Connect with us

Hi, what are you looking for?

Tips & Tricks

1?2?3?Click เรื่องง่ายๆ ที่ช่วยให้งานบน Windows สะดวกขึ้น

โดยปกติเรามักจะคุ้นเคยกันดีอยู่แล้วกับการใช้งานเมาส์หรือที่เรียกว่าคลิกเมาส์ ไม่ว่าจะเป็นคลิกซ้าย คลิกขวา ดับเบิลคลิก แต่ทราบหรือไม่ว่า ตามจริงแล้ว

โดยปกติเรามักจะคุ้นเคยกันดีอยู่แล้วกับการใช้งานเมาส์หรือที่เรียกว่าคลิกเมาส์ ไม่ว่าจะเป็นคลิกซ้าย คลิกขวา ดับเบิลคลิก แต่ทราบหรือไม่ว่า ตามจริงแล้ว ยังมีเรื่องราวของเรื่องคลิกๆ ที่จะช่วยให้คุณใช้งานได้สะดวกมากยิ่งขึ้น โดยเฉพาะกับการใช้งานพื้นฐานทั่วไป การคลิกเมาส์ก็ยังมีส่วนร่วมในการทำงานได้มากทีเดียว

Click 1

Advertisement
?
1
คลิกเดียว
คลิกซ้าย เป็นการเลือกออพเจกต์ตามปกติ แต่บางครั้งการคลิกซ้ายครั้งเดียวก็ถือเป็นคำสั่งในการทำงานได้เช่นกัน ตัวอย่างเช่น การคลิกซ้ายบน Web Browser บนแถบเมนูหรือปุ่มใดๆ ก็ตาม ถือว่าเป็นการเลือกหรือเริ่มการทำงานในทันที เช่นเดียวกับการใช้บนแถบเมนูของวินโดวส์นั่นเอง
คลิกขวา เป็นการสร้างทางเลือกในการที่จะกำหนดหรือสั่งการให้ใช้ออปเจกต์ดังกล่าวนั้นให้ทำสิ่งใดต่อ เช่น Copy, Send to, Share with หรือ Create Shortcut เป็นต้น ยังไม่รวมถึงโปรแกรมบางตัว ที่ผูกเข้ามาในการคลิกขวานี้ด้วย เช่นการบีบอัดไฟล์หรือการสแกนนั่นเอง จัดว่าเป็นการรวบรวมคำสั่งเฉพาะในหลายๆ ด้านมาใช้อยู่บนคลิกนี้คลิกเดียว
?
?

Click 2

?
2
ดับเบิลคลิก
ในการดับเบิลคลิกหรือคลิก 2 ครั้งติดกันนั้น ก็มีผลต่อการใช้งานอย่างมาบนระบบ ไม่ว่าจะเป็น การเรียกใช้งานโปรแกรม การย่อ-ขยายหน้าต่างหรือการ Rename ชื่อไฟล์ นอกจากนี้เมื่อใช้ร่วมกับโปรแกรมอย่าง MS Word ก็จะใช้เป็นการเลือกคำหรือการแรเงาเป็นคำที่ระบบจะเป็นตัวกำหนดเพื่อการแก้ไข ก็นับว่าเป็นการใช้งานอีกรูปแบบหนึ่งที่อำนวยความสะดวกได้ดีทีเดียวในการทำงานเอกสาร
?
?

Click 3

?
3
ทริปเปิลคลิก
สำหรับทริปเปิลคลิกนั้น อาจจะมีบทบาทน้อยไปบ้าง เนื่องจากเป็นรูปแบบการคลิกที่ถูกนำมาใช้กับบางโปรแกรม อย่างเช่น การใช้งานบน MS Word หรือ PowerPoint ซึ่งถ้าเป็นคลิกเดียวจะเป็นการระบุตำแหน่งของเคอร์เซอร์, ดับเบิลคลิกเป็นการเลือกคำในประโยค, ทริปเปิลคลิก จะเป็นการเลือกประโยคทั้งย่อหน้า โดยที่ไม่ต้องลากเมาส์เพื่อแรงเงาประโยคทั้งหมดที่ต้องการ ซึ่งใช้ได้ทั้งเมาส์และแบบทัชสกรีน
?
?

สิ่งเหล่านี้คือ ประโยชน์ของการคลิกในแบบต่างๆ จะเห็นว่าเรื่องของการคลิกแบบง่ายๆ ที่ใช้กันอยู่ทั่วไปนั้น สามารถประยุกต์หรือดัดแปลงให้ใช้งานได้มากทีเดียว

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

IT NEWS

Steam เป็นซอฟต์แวร์จำหน่ายสินค้าดิจิทัล ที่พัฒนาโดยบริษัท Valve Corporation โดย Steam จะเข้ามาช่วยจัดการสิทธิทางดิจิทัล วิดีโอเกมแบบหลายผู้เล่น และเครือข่ายสังคม ล่าสุดมีข้อมูลออกมาจาก Valve บริษัทที่ก่อตั้ง Steam ว่า Steam จะยุติการใช้งานบน Windows 7 และ 8 ภายในสิ้นปีนี้ ใครก็ตามที่ใช้ OS...

Other News

ในทุกวันนี้ยังมีการใช้ Windows รุ่นเก่าอยู่ Windows maker เลยทำการปล่อยตัว Microsoft Edge รุ่นทดลองสำหรับใช้กับ Windows 7, Windows 8,

Special Story

ในช่วงที่ผ่านมาทางเราได้ตรวจสอบ อันดับ Windows ที่ผู้คนใช้มากที่สุดในช่วงปี 2018 ที่ผ่านมา ผ่านเว็บไซต์ statcounter โดยได้รวบรวมผู้ใช้ที่ใช้ Windows เป็นเปอร์เซ็นต์

Windows Zone

หลายคนอาจจะไม่ชอบเวลาที่ต้องคอย Double Click เพื่อเปิดไฟล์ อีกทั้งอาจจะทำให้เมาส์ คลิ๊กซ้าย มีปัญหาก่อนวัยอันควร ยิ่งเมาส์ตัวแพงๆ ก็ยิ่งต้องดูแลรักษาดีๆ โดยวิธีนี้จะเป็นการตั้งค่าให้สามารถเปิดโฟลเดอร์เปิดโปรแกรมได้ในการคลิ้กแค่ Click เดียว !!! รองรับใน Windows 7 / 8.1 /10

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก