Connect with us

Hi, what are you looking for?

Other News

Sony และ Panasonic จับมือพัฒนาแผ่นดิสก์ใหม่ โดยมีความจุขั้นต่ำที่ 300GB

สำหรับแผ่น Blu-ray ที่เรามีให้ใช้งานกันอย่างแพร่หลายในทุกวันนี้ ซึ่งเป็นที่รู้กันว่ามีความจุที่สูงมากกว่าแผ่น DVD ทั่วๆไปพอสมควรเลยทีเดียว

สำหรับแผ่น Blu-ray ที่เรามีให้ใช้งานกันอย่างแพร่หลายในทุกวันนี้ ซึ่งเป็นที่รู้กันว่ามีความจุที่สูงมากกว่าแผ่น DVD ทั่วๆไปพอสมควรเลยทีเดียว แต่นั่นก็ดูยังไม่สาแก่ใจผู้พัฒนาอย่าง Sony และ Panasonic สักเท่าไหร่ ก็เลยได้มีการตั้งทีมพัฒนาสื่อรูปแบบใหม่ขึ้นมาอีก เพื่อพัฒนารูปแบบสื่อ Optical Storage รุ่นต่อไป สำหรับการใช้งานระดับมืออาชีพอีกครั้ง

1 1208707554nqU5

Advertisement

และก็เหมือนๆกันกับสื่อบันทึกเดิมๆที่ผ่านมา ไม่ว่าจะเป็นตลับเทป cassette, VHS หรือแผ่น floppy, optical มันก็ได้ค่อยๆสูญหายออกไปจากตลาดนับวันๆ ด้วยยุคสมัยดิจิตอลของเรา ที่ค่อยๆพัฒนาเปลี่ยนไปมากขึ้นเรื่อยๆ มีความต้องการใช้งานพื้นที่การเก็บข้อมูล ที่มีความจุกสูงมากกว่าที่เคย มอบรายละเอียดและความซับซ้อนของการทำงานได้ดีขึ้น จนเป็นที่มาของการพัฒนาสื่อบันทึกอย่าง flash storage และระบบ cloud computing ขึ้นมานั่นเอง ทำให้แผ่น optical เดิมๆที่มีมา เริ่มไม่ค่อยจะเป็นประโยชน์สักเท่าไหร่สำหรับการใช้งานของผู้ใช้งานทั่วไปแล้ว และยิ่งไปกว่านั้น ผู้ผลิตเครื่องคอมพิวเตอร์ชื่อดังหลักๆ Apple, HP, Dell หรือ Lenovo ต่างก็เริ่มที่จะไม่ใส่อุปกรณ์อย่างไดรฟ์ optical มาให้ด้วยในเครื่องโน๊ตบุ๊คของตัวเองกันแล้ว นั่นก็จะยิ่งเป็นการลดความสำคัญและปริมาณการใช้งานของสื่อประเภท optical storage ในตลาดของผู้บริโภคใช้งานงานทั่วไปให้น้อยลงมายิ่งขึ้นไปอีก

แต่แม้ว่าในตลาดของผู้บริโภคทั่วไป จะเห็นเค้าลางที่มันกำลังเริ่มตายออกไปแล้ว แต่กับในตลาดการใช้งานของวงการมืออาชีพหลายวงการ ข้อดีของสื่อชนิดนี้ ก็ยังคงถือเป็นสื่อที่สามารถใช้งานได้ดีอยู่ โดยเฉพาะในเรื่องความสามารถทางด้านความทนทานต่ออุณหภูมิและความชื้นต่างๆ

optical

และด้วยความต้องการของตลาด ที่ในอนาคตนั้น จะมีความต้องการความจุต่อแผ่นที่มากขึ้นกว่าที่เคย สื่ออย่าง Blu-ray ก็จะพบกับข้อจำกัดในไม่ช้า และนั่นจึงเป็นที่มาของการพัฒนาสื่อแบบใหม่ขึ้นมาแทนอีกครั้ง เพื่อเพิ่มขีดความสามารถในด้านความจุต่อแผ่นให้มายิ่งขึ้น โดยจะเป็นในระดับขั้นต่ำ 300GB ต่อแผ่นเลยทีเดียว และขาดว่าจะสามารถเปิดตัวออกมาได้ภายในปี 2015

แน่นอนว่ามันจะเป็นประโยชน์ต่อตลาดระดับมืออาชีพ แต่กับตลาดผู้บริโภคทั่วไปนั้น ก็ยังคงจะเป็นคำถามอยู่ ว่าใครจะต้องการเก็บข้อมูลต่อแผ่นที่มากมายขนาดนั้น ในเมื่อทุกวันนี้ เราได้มีระบบ cloud เข้ามาใช้ในการสำรองข้อมูลต่างๆและระบบ demand streaming เข้ามาแทนที่หมดแล้ว

ที่มา: VR-Zone

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

IT NEWS

ชาว PC เตรียมพบกับประสบการณ์ VR สุดล้ำจาก Sony PlayStation VR2 ได้ภายในปี 2024 Sony Interactive Entertainment (SIE) ประกาศเตรียมรองรับ PlayStation VR2 (PS VR2) อุปกรณ์ VR สุดล้ำสำหรับ PlayStation 5...

IT NEWS

ล่าสุดมีข้อมูลบางส่วนของ PS5 Pro หลุดออกมาให้เราได้อัพเดทกัน โดยข้อมูลที่ได้มาบางส่วนเป็นการอ้างอิงจาก YouTuber ในต่างประเทศ ซึ่งสเปคตามข่าวลือที่ออกมาให้เราได้อัพเดทกันแล้วจะมีตามตารางดังนี้Advertisement CONSOLE XBOX SERIES X SONY PS5 SONY PS5 PRO (RUMOR) Codename Scarlett Obreon Viola Process TSMC...

Buyer's Guide

ปลั๊กไฟคอม ของสำคัญที่ถูกมองข้ามแต่ควรใส่ใจเลือกให้ดี! ปลั๊กไฟคอมเป็นอุปกรณ์สำคัญซึ่งโดนมองข้ามบ่อยๆ คิดว่าแค่มีเอาไว้เสียบแล้วจ่ายไฟได้ก็พอแล้วไม่ต้องซื้อแพงมากก็ได้ ซึ่งความคิดนั้นผิดมหันต์เพราะมันคือจุดจ่ายไฟให้อุปกรณ์เครื่องใช้ไฟฟ้าต่างๆ หากซื้อแบบราคาถูกๆ ไม่มี มอก. แค่พอจ่ายไฟได้ พอเจอกระแสสูงโหลดเยอะจนความร้อนสูงขึ้นจนตัวปลั๊กละลายเกิดอัคคีภัยและปัญหาอื่นๆ ตามมาในภายหลังซึ่งไม่มีผลดีต่อชีวิตอย่างแน่นอน เรื่องการเลือกปลั๊กไฟคอมใหม่สักอันก็ไม่ได้ยากอะไรมาก ถ้าเอาแบบง่ายๆ ก็ซื้อจากแบรนด์ชั้นนำมีตรา มอก. ติดอยู่เท่านี้ก็ได้ สำคัญคือห้ามซื้อปลั๊กพ่วงแบบไม่มีฟิวส์เพราะผิดกฏหมาย แล้วเลือกแบบเป็นเบรกเกอร์ให้ระบบตัดไฟแทนจะปลอดภัยเวลาโหลดไฟเกิน แต่ถ้าลงรายละเอียดว่าควรดูเรื่องอะไร ให้เช็คตามนี้Advertisement ดูสเปคว่าตัวปลั๊กรับวัตต์และแอมป์ได้เท่าไหร่ ถ้าใช้กับพีซีควรเป็น 2300W 10A...

PR-News

ตอกย้ำความสำเร็จและการเป็นผู้นำด้านการถ่ายภาพสุดล้ำ เดินหน้าต่อยอดแคมเปญ Hybridgraphy With Sony ที่ประสบความสำเร็จเป็นอย่างสูงในปีที่ผ่านมา โดยในปีนี้โซนี่ไทยได้ทำการเปิดตัวแคมเปญ “AI x Hybridgraphy สร้างสรรค์ทุกไลฟ์สไตล์ที่เป็นคุณ”

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก