Connect with us

Hi, what are you looking for?

Buyer's Guide

การอ่านค่า “RAM” และข้อมูลในการเลือกซื้อ

“RAM” (Random-access memory) หรือหน่วยความจำหลักของคอมพิวเตอร์ที่เราใช้งานในปัจจุบัน แต่จะมีหลายๆ คนสงสัยว่าแต่ละแบบนั้นต่างกันอย่างไร

“RAM” (Random-access memory) หรือหน่วยความจำหลักของคอมพิวเตอร์ที่เราใช้งานในปัจจุบัน แต่จะมีหลายๆ คนสงสัยว่าแต่ละแบบนั้นต่างกันอย่างไร ค่า BUS ค่า CL ต่างๆ คืออะไรและต่างกันมากน้อยเพียงใด รวมถึงควรเลือกอย่างไรเพื่อใช้งานร่วมกับคอมพิวเตอร์ของเราได้อย่างเหมาะสม

G Skill Ripjaws1ซึ่งในปัจจุบัน RAM จะมีขนาดตั้งแต่ 1GB, 2GB, 4GB, และ 8GB โดยในส่วนนี้เราจะซื้อมาใช้มากหรือน้อยอยู่ที่ความจำเป็นของเรา ซึ่งในเวลานี้ RAM ความจุขนาด 8GB สำหรับเครื่องคอมพิวเตอร์จะถือว่าเป็นมาตราฐานที่สามารถใช้งานได้ครบครันสำหรับการเล่นเกมส์ ทำงานทั่วๆ ไป เปิดเว็บหลายๆ หน้าเพื่อใช้งาน แต่ถามว่าถ้าคอมพิวเตอร์เรามีน้อยกว่า 8GB จะเป็นอะไรหรือไม่ ก็คงต้องบอกว่าไม่เป็นไร เพราะระบบจะเป็นตัวจัดการในการเรียกใช้งานอยู่แล้ว?แต่ในกรณีที่ทราบว่าต้องใช้ร่วมกับโปรแกรมที่มีการใช้แรมเยอะ?การเพิ่มแรมให้มากขึ้น ก็จะช่วยให้ทำงานได้อย่างรวดเร็วและไม่ส่งผลกระทบต่อระบบโดยรวม?

Advertisement

แต่ถ้าอยากรู้ว่าขณะนี้เครื่องเราใช้ RAM ทำงานไปแล้วเท่าไหร่ ให้เปิด Task Manager ขึ้นมา โดยการคลิกขวาที่ Task bar แล้วเลือก Task Manager และเลือกไปที่หัวข้อ Performance ให้ดูในส่วน Memory จะมีสถานะให้เราดูว่ากำลังใช้งานอยู่เท่าไหร่

2013 08 22 190621

ที่นี้เรามาดูวิธีการอ่านค่า RAM กันบ้างว่าอ่านอย่างไร และมีอะไรบ้าง

4069 04 g skill sniper series pc3 12800 8gb kit review full

  • F3-12800CL7D-8GBSR = อันนี้คือชื่อรหัสรุ่นของ RAM ตัวนั้น
  • DDR3-1600 = คือ RAM เป็นประเภท DDR3 โดยมีความเร็ว BUS 1600 MHz
  • PC3-12800 = 12800 คือค่า Bandwidth ของ RAM
  • CL 7-8-7-24 = CL (CAS Latency) คือเวลาที่ CPU จะเข้าถึงข้อมูลใน RAM ส่วน 7-8-7-24 คือค่าที่จะบอกถึงว่าจะเข้าถึงข้อมูลได้เร็วมากน้อยเพียงใด (ยิ่งเลขน้อยยิ่งเร็ว)
  • 1.6V = คือค่าไฟเลี้ยงมาตรฐานที่ RAM รุ่นนั้นๆ ต้องการใช้งาน

นอกจากส่วนต่างๆ ของ RAM แล้วเราต้องดูด้วยว่าเมนบอร์ดที่เราใช้งานนั้นมันรองรับได้แค่ไหน รองรับ RAM ประเภทอะไร ใส่ได้สูงสุดเท่าไหร่

เช่นเมนบอร์ดระบุว่า Supports Dual Channel DDR3 2100(OC) คือตัวเมนบอร์ดนั้นสามารถใช้งานร่วมกับ RAM DDR3 แบบ Dual Channel และรองรับ BUS 2100 MHz แบบ OC

  • Dual Channel คือการใช้งาน RAM 2 ตัวทำงานร่วมกัน โดยจะได้ค่า Bandwidth เพิ่มขึ้นเป็น 2 เท่า และควรเลือกใช้ RAM รุ่นเดียวกันและขนาดเท่ากันเพื่อความสมบูรณ์ที่สุด
  • 2100(OC) คือเราจะมั่นใจได้ว่า RAM ที่นำมาใส่นั้นสามารถใช้งานได้ถึง 2100 MHz ได้แน่นอน ในกรณีนำ BUS ที่ต่ำกว่ามาใส่ก็จะสามารถ OC (Overclock) เพื่อขึ้นมาได้ แต่ใช่ว่าจะ OC ได้ถึงเป้าหมายทุกตัว และนอกจากนั้นมันสามารถใช้งานเกินที่ระบุได้ด้วยการ OC เช่นกัน แต่ต้องใช้ความสามารถและความชำนาญด้วยถึงจะทำได้ และยิ่งค่านี้มากเท่าไหร่ RAM ก็จะแรงมากขึ้นเท่านั้นแต่ต้องเสถียรด้วย และมันจะไปโยงกับค่า CL อีกเพราะมันเป็นความเร็วในการเข้าถึง ยิ่ง BUS สูงๆ ค่า CL ก็คงต้องปรับสุงตามไปด้วย

เพราะฉะนั้นสิ่งที่จำเป็นในการเลือกซื้อคือการรองรับและความต้องการใช้งานของเรา โดยมองที่ค่า DDR และขนาดที่เราต้องการเป็นหลัก หลังจากนั้นดูที่ค่า BUS ว่าเมนบอร์ดเรารองรับไหม จริงๆ แล้วการเลือกซื้อ RAM ไม่ใช่เรื่องยาก แต่ในปัจจุบันนั้น RAM มีขายมากมายหลากหลายรุ่นมาก จึงทำให้ผู้ใช้งานสับสน โดยเฉพาะผู้ที่จะเริ่มต้นการอัพเกรดคอมพิวเตอร์แบบมือใหม่

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

CONTENT

เรื่องของหน่วยความจำหลัก นอกจากแรมที่อยู่ในระบบคอมพิวเตอร์ ซึ่งทำงานร่วมกับอุปกรณ์อื่น เช่น CPU, SSD/HDD และการ์ดจอแล้ว ในฮาร์ดแวร์อื่นก็ย่อมมีหน่วยความจำแรมของตัวเองเช่นกัน อย่างฝั่งของการ์ดจอที่จำเป็นต้องมีไว้ใช้ทำงานร่วมกับ GPU โดยจะใช้แรมเป็นแบบ GDDR ที่ต่างจากแรม DDR ทั่วไปเล็กน้อย ซึ่งล่าสุดก็มีข่าวของแรมการ์ดจอมาตรฐานใหม่ออกมาอีกแล้ว นั่นคือแรม GDDR7 ที่เป็นไปได้ว่าอาจจะเริ่มลงมาอยู่ในการ์ดจออย่างเร็วสุดภายในปี 2024 นี้เลย เรามาเจาะรายละเอียดเท่าที่มีออกมาในขณะนี้กันครับ เพื่อดูว่าแรมแบบใหม่นี้จะดีกว่าเดิมอย่างไร ขนาดไหน...

CONTENT

Windows รุ่นต่อไป อาจต้องเริ่มต้นแรม 16GB เป็นมาตรฐาน จำเป็นมั้ย คอมเก่าไหวรึเปล่า? ระบบปฏิบัติการ (OS) มีการพัฒนาความสามารถอยู่ต่อเนื่อง ในการจะไปสู่ Windows ใหม่แต่ละรุ่นก็มักจะต้องการความสามารถของฮาร์ดแวร์ที่สูงขึ้นด้วย เพื่อให้รองรับรูปแบบการทำงานใหม่ๆ ได้ดี เช่น แรม (RAM) ซึ่งจุดที่มักเห็นชัดและสังเกตง่ายสุดก็คือแรม ที่จะอยู่ในหนึ่งข้อจำกัดด้านความต้องการของแต่ละซอฟต์แวร์และ OS อยู่เสมอ ล่าสุดก็มีข่าวลือออกมาว่า Microsoft...

CONTENT

FlexRAM ยุคใหม่วงการแรม ยืดหยุ่น เร็ว ใส่ได้ทุกอุปกรณ์ เก็บข้อมูลได้นานกว่า หนึ่งในฮาร์ดแวร์ที่เป็นส่วนสำคัญมากของระบบคอมพิวเตอร์ก็คือ แรมหรือหน่วยความจำ ที่ระบบจะใช้เก็บข้อมูลที่ผ่านการประมวลผลมาแล้ว หรือใช้พักข้อมูลก่อนที่จะส่งไปใช้งานในส่วนต่างๆ ล่าสุดมีข่าวเกี่ยวกับการพัฒนานวัตกรรมสำหรับแรมออกมาแล้ว นั่นก็คือ FlexRAM ที่ในบทความนี้เราจะมาลองทำความรู้จักกัน เพราะนี่อาจเป็นหนึ่งในเทคโนโลยีที่ออกสู่วงกว้างได้ในอนาคต และอาจจะมาแก้จุดด้อยของแรมที่เราใช้กันอยู่ในปัจจุบันได้หลายด้านอีกด้วย แรมของระบบคอมพิวเตอร์ รวมถึงในอุปกรณ์ต่าง ๆ ที่ต้องมีแรมในปัจจุบัน ปกติแล้วจะอยู่ในรูปแบบชิปที่ติดตั้งอยู่บนแผงวงจรอีกที ทำให้เรื่องขนาดของชิปแรมและฮาร์ดแวร์เอง ก็เป็นส่วนหนึ่งในข้อจำกัดการออกแบบผลิตภัณฑ์ด้วยเช่นกัน โดยเฉพาะกับพวกอุปกรณ์ที่มีขนาดเล็ก...

IT NEWS

ข่าวดีสำหรับชาว PC ตอนนี้ MSI ประกาศปล่อยอัปเดตเฟิร์มแวร์ใหม่ เพิ่มการรองรับ RAM สูงสุดถึง 256GB บนเมนบอร์ดทั้งฝั่ง Intel และ AMD ก่อนหน้านี้ เมนบอร์ดสำหรับผู้ใช้งานทั่วไปมีขีดจำกัดความจุ RAM สูงสุดอยู่ที่ 192GB แต่การอัปเดตครั้งนี้ของ MSI ช่วยให้ผู้ใช้สามารถติดตั้ง Ram DDR5 ขนาด...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก