5 ขนาด...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก