Connect with us

Hi, what are you looking for?

Tips & Tricks

Bit Locker ป้องกันการยืมแฟลชไดร์ฟและฮาร์ดดิสก์แบบไม่ได้รับอนุญาติ

ปัญหามากมายจากการยืมของกันใช้โดยเฉพาะกับฮาร์ดไดรฟ์และแฟลชไดรฟ์ที่หลายคนเลือกจะใช้เก็บข้อมูลส่วนตัว ทำให้หลายคนพยายามหาทางแก้ด้วยการป้องกัน

ปัญหามากมายจากการยืมของกันใช้โดยเฉพาะกับฮาร์ดไดรฟ์และแฟลชไดรฟ์ที่หลายคนเลือกจะใช้เก็บข้อมูลส่วนตัว ทำให้หลายคนพยายามหาทางแก้ด้วยการป้องกัน ซึ่ง Windows 8 ก็มีฟังก์ชันดังกล่าวให้เราใช้ ด้วยระบบป้องกันที่ใช้งานง่าย รวมถึงการตั้งค่าความปลอดภัยให้กับอุปกรณ์สะดวก ไม่จำเป็นต้องไปพึ่งซอฟต์แวร์อื่นมาติดตั้งให้เสียเวลา ซึ่งในขั้นตอนการทำงานเหล่านั้น ก็ใช้เวลาไม่มากนัก เพียงแต่อาจจะต้องเตรียมฮาร์ดไดรฟ์หรือแฟลชไดรฟ์ ด้วยการต่อฮาร์ดไดรฟ์หรือแฟลชไดรฟ์เข้ากับพอร์ต USB บนคอมพิวเตอร์ หากเป็นของใหม่ ก็รอให้ระบบ Detect Device ให้เสร็จสิ้น

BitLocker 1

Advertisement
?
1
ตรวจสอบกันก่อนว่าอุปกรณ์เก็บข้อมูลที่จะนำมาใช้นั้น ระบบสามารถตรวจสอบได้อย่างถูกต้องเรียบร้อย
?
?

BitLocker 2

?
2
คลิกขวาที่ฮาร์ดแวร์ตัวดังกล่าว จากนั้นเลือกที่ Turn BitLocker On
?
?

BitLocker 3

?
3
ในหน้าของ BitLocker Drive Encryption ให้ใส่เครื่องหมายหน้า Use a password to unlock this drive จากนั้นให้ใส่พาสส์เวิร์ด ในช่อง Enter your password และช่อง Re-enter password ให้ครบ แล้วคลิก Next
?
?

BitLocker 4

?
4
ถัดมาจะเป็นการให้ใส่คีย์ เพื่อเป็นทางออกในกรณีที่คุณจำพาสส์เวิร์ดในการเข้าใช้ BitLocker ไม่ได้ โดยระบบจะจัดเก็บเป็นคีย์เอาไว้ สำหรับการนำมาใช้ Access เข้าไปในระบบได้ภายหลัง ให้คลิก Save to a file แล้วคลิก Next
?
?

BitLocker 5

?
5
หาที่จัดเก็บไฟล์ที่เป็นคีย์เหล่านั้นในที่ปลอดภัย ซึ่งก็ขึ้นอยู่กับผู้ใช้เองว่าจะสะดวกในจุดใดมากที่สุด แล้วคลิก Save
?
?

BitLocker 6

?
6
จากนั้นเข้าสู่การเข้ารหัสไฟล์ ด้วยการ Encryption โดยให้เลือกว่าจะเข้ารหัสเฉพาะพื้นที่ที่ถูกใช้งานอยู่หรือจะเข้ารหัสทั้งไดรฟ์ เลือกแบบ Encrypt used disk space only จะใช้เวลาสั้นกว่า จากนั้นคลิก Next
?
?

BitLocker 7

?
7
จะมีหน้าต่างยืนยันการเข้ารหัสไดรฟ์ ให้คลิกที่ Start encrypting ได้เลย
?
?

BitLocker 8

?
8
จากนั้นรอระบบทำงานสักระยะ จะช้าหรือเร็วขึ้นอยู่กับปริมาณข้อมูลที่อยู่ในไดรฟ์ที่ต้องการ Encryption
?
?

BitLocker 9

?
9
เมื่อเสร็จเรียบร้อย ก็จะมีหน้าต่างแจ้งเตือน Encryption of ? is complete ให้คลิก Close
?
?

BitLocker 10

?
10
เมื่อลองเอาแฟลชไดรฟ์ดังกล่าวมาต่อเข้ากับคอมพิวเตอร์ ก็จะมีฟังก์ชัน BitLocker เตือนขึ้นมาให้ใส่รหัสสำหรับการเข้าใช้งาน
?
?

เมื่อทำการเข้ารหัสเรียบร้อยระบบก็พร้อมใช้งานในทันที ก็เรียกได้ว่าต่อไปใครจะมาแอบหยิบอุปกรณ์ตัวนี้ไปใช้โดยพละการ ก็อาจจะต้องช้ำใจ เพราะไม่มีพาสส์เวิร์ด ก็ใช้ไม่ได้อยู่ดี

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

Tips & Tricks

สอนเปลี่ยนรหัสไวไฟ AIS, True, 3BB, TOT, CAT เช็คคนแอบใช้ ทำได้เองในไม่กี่ขั้นตอน อัพเดท 2024 การเปลี่ยนรหัส Wi-Fi นั้น ไม่ใช่เรื่องยากอย่างที่คิด เราสามารถเข้าไปเปลี่ยนรหัสไวไฟได้ผ่านทางเว็บไซต์ หรือแอพพลิเคชันโดยที่เว็บไซต์นั้น ก็จะขึ้นอยู่กับผู้ให้บริการของเรา ทีมงาน NotebookSPEC ก็ได้รวบรวมวิธีการเปลี่ยนรหัสไวไฟของแต่ละค่ายที่ให้บริการอินเทอร์เน็ตบ้านมาฝากกัน สามารถทำได้ผ่านขั้นตอนง่ายๆ ด้วยตัวเอง ทำได้ทั้งบนคอมพิวเตอร์และสมาร์ทโฟนเลย วิธีเปลี่ยนรหัส...

Tips & Tricks

สอนดูรหัสไวไฟในคอม Windows 11 ทำได้ง่ายๆ ด้วยตนเอง ตอบโจทย์คนขี้ลืม อัพเดท 2024 เคยเป็นบ้างไหม ? ต่อ Wi-Fi ไปนานๆ เวลามีคนมาถามก็ลืมรหัสไปแล้ว หาที่จดไว้ก็ไม่เจอ ไม่กล้าล้างเครื่อง เพราะกลัวว่าจะเชื่อมต่อรหัสไวไฟไม่ได้ จะรีเซ็ตรหัสก็ต้องมานั่งเชื่อมกับอุปกรณ์ต่างๆ ใหม่ ทีมงาน NotebookSPEC ก็อยากจะมาแนะนำอีกหนึ่งวิธี ตอบโจทย์คนขี้ลืม ด้วยวิธีดูรหัสไวไฟในคอม...

CONTENT

ถ้าใครอยากได้คอมใหม่สเปคคุ้มๆ Geekom Mini IT8 SE ตอบโจทย์แน่นอน Mini PC เป็นคอมพิวเตอร์ที่สร้างขึ้นมาเพื่อใช้ทำงานเอกสาร เปิดเว็บ ดูหนังฟังเพลงทั่วไป ซึ่ง Geekom Mini IT8 SE มินิพีซีจากแดนมังกรผู้เชี่ยวชาญเรื่องอุปกรณ์คอมก็เริ่มบุกตลาดเมืองไทยพร้อมเปิดราคาสุดเร้าใจเพียง 8,999 บาท สเปคตอบโจทย์การทำงานมากไม่ว่าจะใช้เป็นคอมทำงานในออฟฟิศหรือเครื่องคิดเงินของร้านค้า, ใช้ดูหนังฟังเพลงในบ้านหรือจะทำเป็นป้ายโฆษณาในห้างสรรพสินค้าก็ดีมาก ข้อดีของ Geekom Mini...

IT NEWS

Home Security Heroes ได้เผยงานวิจัยทดสอบความปลอดภัยของรหัสผ่านทั่วไป 15,680,000 ชุด โดยนักวิจัย PassGAN ได้ลองนำ AI มาทดสอบการถอดรหัสจาก Rockyou พบว่าสามารถถอนรหัสได้ภายในไม่กี่ชั่วโมง PassGAN นำเทคโนโลยี AI มาช่วยการถอดรหัสข้อมูลกว่า 15,680,000 ชุด ที่ได้มาจาก Rockyou (กลุ่มข้อมูลที่ใช้ในการฝึกอบรมระบบอัจฉริยะในการวิเคราะห์รหัสผ่าน) เพื่อดูระยะเวลาที่ใช้ในการถอดรหัสพบว่า 65%...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก