Connect with us

Hi, what are you looking for?

Tips & Tricks

Private หรือ Public ต่อ WiFi ให้ปลอดภัยแบบใดดี ?

ในการเชื่อมต่อระบบเครือข่ายไร้สายหรือ Wireless LAN นั้น ในส่วนของ Windows 7 และ Windows 8 ก็ได้มีการระบบความปลอดภัยเข้ามารองรับเพิ่มเติม

ในการเชื่อมต่อระบบเครือข่ายไร้สาย ต่อ Wifi หรือ Wireless LAN นั้น ในส่วนของ Windows 7 และ Windows 8 ก็ได้มีการระบบความปลอดภัยเข้ามารองรับเพิ่มเติม ด้วยการให้ผู้ใชเป็นผู้กำหนดว่า จะเชื่อมต่อเข้ากับระบบเครือข่ายดังกล่าวในลักษณะใด ซึ่งจะเป็นการแจ้งกับระบบของตนที่ใช้อยู่ให้มีการตรวจสอบและตั้งมาตรการป้องกันในระดับใด เพราะบางครั้งการตั้งค่าที่เข้มแข็งเกินไป ก็อาจจะใช้งานบางอย่างไม่สะดวก แต่ถ้าตั้งอ่อนเกินไปก็เสี่ยงต่ออันตรายที่จะเข้ามาโจมตีด้วยเช่นกัน

Private Pub
โดยการป้องกันที่ว่านี้ ก็คือหลังจากที่มีการต่อ Wifi เชื่อมต่อระบบเครือข่ายเป็นที่เรียบร้อย ก็จะมีหน้าต่างเตือนการเชื่อมต่อให้เลือกว่าเครือข่ายที่ต้องการจะใช้งานนั้น เป็นเครือข่ายในลักษณะใด ซึ่งแบ่งออกเป็น Home, Work และ Public โดยที่ผู้ใช้เอง จะต้องประเมินสิ่งแวดล้อมในการเชื่อมต่อ เพื่อให้เหมาะสมกับการใช้งานจริง อย่างที่บอกไว้คือ ต้องไม่ตึงหรือหย่อนเกินไป หากสังเกตให้ดี จะเห็นได้ว่ามี 2 รูปแบบสำคัญคือ

Advertisement

Private Pub 1
1.Private มีให้เลือกทั้งแบบ Home และ Work เป็นการเชื่อมต่อระบบเครือข่ายต่อ Wifi แบบส่วนตัวหรือ หมายความว่า เป็นเจ้าของระบบเครือข่ายที่ใช้อยู่เองหรือเป็นเครือข่ายภายในบ้านหรืออาจเป็นเครือข่ายในสำนักงาน ที่มีระบบป้องกันที่ดีและมีการตั้งค่าต่างๆ ไว้อย่างแน่นหนา โดยมีเครื่องคอมพิวเตอร์ที่เชื่อมต่อกันเป็นที่คุ้นเคย ไม่มีเครื่องแปลกๆ ที่พิสูจน์สัญชาติไม่ได้เข้ามาเชื่อมโยงอยู่ในระบบ จึงถือว่าเป็นเครือข่ายแบบ Private ซึ่งมีความปลอดภัยสูง เวลาที่เชื่อมต่อเข้าไปนั้น ก็ไม่ต้องมีการป้องกันมากเกินไปนัก ทำให้สามารถแชร์ไฟล์ พรินเตอร์หรืออุปกรณ์เก็บข้อมูลอื่นๆ ได้ รวมถึงการซิงก์ข้อมูลในกลุ่มเดียวกันได้อีกด้วย

Private Pub 2
โดยความแตกต่างการต่อ Wifi ระหว่างการเลือก Home กับ Work ก็คือ หากเลือกที่ Home ก็จะเพิ่มเติมโหมดการแชร์ไฟล์ข้อมูล ที่เป็นแบบ Home Group ไม่ว่าจะเป็น Picture, Music และ Video ร่วมกัน ซึ่งก็หมายถึงเครื่องอื่นๆ ก็สามารถมองเห็นเครื่องที่คุณใช้หรือคุณก็เห็นเครื่องอื่นๆ ได้เช่นกัน ก็เรียกได้ว่าเพิ่มเติมฟีเจอร์ในการใช้งานได้มากขึ้น เพราะไม่ต้องกังวลเรื่องของระบบป้องกัน ที่จะปิดกั้นการทำงานบางอย่างเพื่อความปลอดภัยนั่นเอง

Private Pub 3
2.Public เป็นรูปแบบการเชื่อมต่อเครือข่าย ต่อ Wifi?ที่เป็นเครือข่ายไร้สายสาธารณะ อย่างเช่น การใช้งานร่วมกับบรรดา Access point ตามจุดต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น ร้านอาหาร ในห้างสรรพสินค้าหรือจุดให้บริการในสถานที่ต่างๆ ซึ่งจะมีการเชื่อมต่อจากผู้ใช้บริการมากมายและบางครั้งไม่สามารถพิสูจน์ได้ ว่ามีส่วนใดเชื่อมโยงเข้ามาบ้าง บางครั้งก็มีผู้ไม่หวังดีเข้ามาตั้ง Hotspot หลอกเอาไว้หรือเข้ามาแฮกเพื่อประสงค์ข้อมูลจากผู้ที่เข้ามาใช้นั่นเอง รวมถึงบางเครื่องก็เป็น พาหะของไวรัส แน่นอนว่าย่อมไม่ส่งผลดีต่อเครื่องที่คนที่เข้าไปเชื่อมต่ออย่างแน่นอน ดังนั้นการตั้งในโหมดของ Public ก็จะเป็นการเพิ่มมาตรการรักษาความปลอดภัยให้สูงขึ้น ที่สำคัญคือ มีการป้องกันการแชร์ไฟล์ พรินเตอร์หรือเชื่อมต่อโปรแกรมอื่นๆ ให้เข้าหากันได้ จึงมึวามปลอดภัยสูงขึ้น

Private Pub 4
ดังนั้นถ้าในกรณีที่มีการเชื่อมต่อกับระบบเครือข่ายไร้สาย ต่อ Wifi เหล่านี้ข้างนอก การเลือกเป็นโหมด Public น่าจะเหมาะสมกว่า แต่ถ้าในบางครั้งคลิกพลาดไปแล้ว ก็สามารถเข้าไปเปลี่ยนได้ ด้วยการเข้าไปที่ Network and Sharing Center จากนั้นเลือกประเภทของเครือข่ายที่เชื่อมต่อใหม่เท่านั้นก็พร้อมใช้งานแล้ว

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

Special Story

WiFi Speed Test เปิดเว็บช้า เน็ตอืด ไม่ทันใจ เช็คได้จาก 5 เว็บนี้ WiFi Speed Test เป็นเว็บอีกประเภทที่หลายคนรู้จักแต่ก็ไม่ได้เข้าบ่อย อย่างมากก็ตอนรู้สึกได้ว่าเน็ตช้าหรือต่อแล้วไม่ติดเปิดเว็บไม่ไป ก็จะเข้ามาทดสอบความเร็วกันว่าเครือข่ายของผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ตเราเสียหรือเกิดจากเซิร์ฟเวอร์ของเว็บไซต์นั้นล่มกันแน่ จะได้ทำความเข้าใจได้ถูกต้อง แต่ข้อดีอีกอย่างของเว็บทดสอบความเร็วพวกนี้ คือ ใช้ช่วยเช็คคอมเวลามีปัญหา Download/Upload ได้ไม่เต็มความเร็วแพ็คเกจได้ด้วย โดยเฉพาะคนอยู่ในหมู่บ้านแล้วมีต้นไม้เยอะโดนกระรอกกัดสายเน็ตเสียหายหรือ Hub สัญญาณต้นทางมีปัญหาก็สามารถแจ้งทางผู้ให้บริการเข้ามาดูแลได้ทันที...

How to

มีสัญญาณ wifi แต่เชื่อมต่อไม่ได้ 8 วิธีแก้ปัญหา เล่นเน็ต ดาวน์โหลดไฟล์ เล่นเกมไม่ได้ ง่ายนิดเดียว มีสัญญาณ WiFi ทำยังไงก็ต่อ WiFi แต่เชื่อมต่อไม่ได้ เอ้าทำไง? เพื่อนๆ เคยเจอปัญหานี้กันมั้ยครับ ทั้งๆ ที่บ้านมีเราเตอร์ เปิดใช้งาน WiFi เห็นสัญญาณ 2.4GHz หรือ...

Buyer's Guide

หูฟังไร้สายเล่นเกม 8 รุ่นงบ 3,000 บาท ใส่สบาย แบตอึด เสียงคมชัด Surround ตัดเสียงรบกวนปี 2023 รุ่นไหนโดน หูฟังไร้สายสำหรับคอเกมที่จัดมาให้เป็นแนวทางทั้ง 8 รุ่นในปี 2023 นี้ รวมมาให้ทั้งในเรื่องของราคาที่จับต้องได้ และมีดีไซน์ไม่ธรรมดา จะช่วยเพิ่มอรรถรสในการเล่นเกมได้มากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นเกมแนว Action, MOBA หรือ...

Buyer's Guide

เมาส์ไร้สาย Gaming เล่นเกมเพลินๆ ไม่มีสาย USB มากวนใจ! ความดีงามเมื่อเปลี่ยนมาใช้เมาส์ไร้สาย Gaming เล่นเกมแล้ว นอกจากไม่เจอปัญหาสายเมาส์ยาวจนรั้งตัวเมาส์จนต้องหา Mouse Bungee มาจับสายให้อยู่ในระยะที่พอดีแล้ว ผู้ผลิตเกมมิ่งเกียร์เจ้าต่างๆ ยังใส่โหมดการเชื่อมต่อ Bluetooth เพิ่มเข้ามาให้จากที่มีแต่ USB 2.4GHz หรือต้องต่อสายอย่างใดอย่างหนึ่ง จึงซื้อเมาส์แค่ตัวเดียวแต่ใช้เล่นเกมที่บ้านแล้วพกไปต่อคอมที่ออฟฟิศเพื่อทำงานได้พร้อมกัน ไม่ต้องวุ่นถอดไล่สาย USB ให้ลำบากด้วย...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก