Connect with us

Hi, what are you looking for?

Tips & Tricks

ไฟดับไม่กลัว! ตั้งเซฟอัตโนมัติฉับไวใน MS Office 2013

หลายคนที่ใช้เครื่องพีซีเดสก์ทอปในการทำงาน โดยเฉพาะกับงานเอกสารต่างๆ คงจะทราบดีว่าเวลาที่ทำงานบนโปรแกรมเหล่านี้

หลายคนที่ใช้เครื่องพีซีเดสก์ทอปในการทำงาน โดยเฉพาะกับงานเอกสารต่างๆ คงจะทราบดีว่าเวลาที่ทำงานบนโปรแกรมเหล่านี้ บางครั้งก็อาจมีเรื่องที่ไม่คาดคิดเกิดขึ้นมาได้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งปัญหาประเภท ไฟดับ เครื่องเสีย น้ำหก เพื่อนแกล้ง มีโอกาสที่เกิดได้อยู่บ่อยครั้ง สิ่งหนึ่งที่เป็นเรื่องน่ากังวลก็คือ พอเกิดปัญหาอย่างเช่นการพิมพ์งานแล้วไฟดับหรือหม้อแปลงระเบิด วูบเดียวดับทั้งหน้าจอ หากเป็นโน๊ตบุ๊ค คงไม่ต้องคิดมาก เพราะมีแบตฯ เครื่องไม่ดับ แต่พอเป็นพีซี ทีเดียววูบ ขนาดมีเครื่องสำรองไฟ บางทียังไม่ไหว พิมพ์งานมาตั้งนาน หายวับไปกับตา

แต่ก็ใช่ว่าจะเลวร้ายไปเสียทีเดียว เพราะปัจจุบันโปรแกรมออฟฟิศ อย่างเช่น ไมโครซอฟท์ ออฟฟิศ รุ่นใหม่ๆ ก็มีระบบ Auto Save เพื่อป้องกันไว้ในระดับหนึ่ง เมื่อเกิดเหตุดังกล่าวขึ้นมา ระบบก็จะเปิดไฟล์ที่เซฟล่าสุดขึ้นมาให้ ซึ่งก็ช่วยให้อุ่นใจได้ในระดับหนึ่ง แต่บางทีก็ไม่ได้ไฟล์เดิมกลับมาครบ เพราะระบบจะ Auto Save ไว้ทุก 10 นาที ซึ่งในช่วงเวลานั้น หากเกิดอะไรขึ้นมาตอนช่วงปลายเวลา ก็อาจจะทำให้ข้อมูลที่ทำมาในช่วงตั้งแต่นาทีแรกๆ นั้นหายไป ฉะนั้นถ้าใครรู้ว่ามีโอกาสที่เกิดความเสี่ยงขึ้นบ่อย อาจจะลองเข้าไปตั้งค่าเวลาการเซฟใหม่ได้ โดยอาจจะเริ่มจาก เปิดหน้า MS Word ขึ้นมา

Advertisement

AutoSaveOffice2013 1

?
1
ให้เลือกไปที่แถบเมนูด้านบนหรือริบบอน แล้วเลือกที่แท็บ File
?
?

AutoSaveOffice2013 2

?
2
เลื่อนลงมาที่หัวข้อ Recent ในกรณีที่เกิดปัญหาขึ้น ในหัวข้อ Recent นี้ จะมีไฟล์ล่าสุดก่อนหน้าที่ทำเอาไว้เก็บอยู่ โดยสามารถเข้าไป Pin ไฟล์เหล่านั้นไว้ได้ ในกรณีที่เป็นไฟล์ต้องใช้บ่อยๆ
?
?

AutoSaveOffice2013 3

?
3
แต่หากต้องการที่จะตั้งค่าให้กับระบบ Save นั้น ให้ไปที่คลิกที่เมนู Option ทางด้านซ้ายมือ เมื่อเข้าสู่หน้าต่าง Option ของโปรแกรม ก็ให้เลือกที่หัวข้อ Save ที่อยู่ทางด้านซ้าย
?
?

AutoSaveOffice2013 4

?
4
ในหัวข้อ Save Auto Recover Information Every ? minutes ให้ใส่ตัวเลขตามที่ต้องการ โดยค่าปกติจะอยู่ที่ทุก 10 นาที หากตั้งเวลาน้อยกว่านี้ ก็อาจจะต้องทนสะดุดเล็กน้อยเมื่อระบบทำการ Save นั่นเอง
?
?

โดยในหน้าดังกล่าวนี้ ยังสามารถตั้งค่าอื่นๆ ที่สำคัญได้ เช่นการตั้ง Location หรือที่ตั้งสำหรับการจัดเก็บไฟล์หรือที่เป็น Cache เอาไว้ในกรณีที่เกิดปัญหาเป็นต้น

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

Special Story

ระบบปฏิบัติการวินโดว์ 11 จาก Microsoft เปิดให้ผู้ใช้อัปเดตมาตั้งแต่ปี 2021 หรือร่วม 3 ปีก่อนแล้วและมียอดผู้ใช้เพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ แถมได้รับการปรับปรุงแก้ไขบั๊กมาอย่างต่อเนื่องจนเวอร์ชั่น 23H2 หากเทียบกับเวอร์ชั่นแรกแล้วใช้งานได้ดีขึ้นมาก แถมทาง Microsoft เองก็เปิดให้ผู้สนใจได้ทดลองและร่วมพัฒนาแพทช์และฟีเจอร์ใหม่ๆ ได้ผ่าน Windows Insider Program ในเครื่องได้ทันที ให้ผู้สนใจอยากมีส่วนร่วมพัฒนาระบบปฏิบัติการให้ดียิ่งขึ้นตามต้องการแถมได้ทดลองใช้ฟีเจอร์ใหม่ก่อนใคร อันที่จริง Windows 11...

How to

ถ้าคอมพิวเตอร์เสียนอกจากเสียงานแล้วถ้างานยังไม่เสร็จก็เป็นอันเสียอารมณ์ไปตามกัน ดังนั้นถ้ารู้วิธีแก้ปัญหาคอมเบื้องต้นด้วยตัวเองได้ นอกจากแก้ปัญหาเร่งด่วนตรงหน้าได้แล้วยังไม่ต้องเสียเงินค่าช่างเพิ่มและยังเพิ่มความมั่นใจ ว่าถ้ามีปัญหานี้เกิดขึ้นมาในอนาคตไม่ว่าจะกับคอมตัวเองหรือของเพื่อนร่วมงานก็จัดการให้เรียบร้อยได้ด้วยตัวเอง อย่างไรก็ตาม วิธีแก้ปัญหาคอมฉบับทำด้วยตัวเองทั้ง 7 ขั้นตอนนี้จะเป็นวิธีทั่วไปซึ่งอาจจพบได้ในบางโอกาส ยังไม่ได้รวมวิธีการแก้ปัญหา BSoD (Blue Screen of Death) เข้าไป ซึ่งกรณีนั้นมีรายละเอียดและต้นเหตุหลากหลายปัจจัยมากหลากหลาย Code จนแยกเป็นอีกบทความได้จึงต้องขอยกยอดออกไปโดยเฉพาะจะได้ครอบคลุมกว่านี้Advertisement วิธีแก้ปัญหาคอมฉบับทำด้วยตัวเองไม่ง้อช่าง ต้องเข้าใจเรื่องอะไรบ้าง? ปัญหาอาจเกิดจากการใช้งานมาอย่างยาวนานแล้วซอฟท์แวร์ภายในเกิด Error ได้ ฮาร์ดแวร์บางชิ้น...

Tips & Tricks

แนะนำแบบฟอร์มเรซูเม่ภาษาไทย Word ฟรี ดาวน์โหลดและใช้งานได้ง่ายๆ อัพเดท 2024 ในปัจจุบันมีเครื่องมือและตัวช่วยมากมาย ที่เข้ามาอำนวยความสะดวกให้กับเราในการสร้างสรรค์เรซูเม่เพื่อใช้ในการสมัครงาน และหลายๆ คนก็คงอยากได้แบบฟอร์มสำหรับใช้ในการใส่ข้อมูลต่างๆ ในเรซูเม่ เพื่อให้ข้อมูลของเราครบถ้วน สมบูรณ์ที่สุด ทีมงาน NotebookSPEC ก็ได้รวบรวมแบบฟอร์มเรซูเม่ภาษาไทย Word ฟรี ที่สามารถดาวน์โหลดมาใช้งานได้ง่ายๆ แถมยังปรับแต่งได้ด้วย ช่วยให้เราสร้างเรซูเม่ของตัวเองได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น เพิ่มโอกาสในการได้งานไปอีกเท่าตัว การสร้างเรซูเม่นั้น มีส่วนสำคัญที่เราไม่ควรมองข้าม...

Tips & Tricks

รวมคีย์ลัด Excel ประหยัดเวลา ทำงานง่าย สะดวกยิ่งขึ้น อัพเดท 2024 ใครที่ทำงานเอกสาร ตาราง โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับโปรแกรม Microsoft Excel หรือ Google Sheets ที่ต้องเรียกใช้งานเครื่องมือต่างๆ อยู่ตลอด ยิ่งกับคนที่ยังไม่มีความชำนาญ จะเรียกใช้เครื่องมือแต่ละทีก็เสียเวลาหา ทีมงาน NotebookSPEC ก็ได้รวบรวมคีย์ลัด Excel ที่จะช่วยให้การทำงานเอกสาร...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก