Connect with us

Hi, what are you looking for?

Tips & Tricks

ลบไฟล์ไม่ได้ต้องเจอไม้เด็ดด้วย cmd บน Windows 8

ปัญหาการลบไฟล์ไม่ได้ แม้ว่าอาจจะดูเป็นเรื่องเล็กๆ แต่ก็เล่นเอาปวดหัวไม่น้อยอยู่เหมือนกัน เพราะบางครั้งไฟล์เหล่านี้ก็เข้ามายึดพื้นที่ในการใช้งานที่เดิมอาจจะมีอยู่น้อยนิด ยิ่งน้อยลงไปใหญ่

ปัญหาการลบไฟล์ไม่ได้ แม้ว่าอาจจะดูเป็นเรื่องเล็กๆ แต่ก็เล่นเอาปวดหัวไม่น้อยอยู่เหมือนกัน เพราะบางครั้งไฟล์เหล่านี้ก็เข้ามายึดพื้นที่ในการใช้งานที่เดิมอาจจะมีอยู่น้อยนิด ยิ่งน้อยลงไปใหญ่ โดยไฟล์บางตัวนั้นถูกจับจองด้วยโปรแกรมหรือไฟล์ระบบบางอย่าง จึงไม่สามารถลบออกไปจากระบบได้ทันที ซึ่งแน่นอนว่าหากเป็นผู้ใช้ทั่วไป ก็คงไม่สามารถทราบได้ว่าไฟล์ดังกล่าวไปเกี่ยวข้องกับระบบใดบ้าง ฉะนั้นแล้วลองมาดูวิธีนี้กันดีกว่า น่าจะตอบโจทย์ได้ดีทีเดียว วิธีนี้เป็นการ Command Prompt เป็นตัวช่วย

Delete 1

Advertisement
?
1
ให้กดปุ่ม Windows + r แล้วพิมพ์คำว่า cmd แล้วกด Enter เพื่อเรียกฟังก์ชัน Commanded มาใช้
?
?

Delete 2

?
2
เมื่ออยู่ในหน้าของ Commanded แล้ว ให้พิมพ์ rd /s /q ?
?
?

Delete 3

?
3
ด้านหลังของเครื่องหมาย (?) ให้เราลากไฟล์หรือโฟลเดอร์ที่ติดปัญหาหรือลบไม่ออก ด้วยการใช้วิธี Drag & Drop หรือคลิกเมาส์ซ้ายค้างไว้ที่ Object นั้น เอาลงมาไว้ที่ช่องด้านหลังนี้
?
?

Delete 4

?
4
เสร็จแล้วใส่เครื่องหมาย (?) ปิดด้านหลังชื่อไฟล์ที่ลากมาใส่อีกครั้งหนึ่ง แล้วกด Enter
?
?

Delete 5

?
5
เมื่อกลับมาดูไฟล์ที่ลบนั้น ก็จะเห็นได้ว่าไฟล์ดังกล่าวหายไปเรียบร้อย
?
?

เป็นวิธีการง่ายๆ ในการลบไฟล์ที่มีปัญหาไม่สามารถลบได้หรือเป็นการจับจองของระบบ ซึ่งอาจจะทำให้มีปัญหาในการใช้งานในอนาคต ซึ่งวิธีนี้ใช้ได้กับไฟล์หลายรูปแบบ อย่างไรก็ดีการลบแบบนี้จะทำให้ไฟล์ไม่ได้เข้าไปอยู่ใน Recycle Bin ฉะนั้นตรวจเช็คให้มั่นใจก่อนจะลบไฟล์ทุกครั้ง

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

How to

ลบพื้นหลังออนไลน์แบบง่ายๆ 10 เว็บเด็ด 2023 แถมฟังก์ชั่นเด็ด ปรับภาพถูกใจไม่กี่วินาที งานเสร็จไว ลบพื้นหลังของภาพ เพื่อเอาภาพหลักหรือตัวคนมาใช้ในปี 2023 ทำได้ง่ายขึ้น เพราะมีตัวช่วยมากมาย อย่างเว็บออนไลน์ ระบบ Ai หรือจะบนมือถือก็ยังทำได้ เหมาะกับคนที่จะนำภาพมาใช้ทำปกคลิป ปกเนื้อหา การเรียนการสอน แปลงไฟล์ ไปจนถึงงานตัดต่อหรืออัพโหลดขึ้นโซเชียล เพราะทำได้รวดเร็ว แค่ไม่กี่คลิ๊กต่างจากในอดีตที่ต้องใช้โปรแกรมมานั่งทำเอง แม้จะมีข้อจำกัดอยู่บ้างในบางขั้นตอน...

IT NEWS

Steam เป็นซอฟต์แวร์จำหน่ายสินค้าดิจิทัล ที่พัฒนาโดยบริษัท Valve Corporation โดย Steam จะเข้ามาช่วยจัดการสิทธิทางดิจิทัล วิดีโอเกมแบบหลายผู้เล่น และเครือข่ายสังคม ล่าสุดมีข้อมูลออกมาจาก Valve บริษัทที่ก่อตั้ง Steam ว่า Steam จะยุติการใช้งานบน Windows 7 และ 8 ภายในสิ้นปีนี้ ใครก็ตามที่ใช้ OS...

Tips & Tricks

เพิ่มความเร็ว วินโดว์ 11 ใน 11 ขั้นตอน เร่งสปีดให้กับการเล่นเกม เปิดเครื่องไว ทำงานได้ลื่นเหมือนได้เครื่องใหม่ เพิ่มความเร็ว วินโดว์ อาจจะดูเป็นเรื่องที่ไม่จำเป็น เมื่อคุณเพิ่งจะเปิดใช้งานเครื่องใหม่ หรือลงวินโดว์ใหม่ในช่วงแรกๆ แต่เมื่อใช้งานไปได้สักระยะ หลายคนอาจจะพบว่าคอมเริ่มช้าลง หรือทำงานได้ไม่ทันใจ ไม่ว่าจะเป็นการเปิดเครื่อง เปิดไฟล์ หรือเล่นเกมและทำงาน ส่วนหนึ่งเพราะระบบมีการใช้งานและเกิดสิ่งต่างๆ สะสม และพฤติกรรมของผู้ใช้เองก็มีส่วน ดังนั้นวิธีที่จะช่วยให้การทำงานไหลลื่น...

Tips & Tricks

ย้ายข้อมูล คอมเก่า มาเครื่องใหม่ใน 5 วิธี ได้ระบบพร้อมข้อมูลเดิมเป๊ะปี 2021 ฟรี! ย้ายข้อมูล คอมเครื่องเก่าเอามาไว้ในคอมใหม่ หรือโน๊ตบุ๊คที่ซื้อมาใหม่ ทำได้หลายวิธี ขึ้นอยู่กับว่าสะดวกในรูปแบบใด เพราะมีให้เลือกหลากหลายรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็นการใช้ฮาร์ดแวร์ สำหรับการจัดเก็บ เช่น External HDD, หรือเลือก SSD ที่ใส่ในกล่อง Enclosure หรือจะโอนถ่ายผ่านเครือข่ายไปเก็บไว้ใน...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก