Connect with us

Hi, what are you looking for?

Tips & Tricks

Firewall ของฟรีใน Router เปิดไว้ไม่เสียหาย

หลายคนที่ซื้ออุปกรณ์ประเภท ADSL Router หรือ Wireless Router มาใช้ ซึ่งส่วนใหญ่ก็จะมีฟีเจอร์ของ Firewall

หลายคนที่ซื้ออุปกรณ์ประเภท ADSL Router หรือ Wireless Router มาใช้ ซึ่งส่วนใหญ่ก็จะมีฟีเจอร์ของ Firewall ติดตั้งมาให้ในตัว โดยที่ฟีเจอร์ Firewall นี้จะมีในกลุ่มอุปกรณ์ที่เป็นแบบ Router เท่านั้นแต่สิ่งที่น่าสนใจก็คือ ในเมื่อมีมาให้ แต่ได้มีการเรียกใช้ประโยชน์จากสิ่งนี้หรือเปล่า

Firewall 5
Firewall เป็นฟีเจอร์เกี่ยวกับระบบรักษาความปลอดภัย ถือได้ว่าเป็นมาตรฐานสำหรับความปลอดภัยระบบเครือข่ายในปัจจุบัน โดยที่ Firewall นี้จะทำหน้าที่ป้องกันประตูทางเข้าออกระหว่างเครือข่ายกับระบบอินเทอร์เน็ต ในการตรวจสอบข้อมูลที่เข้าออกว่าเป็นข้อมูลที่มีสิทธิถูกต้องหรือไม่ ถ้าเป็นข้อมูลที่ผ่านเข้าออกไม่ถูกต้อง เช่นเป็นการสื่อสารและข้อมูลที่ไม่ได้รับการตรวจสอบในช่องทางที่ไม่ได้อนุญาต ข้อมูลต่างๆ เหล่านั้นจะถูกกันเอาไว้ เพื่อป้องกันความเสียหายที่อาจเกิดขึ้นกับระบบนั่นเอง

Advertisement

Firewall ทั่วไปจะถูกแบ่งออกเป็น 2 ประเภทคือ Firewall ในระดับ network (network level firewall) และ Firewall ในระดับ application (application level firewall)

Firewall 2
โดยที่ Firewall ในระดับ network จะตัดสินใจให้ traffic ใดๆ ก็ตาม ผ่านตรงจุดนั้น ก็จะดูที่ Address ของผู้ส่งและผู้รับ โดย port ในแต่ละ IP packet เมื่อพิจารณาแล้วเห็นว่าสามารถผ่านไปได้ก็จะ Route traffic ผ่านตัวเองโดยตรง ซึ่ง Router โดยทั่วไปจะถือว่าเป็น Firewall ในระดับ network ชนิดหนึ่ง ซึ่งจะมีความเร็วสูง ผู้ใช้จะมองไม่เห็นความแตกต่างระหว่างระบบที่ไม่มี firewall กับระบบที่มี firewall ระดับ network อยู่

Firewall 3
ส่วน Firewall ในระดับ application โดยทั่วไปก็คือ Host ที่ทำการรัน Proxy server อยู่ ซึ่ง Firewall ในประเภทนี้ จะสามารถรายงานข้อมูลได้ละเอียดและสามารถบังคับใช้นโยบายความปลอดภัยได้มากกว่า Firewall ในระดับ network แต่ก็จะมีความ Transparent น้อยกว่า Firewall ในระดับ Network โดยที่ผู้ใช้เอง จำเป็นจะต้องตั้งระบบให้ใช้กับ Firewall ในลักษณะนี้ให้ได้ Firewall แบบนี้จะมีความเร็วน้อยกว่า Firewall ในระดับ network

Firewall 6
เห็นได้ชัดว่า Firewall มีประโยชน์ค่อนข้างมาก โดยเฉพาะอย่างยิ่งการป้องกันการโจมตีจากเหล่าแฮกเกอร์ ที่มักลักลอบเข้าสู่ระบบอย่างไม่ถูกต้อง ในส่วนของ Firewall ก็จะทำหน้าที่ตรวจสอบและป้องกันให้ แต่ทั้งนี้อุปกรณ์ประเภท Router ที่มี Firewall ติดมาให้นั้น บางค่ายอาจมีการตั้งค่า Disable ฟีเจอร์นี้จากโรงงาน ซึ่งหากไม่เปิดใช้ก็ถือว่าเสียประโยชน์จากในส่วนดังกล่าวนี้ไปด้วย ยิ่งบางครั้งในกรณีที่ต้องใช้ฟีเจอร์นี้จริงๆ ก็ต้องหาโปรแกรมที่เป็น Firewall มาติดตั้งเพิ่ม ซึ่งไม่ใช่ทางออกที่ดี ดังนั้นก็ควรจะตรวจเช็คด้วยว่าจะสามารถเปิดการใช้งานฟีเจอร์นี้ได้อย่างไร

Firewall 7
ดังนั้นควรตรวจสอบอุปกรณ์ Router ที่มีอยู่ ว่ามีฟีเจอร์ Firewall ด้วยหรือไม่ และได้เปิดการทำงานเอาไว้หรือยัง จริงอยู่ที่ว่าการเปิด Firewall นั้น อาจส่งผลกระทบบางอย่างกับการใช้งาน เช่น การเข้าเว็บไซต์บางที่ไม่ได้หรืออาจเปิดการใช้งานโปรแกรมบางตัวไม่ได้ ซึ่งปัญหาเหล่านี้ ก็เป็นหน้าที่ของผู้ใช้ที่ต้องเข้าไปจัดการตั้งค่าต่างๆ ให้กับ Firewall เพื่อให้สอดคล้องกับการใช้งานมากที่สุด แล้วสิ่งสำคัญที่สุดก็คือ ความปลอดภัยจากการใช้งาน ไม่ว่าจะเป็นโปรแกรมหรือการเข้าถึงเครือข่ายและเว็บไซต์ต่างๆ ได้อย่างปลอดภัยยิ่งขึ้น

ความรุนแรงในการโจมตีของไวรัสบนสมาร์ทโฟนนั้น อาจไม่ได้รุนแรงนัก เพราะไม่ได้เน้นโจมตีให้เกิดความเสียหาย แต่จะเน้นที่การจารกรรมข้อมูลต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับการทำธุรกรรมออนไลน์เป็นหลัก ซึ่งแน่นอนว่าอาจจะดูหนักกว่าการทำให้ระบบช้าหรือหยุดการใช้งานไปเลยทันที

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

Accessories review

TP-Link TL-WA1801 Access Point เชื่อมต่อไว กระจายสัญญาณ Wi-Fi ให้ทั่วถึง ต่อ Wi-Fi 6 เต็มสปีด!! TP-Link TL-WA1801 Access Point ราคาประหยัดเพื่อ Startup ใหม่จาก TP-Link บริษัทชั้นนำด้านอุปกรณ์ไร้สายออกแบบมาเพื่อใช้งานในบ้านหรือออฟฟิศ Startup ใหม่ ให้กระจายสัญญาณ...

CONTENT

Wi-Fi routers ถือได้ว่าเป็นหนึ่งในฮาร์ดแวร์ที่มีความสำคัญไม่น้อยเพราะต้องทำการกระจายสัญญาณอินเทอร์เน็ตให้ทั่วถึงมั่นคง ในบทความนี้เราเลยอยากแนะนำให้คุณได้รู้จักสุดยอดเร้าเตอร์ประจำปี 2023 กัน ไม่ว่าคุณจะมีอุปกรณ์ที่ต้องการการออนไลน์เพียงไม่กี่เครื่องหรือมีบ้านที่เต็มไปด้วยเทคโนโลยีสมาร์ทโฮม ไม่ว่าจะเป็นเช่นไรนั้นปฏิเสธไม่ได้เลยว่าสัญญาณ Wi-Fi ได้กลายเป็นศูนย์กลางของชีวิตที่เชื่อมต่อถึงกันและกันของเรา(นอกเหนือไปจากอินเทอร์เน็ตจากเครือข่าย) การแข่งขันและความจำเป็นผลักดันให้ ISP(หรือผู้ให้บริการอินเอทร์เน็ต) เพิ่มความเร็วอินเทอร์เน็ตรวมถึงเทคโนโลยีที่ช่วยให้ลูกค้าเชื่อมต่อได้รวดเร็วมากขึ้น ถึงกระนั้นเกตเวย์ของ ISP ก็เป็นโซลูชันขนาดเดียวที่เหมาะกับทุกความต้องการสำหรับ WI-Fi เมื่อบ้านทุกหลังมีความต้องการที่แตกต่างกัน ไม่ว่าคุณกำลังมองหาความเร็วที่ดีที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ในบ้านแถบชานเมือง หรือกำลังมองหาเครือข่ายของคุณให้เกิดประโยชน์สูงสุดในอาคารอพาร์ตเมนต์ที่มีผู้คนหนาแน่น การอัปเกรดเครือข่ายในบ้านของคุณด้วยเราเตอร์ที่เหมาะสมนั้นคือสิ่งที่คุณควรต้องพิจารณาเป็นอันดับแรกและในวันนี้ ทาง NBS ได้รวบรวม...

Buyer's Guide

Mesh WiFi อุปกรณ์ช่วยให้เน็ตแรงทั้งบ้าน เซ็ตอัพง่ายน่าใช้มาก! Mesh WiFi เป็นคำที่ผู้ใช้หลายๆ คนน่าจะได้ยินผ่านหูจากเพื่อนที่เก่งเรื่องคอมพิวเตอร์เมื่อเราเปิดปากพูดว่า “ไวไฟในบ้านไม่แรงเลย ทำยังไงดี?” ซึ่งอันที่จริงแล้ว นอกจากการเปลี่ยน Router ให้มีประสิทธิภาพสูงขึ้น กระจายสัญญาณได้ดีกว่าเดิมก็ตาม แต่ในบางส่วนที่เป็นพื้นที่อับสัญญาณก็จะรับสัญญาณอินเตอร์เน็ตได้แย่ลงได้เช่นกัน ยิ่งถ้าใครใช้อุปกรณ์ประเภท IoT ในบ้านหลายชิ้น จะยิ่งรู้สึกได้เลยว่าสัญญาณอินเตอร์เน็ตไม่ดีเชื่อมต่ออุปกรณ์ชิ้นนั้นๆ ไม่ได้เสียด้วยซ้ำไปAdvertisement ซึ่งอุปกรณ์จำพวก Mesh, Extender...

PC News

ถึงแม้ว่าจะผ่านช่วงของการทำงานจากที่บ้านไปแล้วนั้นทว่าสิ่งหนึ่งที่นักเล่นเกมหรือผู้ใช้อินเทอร์เน็ตในบ้านไม่สามารถมองข้ามไปได้เลยในยุคที่ความเร็วอินเทอร์เน็ตอยู่ที่ระดับ 1 Gbps นั่นก็คือเราเตอร์ดีๆ สักตัวหนึ่งที่ส่งสัญญาณแรงและความเร็วมาเต็มตามความเร็วของอินเทอร์เน็ต ล่าสุดนั้นทาง Xiaomi เองก็ได้ทำการเปิดตัวเราเตอร์รุ่นใหม่อย่าง Redmi AX5 Wi-Fi 6 ออกมาซึ่งราคาอยู่ที่ 1,740 บาทเท่านั้น เราเตอร์ตัวนี้จะมีดีอย่างไรไปติดตามกัน สำหรับเราเตอร์ Redmi AX5 Wi-Fi 6 นั้นถือว่าเป็นเราเตอร์ตัวแรกของแบรนด์ Redmi ที่รองรับกับ...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก