Connect with us

Hi, what are you looking for?

AMD

ชิปเซ็ตของซีพียู AMD ซ็อคเก็ต AM3+ มีอะไรบ้าง? เรามาดูกัน!

ถ้าบอกว่าซีพียู AMD ซ็อคเก็ต AM3+ ก็คงจะมีหลายๆ คนนึกไม่ออกว่ารองรับซีพียูรุ่นไหน แต่ถ้าบอกว่า AMD FX Series

ถ้าบอกว่าซีพียู AMD ซ็อคเก็ต AM3+ ก็คงจะมีหลายๆ คนนึกไม่ออกว่ารองรับซีพียูรุ่นไหน แต่ถ้าบอกว่า AMD FX Series อาจจะมีหลายคนร้องอ๋อขึ้นมาแน่นอน แต่จะรู้หรือไม่ว่าชิปเซ็ตที่ใช้กับซีพียูซ็อคเก็ตดังกล่าวในรุ่น 990FX กับชิปเซ็ต 970 มีข้อแตกต่างกันอย่างไรนั้น ทางทีมงานมีเนื้อหาสรุปความแตกต่างระหว่างชิปเซ็ตทั้งสองรุ่นมาฝากกัน

 

Advertisement

990FX Chipset

five_pictures5_2401_20110531112840

990FX เป็นชิปเซ็ตประสิทธิภาพสูงสุดของซ็อคเก็ต AM3+ และรองรับซีพียูในยุค AM3 อย่าง AMD Athlon II, AMD Pheonom II อีกด้วย ซึ่งถ้าใครมีซีพียูเก่าเป็นตัวแรงอย่าง AMD Phenom II รุ่น 1090T อยู่ก็สามารถเอามาใช้กับเมนบอร์ดรุ่นนี้ได้เลยไม่ต้องไปเสียเวลาหาเมนบอร์ดรุ่นเก่าที่ประสิทธิภาพเป็นรองมาใช้ นอกจากนี้ยังมีฟีเจอร์อื่นๆ เช่น

  • รองรับ Hypertransport 3.0 ซึ่งดึงประสิทธิภาพของอุปกรณ์ที่นำมาติดตั้งออกมาได้อย่างเต็มที่
  • รองรับการเชื่อมต่อการ์ดจอ AMD Radeon แบบ CrossFireX พร้อมกัน 4 ตัวแบบ 2×16 หรือจะเป็น 4×8 ก็ได้ ทำให้ดึงความแรงของการ์ดจอ AMD Radeon ออกมาได้เต็มประสิทธิภาพ
  • AMD OverDrive โปรแกรมปรับแต่งการทำงานของอุปกรณ์ต่างๆ จาก AMD ได้อย่างทรงพลัง
  • รองรับการเชื่อมต่อ SATA 6 Gb/s ทำให้อุปกรณ์ต่างๆ ที่เชื่อมต่อกับเมนบอร์ดรุ่นนี้ส่งผ่านข้อมูลได้อย่างรวดเร็ว
  • รองรับ PCI Express 2.0 กับ USB 2.0 สูงสุดถึง 14 พอร์ต

 

970 Chipset

67762_l

ส่วนของชิปเซ็ต 970 ที่เป็นชิปเซ็ตรุ่นทั่วไปของซ็อคเก็ต AM3+ เหมาะกับคนที่ต้องการประกอบคอมพิวเตอร์พีซีในงบประมาณจำกัดและต้องการประสิทธิภาพที่ดีไม่แพ้กับชิปเซ็ต 990FX ซึ่งชิปเซ็ต 970 เองก็รองรับฟีเจอร์ต่างๆ ไม่แพ้กับชิปเซ็ต 990FX แต่ตัดบางส่วนออกไปเท่านั้นซึ่งฟีเจอร์ที่ถูกปรับลดลงมาคือการเชื่อมต่อ CrossFireX จะรองรับเพียง 2 ใบและเชื่อมต่อแบบ 1×16 เท่านั้น นั่นหมายความว่าถ้าเกมเมอร์คนไหนไม่มีแผนจะต่อการ์ดจอแบบ CrossFireX หรือจะเชื่อมต่อมากสุดก็เพียงแค่ 2 ตัวก็เหมาะกับชิปเซ็ตนี้เช่นกัน นอกจากนี้ข้อดีของชิปเซ็ตรุ่นนี้คือราคาที่ถูกกว่าชิปเซ็ตรุ่น 990FX เป็นอย่างมาก

ส่วนของเมนบอร์ดรุ่นน่าใช้สำหรับใครที่ต้องการดึงความแรงของอุปกรณ์ AMD ออกมาให้เต็มประสิทธิภาพนั้นมีรุ่นใดบ้าง ทางทีมงานมีเมนบอร์ดซ็อคเก็ต AM3+ มาแนะนำทั้งหมด 3 รุ่นด้วยกันได้แก่

 

ASUS CROSSHAIR V FORMULAcrosshair-v-formula-1

หนึ่งในเมนบอร์ดรุ่นแรงที่ชาว AMD ให้ความสนใจด้วยฟีเจอร์ที่อัดแน่นมาในเมนบอร์ดพร้อมรองรับการโอเวอร์คล็อคได้อย่างเต็มประสิทธิภาพและซาวน์การ์ดชั้นดีอย่าง THX TruStudio PRO และ Sound BLASTER X-fi เป็นต้นที่ทำให้คุณภาพเสียงที่ได้รับนั้นเหนือชั้น นอกจากนี้ยังออกแบบมาเพื่อการเล่นเกมโดยเฉพาะอีกด้วย

อ่านฟีเจอร์ของ ASUS CROSSHAIR V FORMULA คลิกที่นี่

 

ASUS SABERTOOTH 990FX R2.0

2369977o

เมนบอร์ดสุดแกร่งที่ชาว AMD ให้ความนิยมไม่แพ้กันเนื่องด้วยระบบระบายความร้อนและชิ้นส่วนที่เลือกประกอบมาเป็นอย่างดี โดยเฉพาะฮีตซิงค์อย่าง TUF CeraM!X ที่ทาง ASUS เคลมประสิทธิภาพการลดความร้อนได้อย่างดีเยี่ยมและชิ้นส่วนที่เลือกมาประกอบให้ความแข็งแรงเป็นอย่างมากและมีฟีเจอร์ USB BIOS Flashback เพื่อแฟลชไบออสกลับไปเป็นการตั้งค่ามาตรฐานจากโรงงานเมื่อเกิดปัญหาขึ้นมา

อ่านฟีเจอร์ของ ASUS SABERTOOTH 990FX R2.0 ได้ที่นี่

 

ASRock Fatal1ty 990FX Professional

Fatal1ty_990FX_1

เมนบอร์ดพร้อมชิปเซ็ต 990FX ยอดนิยมอีกรุ่นที่เกมเมอร์หลายๆ คนเลือกใช้โดยเลือกใช้ชิ้นส่วนที่มีความแข็งแรงคงทนสูงและค่อนข้างยืดหยุ่นเรื่องการเชื่อมต่อการ์ดจอโดยทำได้ทั้ง Quad CrossFireX และ Quad SLI ได้อีกด้วย นอกจากนี้เมนบอร์ดยังติดตั้งซาวน์การ์ดรองรับเสียงระดับ HD แบบ 7.1 แชนแนลมาให้พร้อมฟีเจอร์เสริมต่างๆ อีกหลายรายการด้วยกัน รวมทั้งเป็นเมนบอร์ดที่เกมเมอร์หลายๆ คนเลือกใช้อีกด้วย

อ่านฟีเจอร์ของ ASRock Fatal1ty 990FX Professional ได้ที่นี่

เกมเมอร์คนไหนที่กำลังหาเมนบอร์ดประสิทธิภาพสูงมาเป็นพื้นฐานสำหรับคอมพิวเตอร์ตัวแรงประจำตัวอยู่ก็น่าจะได้ทราบว่าเมนบอร์ดพร้อมชิปเซ็ต AM3+ แต่ละรุ่นนั้นมีข้อดีและรองรับฟีเจอร์ใดบ้าง โดยทางทีมงานแนะนำว่าถ้าเชื่อมต่อการ์ดจอเพียงตัวเดียวล่ะก็ ชิปเซ็ต 970 ก็เพียงพอสำหรับการใช้งานแล้ว แต่ถ้าใครต้องการความแรงเต็มพิกัดก็แนะนำชิปเซ็ต 990FX ไปติดตั้งในเครื่องกันได้เลย!

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

Buyer's Guide

โน๊ตบุ๊คเล่นเกมรุ่นใหม่ก็มา รุ่นเก่าสเปคเด็ดก็มี ถ้าใครอยากเปลี่ยนเครื่องอยู่นาทีนี้มีรุ่นน่าโดนให้เลือกเพียบ! จะปี 2024 นี้หรือปีไหนโน๊ตบุ๊คเล่นเกมก็ยังคงเป็นตัวเลือกขวัญใจใครหลายคนเพราะประสิทธิภาพดี ทรงพลังเหลือเฟือไม่ว่าจะงานเบาๆ ทำเอกสารไปจนตัดต่อคลิปและงาน 3D ก็ไหว เล่นเกมก็ได้สบายๆ ยิ่ง 2~3 ปีมานี้ พอเทคโนโลยีก้าวหน้าขึ้น ซีพียูกับจีพียู็ยิ่งทรงพลังก็ทำให้เกมเมอร์และครีเอเตอร์ที่ไม่อยากเสียเวลาประกอบพีซีให้วุ่นวายเลือกตัดปัญหาทั้งหมดโดยซื้อโน๊ตบุ๊คเล่นเกมสเปคแรงมาใช้แทน แถมได้เปรียบว่าพกพาสะดวกหยิบไปทำงานได้ กลับบ้านต่อหน้าจอแยกก็เล่นเกมชั้นนำได้ดีพอตัว นอกจากสเปคแล้ว ในปี 2024 ที่ปัญญาประดิษฐ์เข้ามามีบทบาทในชีวิตประจำวันมากขึ้น หลายแบรนด์ก็เสริม AI...

รีวิว Asus

ASUS ZenBook 14 OLED UM3406H พรีเมี่ยมโน๊ตบุ๊คพร้อมพลัง Ryzen AI ทำงานได้ เนียนเล่นเกมลื่นอีก!! ถ้าจะซื้อโน๊ตบุ๊กสักเครื่อง ก็จะมีทางเลือกแค่เกมมิ่งโน๊ตบุ๊คหนาหนักแต่แรงทรงพลังหรือเป็นกลุ่มโน๊ตบุ๊คบางเบาเช่นเดียวกับ ASUS Zenbook 14 OLED UM3406H ทว่ามันจะไม่ติดข้อจำกัดเดิมว่าเล่นเกมไม่ไหวอีกต่อไปด้วยพลังของซีพียู AMD Ryzen 8000 Series พร้อม Ryzen...

รีวิว Asus

ASUS ROG Zephyrus G14 GA403UV เกมมิ่งตัวบางแอบแรง หยิบไปไหนก็ดูดีไม่มีใครเกิน!! ASUS ROG Zephyrus G14 GA403UV เป็นหนึ่งในสามหัวหอกเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คจากทาง ASUS ผู้คงรูปลักษณ์เรียบหรูผู้ดี ขณะที่อีกสองพี่น้องเป็นเกมมิ่งตัวแรงทรงพลังขวัญใจเกมเมอร์ปรับสุดทุกเกม ROG Zephyrus G14 จึงเหมาะกับพนักงานออฟฟิศผู้รักในการเล่นเกมและครีเอเตอร์ปั้นงานกราฟิค 3D เสียมากกว่า ซึ่งโมเดลปี 2024...

CONTENT

AMD Ryzen 8040 series ซีพียูรุ่นใหม่ เอาใจคอเกม เล่นเกมไหลลื่น พร้อมมี AI ในตัว AMD Ryzen 8040 series เป็นซีพียูโน๊ตบุ๊คในซีรีส์ล่าสุดของทาง AMD ออกแบบมาเพื่อการทำงาน สร้างงานครีเอทีฟ ไปจนถึงการใช้งานในชีวิตประจำวัน และการเล่นเกม โดยจุดเด่นอยู่ที่การใช้พลังงานน้อย ความร้อนน้อย จึงเหมาะกับผู้ใช้โน๊ตบุ๊ค ที่ต้องการทั้งศักยภาพในการทำงาน...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก