Connect with us

Hi, what are you looking for?

GAMING ZONE

ทำไมเล่นเกมส์บนโน๊ตบุ๊คแล้วกาก !!!

เคยไหม๊กับการเล่นเกมส์บนโน๊ตบุ๊คตัวโปรดที่เราเพิ่งซื้อมาแล้วบ่น ทำไมกากจัง กระตุกมากเลย ทั้งที่เพิ่งจะลงโปรแกรมมาใหม่ๆ สดๆ เครื่องใหม่แท้ๆ (คิดในใจ

เคยไหม๊กับการเล่นเกมส์บนโน๊ตบุ๊คตัวโปรดที่เราเพิ่งซื้อมาแล้วบ่น ทำไมกากจัง กระตุกมากเลย ทั้งที่เพิ่งจะลงโปรแกรมมาใหม่ๆ สดๆ เครื่องใหม่แท้ๆ (คิดในใจ เฮ้อรู้งี้ซื้ออีกรุ่นดีกว่า) อีกสารพัดมากมายความคิด

144

Advertisement

วันนี้ทีมงานก็เลยจะมาเปิดประเด็นในชื่อเรื่องว่า “ทำไมเล่นเกมบนโน๊ตบุ๊คแล้วกาก” โปรดใช้วิจารณญาณในการอ่าน โน๊ตบุ๊คถือว่าเป็นอุปกรณ์ในการใช้งานที่สะดวก พกพาไปไหนมาไหนได้ง่าย จนปัจจุบันได้ก้าวไปสู่ยุคของโน๊ตบุ๊คเล่นเกมส์ จึงมีเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คมากมายที่ออกมาสู่ตลาด

เพราะฉะนั้นการเลือกซื้อมาใช้งานควรมองอะไรบ้าง และต้องทำอย่างไรให้มันเล่นเกมส์ได้ดีเท่าที่มันควรจะเป็นเหมาะสมกับตัวมันเอง ส่วนปัญหาต่างๆ นั้นอาจจะเกิดจากความ “กาก” ของผู้ใช้งานเอง ไปดูหัวแต่ละหัวข้อกันดีกว่าว่ามันจริงหรือไม่

1

1. กากตั้งแต่ซื้อ

– เกิดจากสาเหตุความดื้อรั้นในการเลือกซื้อ ไม่ว่าใครจะแนะนำยังไง ก็จะเอาที่ตัวเองอยากได้ทั้งที่วัตถุประสงค์ของตัวเองจริงๆ นั้นคือเล่นเกมส์ อาจจะเห็นอีกตัวถูกกว่า โปรโมชั่นดีกว่า ก็เทใจไปให้

ยกตัวอย่าง

โน๊ตบุ๊ค A – Intel i7-3517U + Nvidia GT720M 64Bit GDDR3 2GB, RAM 4GB, 18,990 แถม RAM อีก 4GB พร้อมของแถมจุกจิกใช้งานทั่วไป และลดราคาเหลือ 18,000

โน๊ตบุ๊ค B – Intel i5-3230M + Nvidia GT740M 128Bit GDDR3 1GB, RAM 4GB, 20,500 ไม่แถม ไม่ลด

(ในใจจะคิดถึง A ได้ i7 ด้วยหวะ การ์ดจอแรงน้อยกว่า แค่ 720M ตั้ง 2GB เทียบกับ 740M เองคงต่างไม่เท่าไหร่ ได้ RAM อีกตัว 4GB ราคาลดอีก แล้วปากก็จะพูดว่าบอกคนที่แนะนำว่า “แค่นี้ก็พอแล้วละ ไม่เป็นไรเดี๋ยวผมปรับลดเกมส์ลงมาเอานิดหน่อยก็ได้ ได้ RAM ด้วยไรด้วย เงินเหลือ)

ทั้งที่ความเป็นจริงนั้น CPU 2 พอๆ กัน i5 แอบแรงกว่านิดๆ เพราะ i7 เป็นตัวประหยัดพลังงานและมี 2 คอร์ 4 เธรด เหมือนกัน แต่หัวใจหลักการเล่นเกมส์มันอยู่ที่การ์ดจอ และการ์ดจอเนี่ย GT720M กับ GT740M มันต่างเยอะพอตัวเลยถ้าเอามาเล่นเกมส์เรียกได้ว่าคนละระดับเลยล่ะครับพี่น้อง และหลังจากที่ซื้อสมใจไปแล้วสักระยะ ก็จะรู้ซึ้งถึงความกากตั้งแต่ตอนซื้อว่าเห็นแก่ของถูกของแถม ไม่ยอมเลือกตามความต้องการจริงๆ ของเรา

หรือบางคนกากเองเพราะคิดว่าการ์ดจอโน๊ตบุ๊คนั้นเทียบกับคอมพิวเตอร์ PC แล้วก็บ่นทำไมไม่แรงเหมือนบน PC เลยการ์ดจอก็สูงกว่า (GTX 770M โน๊ตบุ๊ค / GTX 760 PC ) แมร่งโดนหลอกขายเปล่าวะตั้ง GTX 770M แล้วนะทำไมเล่น CRYSIS 3 ปรับได้ไม่สุด

ความเป็นจริง GTX 770M โน๊ตบุ๊คนั้น แรงกว่า GTX 560Ti ของ PC ไม่เท่าไหร่ แล้วจะไปท้าตีกับ GTX 760 PC ตายสิครับพี่น้อง ไม่ศึกษาให้ดีก่อนแล้วซื้อมาแล้วก็บ่นๆ แล้วก็ไปว่าโน๊ตบุ๊คยี่ห้อนั้นๆ ต่างๆ นาๆ จนโดนชาวบ้านเขารุมว่าแทนนี่ก็คืออีกหนึ่งความกาก

(ถ้าไม่อยากกาก) จงจำเอาไว้เสมอว่า อุปกรณ์โน๊ตบุ๊คนั้น ได้ลดขนาดและการใช้พลังงานลงมา ความแรงของอุปกรณ์นั้นถ้าเป็นรุ่นรหัสเหมือนกันจะไม่สามารถทียบกับ PC โดยตรงได้

 

21

2. กากเพราะระบบปฏิบัติการ

A – ทำไมเล่นเกมส์กระตุกจังนะ ทำไมเล่นเกมส์แล้วหน่วงภาพไม่ลื่นเลย ทำไมเข้าเกมส์ไม่ได้ รู้ไหมว่าเป็นอะไร

ตอบ – ไม่ทราบว่ามันกระตุกตอนไหนครับ แล้วเข้าเกมส์ไม่ได้มันขึ้นว่าอย่างไร ได้ไปทำอะไรมันบ้างหรือเปล่า

A – ผมเพิ่งซื้อเครื่องมาใหม่ๆ เองครับเพิ่งลง Windows ไปสดๆ เลย เกมส์ก็เพิ่งลง ไดร์เวอร์ก็อัพเดทล่าสุดแล้ว

ตอบ?- ไม่ทราบว่าใช้ Windows ตัวไหนอยู่ครับ

A – Windows XP 7 8 OS X Limited Edition ครับ

2013 08 20 121606

ตอบ?- . . .? (@$%#$^# Windows … เวอร์ชั่น … ไรเนี่ย) แนะนำลองหาโหลด Windows แบบเดิมๆ มาลงดูนะครับ เพราะปกติ Windows ที่มีให้โหลดตามเว็บแบบปรับแต่งมานั้น อาจจะตัดไฟล์หรือบางฟังก์ชั่นออกไปเพื่อให้ระดับทำงานได้เร็วแต่ความสมบูรณ์อาจจะไม่เต็ม 100% และเมื่อนำมาใช้งานจริงๆ อาจเกิดความผิดพลาดในการทำงานร่วมกันกับระบบได้ เพราะฉะนั้นไม่ควรใช้ Windows ปรับแต่งทุกชนิดครับ

A – ใช่เหรอพี่ แต่เห็นเค้าก็ใช้กันนะครับไม่เห็นมีปัญหาอะไรเลย ไม่น่าเกี่ยวมั้ง

ตอบ– . . . (ยังอีกๆ แสดงว่า . . . กากเองสินะ) นั้นก็ถามเค้าๆ ที่ว่าดูนะครับ ว่าเป็นเพราะอะไรเผื่อจะเจอทางแก้ไข

(ถ้าเจอคนพวกนี้มาถามแล้วแนะนำไปแล้วยังแสดงความอวดรู้อีก แนะนำว่าคราวหลังไม่ต้องไปช่วยถ้าไม่จำเป็น เพราะเราเองนั่นแหละที่จะรู้สึกเซ็งแทน เพราะช่วยแล้วแต่ไม่เชื่อแล้วจะถามหา . . .”กากเอ้ย”)

สิ่งที่ควรทำ

* ควรติดตั้งระบบปฏิบัติการที่แบบเดิมๆ ไม่มีการปรับแต่ง และเมื่อติดตั้งเสร็จแล้วให้ลงโปรแกรมจำพวก Runtime เช่น DirectX, Microsoft Visual ++, Opel GL, PhysX, อื่นๆ เพราะเวลาเราจะเล่นเกมส์นั้นมันต้องการสิ่งเหล่านี้ไม่งั้นจะเกิดปัญหาเข้าเกมส์ไม่ได้บ้างอะไรบ้างตามมาเราควรมีลงติดเอาไว้ให้ครบ

 

31

3. กากเพราะโปรแกรมป้องกันทุกชนิด

B – พี่ค่ะ นู๋เข้าเกมส์ Crysis 3 ไม่ได้ค่ะ พอกดแล้วมันแจ้งอะไรสักอย่าง ช่วยทีนะค่ะ

ตอบ?- น้องใช้ Windows อะไรครับ แล้วไดร์เวอร์ตัวไหน แล้วมันขึ้น Error ว่าอย่างไร

B – นู๋ใช้ Windows 7 Ultimate เดิมๆ ค่ะ ไดร์เวอร์ NVIDIA 320.49 ล่าสุด มันขึ้น Error ว่า “Crysis 3.exe Missing”

ตอบ?- น้องโหลดเกมส์มาจากไหนอะครับ ถ้าเป็นเกมส์เถื่อนลองลง Crack ดูใหม่นะครับ เหมือนไฟล์ตัวเข้าเกมส์มันจะหายไปนะ

B – นู๋โหลดมาลองหลายทีแล้วค่ะ พอแตกไฟล์ออกมา Crysis 3.exe ก็ไม่มีสักที่เลย ทำไมคนอื่นเขาโหลดได้นะ หรือมันเอาไฟล์หลอกให้คนโหลดค่ะ

ตอบ– ถ้าคนอื่นเล่นได้ก็ไม่น่าจะมีปัญหานะครับ แล้วเครื่องน้องได้ลงโปรแกรมอะไรไว้บ้างหรือเปล่าพวก Anti Virus เพราะมันอาจจะคิดว่าตัว Crack เกมส์เป็น Virus มันก็เลยลบทิ้งนะครับ

B – ก็มีอยู่บ้างนะค่ะ . . . นู๋แค่เปิด Firewall + Action center ของ Windows เอาไว้ และก็ลง Nod 32 กับ Kaspersky อีกตัวเองค่ะ เห็นเขาว่ามันใช้ดีทั้งคู่เลยเอามาลงด้วยกันจะได้ลบ Virus เทพๆ ไปเลยค่ะ

ตอบ?- (ลงหา … หรือตั้ง 2 ตัว แถมยังเปิดระบบป้องกันไว้อีก) เอิ่มน้อง B ครับ นอกจาก Anti Virus จะลบ Crack เกมส์ของน้องแล้ว การที่ลงเอาไว้ 2 ตัวมันจะตีกันเองอีกจากที่จะทำให้เครื่องปลอดภัย Virus จะทำให้เครื่องมีปัญหาเพราะ Anti Virus ของน้องนี่แหละครับ และ Firewall + Action center ถ้าไม่จำเป็นไม่ต้องไปเปิดมันไว้หรอกครับ อีกอย่างซอฟต์แวร์น้องใช้ของปลอมก็ไม่ควรจะตั้ง Anti Virus ให้ลบไฟล์ทันทีเพราะเกมส์เถื่อนนั้น Crack ส่วนใหญ่ Anti Virus มันชอบมองเป็น Virus ควรมีการตั้งค่าขั้นสูงด้วย เช่นการ Add Exclusion ครับ

B – เหรอค่ะ เห็นเค้าว่าดีนู๋ก็เลยลง เดี๋ยวจะทำตามพี่บอกนะค่ะ

ตอบ?- ครับ (เค้าอีกแล้ว . . . เชื่อว่าทำตาม”ทำตามเค้าเหมือนเดิม . . .”)

สิ่งที่ควรทำ

fw ac

?* เพื่อนๆ ควรปิด Firewall และ Action center ของระบบเพื่อให้ใช้งานได้แบบไม่มีอะไรมากวนใจ แต่ถ้ากลัวโดน Virus ให้หา Anti Virus มาลงเพียง 1 ตัวและเปิดใช้งานเฉพาะตอนจำเป็นเท่านั้นไม่อย่างนั้นมันจะตรวจสอบระบบเสมอๆ แม้แต่ในขณะเราเล่นเกมส์ก็จะมีปัญหาได้ ยิ่งบางคนใช้เกมส์เถื่อนแล้วพอโหลดมาลงโดยลบตัวเข้าเกมส์แล้วก็บ่นนั่นนี่ทั้งที่ตัวเองทำเองแท้ๆ

 

 

41

4. กากเพราะการตั้งค่า

C – พี่ฮะ ทำไมผมเล่น Battle Field 3 กระตุกจัง

ตอบ?- น้องปรับสูงไปหรือเปล่าครับ

C – ไม่นะฮะ ผมปรับแค่ Medium เอง

ตอบ?- แล้วสเปกน้องเท่าไหร่อ่า ความละเอียดจอปรับเท่าไหร่

C – เครื่องผม i5 + HD4000 ครับ ปรับความละเอียด 1920×1080 พิกเซลเอง ไม่น่าจะกระตุกนะ

ตอบ?- . . . แล้วทำไมน้องถึงคิดว่ามันไม่กระตุกอะครับ

C – ร้านขายเค้าบอกมาว่าโน๊ตบุ๊ครุ่นนี้มันแรงมากรองรับถึง Battle Field 4 เลยนะ แค่ 3 ผมว่าไม่น่าจะกระตุกนะฮะ

ตอบ– พี่จะบอกว่ารองรับ Battle Field 4 อะมันพูดถูก แต่ว่าแรงมากที่โดนหลอกแล้วครับ เพราะการ์ดจอ HD4000 เป็นเพียงการ์ดจอออนบอร์ด ถ้าบอกว่าเล่นประมาณ 1280×720 Low พี่ว่ายังพอ OK นะ ปรับขนาดนั้นต้องการ์ดจอแยกระดับ GTX แล้วครับน้อง สรุปน้องเข้าใจผิดและปรับค่ามันมากไปมันเลยกระตุกครับ

C -? อ้าว . . . T^T

สิ่งที่ควรทำ

* ควรศึกษาว่าโน้ตบุักที่เราจะซื้อการ์ดจอมันแรงประมาณไหน โดยมีหลายๆ เว็บมีผลทดสอบไว้ให้ดูมากมาย ถ้าไม่รู้ก็เข้า Google พิมพ์ชื่อการ์ดจอเข้าไปเช่น GTX770M เดี๋ยวมันก็มาให้ดูเพียบ

?

51

5. กากเพราะผู้ใช้กาก

ให้เอาข้อ 1 – 4 มารวมกันแล้วจะพบว่าผู้ใช้งานนั้นเข้าขั้น “กาก” แบบเต็มตัวครับ

* ยังมีอีกสารพัดความกากของการใช้งานโน๊ตบุ๊คที่ผู้ใช้งานทำตัวเอง และก็ได้แต่โทษโน๊ตบุ๊คไม่ดีบ้างอะไรบ้าง เพราะฉะนั้นจงศึกษาหรือหาข้อมูลจากผู้ที่รู้จริงก่อนจะเลือกซื้อหรือติดปัญหาอะไรก็ทำตามคำแนะนำเพื่อเราจะได้รู้และแก้ไขเองได้ในวันข้างหน้าและจะได้ไม่ “กาก

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

CONTENT

AMD Ryzen 8040 series ซีพียูรุ่นใหม่ เอาใจคอเกม เล่นเกมไหลลื่น พร้อมมี AI ในตัว AMD Ryzen 8040 series เป็นซีพียูโน๊ตบุ๊คในซีรีส์ล่าสุดของทาง AMD ออกแบบมาเพื่อการทำงาน สร้างงานครีเอทีฟ ไปจนถึงการใช้งานในชีวิตประจำวัน และการเล่นเกม โดยจุดเด่นอยู่ที่การใช้พลังงานน้อย ความร้อนน้อย จึงเหมาะกับผู้ใช้โน๊ตบุ๊ค ที่ต้องการทั้งศักยภาพในการทำงาน...

Buyer's Guide

เครื่องเก่าไม่แรง เล่นเกมไม่ลื่นแล้วต้องไปงาน COMMART ซื้อเกมมิ่งโน๊ตบุ๊ค 2024 เครื่องใหม่แล้ว! วันที่ 7~10 มีนาคม พ.ศ. 2567 นี้ก็ถึงเวลาอีเว้นท์ใหญ่อย่าง COMMART COMTECH รวมอุปกรณ์คอมพิวเตอร์มาให้เลือกซื้อ รวมถึงเกมมิ่งโน๊ตบุ๊ค 2024 หลากหลายรุ่นซึ่งได้ซีพียูกับจีพียูรุ่นใหม่ล่าสุดซึ่งประสิทธิภาพดีขึ้นมาก นอกจากใช้ทำงานกราฟิคได้ดีแล้วยังเล่นเกมได้ดี เริ่มจาก NVIDIA GeForce RTX 4050...

PR-News

คนรักแมวห้ามพลาด COLORFIRE MEOW Gaming Laptops มาถึงแล้ว!! 27 กุมภาพันธ์ 2567 กรุงเทพฯ ประเทศไทย – บริษัท Colorful Technology จำกัด แบรนด์ชั้นนำในด้านส่วนประกอบพีซี แล็ปท็อปสำหรับเล่นเกม และผลิตภัณฑ์เครื่องเสียงไฮไฟ ภูมิใจนำเสนอแล็ปท็อปเกมมิ่ง COLORFIRE MEOW R15 และ...

Buyer's Guide

เกมมิ่งโน๊ตบุ๊ค MSI 6 รุ่นเด็ด! ปี 2024 สเปคแรง เทคโนโลยีใหม่ ฟีเจอร์แน่น พร้อม MS Office ในตัวพร้อมใช้งาน มีรุ่นใดบ้าง? เกมมิ่งโน๊ตบุ๊ค 2024 สำหรับค่าย MSI จัดว่าเป็นอีกค่ายหนึ่งที่มีโน๊ตบุ๊คเล่นเกมสำหรับที่หลากหลาย ตั้งแต่เกมเมอร์มือใหม่ เล่นเกมจริงจังหรือฮาร์ดคอร์เกมเมอร์ เช่นเดียวกับในช่วงต้นปีนี้ ก็มีไลน์ผลิตภัณฑ์ใหม่ลงสู่ตลาด ให้กับเหล่าเกมเมอร์ได้เลือกใช้...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก