Connect with us

Hi, what are you looking for?

Tips & Tricks

ไฟดับไม่กลัว! ตั้งเซฟอัตโนมัติฉับไวใน MS Office 2013

หลายคนที่ใช้เครื่องพีซีเดสก์ทอปในการทำงาน โดยเฉพาะกับงานเอกสารต่างๆ คงจะทราบดีว่าเวลาที่ทำงานบนโปรแกรมเหล่านี้

หลายคนที่ใช้เครื่องพีซีเดสก์ทอปในการทำงาน โดยเฉพาะกับงานเอกสารต่างๆ คงจะทราบดีว่าเวลาที่ทำงานบนโปรแกรมเหล่านี้ บางครั้งก็อาจมีเรื่องที่ไม่คาดคิดเกิดขึ้นมาได้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งปัญหาประเภท ไฟดับ เครื่องเสีย น้ำหก เพื่อนแกล้ง มีโอกาสที่เกิดได้อยู่บ่อยครั้ง สิ่งหนึ่งที่เป็นเรื่องน่ากังวลก็คือ พอเกิดปัญหาอย่างเช่นการพิมพ์งานแล้วไฟดับหรือหม้อแปลงระเบิด วูบเดียวดับทั้งหน้าจอ หากเป็นโน๊ตบุ๊ค คงไม่ต้องคิดมาก เพราะมีแบตฯ เครื่องไม่ดับ แต่พอเป็นพีซี ทีเดียววูบ ขนาดมีเครื่องสำรองไฟ บางทียังไม่ไหว พิมพ์งานมาตั้งนาน หายวับไปกับตา

แต่ก็ใช่ว่าจะเลวร้ายไปเสียทีเดียว เพราะปัจจุบันโปรแกรมออฟฟิศ อย่างเช่น ไมโครซอฟท์ ออฟฟิศ รุ่นใหม่ๆ ก็มีระบบ Auto Save เพื่อป้องกันไว้ในระดับหนึ่ง เมื่อเกิดเหตุดังกล่าวขึ้นมา ระบบก็จะเปิดไฟล์ที่เซฟล่าสุดขึ้นมาให้ ซึ่งก็ช่วยให้อุ่นใจได้ในระดับหนึ่ง แต่บางทีก็ไม่ได้ไฟล์เดิมกลับมาครบ เพราะระบบจะ Auto Save ไว้ทุก 10 นาที ซึ่งในช่วงเวลานั้น หากเกิดอะไรขึ้นมาตอนช่วงปลายเวลา ก็อาจจะทำให้ข้อมูลที่ทำมาในช่วงตั้งแต่นาทีแรกๆ นั้นหายไป ฉะนั้นถ้าใครรู้ว่ามีโอกาสที่เกิดความเสี่ยงขึ้นบ่อย อาจจะลองเข้าไปตั้งค่าเวลาการเซฟใหม่ได้ โดยอาจจะเริ่มจาก เปิดหน้า MS Word ขึ้นมา

Advertisement

AutoSaveOffice2013 1

?
1
ให้เลือกไปที่แถบเมนูด้านบนหรือริบบอน แล้วเลือกที่แท็บ File
?
?

AutoSaveOffice2013 2

?
2
เลื่อนลงมาที่หัวข้อ Recent ในกรณีที่เกิดปัญหาขึ้น ในหัวข้อ Recent นี้ จะมีไฟล์ล่าสุดก่อนหน้าที่ทำเอาไว้เก็บอยู่ โดยสามารถเข้าไป Pin ไฟล์เหล่านั้นไว้ได้ ในกรณีที่เป็นไฟล์ต้องใช้บ่อยๆ
?
?

AutoSaveOffice2013 3

?
3
แต่หากต้องการที่จะตั้งค่าให้กับระบบ Save นั้น ให้ไปที่คลิกที่เมนู Option ทางด้านซ้ายมือ เมื่อเข้าสู่หน้าต่าง Option ของโปรแกรม ก็ให้เลือกที่หัวข้อ Save ที่อยู่ทางด้านซ้าย
?
?

AutoSaveOffice2013 4

?
4
ในหัวข้อ Save Auto Recover Information Every ? minutes ให้ใส่ตัวเลขตามที่ต้องการ โดยค่าปกติจะอยู่ที่ทุก 10 นาที หากตั้งเวลาน้อยกว่านี้ ก็อาจจะต้องทนสะดุดเล็กน้อยเมื่อระบบทำการ Save นั่นเอง
?
?

โดยในหน้าดังกล่าวนี้ ยังสามารถตั้งค่าอื่นๆ ที่สำคัญได้ เช่นการตั้ง Location หรือที่ตั้งสำหรับการจัดเก็บไฟล์หรือที่เป็น Cache เอาไว้ในกรณีที่เกิดปัญหาเป็นต้น

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

Tips & Tricks

รวมคีย์ลัด Excel ประหยัดเวลา ทำงานง่าย สะดวกยิ่งขึ้น อัพเดท 2024 ใครที่ทำงานเอกสาร ตาราง โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับโปรแกรม Microsoft Excel หรือ Google Sheets ที่ต้องเรียกใช้งานเครื่องมือต่างๆ อยู่ตลอด ยิ่งกับคนที่ยังไม่มีความชำนาญ จะเรียกใช้เครื่องมือแต่ละทีก็เสียเวลาหา ทีมงาน NotebookSPEC ก็ได้รวบรวมคีย์ลัด Excel ที่จะช่วยให้การทำงานเอกสาร...

Windows Zone

Microsoft 365 แตกต่างจาก Microsoft Office Home & Student 2021 อย่างไรบ้าง? “ในเมื่อซื้อโน๊ตบุ๊คมี Office แท้แล้ว จะต้องซื้อ Microsoft 365 มาทำไม?” นั่นเพราะผู้ใช้หลายๆ คนเห็นว่าฟังก์ชั่นการทำงานของทั้งสองนั้นเหมือนกันมาก เพราะรวมกลุ่มโปรแกรม Word Processing มาเป็นแพ็คเกจครบถ้วนทั้งคู่ ได้...

Buyer's Guide

โน๊ตบุ๊คบางเบา 2024 นี้มีรุ่นน่าสนใจให้เลือกเพียบ พกง่ายได้ซีพียู Intel รุ่นใหม่ล่าสุด! ในยุคที่ทุกคนสามารถเชื่อมต่อและทำงานได้ด้วยอินเทอร์เน็ต การ WFH เป็นเทรนด์ใหม่ของสังคมการทำงาน ทำให้โน๊ตบุ๊คบางเบา 2024 ได้รับความนิยมขึ้นมากเพราะพกพาง่าย น้ำหนักเบาหลักกรัมไปจนช่วง 1.5 กิโลกรัมเท่านั้น แถมยังได้ซีพียู Intel 12th Generation ไปจนซีรี่ส์ Intel Core Ultra...

IT NEWS

Microsoft กำลังทดสอบฟีเจอร์ Hot Patching ที่จะช่วยให้คุณอัปเดทระบบโดยไม่ต้อง Restart ตอนนี้ Microsoft กำลังทดสอบฟีเจอร์ Hot Patching ใน Windows 11 Insider Preview Build 26058 ซึ่งเป็นฟีเจอร์ที่อนุญาตให้อัปเดตระบบขณะใช้งานอยู่โดยไม่ต้องรีสตาร์ท ซึ่งทาง Microsoft เคยใช้ฟีเจอร์ Hot Patching...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก