Connect with us

Hi, what are you looking for?

Tips & Tricks

เตรียมโน๊ตบุ๊คที่ใช้ ให้ Standby ได้นานยิ่งขึ้น

สำหรับผู้ที่ใช้งานคอมพิวเตอร์เดสก์ทอป อาจจะไม่ค่อยได้สนใจเรื่องนี้มากนัก เพราะเสียบปลั๊กไฟอยู่ที่บ้าน ก็ไม่ต้องกังวลเรื่องของการใช้งานนอกบ้าน

สำหรับผู้ที่ใช้งานคอมพิวเตอร์เดสก์ทอป อาจจะไม่ค่อยได้สนใจเรื่องนี้มากนัก เพราะเสียบปลั๊กไฟอยู่ที่บ้าน ก็ไม่ต้องกังวลเรื่องของการใช้งานนอกบ้านมากนัก แต่สำหรับคนที่ใช้โน๊ตบุ๊ค การยืดเวลาออกไปได้อีก 5-10 นาที ก็มีผลต่อการใช้งานแล้ว นอกจากนี้การทำให้โน๊ตบุ๊คประหยัดไฟลง ก็มีส่วนช่วยให้ความร้อนน้อยลงด้วย จึงส่งผลดีต่อการใช้งานและการจัดเก็บ เรียกได้ว่าพับเก็บใส่กระเป๋าได้อย่างสบายใจนั่นเอง แต่จะทำอย่างไร จึงจะสามารถประหยัดการใช้ไฟลงไปได้บ้าง
PowerSave 1

?
1
เลือกใช้โน๊ตบุ๊คที่ออกแบบมาให้เหมาะกับการใช้งาน อย่างเช่น เป็นรุ่นที่ใช้ชิ้นส่วนที่มีการใช้พลังงานต่ำ กินไฟน้อย ไม่ว่าจะเป็นซีพียูที่ต้องดูให้เหมาะกับงาน ใช้กระบวนการผลิตที่เล็ก กินไฟต่ำ มีเทคโนโลยีที่ช่วยประหยัดไฟ ฮาร์ดดิสก์รุ่นที่ใช้ไฟน้อย อาจจะเลือกเป็นแบบ SSD ก็ได้ถ้าจำเป็น หน้าจอที่มีขนาดพอเหมาะกับงานที่ใช้ อาจไม่ต้องเน้นเรื่องฟังก์ชันพิเศษหรือความแรงจนเกินความต้องการในการใช้งาน สิ่งเหล่านี้จะช่วยลดการใช้พลังงานลงได้มากทีเดียว
?
?

PowerSave 2

Advertisement
?
2
การตั้งระบบ Power Management ให้สอดคล้องกับการใช้ โดยเข้าไปที่ Screen Saver > Change Power Setting > Change Plan Setting > Change Advance Power Setting ในส่วนของ Power Setting ให้เลือกเป็น Power Saver หรืออาจจะตั้งสถานะในการทำงานของอุปกรณ์ภายในโน๊ตบุ๊ค ให้ประหยัดพลังงานมากยิ่งขึ้น
?
?

PowerSave 3

?
3
ปรับความสว่างของหน้าจอลงบ้าง เนื่องจากจอแสดงผลถือเป็นส่วนที่ใช้พลังงานมากที่สุด การลดความสว่างให้เหมาะกับการใช้งาน ย่อมส่งผลต่อระยะเวลาการทำงานได้ไม่น้อย แต่การจะลดหรือเพิ่ม ก็ต้องดูให้เหมาะกับการใช้งานในช่วงเวลาและสถานที่ด้วย
?
?

PowerSave 4

?
4
ปิดช่องทางการเชื่อมต่อสัญญาณต่างๆ เมื่อไม่ได้ใช้งาน ไม่ว่าจะเป็น Wireless หรือ Bluetooth สำหรับการต่ออินเทอร์เน็ตและอุปกรณ์โมบาย เพราะในบางครั้งเราไม่ได้ต้องการที่จะใช้งานสิ่งเหล่านี้ แต่อุปกรณ์ก็ยังเชื่อมต่ออยู่อัตโนมัติ ก็ย่อมทำให้เกิดการใช้พลังงานอยู่ตลอดเวลานั่นเอง
?
?

PowerSave 5

?
5
ดูเช็คสภาพของแบตเตอรี่ เพราะมีผลต่อระยะการใช้งานโดยตรง อุณหภูมิก็เป็นเรื่องสำคัญที่ส่งผลต่อประสิทธิภาพในการจัดเก็บไฟของแบตเตอรี่ ดังนั้นไม่ควรเก็บโน๊ตบุ๊คให้อยู่ที่มีความร้อนหรือมีความชื้นสูง ในบางกรณีที่ต้องใช้งานในสภาพแวดล้อมที่มีความร้อนมากๆ ก็อาจต้องหาอุปกรณ์ที่ตัวช่วยในการระบายความร้อนมาใช้
?
?

PowerSave 6

?
6
อุปกรณ์ต่อพ่วง ควรถอดออกเมื่อไม่ได้ใช้ เช่นแฟลชไดรฟ์หรือฮาร์ดดิสก์ต่อภายนอก แอร์การ์ดหรือสิ่งอื่นๆ ที่ต่อผ่านพอร์ต USB ก็เป็นอีกวิธีหนึ่งที่ช่วยลดการใช้พลังงานจากโน๊ตบุ๊คได้ เพราะแม้จะเป็นอุปกรณ์เล็กๆ แต่ก็ใช้พลังงานตลอดเวลาเช่นกัน ยิ่งเป็นฮาร์ดดิสก์ต่อภายนอกด้วยแล้ว ก็ยิ่งมีการใช้ไฟในการทำงานมากขึ้น
?
?

PowerSave 7

?
7
ปิดการทำงานของโปรแกรมบางอย่างที่ซ่อนอยู่ หรือเป็นโปรแกรมสนับสนุนที่ไม่จำเป็นจะต้องทำงานทุกครั้ง ซึ่งจะส่งผลต่อการใช้พลังงงานและทรัพยากรของซีพียูและแรม ซึ่งเข้าไปจัดการได้จาก Task Manager และ System Tray ของวินโดวส์
?
?

วิธีง่ายๆ เหล่านี้เป็นการช่วยให้เราสามารถทำงานร่วมกับโน๊ตบุ๊คได้ยาวนานยิ่งขึ้น ไม่ต้องคอยกังวลเรื่องของแบตฯ หมด ระหว่างการเดินทางหรือกำลังจะต้องใช้งานด่วน ซึ่งนอกจากวิธีการง่ายๆ เหล่านี้แล้ว ก็ยังมีเรื่องของการจัดการระบบ Power Management ที่ถือเป็นหัวใจหลักที่จะช่วยยืดระยะเวลาการทำงานได้ดีขึ้นอีก

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

CONTENT

นับตั้งแต่ช่วงโควิด-19 ที่หลายคนต้องทำงานอยู่บ้าน เทรนด์การจัดโต๊ะคอม จัดพื้นที่ทำงานก็กลายเป็นเรื่องที่ได้รับความนิยมสูงขึ้นมากในกลุ่มของคนที่ต้องทำงานแบบ WFH และหนึ่งในแนวทางยอดฮิตก็คือการซื้อจอแยกมาต่อกับโน้ตบุ๊กที่มีอยู่ เพื่อใช้งานแบบหลายจอ (multiple monitors) พร้อมกัน ซึ่งมีข้อดีคือได้พื้นที่ทำงานบนจอเยอะขึ้น สามารถจัดกลุ่มหน้าต่างโปรแกรมได้สะดวก จะเปิดงานจอนึง อีกจอเปิด YouTube หรือเปิดหนังดูไปพร้อมกันก็สบาย และด้วยความสะดวก ทำให้การใช้งานจอเสริมคู่กับจอโน้ตบุ๊กยังกลายเป็นสิ่งที่ได้รับความนิยมอยู่จนถึงปัจจุบัน ดังนั้นสำหรับใครที่อยากจะจัดโต๊ะคอมแบบมีหลายจออยู่ แต่ยังจับจุดไม่ถูกว่าจะเริ่มจากตรงไหนดี วิ่งไปซื้อจอก่อนเลยดีมั้ย ในบทความนี้จะเป็น 5 สิ่งที่ต้องพิจารณาและเตรียมพร้อมก่อนไปซื้อจอมาเสริมครับ...

Buyer's Guide

โน๊ตบุ๊ค 2024 เลือกสเปคแบบไหน คุ้มค่า ทำงาน เล่นเกม พกพา ตัดต่อวีดีโอ งบเท่าไร ดูอย่างไร โน๊ตบุ๊คเป็นหนึ่งในอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ที่ได้รับความนิยม ทั้งการทำงานและความบันเทิงในชีวิตประจำวัน จัดว่าเป็นคอมพิวเตอร์แบบพกพา ที่นอกจากจะมีคุณสมบัติและประสิทธิภาพใกล้เคียงกับพีซีตั้งโต๊ะหรือ Desktop PC ทั้งในเรื่องของหน่วยประมวลผล การเชื่อมต่อ และความสามารถในงานด้านต่างๆ แล้ว ยังมีจุดเด่นคือ สามารถพกพานำไปใช้งานนอกบ้าน โดยไม่ต้องต่อสายไฟเอาไว้ตลอดเวลา ต่างจากพีซีตั้งโต๊ะ...

PR-News

Lexar แบรนด์ชั้นนำด้านโซลูชั่นหน่วยความจำระดับโลก เปิดตัวผลิตภัณฑ์ SSD แบบพกพารุ่นใหม่ 3 รุ่น ซึ่งประกอบด้วย: Lexar SL500 Portable SSD ขนาดเล็กพกพาสะดวก, Lexar SL500 Portable SSD with Magnetic Set ที่มาพร้อมชุดแม่เหล็กเพิ่มความสะดวกในการใช้งาน และ Lexar ARMOR...

PR-News

ผลงานที่ยอดเยี่ยมด้าน SSD และการบริการลูกค้าที่ได้รับการยอมรับนำไปสู่ส่วนแบ่งการตลาด 23.8% สถานะทางธุรกิจที่แข็งแกร่งยังคงเติบโตต่อเนื่องไปจนปี 2567 Kingston Technology ผู้นำด้านผลิตภัณฑ์หน่วยความจำและโซลูชันเทคโนโลยีระดับโลก ประกาศความสำเร็จหลังสามารถคงตำแหน่งผู้นำอันดับ 1 ประจำไตรมาส (QoQ) ไว้ได้อีกครั้ง โดยการดำเนินงานที่มีประสิทธิภาพอย่างต่อเนื่องนี้ส่งผลให้ Kingston ครองส่วนแบ่งตลาดด้าน SSD ได้ถึง 23.8% ในปี 2566 ข้อมูลจาก TRENDFOCUS...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก