Connect with us

Hi, what are you looking for?

INTEL

Acer Aspire R7 Review [ไฮบริดโน๊ตบุ๊คกับดีไซน์สุดหรู]

โน๊ตบุ๊คในปัจจุบันมีดีไซน์ค่อนข้างตายตัวคือเป็นแบบ Clamshell เสียเป็นส่วนใหญ่ คือมีหน้าจอและตัวเครื่องทรงสี่เหลี่ยมเป็นบานพับ

โน๊ตบุ๊คในปัจจุบันมีดีไซน์ค่อนข้างตายตัวคือเป็นแบบ Clamshell เสียเป็นส่วนใหญ่ คือมีหน้าจอและตัวเครื่องทรงสี่เหลี่ยมเป็นบานพับ ดีไซน์ของแต่ละเครื่องจะไม่ค่อยต่างกันนัก ซึ่งหลายๆ คนก็อาจจะรู้สึกว่าดีไซน์ยังไม่มีความแปลกใหม่ ไม่ดึงดูดใจนัก เพราะบางคนอยากได้แบบที่มีเอกลักษณ์ส่วนตัว เชื่อว่าผู้อ่านหลายๆ คนเองก็คงจะตั้งตารอดูว่าจะมีโน๊ตบุ๊ครุ่นไหนที่มีดีไซน์แตกต่างหรือมีเอกลักษณ์ที่โดดเด่นมาให้เห็นบ้างหรือไม่?

ดีไซน์ที่ค่อนข้างตายตัวที่ได้กล่าวไปเมื่อข้างต้นเองก็ใกล้จะเป็นอดีตไปเรื่อยๆ เมื่อโน๊ตบุ๊คในปัจจุบันมีการดัดแปลงรูปทรงไปจากเดิมมากขึ้นเรื่อยๆ ซึ่ง Acer Aspire R7 เองก็นับเป็นหนึ่งในนั้นที่ทาง Acer ใส่ใจกับทุกรายละเอียดของโน๊ตบุ๊ครุ่นใหม่พร้อมดีไซน์ล้ำอนาคตเครื่องนี้ที่สามารถพับหน้าจอเป็นแบบต่างๆ ได้ โดยมีชื่อเรียกดีไซน์นี้ว่า Ezel hinge ที่ได้รับรางวัลจากสื่อต่างประเทศต่างๆ มากมาย โดยครั้งนี้ทางทีมงานได้โน๊ตบุ๊คสุดล้ำสมัยเครื่องนี้มารีวิวอีกด้วย?

Advertisement

Video Product Tour

ก่อนที่จะอ่านรีวิว เราไปชมคลิปของ Acer Aspire R7 เครื่องนี้ด้วยกันดีกว่า

?

Specification

Acer Aspire R7 รุ่นนี้มาพร้อมซีพียู Intel Core i5-3337U เป็นซีพียูประหยัดพลังงานสถาปัตยกรรม Ivy Bridge เป็นซีพียูแบบ 2 คอร์ 4 เธรด มีความเร็วในการทำงานอยู่ที่ 1.8 GHz และเร่งความเร็วไปได้สูงสุดที่ 2.7 GHz ด้วยกัน ส่วนของการ์ดจอเป็น NVIDIA GeForce GT 750M มี VRAM 2 GB แบบ GDDR5 พร้อมแรมขนาด 8 GB แบบ DDR3 ส่วนของฮาร์ดดิสก์ที่ติดตั้งมาให้นั้นมีความจุ 1 TB

หน้าจอเป็นแบบระบบสัมผัสที่ติดตั้งมาให้จะมีขนาด 15.6 นิ้ว ความคมชัดระดับ Full HD (1920×1080 พิกเซล) พาเนล IPS คุณภาพสูง เพื่อรองรับการทำงานของ Windows 8 (64-bit) ที่ติดตั้งมาให้ในเครื่องรวมไปถึงการแสดงผลด้านความบันเทิงต่างๆ ส่วนของพอร์ตเชื่อมต่อ ที่ติดตั้งมาให้จะประกอบด้วย USB 2.0, USB 3.0 จำนวน 2 ช่อง กับ SD Card Reader ส่วนของพอร์ตแสดงผลหน้าจอเสริมจะมี DisplayPort กับ HDMI อีกหนึ่งช่อง รองรับการเชื่อมต่อไร้สายด้วย Wi-Fi กับ Bluetooth ส่วนราคาตัวเครื่องจะอยู่ที่ 44,900 บาทด้วยกัน นอกจากนี้ยังมีในส่วนของสเปกที่เป็น Intel Core i7 ซึ่งมีราคาอยูที่ 49,900 บาท

ชมสเปกของ Acer Aspire R7 ได้ที่นี่

Hardware / Design

Acer Aspire R7 1

Acer Aspire R7 บอดี้เป็นอะลูมิเนียมให้ความสวยงามและตัวเครื่องที่แข็งแรง หากสังเกตแล้วจะเห็นว่าส่วนของบานพับหน้าจอจะเป็นแบบก้านเดียวขนาดใหญ่เพื่อรองรับหน้าจอขนาด 15.6 นิ้ว ซึ่งเป็นหัวใจหลักของการออกแบบตัวเครื่องนี้ที่ทาง Acer เรียกว่า Ezel hinge อีกด้วย นอกจากนี้ยังมีจุดเด่นที่น่าสนใจคือ Acer ได้สลับตำแหน่งที่ตั้งให้ทัชแพดอยู่เหนือคีย์บอร์ด โดยดีไซน์นี้ทำให้เวลาผู้ใช้วางมือเพื่อพิมพ์แล้วจะไม่โดนทัชแพดจนเคอร์เซอร์เม้าส์ทำงานอีกด้วย

ส่วนด้านข้างจะเห็นว่าตัวเครื่องจะสามารถกางได้ค่อนข้างอิสระมาก แต่จะเอียงไปด้านหลังเล็กน้อยเพราะน้ำหนักหน้าจอจะมากกว่าน้ำหนักตัวเครื่องระดับหนึ่ง ซึ่งถ้าสังเกตนอกจากบอดี้ที่เป็นโลหะแล้ว บานพับหน้าจอจะมีขนาดใหญ่เป็นพิเศษและมีฝาหลังที่แข็งแรงอีกด้วย จึงส่งผลให้ตัวเครื่องมีน้ำหนักมากขึ้น จึงไม่น่าแปลกใจว่าตัวเครื่องจะโน้มไปด้านหลังได้มาก

ด้านใต้ตัวเครื่องจะเป็นพลาสติกซอฟท์ทัชในลักษณะของเนื้อพลาสติกกึ่งยางพร้อมสติกเกอร์โลโก้ Windows 8 เพื่อบอกถึงระบบปฏิบัติการที่ติดตั้งมาให้ ส่วนด้านล่างจะเห็นว่ามีชิ้นส่วนของลำโพง Dolby ที่เป็นโลหะสีเงินติดเอาไว้ทั้งสองข้างและมีขนาดใหญ่มากสังเกตเห็นได้ง่าย

ซึ่ง Acer Aspire R7 เครื่องนี้เองก็เป็นโน๊ตบุ๊คอีกรุ่นที่ออกแบบด้านใต้ตัวเครื่องเป็นแบบแผ่นเรียบแผ่นเดียวเหมือนกับโน๊ตบุ๊ครุ่นใหม่หลายๆ เครื่องในปัจจุบัน ซึ่งการฝังแบตเตอรี่เอาไว้ด้านในเครื่อง การดีไซน์นี้ก็ส่งผลให้การอัพเกรดตัวเครื่องนั้นดูจะลำบากอยู่ไม่น้อยเช่นกัน อย่างเช่นการเปลี่ยนฮาร์ดดิสก์หรือจะติดตั้งแรมชุดใหม่เข้าไป ดังนั้นถ้าไม่มีความรู้ความชำนาญ ก็อาจจะต้องพึ่งพาช่างหรือศูนย์ให้เป็นคนจัดการดูจะเหมาะสมที่สุด

Keyboard / Touchpad

Acer Aspire R7 12

ส่วนของคีย์บอร์ดที่ติดตั้งมาให้จะเป็น Chiclet Keyboard ในปัจจุบันหลายรุ่น พร้อมติดตั้งไฟ LED Backlit เพื่อเสริมการใช้งานในที่มืดโดยไฟจะเป็นแสงสีขาวนวลตาสามารถสั่งเปิดหรือปิดการทำงานได้โดยกดปุ่ม Fn+F9 แต่ไม่สามารถปรับระดับความสว่างได้ ปุ่มคีย์บอร์ดในส่วนของปุ่มลูกศรและปุ่มแคร่หรือปุ่มเปลี่ยนภาษาจะมีขนาดเล็กกว่าปุ่มทั่วไปราวครึ่งหนึ่ง ซึ่งอาจจะใช้งานไม่ค่อยสะดวกนักในช่วงแรกๆ ต้องอาศัยเวลาปรับตัวสักหน่อยเพื่อให้ใช้งานได้ถนัดมือ นอกจากนี้แม้จะเป็นโน๊ตบุ๊คขนาด 15.6 นิ้วก็ตามแต่ก็ไม่ได้ติดตั้ง Numpad มาให้ ซึ่งถ้าใครต้องการใช้งาน Numpad ก็ต้องหาอุปกรณ์เสริมมาติดตั้งเพิ่มแทน

หลังจากทดสอบใช้งานจริงแล้ว ตัวแป้นคีย์บอร์ดนั้นจะมีระยะกดที่ลึกพอควรและปุ่มไม่แข็งจนเกินไป ทำให้เวลาพิมพ์งานต่อเนื่องเป็นเวลานานจะไม่เกิดอาการล้าได้ง่ายๆ ส่วนของอัตราการเด้งคืนตัวของปุ่มกดนั้นนับว่าทำออกมาได้ดีทีเดียว แต่จุดสังเกตหนึ่งคือพื้นที่ใต้คีย์บอร์ดจะสั้นมาก ทำให้เวลาพิมพ์งานแล้วมือจะล้นเกินส่วนตัวเครื่องไป ให้ความรู้สึกเหมือนกับคีย์บอร์ดแยกตัวหนึ่งซึ่งให้สัมผัสที่ดีขณะที่วางใช้งานบนโต๊ะแต่ไม่สะดวกเท่าไหร่เมื่อวางใช้งานบนหน้าตัก

ทัชแพดที่ติดตั้งมาให้ที่ส่วนเหนือคีย์บอร์ดจะมีขนาดใหญ่และดีไซน์เป็นแบบผืนเดียวซ่อนปุ่มคลิกซ้ายขวาเอาไว้และรองรับ Gesture Control อีกด้วย ซึ่งการออกแบบเช่นนี้ทำให้โน๊ตบุ๊คเครื่องนี้ดูหรูหรายิ่งขึ้น นอกจากนี้เมื่อทดสอบใช้งานจริงแล้วพบว่าทัชแพดนั้นสามารถตอบสนองการทำงานได้อย่างรวดเร็วทีเดียว ?แต่เวลาใช้งานจะต้องเอื้อมมือไปเหนือแป้นคีย์บอร์ดทำให้เวลาใช้งานจริงแล้วอาจเกิดปัญหามือไปโดนปุ่มบนคีย์บอร์ดได้บ้าง

Screen / Speaker

Acer Aspire R7 8

หน้าจอสัมผัสขนาด 15.6 นิ้ว ความคมชัดระดับ Full HD (1920×1080 พิกเซล) ที่ติดตั้งมาให้นั้น นอกจากใหญ่และมีความคมชัดแล้ว ยังให้สีสันที่สวยและสดมาก ซึ่งแสดงผลได้ดีไม่แพ้หน้าจอ IPS ทำให้มีมุมมองที่กว้าง หน้าจอจะเป็นแบบไร้ขอบที่เป็นเอกลักษณ์ของหน้าจอสัมผัส ส่วนขอบบนหน้าจอ ติดตั้งกล้อง Webcam มาให้สำหรับ Video Call ซึ่งสามารถตอบสนองได้ดีน่าพอใจ

ข้อดีของหน้าจอสัมผัสนั้นจะทำให้โน๊ตบุ๊คสามารถใช้งานร่วมกับ Windows 8 ได้สะดวกรวดเร็วกว่าสำหรับผู้ใช้มือใหม่ที่กดปุ่ม Windows ร่วมกับปุ่มอื่นไม่คล่องนัก ซึ่งการตอบสนองต่อการแตะสัมผัสหน้าจอของ Acer Aspire R7 ก็ตอบสนองได้ทันอกทันใจ ทำให้ผู้ใช้ท่านใดที่กำลังมองหาโน๊ตบุ๊คจอสัมผัสเพื่อใช้งานร่วมกับ Windows 8 อย่างมีประสิทธิภาพนั้น ไม่ควรมองข้ามโน๊ตบุ๊คเครื่องนี้ไปเลยทีเดียว

ลำโพงจะติดตั้งเอาไว้ใต้ตัวเครื่องใกล้กับผู้ใช้ โดยลำโพงจะเป็น Dolby Home Theater ออกแบบให้เป็นแผงสีเงินและมีช่องลำโพงอยู่ที่ขอบข้างตัวเครื่องฝั่งละหนึ่งช่อง ซึ่งเสียงที่ได้จากลำโพงนั้นถือว่าดังและให้พลังเสียงได้หนักแน่น ทำให้เวลาดูหนังก็ได้ยินทั่วถึง หากใช้งานเพียงคนเดียวระดับเสียงเพียงครึ่งเดียวก็ให้เสียงดังได้มากพอแล้ว

Screen Angle

Acer Aspire R7 2

หน้าจอของ Acer Aspire R7 รุ่นนี้เป็นพาเนลแบบ IPS คุณภาพสูงที่แสดงสีสันหน้าจอได้สวยงามและคมชัดมาก ซึ่งถ้ามองจากด้านหน้าจะเห็นว่าหน้าจอนั้นจะให้สีสันที่สวยงาม และถ้าใครจะนำไปใช้งานด้านภาพหรืองานพิมพ์ที่ต้องการความเที่ยงตรงของสีที่สูงล่ะก็ แนะนำให้ทำการ Calibrate หน้าจออีกสักนิด เพื่อให้สีสันที่เที่ยงตรงมากยิ่งขึ้น

Acer Aspire R7 3?Acer Aspire R7 4

?จากมุมมองด้านข้างทางซ้ายและขวามือจะเห็นได้ว่าสีสันยังคงสดใสสวยงาม ไม่เกิดเงาทับซ้อนขึ้นมา ทำให้ผู้ใช้คนที่สองและสามที่ใช้งานร่วมกับผู้ใช้หลักสามารถมองเห็นภาพได้อย่างชัดเจนเช่นเดียวกัน จึงมั่นใจได้ว่าเวลานำไปดูหนังหรือทำงานร่วมกับเพื่อนๆ หรือเวลาที่ทำงานแล้ว ก็แทบไม่ต้องขยับที่นั่งให้ลำบากจนเสียอรรถรส เพราะให้องศาการมองเห็นนั้นกว้างมาก

Acer Aspire R7 5?Acer Aspire R7 6

ส่วนของมุมก้มและมุมเงยจะเห็นว่าสีสันยังคงคมชัดและไม่เกิดเงาซ้อน แต่อย่างไรก็ตามองศาหน้าจอทั้งสองมุมนี้ทางทีมงานเชื่อว่าโอกาสที่จะใช้งานนั้นมีน้อยมาก ดังนั้นมั่นใจได้ว่าหน้าจอของ Acer Aspire R7 เครื่องนี้จะสามารถแสดงผลได้ดีแม้จะอยู่ในองศาใดก็ตาม?

Ezel hinge

Acer Aspire R7 26

Ezel hinge นั้นเป็นชื่อการออกแบบบานฝาพับของตัวเครื่องที่ทำให้ Acer Aspire R7 มีความแตกต่างจากโน๊ตบุ๊ครุ่นอื่น คือขาบานพับจะมีขนาดใหญ่กว่าปกติพอสมควร ทำให้มีอิสระในการปรับองศาหน้าจอได้หลายรูปแบบ เพื่อให้เข้ากับการใช้งานในชีวิตประจำวันได้ดียิ่งขึ้น ซึ่งผลพลอยได้ของการออกแบบให้ขาบานพับหน้าจอมีขนาดใหญ่นั้นคือทำให้การเชื่อมโยงระหว่างตัวเครื่องกับหน้าจอแข็งแรงขึ้นกว่าเดิมมาก

Acer Aspire R7 32?Acer Aspire R7 33

สำหรับนวัตกรรมนี้ทำให้สามารถปรับการใช้งานได้ถึง 4 แบบด้วยกัน ไม่ว่าจะเป็นรูปแบบของโน๊ตบุ๊คทั่วไปใน Notebook Mode หรือการดึงหน้าจอให้ลึกเข้ามาเพื่อปิดส่วนของทัชแพดไปให้อยู่ใน Ezel Mode ที่เน้นใช้งานคีย์บอร์ดและหน้าจอทัชสกรีนเป็นหลัก ซึ่งโหมดนี้ทำให้ผู้ใช้สามารถใช้งาน Windows 8 พร้อมระบบจอสัมผัสได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ

Acer Aspire R7 34?Acer Aspire R7 35

ในส่วนของ Pad Mode นั้นจะทำให้ผู้ใช้สามารถใช้งาน Acer Aspire R7 ในรูปแบบของแท็บเล็ตได้ แต่ขนาดตัวเครื่องที่ค่อนข้างใหญ่อาจทำให้เวลายกเครื่องใช้งานด้วยมือข้างเดียวไม่สะดวกนัก แต่ถ้าวางใช้งานบนตักนั้นถือว่าเป็นแท็บเล็ต Windows 8 ขนาดใหญ่พร้อมหน้าจอ 15.6 นิ้ว Full HD ก็เป็นเครื่องที่พร้อมใช้งานได้ดีเครื่องหนึ่ง

ส่วน Display Mode นั้นจะเริ่มต้นในรูปแบบโน๊ตบุ๊คก่อนจะพับหน้าจอกลับไปด้านหลัง ซึ่งโหมดนี้ทาง Acer นำเสนอว่าเป็นโหมดที่เหมาะกับการนำไปดูหนังเป็นอย่างมากและทางทีมงานขอเสริมอีกเล็กน้อยว่า Display Mode นี้จะทำให้ผู้ใช้ที่ต้องการใช้งานในรูปแบบของแท็บเล็ตแต่ไม่ต้องการนำไปตั้งเอาไว้บนตัก ก็สามารถพับตัวเครื่องให้อยู่ใน Display Mode แล้วใช้งานในรูปแบบของแท็บเล็ตที่มีแท่นจับตัวเครื่องอีกด้วย

Connector / Thin And Weight

Acer Aspire R7 43

ขนาดของตัวเครื่องที่ 15.6 นิ้วนั้นทำให้ Acer Aspire R7 เครื่องนี้เป็นโน๊ตบุ๊คที่มีขนาดค่อนข้างใหญ่ ซึ่งสังเกตได้ว่าตัวเครื่องเมื่อเทียบกับซองใส่เอกสาร A4 แล้วจะเห็นว่าตัวเครื่องในส่วนของความกว้างและความลึกนั้นจะใหญ่จนเลยซองเอกสารไปพอสมควร แต่ตัวเครื่องกลับบางใกล้เคียงกับกล่อง DVD กล่องหนึ่ง ซึ่งก็เพราะตัวเครื่องไม่มีออพติคอลไดรฟ์ติดตั้งมาด้วย ทำให้ตัวเครื่องบางลงมาก เวลานำติดตัวไปใช้งานนอกสถานที่ แนะนำให้หากระเป๋าหรือซอฟต์เคสพร้อมหูหิ้วมาใส่จะทำให้พกติดตัวได้สะดวกขึ้นมาก

ด้านของพอร์ตเชื่อมต่อและอุปกรณ์ต่างๆ ที่ฝั่งซ้ายจะมี DisplayPort, HDMI, USB 3.0 จำนวนสองช่องและ Audio Jack ในขณะที่ฝั่งขวามือจะมี SD Card Reader, USB 2.0 ปุ่มเพิ่มลดเสียงและปุ่มเปิดปิดเครื่อง ถัดมาจะเป็นช่องเชื่อมต่ออะแดปเตอร์และ Kensington Lock ซึ่งจุดเด่นของ Acer Aspire R7 เครื่องนี้คือ DisplayPort ที่ Acer ติดตั้งมาให้พร้อมกับพอร์ต HDMI อีกด้วย ถือว่าโน๊ตบุ๊คเครื่องนี้จาก Acer เป็นโน๊ตบุ๊คพร้อม Windows ที่มาพร้อมพอร์ตเชื่อมต่อที่ทันสมัย

จุดหนึ่งที่ทางทีมงานเห็นว่าเป็นการออกแบบที่ดีคือ การนำปุ่มสวิตช์ต่างๆ ไม่ว่าจะปุ่มเปิดปิดเครื่องติดตั้งเอาไว้ที่ด้านข้างฝั่งขวามือของตัวเครื่องทำให้มองหาปุ่มต่างๆ ได้สะดวกมากกว่าการกระจายพอร์ตและปุ่มต่างๆ เอาไว้ทั่วทั้งเครื่อง การจัดหมวดหมู่ของปุ่มต่างๆ เอาไว้เป็นกลุ่มๆ ทำให้ผู้ใช้สามารถเลือกใช้ได้สะดวกยิ่งขึ้น ส่วนของการเว้นระยะห่างระหว่างพอร์ต USB ทำได้น่าพอใจเพราะสามารถเชื่อมต่อแฟลชไดรฟ์ขนาดต่างกันได้โดยไม่เบียดกันมากนัก มีการเว้นระยะห่างระหว่างพอร์ตได้ดีทีเดียว

น้ำหนักของตัวเครื่องอย่างเดียวจะอยู่ราว 2.5 กิโลกรัม และเมื่อรวมกับอะแดปเตอร์แล้วจะเพิ่มขึ้นเกือบ 3 กิโลกรัมด้วยกัน ซึ่งถือว่าน้ำหนักระดับนี้กับโน๊ตบุ๊คขนาด 15.6 นิ้วทั่วไปนับว่าหนักกว่าในระดับหนึ่ง นั่นเพราะตัวเครื่องเป็นบอดี้อะลูมิเนียมทำให้น้ำหนักตัวเครื่องหนักกว่าโน๊ตบุ๊คบอดี้พลาสติกทั่วไปแต่เรื่องของความสวยงามและแข็งแรงนั้นจะเหนือกว่าแน่นอน

Performance / Software

CPUZ15

ซีพียูที่ติดตั้งมาใน Acer Aspire R7 เครื่องนี้เป็น Intel Core i5-3427U สถาปัตยกรรม Ivy Bridge เป็นซีพียูประหยัดพลังงานแบบ 2 คอร์ 4 เธรด มีความเร็วพื้นฐานที่ 1.8 GHz และเร่งความเร็วไปได้สูงสุดที่ 2.7 GHz ด้วยกัน มี L3 cache ขนาด 3 MB เพื่อรองรับการประมวลผลและมีค่า Max TDP ที่ 17 วัตต์ตามมาตรฐานของซีพียูประหยัดพลังงานจาก Intel?

CPUZ25

แรมภายในเครื่องจะมีขนาด 8 GB แบบ DDR3 โดยติดตั้งมาให้แบบ Dual Channel ที่บัส 1600 MHz เพื่อรองรับการทำงานต่างๆ ซึ่งแรมขนาดนี้ถือว่า มากพอสำหรับการทำงานร่วมกับแอพพลิเคชันต่างในปัจจุบันได้เพียงพอ

GPUZ6

กราฟิกการ์ดที่ติดตั้งมาให้จะมี Intel HD Graphic 4000 สำหรับประมวลผลกราฟิกทั่วไปเช่นการแสดงผลหน้าเว็บและ Flash Player ต่าง ส่วนกราฟิกการ์ดแยกจะเป็น NVIDIA GeForce GT 750M ที่มี VRAM 2 GB แบบ GDDR5 สำหรับประมวลผลกราฟิกหนักๆ เช่นงานตัดต่อหรือเล่นเกมเป็นต้น

WinEXP1

Windows Index Experience นั้นจะแสดงค่าคะแนนออกมาค่อนข้างดี โดยคะแนนของกราฟิกที่เป็นกราฟิกการ์ดออนบอร์ดอย่าง Intel HD Graphic 4000 นั้นจะได้คะแนนไม่สูงนัก ในขณะที่ส่วนอื่นๆ จะได้คะแนนสูงพอสมควร โดยเฉพาะแรมจะได้คะแนนสูงมากถึง 7.4 คะแนนด้วยกัน

HD Tune2

HD Tune เมื่อทดสอบออกมาแล้วจะมีอัตราการถ่ายโอนข้อมูลไม่สูงนัก ค่าน้อยสุดจะอยู่ที่ 0.3 MB/s และเพิ่มขึ้นไปสูงสุดที่ 112 MB/s ทำให้ค่าเฉลี่ยอยู่ที่ 72 MB/s เท่านั้น แต่ฮาร์ดดิสก์ลูกที่ติดตั้งมาให้ จะโดดเด่นเรื่องความเร็วในการเข้าถึงข้อมูลที่ทำได้อย่างรวดเร็วโดยใช้เวลาเพียง 17.1 ms เท่านั้น ส่วนถ้าใครต้องการให้โน๊ตบุ๊คเครื่องนี้ทำงานได้เร็วขึ้นก็แนะนำให้เปลี่ยนฮาร์ดดิสก์เป็น SSD จะดีที่สุด

3dmark06

3DMark 06 เมื่อทดสอบออกมาแล้วจะได้คะแนนรวมที่ 12,933 คะแนน ส่วนของคะแนนเฉพาะ CPU จะอยู่ที่ 3,150 คะแนน ดังนั้นคะแนนของกราฟิกการ์ดจะสูงถึง 9,783 คะแนนทีเดียว นับว่าคะแนนที่สูงในระดับนี้เป็นเพราะกราฟิกการ์ดประสิทธิภาพสูงจาก NVIDIA ที่ติดตั้งมาให้

พอนำไปเปรียบเทียบกันระหว่างโน๊ตบุ๊คที่ติดตั้งซีพียู Intel Core i5 รุ่นธรรมดาอย่าง Intel Core i5-32320M แล้วจะเห็นว่าคะแนนรวมนั้นจะไล่เลี่ยกัน ส่วนต่างอยู่ที่ประมาณ 411 คะแนนนั้น บอกได้ว่าถ้าโน๊ตบุ๊คเครื่องนั้นแม้จะติดตั้งซีพียูประหยัดพลังงานมาให้แต่ถ้ากราฟิกการ์ดที่ติดตั้งมาให้เป็นรุ่นประสิทธิภาพสูงก็สามารถรองรับการประมวลผลกราฟิกได้ดีไม่แพ้กัน

ถ้ามองเฉพาะส่วนของคะแนนซีพียูจะเห็นว่าส่วนต่างของซีพียูประหยัดพลังงานและรุ่นธรรมดานั้นห่างกันในระดับหลักร้อย ถือได้ว่าซีพียูประหยัดพลังงานในปัจจุบันมีประสิทธิภาพสูงไม่แพ้ซีพียูรุ่นธรรมดา แต่มีข้อดีที่ประหยัดพลังงานทำให้ใช้งานต่อเนื่องได้นานกว่า ถือเป็นข้อดีของซีพียูประเภทนี้ไป

3DMark114

3DMark 11 จะได้คะแนนสูงถึง 2,694 คะแนน นับว่าคะแนนในระดับนี้สูงมากทีเดียว

จากการทดสอบจะเห็นว่าเพียงแค่กราฟิกการ์ดรุ่นสูงกว่าแม้จะเป็นซีพียูรุ่นประหยัดพลังงานก็สามารถแซงหน้าโน๊ตบุ๊คที่ติดตั้งซีพียูที่มีสัญญาณนาฬิกาสูงกว่าได้ไม่ยากนัก และถ้ารุ่นที่ได้มาทดสอบเป็นรุ่นที่ติดตั้งซีพียู Intel Core i7 ล่ะก็คงจะทำคะแนนครองหัวตารางได้ไม่ยากแน่นอน

CINEBENCH1

ทดสอบด้วย CINEBENCH 11.5 แล้วได้คะแนน OpenGL ที่ 32.64 FPS และมีคะแนน CPU ที่ 2.47 คะแนน เมื่อแยกเป็นคะแนนต่อคอร์แล้วจะอยู่ที่ 1.02 คะแนนเท่านั้น

จะเห็นได้ว่าคะแนนที่ CINEBENCH 11.5 แสดงนั้นจะมีคะแนน OpenGL ไล่เลี่ยกับ Intel Core i5 รุ่นธรรมดา ซึ่งคาดว่าถ้าซีพียูมีค่า Clock สูงกว่านี้คงจะทำคะแนนได้ดีกว่าซีพียู Intel Core i5 รุ่นธรรมดาได้อย่างแน่นอน

SFIV

Street Fighter IV Benchmark เมื่อทดสอบแล้วจะได้ค่าเฟรมเรทที่ 192 FPS และคะแนนสูงมากถึง 20,894 คะแนน ซึ่งถ้าใครนำไปเล่นเกมที่ไม่ใช้ทรัพยากรเครื่องในการประมวลผลฉากอย่างเกมต่อสู้ก็สามารถทำงานได้ดีเยี่ยม

RE61

Resident Evil 6 Benchmark หนึ่งในโปรแกรมทดสอบที่ใช้ทรัพยากรเครื่องมากในระดับหนึ่ง ก็ยังให้ผลออกมาได้ที่ 5,266 คะแนนพร้อมกับ Rank A ที่มีโน๊ตบุ๊คเพียงไม่กี่รุ่นเท่านั้นจะอยู่ใน Rank เดียวกันนี้ ดังนั้นถ้าใครจะเอาโน๊ตบุ๊คเครื่องนี้ไปเล่นเกมกินทรัพยากรเครื่องหนักๆ ก็ไม่มีปัญหาแน่นอน

DMC Devil May Cry

สำหรับเกม DMC Devil May Cry จะได้ค่าเฟรมเรทน้อยสุดที่ 56 FPS และสูงสุดที่ 91 FPS ทำให้ค่าเฉลี่ยสูงมากถึง 67 FPS ด้วยกัน ซึ่งสำหรับค่าเฟรมเรทขั้นต่ำที่สามารถเล่นเกมได้คือ 30 FPS ขึ้นไป จึงอาจพูดได้ว่าโน๊ตบุ๊คเครื่องนี้สามารถเล่นเกมนี้ได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ นอกจากนี้เวลาทางทีมงานทดลองเล่นดูแล้ว ภาพที่ได้นอกจากสวยงามยังลื่นไหลเป็นธรรมชาติอีกด้วย

Crysis3 Spec

Crysis3 Benchmark

Crysis 3 เองก็ยังทำค่าเฟรมเรทได้น่าพอใจ แม้ค่าเฟรมเรทน้อยสุดจะอยู่ที่ 18 FPS แต่ค่าสูงสุดกลับเพิ่มขึ้นไปถึง 79 FPS ทำให้ค่าเฉลี่ยนั้นสูงถึง 46 FPS ด้วยกัน ดังนั้นถ้าใครจะเอาไปเล่นเกมโหดๆ ลักษณะเดียวกับเกมนี้แล้วก็สบายใจได้เพราะค่าเฟรมเรทเฉลี่ยที่ 46 FPS นั้นสามารถรับมือกับเกมกินทรัพยากรมากๆ เช่นนี้ได้อย่างสบายๆ ซึ่งถ้าใครสงสัยว่าทำไมค่าเฟรมเรทน้อยสุดถึงอยู่ที่ 18 FPS นั้นเป็นเพราะฉากที่มีการเรนเดอร์รายละเอียดของฉากมากๆ เช่นฝนหรือจะเป็นพื้นที่ในอาคารรวมทั้งประกายไฟภายในเกมนั้นจะทำให้ค่าเฟรมเรทลดลงไประดับหนึ่ง

Daily Using

สำหรับการนำไปใช้งานในชีวิตประจำวันแล้วถือได้ว่า Acer Aspire R7 เครื่องนี้ตอบโจทย์สำหรับผู้ใช้ที่ต้องการโน๊ตบุ๊คประสิทธิภาพสูงและมีซีพียูประหยัดพลังงานได้เป็นอย่างดีด้วย Intel Core i5 รุ่นประหยัดพลังงานกับกราฟิกการ์ดแยกจาก NVIDIA อีกด้วย?

LR3

การทดสอบถ่ายโอนไฟล์ขนาด 40 GB ผ่าน USB Port พบว่าความเร็วอยู่ในระดับมาตรฐานคือ USB 2.0 จะใช้เวลาราว 26 นาทีและ USB 3.0 จะใช้เวลาราว 8 นาทีใกล้เคียงกับโน๊ตบุ๊คหลายๆ รุ่น แล้วพอนำไปทดสอบกับโปรแกรม Adobe LightRoom 4.3 แล้วจะใช้เวลาราว 5 นาที นับว่าทำงานได้เร็วพอตัวทีเดียว ส่วนของการแปลงไฟล์ Blu-Ray HD เป็นไฟล์นามสกุล .avi แล้วจะใช้เวลาราว 1 ชั่วโมงด้วยกัน นั่นเพราะว่าความเร็วของซีพียูนั้นไม่สูงมากจึงทำให้ความเร็วในการประมวลผลอยู่ในระดับนี้

Battery / Heat / Noise

Battery Test

แบตเตอรี่ที่ติดตั้งมาในเครื่องนั้นจะเป็นแบบฝังมาให้ในเครื่องโดยจะเป็นแบตเตอรี่แบบลิเธียมไอออนความจุ 3,118 มิลลิแอมป์ ซึ่งถือว่าความจุค่อนข้างน้อยเมื่อเทียบกับโน๊ตบุ๊คหลายๆ รุ่นในปัจจุบัน ที่ความจุจะยืนพื้นที่ 3,500 – 4,000 มิลลิแอมป์ขึ้นไปทั้งนั้น แต่จากการทดสอบตามมาตรฐานของทางทีมงานโดยทดสอบใช้งานโดยตั้งค่าความสว่างและเสียงจากลำโพงให้ดังที่สุดแล้วกลับใช้งานต่อเนื่องได้ราว 4 ชั่วโมงกับ 30 นาที

แม้ Acer Aspire R7 เครื่องนี้จะติดตั้งแบตเตอรี่ความจุไม่สูงมากมาให้ก็ตามแต่สามารถใช้งานต่อเนื่องได้ยาวนานเช่นนี้คาดว่าเพราะซีพียูที่ติดตั้งมาให้เป็น Intel Core i processor ในรุ่นประหยัดพลังงานที่มีค่า Max TDP ต่ำ ทำให้โน๊ตบุ๊คเครื่องนี้สามารถใช้งานต่อเนื่องได้ยาวนาน และอัตราการใช้พลังงานในโหมดปกติจะอยู่ราว 27 วัตต์ด้วยกันและพอใช้งานเต็มประสิทธิภาพจะเพิ่มขึ้นสูงสุดราว 92 วัตต์ ซึ่งถือว่าอยู่ในเกณฑ์ทั่วไปของโน๊ตบุ๊คที่ติดตั้งซีพียูประหยัดพลังงานมาให้

Acer Aspire R7 54

ความร้อนที่เกิดขึ้นเมื่อทางทีมงานทดสอบเบิร์นเครื่องให้ตัวเครื่องทำงานเต็มประสิทธิภาพแล้วพบว่าความร้อนสูงสุดจะอยู่ที่ส่วนของทัชแพดที่สูงราว 80 องศาเซลเซียส นั่นก็เพราะบริเวณดังกล่าวเป็นจุดที่ติดตั้งซีพียูเอาไว้และตัวเครื่องเป็นอะลูมิเนียมทำให้ความร้อนที่วัดได้นั้นตรงกับความร้อนที่เกิดขึ้นภายในเครื่อง ส่วนของช่องระบายความร้อนทั้งสองฝั่งจะเท่ากันคือ 60 องศาเซลเซียสในขณะที่ส่วนกลางคีย์บอร์ดจะอยู่ที่ 51 องศาเซลเซียส และส่วนที่เย็นสุดของเครื่องเมื่อเบิร์นนั้นจะอยู่ที่ขอบทั้งสองฝั่งของคีย์บอร์ดที่มีความร้อนเฉลี่ยราว 35-36 องศาเซลเซียสเท่านั้น

การเลือกใช้บอดี้เป็นอะลูมิเนียมนั้นทำให้ตัวเครื่องมีความแข็งแรง แต่เรื่องของความร้อนนั้นก็เลี่ยงไม่ได้ โดยอุณหภูมิตัวเครื่องทั้งภายในและภายนอกจะไม่ต่างกันมากนัก เมื่อใช้งานเต็มประสิทธิภาพอาจจะร้อนขึ้นในระดับหนึ่ง แต่ก็ไม่ถึงกับน่ากังวล ซึ่งการหา Cooling Pad หรือแท่นรองเครื่องมารองเอาไว้ใช้ร่วมกันหรือจะใช้งานเครื่องในห้องปรับอากาศก็เป็นวิธีที่ลดความร้อนที่เกิดขึ้นกับตัวเครื่องได้ไม่ยาก

นอกจากนี้ทางทีมงานเองก็ทดสอบเล่นเกมที่กินทรัพยากรหนักๆ อย่าง Crysis 3 และเกมอื่นๆ ร่วมด้วยแล้วแม้จะเกิดความร้อนขึ้นมาในระดับหนึ่งก็ตามแต่ก็ไม่ร้อนถึงกับระดับที่ทางทีมงานทดสอบเบิร์นเครื่อง นอกจากนี้พื้นที่ที่จะเกิดความร้อนสูงจะอยู่บริเวณเหนือคีย์บอร์ดขึ้นไปและถ้าใช้พิมพ์งานทั่วไปแล้วไม่ต้องเป็นห่วงเรื่องความร้อนรบกวนระหว่างทำงานเลย

ส่วนของเสียงรบกวนระหว่างใช้งานก็น้อยมากหากว่าใช้ทำงานทั่วไปเพราะพัดลมระบายอากาศทำงานน้อยทำให้เสียงไม่ดังนัก และเวลาเล่นเกมแล้วจะได้ยินเสียงพัดลมชัดขึ้นมาเล็กน้อยเท่านั้น ดังนั้นผู้ที่สนใจอยากเป็นเจ้าของ Acer Aspire R7 เครื่องนี้สบายใจได้เลยว่าจะไม่เกิดปัญหาเสียงรบกวนระหว่างใช้งานแน่นอน

Conclusion / Award

Acer Aspire R7 55

นอกจากความสวยงามและดีไซน์ตัวเครื่องที่ใช้งานได้จริงแล้ว ถือได้ว่า Acer Aspire R7 เครื่องนี้เป็นโน๊ตบุ๊คที่มีเอกลักษณ์โดดเด่นในตัวเอง ทั้งในเรื่องของดีไซน์บานพับหน้าจอที่ Acer เรียกว่า Ezel hinge ที่สามารถปรับองศาหน้าจอได้หลากรูปแบบ เพื่อให้เข้ากับความต้องการในการใช้งานแล้ว ตัวเครื่องยังเลือกใช้วัสดุคุณภาพสูงอย่างอะลูมิเนียมมาทำเป็นบอดี้ของตัวเครื่องอีกด้วย เรียกได้ว่าเป็นโน๊ตบุ๊คระดับพรีเมียมอีกเครื่องหนึ่ง

สเปกก็ไม่ได้เป็นรองโน๊ตบุ๊คเครื่องอื่นด้วยซีพียู Intel Core i5 รุ่นประหยัดพลังงานทำให้ระยะเวลาใช้งานต่อเนื่องยาวนานขึ้นแล้วยังมีกราฟิกการ์ดแยกอย่าง NVIDIA GeForce GT 750M ติดตั้งมาให้ทำงานกราฟิกหนักๆ ได้ ไม่ว่าจะเล่นเกมหรืองานตัดต่อก็ตอบโจทย์ได้เต็มที่ รวมทั้งหน้าจอ Full HD ระบบสัมผัสที่เป็นฟังก์ชั่นสำคัญสำหรับใช้งาน Windows 8 ได้เต็มประสิทธิภาพก็มีมาให้อีกด้วย เรียกได้ว่าเป็นเครื่องสุดคุ้มมากอีกเครื่องหนึ่งแม้ราคาจะเริ่มต้นที่ 44,900 บาทก็ตาม

Acer Aspire R7 15

ถ้าใครมีงบประมาณสำหรับโน๊ตบุ๊คเครื่องใหม่อยู่มากและใส่ใจว่าอยากได้โน๊ตบุ๊คประสิทธิภาพสูงสักเครื่องแล้ว Acer Aspire R7 ก็ถือเป็นหนึ่งในตัวเลือกที่ไม่ควรมองข้ามทีเดียวด้วยสเปกและวัสดุประกอบตัวเครื่องที่ถือได้ว่าลงตัวสำหรับเป็นโน๊ตบุ๊คประสิทธิภาพสูงและแปลงเป็นโน๊ตบุ๊คสำหรับความบันเทิงในบ้านก็ได้อีกด้วย นอกจากนี้ถ้าใครคิดว่า Intel Core i5 ยังแรงไม่พอใจก็มีรุ่นที่ติดตั้ง Intel Core i7 มาให้เลือกอีกรุ่นกับราคา 49,900 บาท

ชมสเปกของ Acer Aspire R7-571G ติดตั้ง Intel Core i7 ได้ที่นี่

?

Award

award use 2 create 20

แบตเตอรี่ความจุประมาณ 3,200 มิลลิแอมป์กับหน้าจอ Full HD ขนาด 15.6 นิ้ว เป็นเงื่อนไขที่ส่งผลกระทบต่อระยะเวลาในการใช้งานของแบตเตอรี่ในระดับหนึ่ง แต่สำหรับ Acer Aspire R7 เครื่องนี้ กลับใช้งานต่อเนื่องได้กว่า 4 ชั่วโมงครึ่ง ซึ่งก็ถือว่าให้ผลออกมาได้ดีทีเดียว คาดว่าเป็นเพราะระบบจัดการพลังงานที่ออกแบบมาเป็นอย่างดีทำให้สามารถใช้งานต่อเนื่องได้ยาวนานเช่นนี้ ดังนั้น Acer Aspire R7 เครื่องนี้จึงเหมาะสมกับรางวัลนี้เป็นอย่างมาก

 

award use 2 create 05

กราฟิกการ์ดรุ่นที่ดีสุดในกลุ่ม GT ของ NVIDIA อย่าง NVIDIA GeForce GT 750M ที่ติดตั้งมาให้ทำให้โน๊ตบุ๊คเครื่องนี้ประมวลผลกราฟิกได้ดียังไม่พอ จะนำไปเล่นเกมก็ทำได้อย่างเต็มที่ เรียกว่าประสิทธิภาพของตัวเครื่องนั้นสูงน่าประทับใจ

 

award use 2 create 12

Ezel hinge ที่เป็นดีไซน์การพับหน้าจอให้ใช้งานได้กว่า 4 แบบนั้นนับว่าเป็นการออกแบบที่ล้ำสมัยแล้วยังใช้งานได้จริงอีกด้วย ซึ่งถือได้ว่าเป็นดีไซน์ที่โดดเด่นไม่เหมือนใครจนคู่ควรกับรางวัลดีไซน์นี้เป็นที่สุด

Video Product Tour

ก่อนที่จะอ่านรีวิว เราไปชมคลิปของ Acer Aspire R7 เครื่องนี้ด้วยกันดีกว่า

?

Specification

Acer Aspire R7 รุ่นนี้มาพร้อมซีพียู Intel Core i5-3337U เป็นซีพียูประหยัดพลังงานสถาปัตยกรรม Ivy Bridge เป็นซีพียูแบบ 2 คอร์ 4 เธรด มีความเร็วในการทำงานอยู่ที่ 1.8 GHz และเร่งความเร็วไปได้สูงสุดที่ 2.7 GHz ด้วยกัน ส่วนของการ์ดจอเป็น NVIDIA GeForce GT 750M มี VRAM 2 GB แบบ GDDR5 พร้อมแรมขนาด 8 GB แบบ DDR3 ส่วนของฮาร์ดดิสก์ที่ติดตั้งมาให้นั้นมีความจุ 1 TB

หน้าจอเป็นแบบระบบสัมผัสที่ติดตั้งมาให้จะมีขนาด 15.6 นิ้ว ความคมชัดระดับ Full HD (1920×1080 พิกเซล) พาเนล IPS คุณภาพสูง เพื่อรองรับการทำงานของ Windows 8 (64-bit) ที่ติดตั้งมาให้ในเครื่องรวมไปถึงการแสดงผลด้านความบันเทิงต่างๆ ส่วนของพอร์ตเชื่อมต่อ ที่ติดตั้งมาให้จะประกอบด้วย USB 2.0, USB 3.0 จำนวน 2 ช่อง กับ SD Card Reader ส่วนของพอร์ตแสดงผลหน้าจอเสริมจะมี DisplayPort กับ HDMI อีกหนึ่งช่อง รองรับการเชื่อมต่อไร้สายด้วย Wi-Fi กับ Bluetooth ส่วนราคาตัวเครื่องจะอยู่ที่ 44,900 บาทด้วยกัน นอกจากนี้ยังมีในส่วนของสเปกที่เป็น Intel Core i7 ซึ่งมีราคาอยูที่ 49,900 บาท

ชมสเปกของ Acer Aspire R7 ได้ที่นี่

Hardware / Design

Acer Aspire R7 1

Acer Aspire R7 บอดี้เป็นอะลูมิเนียมให้ความสวยงามและตัวเครื่องที่แข็งแรง หากสังเกตแล้วจะเห็นว่าส่วนของบานพับหน้าจอจะเป็นแบบก้านเดียวขนาดใหญ่เพื่อรองรับหน้าจอขนาด 15.6 นิ้ว ซึ่งเป็นหัวใจหลักของการออกแบบตัวเครื่องนี้ที่ทาง Acer เรียกว่า Ezel hinge อีกด้วย นอกจากนี้ยังมีจุดเด่นที่น่าสนใจคือ Acer ได้สลับตำแหน่งที่ตั้งให้ทัชแพดอยู่เหนือคีย์บอร์ด โดยดีไซน์นี้ทำให้เวลาผู้ใช้วางมือเพื่อพิมพ์แล้วจะไม่โดนทัชแพดจนเคอร์เซอร์เม้าส์ทำงานอีกด้วย

ส่วนด้านข้างจะเห็นว่าตัวเครื่องจะสามารถกางได้ค่อนข้างอิสระมาก แต่จะเอียงไปด้านหลังเล็กน้อยเพราะน้ำหนักหน้าจอจะมากกว่าน้ำหนักตัวเครื่องระดับหนึ่ง ซึ่งถ้าสังเกตนอกจากบอดี้ที่เป็นโลหะแล้ว บานพับหน้าจอจะมีขนาดใหญ่เป็นพิเศษและมีฝาหลังที่แข็งแรงอีกด้วย จึงส่งผลให้ตัวเครื่องมีน้ำหนักมากขึ้น จึงไม่น่าแปลกใจว่าตัวเครื่องจะโน้มไปด้านหลังได้มาก

ด้านใต้ตัวเครื่องจะเป็นพลาสติกซอฟท์ทัชในลักษณะของเนื้อพลาสติกกึ่งยางพร้อมสติกเกอร์โลโก้ Windows 8 เพื่อบอกถึงระบบปฏิบัติการที่ติดตั้งมาให้ ส่วนด้านล่างจะเห็นว่ามีชิ้นส่วนของลำโพง Dolby ที่เป็นโลหะสีเงินติดเอาไว้ทั้งสองข้างและมีขนาดใหญ่มากสังเกตเห็นได้ง่าย

ซึ่ง Acer Aspire R7 เครื่องนี้เองก็เป็นโน๊ตบุ๊คอีกรุ่นที่ออกแบบด้านใต้ตัวเครื่องเป็นแบบแผ่นเรียบแผ่นเดียวเหมือนกับโน๊ตบุ๊ครุ่นใหม่หลายๆ เครื่องในปัจจุบัน ซึ่งการฝังแบตเตอรี่เอาไว้ด้านในเครื่อง การดีไซน์นี้ก็ส่งผลให้การอัพเกรดตัวเครื่องนั้นดูจะลำบากอยู่ไม่น้อยเช่นกัน อย่างเช่นการเปลี่ยนฮาร์ดดิสก์หรือจะติดตั้งแรมชุดใหม่เข้าไป ดังนั้นถ้าไม่มีความรู้ความชำนาญ ก็อาจจะต้องพึ่งพาช่างหรือศูนย์ให้เป็นคนจัดการดูจะเหมาะสมที่สุด

Keyboard / Touchpad

Acer Aspire R7 12

ส่วนของคีย์บอร์ดที่ติดตั้งมาให้จะเป็น Chiclet Keyboard ในปัจจุบันหลายรุ่น พร้อมติดตั้งไฟ LED Backlit เพื่อเสริมการใช้งานในที่มืดโดยไฟจะเป็นแสงสีขาวนวลตาสามารถสั่งเปิดหรือปิดการทำงานได้โดยกดปุ่ม Fn+F9 แต่ไม่สามารถปรับระดับความสว่างได้ ปุ่มคีย์บอร์ดในส่วนของปุ่มลูกศรและปุ่มแคร่หรือปุ่มเปลี่ยนภาษาจะมีขนาดเล็กกว่าปุ่มทั่วไปราวครึ่งหนึ่ง ซึ่งอาจจะใช้งานไม่ค่อยสะดวกนักในช่วงแรกๆ ต้องอาศัยเวลาปรับตัวสักหน่อยเพื่อให้ใช้งานได้ถนัดมือ นอกจากนี้แม้จะเป็นโน๊ตบุ๊คขนาด 15.6 นิ้วก็ตามแต่ก็ไม่ได้ติดตั้ง Numpad มาให้ ซึ่งถ้าใครต้องการใช้งาน Numpad ก็ต้องหาอุปกรณ์เสริมมาติดตั้งเพิ่มแทน

หลังจากทดสอบใช้งานจริงแล้ว ตัวแป้นคีย์บอร์ดนั้นจะมีระยะกดที่ลึกพอควรและปุ่มไม่แข็งจนเกินไป ทำให้เวลาพิมพ์งานต่อเนื่องเป็นเวลานานจะไม่เกิดอาการล้าได้ง่ายๆ ส่วนของอัตราการเด้งคืนตัวของปุ่มกดนั้นนับว่าทำออกมาได้ดีทีเดียว แต่จุดสังเกตหนึ่งคือพื้นที่ใต้คีย์บอร์ดจะสั้นมาก ทำให้เวลาพิมพ์งานแล้วมือจะล้นเกินส่วนตัวเครื่องไป ให้ความรู้สึกเหมือนกับคีย์บอร์ดแยกตัวหนึ่งซึ่งให้สัมผัสที่ดีขณะที่วางใช้งานบนโต๊ะแต่ไม่สะดวกเท่าไหร่เมื่อวางใช้งานบนหน้าตัก

ทัชแพดที่ติดตั้งมาให้ที่ส่วนเหนือคีย์บอร์ดจะมีขนาดใหญ่และดีไซน์เป็นแบบผืนเดียวซ่อนปุ่มคลิกซ้ายขวาเอาไว้และรองรับ Gesture Control อีกด้วย ซึ่งการออกแบบเช่นนี้ทำให้โน๊ตบุ๊คเครื่องนี้ดูหรูหรายิ่งขึ้น นอกจากนี้เมื่อทดสอบใช้งานจริงแล้วพบว่าทัชแพดนั้นสามารถตอบสนองการทำงานได้อย่างรวดเร็วทีเดียว ?แต่เวลาใช้งานจะต้องเอื้อมมือไปเหนือแป้นคีย์บอร์ดทำให้เวลาใช้งานจริงแล้วอาจเกิดปัญหามือไปโดนปุ่มบนคีย์บอร์ดได้บ้าง

Screen / Speaker

Acer Aspire R7 8

หน้าจอสัมผัสขนาด 15.6 นิ้ว ความคมชัดระดับ Full HD (1920×1080 พิกเซล) ที่ติดตั้งมาให้นั้น นอกจากใหญ่และมีความคมชัดแล้ว ยังให้สีสันที่สวยและสดมาก ซึ่งแสดงผลได้ดีไม่แพ้หน้าจอ IPS ทำให้มีมุมมองที่กว้าง หน้าจอจะเป็นแบบไร้ขอบที่เป็นเอกลักษณ์ของหน้าจอสัมผัส ส่วนขอบบนหน้าจอ ติดตั้งกล้อง Webcam มาให้สำหรับ Video Call ซึ่งสามารถตอบสนองได้ดีน่าพอใจ

ข้อดีของหน้าจอสัมผัสนั้นจะทำให้โน๊ตบุ๊คสามารถใช้งานร่วมกับ Windows 8 ได้สะดวกรวดเร็วกว่าสำหรับผู้ใช้มือใหม่ที่กดปุ่ม Windows ร่วมกับปุ่มอื่นไม่คล่องนัก ซึ่งการตอบสนองต่อการแตะสัมผัสหน้าจอของ Acer Aspire R7 ก็ตอบสนองได้ทันอกทันใจ ทำให้ผู้ใช้ท่านใดที่กำลังมองหาโน๊ตบุ๊คจอสัมผัสเพื่อใช้งานร่วมกับ Windows 8 อย่างมีประสิทธิภาพนั้น ไม่ควรมองข้ามโน๊ตบุ๊คเครื่องนี้ไปเลยทีเดียว

ลำโพงจะติดตั้งเอาไว้ใต้ตัวเครื่องใกล้กับผู้ใช้ โดยลำโพงจะเป็น Dolby Home Theater ออกแบบให้เป็นแผงสีเงินและมีช่องลำโพงอยู่ที่ขอบข้างตัวเครื่องฝั่งละหนึ่งช่อง ซึ่งเสียงที่ได้จากลำโพงนั้นถือว่าดังและให้พลังเสียงได้หนักแน่น ทำให้เวลาดูหนังก็ได้ยินทั่วถึง หากใช้งานเพียงคนเดียวระดับเสียงเพียงครึ่งเดียวก็ให้เสียงดังได้มากพอแล้ว

Screen Angle

Acer Aspire R7 2

หน้าจอของ Acer Aspire R7 รุ่นนี้เป็นพาเนลแบบ IPS คุณภาพสูงที่แสดงสีสันหน้าจอได้สวยงามและคมชัดมาก ซึ่งถ้ามองจากด้านหน้าจะเห็นว่าหน้าจอนั้นจะให้สีสันที่สวยงาม และถ้าใครจะนำไปใช้งานด้านภาพหรืองานพิมพ์ที่ต้องการความเที่ยงตรงของสีที่สูงล่ะก็ แนะนำให้ทำการ Calibrate หน้าจออีกสักนิด เพื่อให้สีสันที่เที่ยงตรงมากยิ่งขึ้น

Acer Aspire R7 3?Acer Aspire R7 4

?จากมุมมองด้านข้างทางซ้ายและขวามือจะเห็นได้ว่าสีสันยังคงสดใสสวยงาม ไม่เกิดเงาทับซ้อนขึ้นมา ทำให้ผู้ใช้คนที่สองและสามที่ใช้งานร่วมกับผู้ใช้หลักสามารถมองเห็นภาพได้อย่างชัดเจนเช่นเดียวกัน จึงมั่นใจได้ว่าเวลานำไปดูหนังหรือทำงานร่วมกับเพื่อนๆ หรือเวลาที่ทำงานแล้ว ก็แทบไม่ต้องขยับที่นั่งให้ลำบากจนเสียอรรถรส เพราะให้องศาการมองเห็นนั้นกว้างมาก

Acer Aspire R7 5?Acer Aspire R7 6

ส่วนของมุมก้มและมุมเงยจะเห็นว่าสีสันยังคงคมชัดและไม่เกิดเงาซ้อน แต่อย่างไรก็ตามองศาหน้าจอทั้งสองมุมนี้ทางทีมงานเชื่อว่าโอกาสที่จะใช้งานนั้นมีน้อยมาก ดังนั้นมั่นใจได้ว่าหน้าจอของ Acer Aspire R7 เครื่องนี้จะสามารถแสดงผลได้ดีแม้จะอยู่ในองศาใดก็ตาม?

Ezel hinge

Acer Aspire R7 26

Ezel hinge นั้นเป็นชื่อการออกแบบบานฝาพับของตัวเครื่องที่ทำให้ Acer Aspire R7 มีความแตกต่างจากโน๊ตบุ๊ครุ่นอื่น คือขาบานพับจะมีขนาดใหญ่กว่าปกติพอสมควร ทำให้มีอิสระในการปรับองศาหน้าจอได้หลายรูปแบบ เพื่อให้เข้ากับการใช้งานในชีวิตประจำวันได้ดียิ่งขึ้น ซึ่งผลพลอยได้ของการออกแบบให้ขาบานพับหน้าจอมีขนาดใหญ่นั้นคือทำให้การเชื่อมโยงระหว่างตัวเครื่องกับหน้าจอแข็งแรงขึ้นกว่าเดิมมาก

Acer Aspire R7 32?Acer Aspire R7 33

สำหรับนวัตกรรมนี้ทำให้สามารถปรับการใช้งานได้ถึง 4 แบบด้วยกัน ไม่ว่าจะเป็นรูปแบบของโน๊ตบุ๊คทั่วไปใน Notebook Mode หรือการดึงหน้าจอให้ลึกเข้ามาเพื่อปิดส่วนของทัชแพดไปให้อยู่ใน Ezel Mode ที่เน้นใช้งานคีย์บอร์ดและหน้าจอทัชสกรีนเป็นหลัก ซึ่งโหมดนี้ทำให้ผู้ใช้สามารถใช้งาน Windows 8 พร้อมระบบจอสัมผัสได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ

Acer Aspire R7 34?Acer Aspire R7 35

ในส่วนของ Pad Mode นั้นจะทำให้ผู้ใช้สามารถใช้งาน Acer Aspire R7 ในรูปแบบของแท็บเล็ตได้ แต่ขนาดตัวเครื่องที่ค่อนข้างใหญ่อาจทำให้เวลายกเครื่องใช้งานด้วยมือข้างเดียวไม่สะดวกนัก แต่ถ้าวางใช้งานบนตักนั้นถือว่าเป็นแท็บเล็ต Windows 8 ขนาดใหญ่พร้อมหน้าจอ 15.6 นิ้ว Full HD ก็เป็นเครื่องที่พร้อมใช้งานได้ดีเครื่องหนึ่ง

ส่วน Display Mode นั้นจะเริ่มต้นในรูปแบบโน๊ตบุ๊คก่อนจะพับหน้าจอกลับไปด้านหลัง ซึ่งโหมดนี้ทาง Acer นำเสนอว่าเป็นโหมดที่เหมาะกับการนำไปดูหนังเป็นอย่างมากและทางทีมงานขอเสริมอีกเล็กน้อยว่า Display Mode นี้จะทำให้ผู้ใช้ที่ต้องการใช้งานในรูปแบบของแท็บเล็ตแต่ไม่ต้องการนำไปตั้งเอาไว้บนตัก ก็สามารถพับตัวเครื่องให้อยู่ใน Display Mode แล้วใช้งานในรูปแบบของแท็บเล็ตที่มีแท่นจับตัวเครื่องอีกด้วย

Connector / Thin And Weight

Acer Aspire R7 43

ขนาดของตัวเครื่องที่ 15.6 นิ้วนั้นทำให้ Acer Aspire R7 เครื่องนี้เป็นโน๊ตบุ๊คที่มีขนาดค่อนข้างใหญ่ ซึ่งสังเกตได้ว่าตัวเครื่องเมื่อเทียบกับซองใส่เอกสาร A4 แล้วจะเห็นว่าตัวเครื่องในส่วนของความกว้างและความลึกนั้นจะใหญ่จนเลยซองเอกสารไปพอสมควร แต่ตัวเครื่องกลับบางใกล้เคียงกับกล่อง DVD กล่องหนึ่ง ซึ่งก็เพราะตัวเครื่องไม่มีออพติคอลไดรฟ์ติดตั้งมาด้วย ทำให้ตัวเครื่องบางลงมาก เวลานำติดตัวไปใช้งานนอกสถานที่ แนะนำให้หากระเป๋าหรือซอฟต์เคสพร้อมหูหิ้วมาใส่จะทำให้พกติดตัวได้สะดวกขึ้นมาก

ด้านของพอร์ตเชื่อมต่อและอุปกรณ์ต่างๆ ที่ฝั่งซ้ายจะมี DisplayPort, HDMI, USB 3.0 จำนวนสองช่องและ Audio Jack ในขณะที่ฝั่งขวามือจะมี SD Card Reader, USB 2.0 ปุ่มเพิ่มลดเสียงและปุ่มเปิดปิดเครื่อง ถัดมาจะเป็นช่องเชื่อมต่ออะแดปเตอร์และ Kensington Lock ซึ่งจุดเด่นของ Acer Aspire R7 เครื่องนี้คือ DisplayPort ที่ Acer ติดตั้งมาให้พร้อมกับพอร์ต HDMI อีกด้วย ถือว่าโน๊ตบุ๊คเครื่องนี้จาก Acer เป็นโน๊ตบุ๊คพร้อม Windows ที่มาพร้อมพอร์ตเชื่อมต่อที่ทันสมัย

จุดหนึ่งที่ทางทีมงานเห็นว่าเป็นการออกแบบที่ดีคือ การนำปุ่มสวิตช์ต่างๆ ไม่ว่าจะปุ่มเปิดปิดเครื่องติดตั้งเอาไว้ที่ด้านข้างฝั่งขวามือของตัวเครื่องทำให้มองหาปุ่มต่างๆ ได้สะดวกมากกว่าการกระจายพอร์ตและปุ่มต่างๆ เอาไว้ทั่วทั้งเครื่อง การจัดหมวดหมู่ของปุ่มต่างๆ เอาไว้เป็นกลุ่มๆ ทำให้ผู้ใช้สามารถเลือกใช้ได้สะดวกยิ่งขึ้น ส่วนของการเว้นระยะห่างระหว่างพอร์ต USB ทำได้น่าพอใจเพราะสามารถเชื่อมต่อแฟลชไดรฟ์ขนาดต่างกันได้โดยไม่เบียดกันมากนัก มีการเว้นระยะห่างระหว่างพอร์ตได้ดีทีเดียว

น้ำหนักของตัวเครื่องอย่างเดียวจะอยู่ราว 2.5 กิโลกรัม และเมื่อรวมกับอะแดปเตอร์แล้วจะเพิ่มขึ้นเกือบ 3 กิโลกรัมด้วยกัน ซึ่งถือว่าน้ำหนักระดับนี้กับโน๊ตบุ๊คขนาด 15.6 นิ้วทั่วไปนับว่าหนักกว่าในระดับหนึ่ง นั่นเพราะตัวเครื่องเป็นบอดี้อะลูมิเนียมทำให้น้ำหนักตัวเครื่องหนักกว่าโน๊ตบุ๊คบอดี้พลาสติกทั่วไปแต่เรื่องของความสวยงามและแข็งแรงนั้นจะเหนือกว่าแน่นอน

Performance / Software

CPUZ15

ซีพียูที่ติดตั้งมาใน Acer Aspire R7 เครื่องนี้เป็น Intel Core i5-3427U สถาปัตยกรรม Ivy Bridge เป็นซีพียูประหยัดพลังงานแบบ 2 คอร์ 4 เธรด มีความเร็วพื้นฐานที่ 1.8 GHz และเร่งความเร็วไปได้สูงสุดที่ 2.7 GHz ด้วยกัน มี L3 cache ขนาด 3 MB เพื่อรองรับการประมวลผลและมีค่า Max TDP ที่ 17 วัตต์ตามมาตรฐานของซีพียูประหยัดพลังงานจาก Intel?

CPUZ25

แรมภายในเครื่องจะมีขนาด 8 GB แบบ DDR3 โดยติดตั้งมาให้แบบ Dual Channel ที่บัส 1600 MHz เพื่อรองรับการทำงานต่างๆ ซึ่งแรมขนาดนี้ถือว่า มากพอสำหรับการทำงานร่วมกับแอพพลิเคชันต่างในปัจจุบันได้เพียงพอ

GPUZ6

กราฟิกการ์ดที่ติดตั้งมาให้จะมี Intel HD Graphic 4000 สำหรับประมวลผลกราฟิกทั่วไปเช่นการแสดงผลหน้าเว็บและ Flash Player ต่าง ส่วนกราฟิกการ์ดแยกจะเป็น NVIDIA GeForce GT 750M ที่มี VRAM 2 GB แบบ GDDR5 สำหรับประมวลผลกราฟิกหนักๆ เช่นงานตัดต่อหรือเล่นเกมเป็นต้น

WinEXP1

Windows Index Experience นั้นจะแสดงค่าคะแนนออกมาค่อนข้างดี โดยคะแนนของกราฟิกที่เป็นกราฟิกการ์ดออนบอร์ดอย่าง Intel HD Graphic 4000 นั้นจะได้คะแนนไม่สูงนัก ในขณะที่ส่วนอื่นๆ จะได้คะแนนสูงพอสมควร โดยเฉพาะแรมจะได้คะแนนสูงมากถึง 7.4 คะแนนด้วยกัน

HD Tune2

HD Tune เมื่อทดสอบออกมาแล้วจะมีอัตราการถ่ายโอนข้อมูลไม่สูงนัก ค่าน้อยสุดจะอยู่ที่ 0.3 MB/s และเพิ่มขึ้นไปสูงสุดที่ 112 MB/s ทำให้ค่าเฉลี่ยอยู่ที่ 72 MB/s เท่านั้น แต่ฮาร์ดดิสก์ลูกที่ติดตั้งมาให้ จะโดดเด่นเรื่องความเร็วในการเข้าถึงข้อมูลที่ทำได้อย่างรวดเร็วโดยใช้เวลาเพียง 17.1 ms เท่านั้น ส่วนถ้าใครต้องการให้โน๊ตบุ๊คเครื่องนี้ทำงานได้เร็วขึ้นก็แนะนำให้เปลี่ยนฮาร์ดดิสก์เป็น SSD จะดีที่สุด

3dmark06

3DMark 06 เมื่อทดสอบออกมาแล้วจะได้คะแนนรวมที่ 12,933 คะแนน ส่วนของคะแนนเฉพาะ CPU จะอยู่ที่ 3,150 คะแนน ดังนั้นคะแนนของกราฟิกการ์ดจะสูงถึง 9,783 คะแนนทีเดียว นับว่าคะแนนที่สูงในระดับนี้เป็นเพราะกราฟิกการ์ดประสิทธิภาพสูงจาก NVIDIA ที่ติดตั้งมาให้

พอนำไปเปรียบเทียบกันระหว่างโน๊ตบุ๊คที่ติดตั้งซีพียู Intel Core i5 รุ่นธรรมดาอย่าง Intel Core i5-32320M แล้วจะเห็นว่าคะแนนรวมนั้นจะไล่เลี่ยกัน ส่วนต่างอยู่ที่ประมาณ 411 คะแนนนั้น บอกได้ว่าถ้าโน๊ตบุ๊คเครื่องนั้นแม้จะติดตั้งซีพียูประหยัดพลังงานมาให้แต่ถ้ากราฟิกการ์ดที่ติดตั้งมาให้เป็นรุ่นประสิทธิภาพสูงก็สามารถรองรับการประมวลผลกราฟิกได้ดีไม่แพ้กัน

ถ้ามองเฉพาะส่วนของคะแนนซีพียูจะเห็นว่าส่วนต่างของซีพียูประหยัดพลังงานและรุ่นธรรมดานั้นห่างกันในระดับหลักร้อย ถือได้ว่าซีพียูประหยัดพลังงานในปัจจุบันมีประสิทธิภาพสูงไม่แพ้ซีพียูรุ่นธรรมดา แต่มีข้อดีที่ประหยัดพลังงานทำให้ใช้งานต่อเนื่องได้นานกว่า ถือเป็นข้อดีของซีพียูประเภทนี้ไป

3DMark114

3DMark 11 จะได้คะแนนสูงถึง 2,694 คะแนน นับว่าคะแนนในระดับนี้สูงมากทีเดียว

จากการทดสอบจะเห็นว่าเพียงแค่กราฟิกการ์ดรุ่นสูงกว่าแม้จะเป็นซีพียูรุ่นประหยัดพลังงานก็สามารถแซงหน้าโน๊ตบุ๊คที่ติดตั้งซีพียูที่มีสัญญาณนาฬิกาสูงกว่าได้ไม่ยากนัก และถ้ารุ่นที่ได้มาทดสอบเป็นรุ่นที่ติดตั้งซีพียู Intel Core i7 ล่ะก็คงจะทำคะแนนครองหัวตารางได้ไม่ยากแน่นอน

CINEBENCH1

ทดสอบด้วย CINEBENCH 11.5 แล้วได้คะแนน OpenGL ที่ 32.64 FPS และมีคะแนน CPU ที่ 2.47 คะแนน เมื่อแยกเป็นคะแนนต่อคอร์แล้วจะอยู่ที่ 1.02 คะแนนเท่านั้น

จะเห็นได้ว่าคะแนนที่ CINEBENCH 11.5 แสดงนั้นจะมีคะแนน OpenGL ไล่เลี่ยกับ Intel Core i5 รุ่นธรรมดา ซึ่งคาดว่าถ้าซีพียูมีค่า Clock สูงกว่านี้คงจะทำคะแนนได้ดีกว่าซีพียู Intel Core i5 รุ่นธรรมดาได้อย่างแน่นอน

SFIV

Street Fighter IV Benchmark เมื่อทดสอบแล้วจะได้ค่าเฟรมเรทที่ 192 FPS และคะแนนสูงมากถึง 20,894 คะแนน ซึ่งถ้าใครนำไปเล่นเกมที่ไม่ใช้ทรัพยากรเครื่องในการประมวลผลฉากอย่างเกมต่อสู้ก็สามารถทำงานได้ดีเยี่ยม

RE61

Resident Evil 6 Benchmark หนึ่งในโปรแกรมทดสอบที่ใช้ทรัพยากรเครื่องมากในระดับหนึ่ง ก็ยังให้ผลออกมาได้ที่ 5,266 คะแนนพร้อมกับ Rank A ที่มีโน๊ตบุ๊คเพียงไม่กี่รุ่นเท่านั้นจะอยู่ใน Rank เดียวกันนี้ ดังนั้นถ้าใครจะเอาโน๊ตบุ๊คเครื่องนี้ไปเล่นเกมกินทรัพยากรเครื่องหนักๆ ก็ไม่มีปัญหาแน่นอน

DMC Devil May Cry

สำหรับเกม DMC Devil May Cry จะได้ค่าเฟรมเรทน้อยสุดที่ 56 FPS และสูงสุดที่ 91 FPS ทำให้ค่าเฉลี่ยสูงมากถึง 67 FPS ด้วยกัน ซึ่งสำหรับค่าเฟรมเรทขั้นต่ำที่สามารถเล่นเกมได้คือ 30 FPS ขึ้นไป จึงอาจพูดได้ว่าโน๊ตบุ๊คเครื่องนี้สามารถเล่นเกมนี้ได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ นอกจากนี้เวลาทางทีมงานทดลองเล่นดูแล้ว ภาพที่ได้นอกจากสวยงามยังลื่นไหลเป็นธรรมชาติอีกด้วย

Crysis3 Spec

Crysis3 Benchmark

Crysis 3 เองก็ยังทำค่าเฟรมเรทได้น่าพอใจ แม้ค่าเฟรมเรทน้อยสุดจะอยู่ที่ 18 FPS แต่ค่าสูงสุดกลับเพิ่มขึ้นไปถึง 79 FPS ทำให้ค่าเฉลี่ยนั้นสูงถึง 46 FPS ด้วยกัน ดังนั้นถ้าใครจะเอาไปเล่นเกมโหดๆ ลักษณะเดียวกับเกมนี้แล้วก็สบายใจได้เพราะค่าเฟรมเรทเฉลี่ยที่ 46 FPS นั้นสามารถรับมือกับเกมกินทรัพยากรมากๆ เช่นนี้ได้อย่างสบายๆ ซึ่งถ้าใครสงสัยว่าทำไมค่าเฟรมเรทน้อยสุดถึงอยู่ที่ 18 FPS นั้นเป็นเพราะฉากที่มีการเรนเดอร์รายละเอียดของฉากมากๆ เช่นฝนหรือจะเป็นพื้นที่ในอาคารรวมทั้งประกายไฟภายในเกมนั้นจะทำให้ค่าเฟรมเรทลดลงไประดับหนึ่ง

Daily Using

สำหรับการนำไปใช้งานในชีวิตประจำวันแล้วถือได้ว่า Acer Aspire R7 เครื่องนี้ตอบโจทย์สำหรับผู้ใช้ที่ต้องการโน๊ตบุ๊คประสิทธิภาพสูงและมีซีพียูประหยัดพลังงานได้เป็นอย่างดีด้วย Intel Core i5 รุ่นประหยัดพลังงานกับกราฟิกการ์ดแยกจาก NVIDIA อีกด้วย?

LR3

การทดสอบถ่ายโอนไฟล์ขนาด 40 GB ผ่าน USB Port พบว่าความเร็วอยู่ในระดับมาตรฐานคือ USB 2.0 จะใช้เวลาราว 26 นาทีและ USB 3.0 จะใช้เวลาราว 8 นาทีใกล้เคียงกับโน๊ตบุ๊คหลายๆ รุ่น แล้วพอนำไปทดสอบกับโปรแกรม Adobe LightRoom 4.3 แล้วจะใช้เวลาราว 5 นาที นับว่าทำงานได้เร็วพอตัวทีเดียว ส่วนของการแปลงไฟล์ Blu-Ray HD เป็นไฟล์นามสกุล .avi แล้วจะใช้เวลาราว 1 ชั่วโมงด้วยกัน นั่นเพราะว่าความเร็วของซีพียูนั้นไม่สูงมากจึงทำให้ความเร็วในการประมวลผลอยู่ในระดับนี้

Battery / Heat / Noise

Battery Test

แบตเตอรี่ที่ติดตั้งมาในเครื่องนั้นจะเป็นแบบฝังมาให้ในเครื่องโดยจะเป็นแบตเตอรี่แบบลิเธียมไอออนความจุ 3,118 มิลลิแอมป์ ซึ่งถือว่าความจุค่อนข้างน้อยเมื่อเทียบกับโน๊ตบุ๊คหลายๆ รุ่นในปัจจุบัน ที่ความจุจะยืนพื้นที่ 3,500 – 4,000 มิลลิแอมป์ขึ้นไปทั้งนั้น แต่จากการทดสอบตามมาตรฐานของทางทีมงานโดยทดสอบใช้งานโดยตั้งค่าความสว่างและเสียงจากลำโพงให้ดังที่สุดแล้วกลับใช้งานต่อเนื่องได้ราว 4 ชั่วโมงกับ 30 นาที

แม้ Acer Aspire R7 เครื่องนี้จะติดตั้งแบตเตอรี่ความจุไม่สูงมากมาให้ก็ตามแต่สามารถใช้งานต่อเนื่องได้ยาวนานเช่นนี้คาดว่าเพราะซีพียูที่ติดตั้งมาให้เป็น Intel Core i processor ในรุ่นประหยัดพลังงานที่มีค่า Max TDP ต่ำ ทำให้โน๊ตบุ๊คเครื่องนี้สามารถใช้งานต่อเนื่องได้ยาวนาน และอัตราการใช้พลังงานในโหมดปกติจะอยู่ราว 27 วัตต์ด้วยกันและพอใช้งานเต็มประสิทธิภาพจะเพิ่มขึ้นสูงสุดราว 92 วัตต์ ซึ่งถือว่าอยู่ในเกณฑ์ทั่วไปของโน๊ตบุ๊คที่ติดตั้งซีพียูประหยัดพลังงานมาให้

Acer Aspire R7 54

ความร้อนที่เกิดขึ้นเมื่อทางทีมงานทดสอบเบิร์นเครื่องให้ตัวเครื่องทำงานเต็มประสิทธิภาพแล้วพบว่าความร้อนสูงสุดจะอยู่ที่ส่วนของทัชแพดที่สูงราว 80 องศาเซลเซียส นั่นก็เพราะบริเวณดังกล่าวเป็นจุดที่ติดตั้งซีพียูเอาไว้และตัวเครื่องเป็นอะลูมิเนียมทำให้ความร้อนที่วัดได้นั้นตรงกับความร้อนที่เกิดขึ้นภายในเครื่อง ส่วนของช่องระบายความร้อนทั้งสองฝั่งจะเท่ากันคือ 60 องศาเซลเซียสในขณะที่ส่วนกลางคีย์บอร์ดจะอยู่ที่ 51 องศาเซลเซียส และส่วนที่เย็นสุดของเครื่องเมื่อเบิร์นนั้นจะอยู่ที่ขอบทั้งสองฝั่งของคีย์บอร์ดที่มีความร้อนเฉลี่ยราว 35-36 องศาเซลเซียสเท่านั้น

การเลือกใช้บอดี้เป็นอะลูมิเนียมนั้นทำให้ตัวเครื่องมีความแข็งแรง แต่เรื่องของความร้อนนั้นก็เลี่ยงไม่ได้ โดยอุณหภูมิตัวเครื่องทั้งภายในและภายนอกจะไม่ต่างกันมากนัก เมื่อใช้งานเต็มประสิทธิภาพอาจจะร้อนขึ้นในระดับหนึ่ง แต่ก็ไม่ถึงกับน่ากังวล ซึ่งการหา Cooling Pad หรือแท่นรองเครื่องมารองเอาไว้ใช้ร่วมกันหรือจะใช้งานเครื่องในห้องปรับอากาศก็เป็นวิธีที่ลดความร้อนที่เกิดขึ้นกับตัวเครื่องได้ไม่ยาก

นอกจากนี้ทางทีมงานเองก็ทดสอบเล่นเกมที่กินทรัพยากรหนักๆ อย่าง Crysis 3 และเกมอื่นๆ ร่วมด้วยแล้วแม้จะเกิดความร้อนขึ้นมาในระดับหนึ่งก็ตามแต่ก็ไม่ร้อนถึงกับระดับที่ทางทีมงานทดสอบเบิร์นเครื่อง นอกจากนี้พื้นที่ที่จะเกิดความร้อนสูงจะอยู่บริเวณเหนือคีย์บอร์ดขึ้นไปและถ้าใช้พิมพ์งานทั่วไปแล้วไม่ต้องเป็นห่วงเรื่องความร้อนรบกวนระหว่างทำงานเลย

ส่วนของเสียงรบกวนระหว่างใช้งานก็น้อยมากหากว่าใช้ทำงานทั่วไปเพราะพัดลมระบายอากาศทำงานน้อยทำให้เสียงไม่ดังนัก และเวลาเล่นเกมแล้วจะได้ยินเสียงพัดลมชัดขึ้นมาเล็กน้อยเท่านั้น ดังนั้นผู้ที่สนใจอยากเป็นเจ้าของ Acer Aspire R7 เครื่องนี้สบายใจได้เลยว่าจะไม่เกิดปัญหาเสียงรบกวนระหว่างใช้งานแน่นอน

Conclusion / Award

Acer Aspire R7 55

นอกจากความสวยงามและดีไซน์ตัวเครื่องที่ใช้งานได้จริงแล้ว ถือได้ว่า Acer Aspire R7 เครื่องนี้เป็นโน๊ตบุ๊คที่มีเอกลักษณ์โดดเด่นในตัวเอง ทั้งในเรื่องของดีไซน์บานพับหน้าจอที่ Acer เรียกว่า Ezel hinge ที่สามารถปรับองศาหน้าจอได้หลากรูปแบบ เพื่อให้เข้ากับความต้องการในการใช้งานแล้ว ตัวเครื่องยังเลือกใช้วัสดุคุณภาพสูงอย่างอะลูมิเนียมมาทำเป็นบอดี้ของตัวเครื่องอีกด้วย เรียกได้ว่าเป็นโน๊ตบุ๊คระดับพรีเมียมอีกเครื่องหนึ่ง

สเปกก็ไม่ได้เป็นรองโน๊ตบุ๊คเครื่องอื่นด้วยซีพียู Intel Core i5 รุ่นประหยัดพลังงานทำให้ระยะเวลาใช้งานต่อเนื่องยาวนานขึ้นแล้วยังมีกราฟิกการ์ดแยกอย่าง NVIDIA GeForce GT 750M ติดตั้งมาให้ทำงานกราฟิกหนักๆ ได้ ไม่ว่าจะเล่นเกมหรืองานตัดต่อก็ตอบโจทย์ได้เต็มที่ รวมทั้งหน้าจอ Full HD ระบบสัมผัสที่เป็นฟังก์ชั่นสำคัญสำหรับใช้งาน Windows 8 ได้เต็มประสิทธิภาพก็มีมาให้อีกด้วย เรียกได้ว่าเป็นเครื่องสุดคุ้มมากอีกเครื่องหนึ่งแม้ราคาจะเริ่มต้นที่ 44,900 บาทก็ตาม

Acer Aspire R7 15

ถ้าใครมีงบประมาณสำหรับโน๊ตบุ๊คเครื่องใหม่อยู่มากและใส่ใจว่าอยากได้โน๊ตบุ๊คประสิทธิภาพสูงสักเครื่องแล้ว Acer Aspire R7 ก็ถือเป็นหนึ่งในตัวเลือกที่ไม่ควรมองข้ามทีเดียวด้วยสเปกและวัสดุประกอบตัวเครื่องที่ถือได้ว่าลงตัวสำหรับเป็นโน๊ตบุ๊คประสิทธิภาพสูงและแปลงเป็นโน๊ตบุ๊คสำหรับความบันเทิงในบ้านก็ได้อีกด้วย นอกจากนี้ถ้าใครคิดว่า Intel Core i5 ยังแรงไม่พอใจก็มีรุ่นที่ติดตั้ง Intel Core i7 มาให้เลือกอีกรุ่นกับราคา 49,900 บาท

ชมสเปกของ Acer Aspire R7-571G ติดตั้ง Intel Core i7 ได้ที่นี่

?

Award

award use 2 create 20

แบตเตอรี่ความจุประมาณ 3,200 มิลลิแอมป์กับหน้าจอ Full HD ขนาด 15.6 นิ้ว เป็นเงื่อนไขที่ส่งผลกระทบต่อระยะเวลาในการใช้งานของแบตเตอรี่ในระดับหนึ่ง แต่สำหรับ Acer Aspire R7 เครื่องนี้ กลับใช้งานต่อเนื่องได้กว่า 4 ชั่วโมงครึ่ง ซึ่งก็ถือว่าให้ผลออกมาได้ดีทีเดียว คาดว่าเป็นเพราะระบบจัดการพลังงานที่ออกแบบมาเป็นอย่างดีทำให้สามารถใช้งานต่อเนื่องได้ยาวนานเช่นนี้ ดังนั้น Acer Aspire R7 เครื่องนี้จึงเหมาะสมกับรางวัลนี้เป็นอย่างมาก

 

award use 2 create 05

กราฟิกการ์ดรุ่นที่ดีสุดในกลุ่ม GT ของ NVIDIA อย่าง NVIDIA GeForce GT 750M ที่ติดตั้งมาให้ทำให้โน๊ตบุ๊คเครื่องนี้ประมวลผลกราฟิกได้ดียังไม่พอ จะนำไปเล่นเกมก็ทำได้อย่างเต็มที่ เรียกว่าประสิทธิภาพของตัวเครื่องนั้นสูงน่าประทับใจ

 

award use 2 create 12

Ezel hinge ที่เป็นดีไซน์การพับหน้าจอให้ใช้งานได้กว่า 4 แบบนั้นนับว่าเป็นการออกแบบที่ล้ำสมัยแล้วยังใช้งานได้จริงอีกด้วย ซึ่งถือได้ว่าเป็นดีไซน์ที่โดดเด่นไม่เหมือนใครจนคู่ควรกับรางวัลดีไซน์นี้เป็นที่สุด

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

Buyer's Guide

โน๊ตบุ๊คเล่นเกมรุ่นใหม่ก็มา รุ่นเก่าสเปคเด็ดก็มี ถ้าใครอยากเปลี่ยนเครื่องอยู่นาทีนี้มีรุ่นน่าโดนให้เลือกเพียบ! จะปี 2024 นี้หรือปีไหนโน๊ตบุ๊คเล่นเกมก็ยังคงเป็นตัวเลือกขวัญใจใครหลายคนเพราะประสิทธิภาพดี ทรงพลังเหลือเฟือไม่ว่าจะงานเบาๆ ทำเอกสารไปจนตัดต่อคลิปและงาน 3D ก็ไหว เล่นเกมก็ได้สบายๆ ยิ่ง 2~3 ปีมานี้ พอเทคโนโลยีก้าวหน้าขึ้น ซีพียูกับจีพียู็ยิ่งทรงพลังก็ทำให้เกมเมอร์และครีเอเตอร์ที่ไม่อยากเสียเวลาประกอบพีซีให้วุ่นวายเลือกตัดปัญหาทั้งหมดโดยซื้อโน๊ตบุ๊คเล่นเกมสเปคแรงมาใช้แทน แถมได้เปรียบว่าพกพาสะดวกหยิบไปทำงานได้ กลับบ้านต่อหน้าจอแยกก็เล่นเกมชั้นนำได้ดีพอตัว นอกจากสเปคแล้ว ในปี 2024 ที่ปัญญาประดิษฐ์เข้ามามีบทบาทในชีวิตประจำวันมากขึ้น หลายแบรนด์ก็เสริม AI...

Buyer's Guide

โน๊ตบุ๊คบางเบา 2024 นี้มีรุ่นน่าสนใจให้เลือกเพียบ พกง่ายได้ซีพียู Intel รุ่นใหม่ล่าสุด! ในยุคที่ทุกคนสามารถเชื่อมต่อและทำงานได้ด้วยอินเทอร์เน็ต การ WFH เป็นเทรนด์ใหม่ของสังคมการทำงาน ทำให้โน๊ตบุ๊คบางเบา 2024 ได้รับความนิยมขึ้นมากเพราะพกพาง่าย น้ำหนักเบาหลักกรัมไปจนช่วง 1.5 กิโลกรัมเท่านั้น แถมยังได้ซีพียู Intel 12th Generation ไปจนซีรี่ส์ Intel Core Ultra...

PR-News

บริษัท เอเซอร์ คอมพิวเตอร์ จำกัด ตอบโจทย์ยุค AI PC ยกระดับประสบการณ์ให้ทุกการใช้งาน เปิดตัวโน้ตบุ๊ก Acer Swift Series รุ่นล่าสุด Acer Swift Go 14 และ Acer Swift Go 16 นำเสนอคุณสมบัติของ AI...

CONTENT

โน๊ตบุ๊ค 2024 ราคาไม่เกิน 10000 บาทยังหาซื้อได้ จ่ายเบาๆ มีเอาไว้ทำงานก็เวิร์ค! โน๊ตบุ๊ค 2024 ราคาไม่เกิน 10000 แม้ผู้ผลิตจะไม่ค่อยนิยมผลิตออกมาวางจำหน่ายแล้ว แต่ก็ยังหาซื้อได้บ้างโดยผสมระหว่างแบรนด์ชั้นนำที่รู้จักกันดีกับกลุ่มผู้เล่นหน้าใหม่อย่างโน๊ตบุ๊คจากประเทศจีนผสมกัน ซึ่งบางคนอาจติดภาพว่ามันอาจจะไม่ทนใช้ได้ไม่นานก็ต้องทิ้ง แต่ในปัจจุบันงานประกอบและคุณภาพของสินค้าจากจีนรวมถึงโน๊ตบุ๊คดีขึ้นกว่าในอดีตมากแล้ว แถมหลายแบรนด์ยังมาลงทุนการดูแลหลังการขายเพิ่มขึ้น เมื่อใช้งานแล้วมีปัญหาก็สามารถติดต่อทางบริษัทเพื่อส่งสินค้าไปซ่อมเคลมได้ด้วย อย่างไรก็ตามโน๊ตบุ๊ค 2024 ราคาไม่เกิน 10000 บาท สเปคอาจจะอยู่ในระดับทั่วไปแค่พอใช้ทำงานเอกสาร, เปิดเว็บไซต์ดูหนังฟังเพลงทั่วไปและพอใช้แต่งภาพได้บ้างเพราะซีพียูจะเป็นตระกูล...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก