Connect with us

Hi, what are you looking for?

Notebook News

เจาะลึก Lenovo Utility มีอะไรบ้างมาชมกัน By Lenovo Club

Lenovo Energy Management

จากสถิติของผู้ใช้โน๊ตบุ๊คมือใหม่ กับ Lenovo มักประสบปัญหา การพักหน้าจอ เรามาดูต้นตอของปัญหานี้กัน บางท่านเคยใช้ Windows XP เมื่อเจอกับปัญหานี้ก็พบว่า ควรที่จะไปแก้ที่ Control Panel แต่เมื่อคลิกเข้าไปกลับไม่สามารถทำอะไรได้เลย เรามาดูต้นตอของปัญหานี้กันดีกว่าครับ ที่ว่ามาทั้งหมดนั่นก็คือ Lenovo Energy Management ชื่อดูไฮโซ ฮ่าๆ แต่จำเป็นต้องมี เพราะเป็น Utility ที่สำคัญและมีประโยชน์มากต่อโน๊ตบุ๊คท่าน บางท่านก็ไม่ทราบว่าต้องมีโปรแกรมนี้ในเครื่อง จึงทำเกิดปัญหา ในส่วนของการใช้งาน Hot keys ไม่ได้บ้าง ใช้ปุ่มเพิ่มลดเสียงแล้วเสียงไม่ขึ้นบ้าง

Advertisement

image
Lenovo Energy Management เป็นโปรแกรมการจัดการพลังงาน ที่จำเป็นต้องติดมาพร้อมกับโน๊ตบุ๊ค ของ Lenovo ซึ่งบางท่านอาจจะยังไม่รู้ว่ามันจะช่วยให้โน๊ตบุ๊คที่ถอด Adapter แล้ว ยังสามารถใช้งานและอยู่กับเราไปนาน โดยที่ไม่ร้องหาปลั๊กไฟกันได้เลยทีเดียว (ยกเว้นแบตเตอรี่เสื่อมนี่แหละปัญหาใหญ่) ที่จะยกตัวอย่างมาให้เห็นภาพกันเลยก็คือ ใน OS ของ Windows 7? โดยใน windows 7 นั้น เจ้าโปรแกรมนี้จะมีฟีเจอร์หลักในการใช้งานอยู่ดังนี้
– สถานะการจัดการพลังงาน แบ่งออกเป็น 5 ลักษณะ ได้แก่ Energy Star, High Performance, Balanced, Power Saver และ Super Energy Saver
– ข้อมูลแหล่งการใช้พลังงาน : โชว์ว่ามาจากแบตเตอรี่หรือปลั๊ก แล้วมีไฟอยู่กี่เปอร์เซ็นต์ในแบตเตอรี่
– ALS (Ambient Light Sensor) Control (Optional)สามารถปรับแสงสว่างมากน้อยขึ้นอยู่กับความต้องการใช้งานของผู้ใช้
– Battery Health (Optional) เปอร์เซ็นต์ไฟในแบตเตอรี่
– Smart Optical Drive Control (Optional) ตัดพลังงานที่จะไหลเข้า ถาดดีวีดีเพื่อประหยัดไฟ โดยอัตโนมัติ
– Shortcut Keys (ขึ้นอยู่กับรุ่น) เป็น Shortcut Keys ช่วยในการปรับลดแสง , Switch เปิด-ปิด Wireless Bluetooth, Volume Control , On/off Touchpad และ On/off Display

เรามาดูรายละเอียดหลักของ การจัดการพลังงานกันนะครับ วิธีการเปิดโปรแกรมมีสองวิธีด้วยกันคือคลิก Icon ที่ Taskbar, หรือคลิก Start > All Programs > Lenovo > Energy Management > Power Management Options

clip_image002[4]

clip_image004[4]

นี่คือภาพขององค์ประกอบเจ้าหน้าตาโปรแกรมตัวนี้ A-M
จุดที่ A Energy Star เป็นการกำหนดโหมดพลังงานแบบ auto ว่าถ้าอยู่ในโหมดที่มีการเสียบปลั๊กเครื่องจะมการดึงประสิทธิภาพได้เต็มที่ แต่ถ้าอยู่ในโหมดพลังงานของแบตเตอรี่จะมีการใควบคุมการใช้พลังงานให้สามารถ ใช้ได้นานโดยที่เครื่องก็ยังคงมีความแรงอยู่แม้ว่าจะน้อยกว่าเดิม
จุดที่ B High Performance กินไฟมากเหมือนกันแต่น้อยกว่าอันแรก
จุดที่ C Balanced ก็รองลงมาจากด้านบน อยู่กึ่งกลางระหว่างโหมดข้างล่าง เอาเป็นว่าทางสายกลาง หุหุ
จุดที่ D Power Saver เป็นโหมดประหยัดพลังงาน
จุดที่ E Super Energy Saver เป็นโหมดประหยัดพลังงานสุดๆ คือปิดฟังก์ชั่น Wireless Bluetooth ปิดเสียง แบบว่าเซฟกันสุดๆ
จุดที่ F Detailed Settings ช่วยในการตั้งค่ารายละเอียดของสถานะพลังงานทั้งห้าประเภท
จุดที่ G Graphic Battery Capacity แสดงสถานะของแบตเตอรี่
จุดที่ H Current Power Scheme แสดงโหมดพลังงานที่เราใช้อยู่
จุดที่ I Battery Status แสดง Battery Level/Remaining Battery Runtime(ระดับแบตเตอรี่ที่ยังคงเหลือ), Charging/Discharging (ชาร์ตหรือไม่ชาร์ต)
จุดที่ J Battery Information แสดงข้อมูล เช่น Battery Name, ID, Chemistry (องค์ประกอบสารเคมีในแบตเตอรี่), Power Status (สถานะแบตเตอรี่) และ Manufacturer (บริษัทผู้ผลิตแบตเตอรี่)
จุดที่ K Advanced Features (Optional) ฟีเจอร์นี้อาจปรากฏอยู่หรือไม่ก็ได้ มีคุณสมบัติต่างๆ เช่น Battery Health, ALS Control, Smart Optical Drive Control และ Smart Noise Control โดยตัวเลือกฟีเจอร์พิเศษนี้จะไม่มีในรุ่นที่ไม่สามารถใช้งานได้อยู่แล้ว
จุดที่ L Help File >>> เปิดโปรแกรม Help ไฟล์
จุดที่ M About >>> แสดงข้อมูลต่างๆของโปรแกรมนี้

เรามาดูส่วน Detail Setting กันต่อนะครับ จะแบ่งออกเป็น 2 ตัวเลือกด้วยกัน คือ
1.) Display Options ใช้ในการแสดงผลหน้าจอ
– Screen Brightness ใช้ในการตั้งค่าความสว่างของหน้าจอ
– Turn off Backlight (สำหรับ Windows XP และ Vista เท่านั้น) 1 ถึง 45 นาที หรืออาจสามารถตั้งค่าเป็น Never นอกจากนี้ยังสามารถใช้ Shortcut keys ช่วยในคุณสมบัตินี้ได้ด้วยเช่นกัน
– Dim the Display (Windows 7 เท่านั้น) จะเป็นลูกเล่นที่ทำให้หน้าจอมันทึมๆทึบๆแบบอัตโนมัติ ในขณะที่คุณไม่ได้ใช้งานเครื่องสักพักในระยะเวลาอันสั้น
– Turn off Display สามารถตั้งเวลาเพื่อปิดหน้าจอ ทั้งนี้สามารถตั้งเป็น Never ได้
2.) System Options ใช้ในการตั้งระบบการทำงานและการประมวลผล
– Sleep or Hibernate
– Stop Hard Disk Rotation
– Maximum CPU Speed แบ่งออกเป็น 3 levels ของการประมวลผลใน CPU : High, Auto Adjust และ Low

สำหรับโปรแกรมนี้ ได้ถูกออกแบบมาสำหรับติดตั้งลงในเครื่องเพื่อที่จะสามารถใช้งานทั้งบนระบบปฏิบัติการและไบออส โดยเวอร์ชั่นของโปรแกรมขึ้นอยู่กับ OS และรุ่นของโน๊ตบุ๊คเองด้วย ซึ่งปุ่ม Hot keys หรือ Shortcut Keys ต่างๆ จะใช้ได้ก็ต่อเมื่อมีการติดตั้งโปรแกรมลงบนเครื่องอย่างสบบูรณ์แล้ว ตัวอย่างการตั้งค่า Energy Management : Energy star สามารถดูได้จากรูปด้านล่าง

clip_image006[4]

clip_image008[4]

clip_image010[4]

นอกจากนี้เราสามารถปรับแต่งโหมดของเราด้วยวิธีข้างบนนี้เช่นกัน รูปสุดท้ายคือ ข้อมูลของแบตเตอรี่

clip_image012[5]

สำหรับคลับอื่นๆก็ไม่ต้องน้อยเนื้อตำใจนะครับ ถ้าคุณมีผลงานเราเอามาโชว์หน้าแรกแน่นอนครับ อิอิ หวังว่าจะเป็นประโยชน์แก่ผู้ใช้งาน Lenovo ทุกท่านนะครับ มีปัญหาอะไรก็สามารถเข้าไปสอบถามเพิ่มเติมได้ที่ Lenovo Club ในเว็บบอร์ดของ NBS ได้เลยนะครับ

Credit : Dearrama & Houisjung : Moderators Lenovo Club
Club : Lenovo Lovers on Facebook
Editor : Dong

Pages: 1 2 3

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

CONTENT

นับตั้งแต่ช่วงโควิด-19 ที่หลายคนต้องทำงานอยู่บ้าน เทรนด์การจัดโต๊ะคอม จัดพื้นที่ทำงานก็กลายเป็นเรื่องที่ได้รับความนิยมสูงขึ้นมากในกลุ่มของคนที่ต้องทำงานแบบ WFH และหนึ่งในแนวทางยอดฮิตก็คือการซื้อจอแยกมาต่อกับโน้ตบุ๊กที่มีอยู่ เพื่อใช้งานแบบหลายจอ (multiple monitors) พร้อมกัน ซึ่งมีข้อดีคือได้พื้นที่ทำงานบนจอเยอะขึ้น สามารถจัดกลุ่มหน้าต่างโปรแกรมได้สะดวก จะเปิดงานจอนึง อีกจอเปิด YouTube หรือเปิดหนังดูไปพร้อมกันก็สบาย และด้วยความสะดวก ทำให้การใช้งานจอเสริมคู่กับจอโน้ตบุ๊กยังกลายเป็นสิ่งที่ได้รับความนิยมอยู่จนถึงปัจจุบัน ดังนั้นสำหรับใครที่อยากจะจัดโต๊ะคอมแบบมีหลายจออยู่ แต่ยังจับจุดไม่ถูกว่าจะเริ่มจากตรงไหนดี วิ่งไปซื้อจอก่อนเลยดีมั้ย ในบทความนี้จะเป็น 5 สิ่งที่ต้องพิจารณาและเตรียมพร้อมก่อนไปซื้อจอมาเสริมครับ...

Buyer's Guide

โน๊ตบุ๊ค 2024 เลือกสเปคแบบไหน คุ้มค่า ทำงาน เล่นเกม พกพา ตัดต่อวีดีโอ งบเท่าไร ดูอย่างไร โน๊ตบุ๊คเป็นหนึ่งในอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ที่ได้รับความนิยม ทั้งการทำงานและความบันเทิงในชีวิตประจำวัน จัดว่าเป็นคอมพิวเตอร์แบบพกพา ที่นอกจากจะมีคุณสมบัติและประสิทธิภาพใกล้เคียงกับพีซีตั้งโต๊ะหรือ Desktop PC ทั้งในเรื่องของหน่วยประมวลผล การเชื่อมต่อ และความสามารถในงานด้านต่างๆ แล้ว ยังมีจุดเด่นคือ สามารถพกพานำไปใช้งานนอกบ้าน โดยไม่ต้องต่อสายไฟเอาไว้ตลอดเวลา ต่างจากพีซีตั้งโต๊ะ...

CONTENT

commart 2024 รวม 7 โน๊ตบุ๊คทำงานงบ 10000 จอใหญ่ สเปคดี พอร์ตเยอะ พกพาสะดวก commart 2024 ช้อปโน๊ตบุ๊คทำงานงานนี้งบแค่ 10000 ก็ใช้ทำงาน ดูหนังจอใหญ่ เห็นชัด เล่นเกมเบาๆ Casual หรือท่องอินเทอร์เน็ต เทรดหุ้น จ่ายเบาๆ ก็ได้ เหมาะทั้งเรียนออนไลน์...

CONTENT

โน้ตบุ๊กคือคอมพิวเตอร์ที่มีจุดเด่นเรื่องความยืดหยุ่นในการใช้งาน ด้วยประสิทธิภาพที่แทบจะไม่หนีจากคอมตั้งโต๊ะแบบเดสก์ท็อปมากนักในหลาย ๆ  การใช้งาน แต่สะดวกตรงที่มีแบตเตอรี่ในตัว ทำให้สามารถพกพาไปใช้ที่อื่นได้ง่าย รวมถึงเครื่องรุ่นใหม่ ๆ ก็รองรับการชาร์จไฟได้ง่ายขึ้นด้วย จึงอาจทำให้หลายท่านใช้โน้ตบุ๊กกันแบบไม่ทันระวัง หรือประมาทไปหน่อย ซึ่งอาจทำให้เกิดอันตรายกับตัวเครื่องแบบไม่ตั้งใจได้ ในบทความนี้จะมาดูกันว่า 5 สิ่งที่ควรเลี่ยงในการใช้งานโน้ตบุ๊กจะมีอะไรบ้าง และมีทริคหรืออุปกรณ์เสริมอะไรที่น่าสนใจบ้างของแต่ละข้อ Advertisement ใช้โน้ตบุ๊กบนที่นอน หรือบนฟูกผ้าหนา ๆ ถือเป็นข้อควรหลีกเลี่ยงระดับคลาสสิคของการใช้โน้ตบุ๊กเลยก็ว่าได้ กับการนำเครื่องไปใช้งานโดยวางบนที่นอน เบาะผ้าหนา ๆ...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก