Connect with us

Hi, what are you looking for?

Tips & Tricks

How Secure is my password? ลองเช็คกันได้ว่ารหัสผ่านเราปลอดภัยแค่ไหน!

หลายครั้งเวลาเราตั้ง Password ให้กับคอมพิวเตอร์หรือไอดีของเราที่เอาไว้ใช้เข้าสู่อินเตอร์เน็ตนั้นเป็นปัญหาที่ใครหลายๆ

หลายครั้งเวลาเราตั้ง Password ให้กับคอมพิวเตอร์หรือไอดีของเราที่เอาไว้ใช้เข้าสู่อินเตอร์เน็ตนั้นเป็นปัญหาที่ใครหลายๆ คนอาจจะสงสัยว่าพาสเวิร์ดที่เราตั้งนั้นจะยาวพอแล้วป้องกันการโดนแฮกได้ดีเท่าไหร่ ทุกคนสามารถตรวจสอบได้โดยใช้เว็บไซต์ howsecureismypassword.net เช็คได้เลย รวมทั้งทางทีมงานมีตัวอย่างพาสเวิร์ดยอดนิยมมาให้ดูอีกด้วยว่าเหล่าพาสเวิร์ดยอดนิยมเหล่านี้ถูกแฮกได้ง่ายเพียงใด

1

Advertisement

สำหรับหน้าตาของเว็บไซต์จะดูเรียบง่ายอย่างที่ได้เห็น โดยเราสามารถพิมพ์พาสเวิร์ดที่เราคิดเอาไว้ลงไปได้เลยโดยตัวเว็บไซต์จะคำนวนให้เราว่าพาสเวิร์ดนี้ถูกแฮกยากเท่าไหร่ โดยจะแสดงค่าเป็นระยะเวลาที่ต้องใช้เพื่อแฮกผ่านพาสเวิร์ดเพื่อเข้ามาสู่เครื่องของเรานั่นเอง

2

ตัวอย่างเช่นทางทีมงานทดสอบกรอกพาสเวิร์ดที่ทางทีมงานใช้ล็อคอินเข้าสู่โน๊ตบุ๊คลงไปในช่องแล้ว หน้าเว็บไซต์จะคำนวนค่าให้เราโดยอัตโนมัติว่าถ้าต้องใช้คอมพิวเตอร์เพื่อแฮกเข้าสู่เครื่องของเราจะต้องใช้เวลานานเท่าไหร่ ซึ่งพาสเวิร์ดเข้าใช้เครื่องของทางทีมงานนั้นต้องใช้เวลาแฮกต่อเนื่องนานเป็นปีทีเดียว จึงสบายใจได้ระดับหนึ่งว่าเครื่องของเราไม่โดนแฮกเข้ามาง่ายๆ แน่นอน

gmailpass

แล้วพอทดสอบกับรหัสผ่าน Gmail ของทางทีมงานเอง ตัวเครื่องก็แสดงให้เห็นว่าต้องใช้เวลากว่า 13 nonilion years (13,000,000,000,000,000,000,000,000,000,000 ปี) เพื่อแฮกเข้าสู่อีเมล์ของเราทีเดียว แต่รหัสผ่านที่ยาวระดับนี้ก็ต้องใช้เวลาสักครู่เพื่อกรอกรหัสผ่านทีเดียว

นอกจากนี้ทางทีมงานเองก็เตรียมตัวอย่างรหัสผ่านยอดนิยมที่หลายๆ คนชอบเอาไปตั้งเป็นรหัสผ่านเข้าสู่บริการต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นอีเมล์หรือล็อคอินของเว็บไซต์ก็ตาม ซึ่งเมื่อรหัสผ่านที่ถูกแฮกได้ง่ายนั้นหน้าเว็บไซต์จะเปลี่ยนเป็นสีแดงเพื่อบอกให้รู้ว่ารหัสผ่านนั้นๆ ไม่เหมาะจะเอามาตั้งเป็นอย่างมาก

123456

ตัวอย่างเช่นรหัสผ่านยอดนิยมสุดง่ายอย่าง 123456 นั้นทางเว็บไซต์แจ้งให้เราทราบว่ารหัสผ่านนี้ถูกเจาะได้อย่างง่ายดาย ซึ่งถ้าใช้คอมพิวเตอร์แฮกเมื่อไหร่ก็สามารถปลดล็อคเข้าสู่เครื่องได้ในทันทีทีเดียว

abc123

ตัวอย่างที่แล้วเป็นตัวเลขที่แฮกได้ง่ายแน่นอน แต่ถ้าผสมตัวอักษรเข้าไปแล้วยังไม่ตั้งให้รัดกุมแต่กลับตั้งส่งๆ ไปอย่าง abc123 ก็เป็นอีกพาสเวิร์ดที่โดนเจาะง่ายไม่แพ้กับตัวอย่างที่แล้วเช่นกัน

letmein password

ส่วนของพาสเวิร์ดอีกสองแบบสุดง่ายที่นิยมใช้อย่าง ?letmein? (Let me in = ให้ฉันเข้าไป) หรือจะเป็น password (รหัสผ่าน) ก็เป็นรหัสผ่านสุดอ่อนที่โดนเจาะเข้าสู่เครื่องได้ง่ายไม่แพ้กันทีเดียว แล้วถ้าเพื่อนๆ ไม่แน่ใจว่าจะใช้รหัสผ่านอะไรเพื่อป้องกันการโดนแฮกเข้าสู่เครื่องล่ะก็ ทางทีมงานก็มีตัวอย่างรหัสผ่านที่ทางทีมงานทดสอบตั้งใช้งานก็สามารถยืดระยะเวลาให้ยาวนานขึ้นเป็นหลักปีได้อีกด้วย

canyouhackme

ตัวอย่างแรกเช่น canyouhackme ที่ทางทีมงานทดสอบดูก็ยังสามารถถ่วงเวลาเจาะเข้าสู่ระบบได้กว่า 276 วันทีเดียว ถือว่าเป็นพาสเวิร์ดที่ป้องกันการเจาะเข้าสู่เครื่องได้ดีขึ้นในระดับหนึ่งทีเดียว

lamborghinigallardo

ส่วนถ้าใครชอบรถยนต์จะลองตั้งเป็น lamborghinigallardo (Lamborghini Gallardo) เองก็เป็นพาสเวิร์ดที่มีแต่ตัวอักษรแต่ก็แฮกเข้าสู่เครื่องได้ยากไม่แพ้กัน

canyouhackmypassword

สุดท้ายลองเอารหัสผ่านแรกมาแปลงสักเล็กน้อยเป็น canyouhackmypassword? แล้วปรากฏว่าเราสามารถ่วงเวลาแฮกเกอร์ได้นานขึ้นมากทีเดียวเพียงแค่ปรับเปลี่ยนถ้อยคำประโยคไม่กี่ส่วนก็ทำให้ป้องกันการแฮกเข้าสู่เครื่องได้ดีขึ้นมากกว่าเดิมหลายเท่าที่เดียว

ส่วนของวิธีการตั้งรหัสผ่านให้แฮกเข้าสู่เครื่องได้ยากขึ้นนั้นทางทีมงานแนะนำให้ลองหาสิ่งใกล้ตัวที่มีตัวอักษรยาวราว 10 ตัวอักษรขึ้นไป ผสานกันระหว่างตัวเลขและตัวอักษรขนาดเล็กและใหญ่ก็จะทำให้แฮกเข้าสู่เครื่องได้ยากยิ่งขึ้นเรื่อยๆ หรือจะลองใช้วิธีเปลี่ยนคีย์บอร์ดเป็นภาษาอังกฤษแล้วพิมพ์เป็นภาษาไทยคำที่เราใช้บ่อยๆ ก็ได้รหัสผ่านสุดหินอีกหนึ่งชุดสำหรับแฮกเกอร์แล้ว ส่วนถ้าใครอยากทดสอบดูว่ารหัสผ่านของเราจะต้องใช้เวลาเจาะเครื่องนานเท่าไหร่ก็คลิกที่ลิงค์ไปทดลองกันได้เลย อนึ่งเว็บไซต์นี้เป็นเพียงการทดสอบความแข็งแรงของรหัสผ่านอย่างเดียวไม่ต้องห่วงว่ารหัสผ่านของเราจะโดนขโมยไปให้แฮกเกอร์แต่อย่างใด

คลิกที่นี่เพื่อเข้าสู่เว็บไซต์ How Secure Is My Password? ได้ที่นี่

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

Tips & Tricks

สอนเปลี่ยนรหัสไวไฟ AIS, True, 3BB, TOT, CAT เช็คคนแอบใช้ ทำได้เองในไม่กี่ขั้นตอน อัพเดท 2024 การเปลี่ยนรหัส Wi-Fi นั้น ไม่ใช่เรื่องยากอย่างที่คิด เราสามารถเข้าไปเปลี่ยนรหัสไวไฟได้ผ่านทางเว็บไซต์ หรือแอพพลิเคชันโดยที่เว็บไซต์นั้น ก็จะขึ้นอยู่กับผู้ให้บริการของเรา ทีมงาน NotebookSPEC ก็ได้รวบรวมวิธีการเปลี่ยนรหัสไวไฟของแต่ละค่ายที่ให้บริการอินเทอร์เน็ตบ้านมาฝากกัน สามารถทำได้ผ่านขั้นตอนง่ายๆ ด้วยตัวเอง ทำได้ทั้งบนคอมพิวเตอร์และสมาร์ทโฟนเลย วิธีเปลี่ยนรหัส...

Tips & Tricks

สอนดูรหัสไวไฟในคอม Windows 11 ทำได้ง่ายๆ ด้วยตนเอง ตอบโจทย์คนขี้ลืม อัพเดท 2024 เคยเป็นบ้างไหม ? ต่อ Wi-Fi ไปนานๆ เวลามีคนมาถามก็ลืมรหัสไปแล้ว หาที่จดไว้ก็ไม่เจอ ไม่กล้าล้างเครื่อง เพราะกลัวว่าจะเชื่อมต่อรหัสไวไฟไม่ได้ จะรีเซ็ตรหัสก็ต้องมานั่งเชื่อมกับอุปกรณ์ต่างๆ ใหม่ ทีมงาน NotebookSPEC ก็อยากจะมาแนะนำอีกหนึ่งวิธี ตอบโจทย์คนขี้ลืม ด้วยวิธีดูรหัสไวไฟในคอม...

IT NEWS

Home Security Heroes ได้เผยงานวิจัยทดสอบความปลอดภัยของรหัสผ่านทั่วไป 15,680,000 ชุด โดยนักวิจัย PassGAN ได้ลองนำ AI มาทดสอบการถอดรหัสจาก Rockyou พบว่าสามารถถอนรหัสได้ภายในไม่กี่ชั่วโมง PassGAN นำเทคโนโลยี AI มาช่วยการถอดรหัสข้อมูลกว่า 15,680,000 ชุด ที่ได้มาจาก Rockyou (กลุ่มข้อมูลที่ใช้ในการฝึกอบรมระบบอัจฉริยะในการวิเคราะห์รหัสผ่าน) เพื่อดูระยะเวลาที่ใช้ในการถอดรหัสพบว่า 65%...

Tips & Tricks

หลายคนที่ใช้เบราเซอร์ Google Chrome มักจะเจอปัญหาเวลาลืมรหัสผ่านที่เข้าใช้งานเว็บไซต์ต่างๆ เพื่อนๆรู้หรือเปล่าว่า Chrome นั่นสามารถเปิดดูรหัสผ่านที่เราเคยบันทึกไว้ได้ในกรณีที่เราต้องการจะเปลี่ยนรหัสแต่ก็จำรหัสเดิมไม่ได้ เพราะการเปลี่ยนรหัส หลายๆเว็บมักจะให้กรอกรหัสผ่านเดิมก่อน

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก