Connect with us

Hi, what are you looking for?

Tablet News

Lenovo ThinkPad Tablet 2 Review [หรูหรา ดูดี มีปากกา]

สำหรับ ThinkPad นั้นเริ่มต้นจาก IBM เป็นผู้ก่อตั้งเพื่อสร้างแบรนด์โน๊ตบุ๊คของตัวเอง แต่ว่าในปัจจุบันน่าจะรู้จักชื่อของ ThinkPad ภายใต้แบรนด์ของ Lenovo

สำหรับ ThinkPad นั้นเริ่มต้นจาก IBM เป็นผู้ก่อตั้งเพื่อสร้างแบรนด์โน๊ตบุ๊คของตัวเอง แต่ว่าในปัจจุบันน่าจะรู้จักชื่อของ ThinkPad ภายใต้แบรนด์ของ Lenovo ซึ่งมีโน๊ตบุ๊คและแท็บเล็ตรุ่นใหม่ๆ ในชื่อของ ThinkPad ออกมาวางจำหน่ายอยู่อย่างมากมาย ทั้ง ThinkPad และ ThinkPad Edge ให้ผู้ใช้ได้เลือกซื้อกัน

ชื่อของ ThinkPad ภายใต้แบรนด์ Lenovo เองก็ไม่ได้จำกัดเอาไว้เฉพาะโน๊ตบุ๊คเท่านั้น แต่จะมีผลิตภัณฑ์กลุ่มแท็บเล็ตอีกด้วย ซึ่งถ้าจำกันได้จะมี Lenovo ThinkPad Tablet 3G รุ่นแรกที่เป็นแท็บเล็ตขนาด 10.1 นิ้วพร้อมหน้าจอพาเนล IPS ทำงานด้วยระบบปฏิบัติการ Android เวอร์ชั่น 3.1 พร้อมกับปากกา Stylus อีกด้วย ซึ่งแท็บเล็ตตระกูล ThinkPad นั้นก็ไม่ได้ห่างหายไปไหน

Advertisement

Lenovo ThinkPad Tablet 2 รุ่นใหม่นี้ที่ Lenovo ได้จัดการปรับแต่งตัวเครื่องให้ดียิ่งขึ้นกว่าเดิม ไม่ว่าจะออกแบบตัวเครื่องให้บางลงและคงความสวยงามตามแบบฉบับของ ThinkPad ไว้ รวมถึงเปลี่ยนไปใช้ระบบปฏิบัติการ Windows 8 ที่กำลังได้รับความสนใจอยู่ในปัจจุบันแทนที่ Android ซึ่งให้ความยืดหยุ่นในการใช้งานมากขึ้นอีกด้วย

Specification

Lenovo ThinkPad Tablet 2 นั้นเป็นแท็บเล็ตระบบปฏิบัติการ Windows 8 Pro พร้อมกับซีพียู Intel Atom Z2760 เป็นซีพียูแบบ 2 คอร์ 4 เธรด สถาปัตยกรรม Clover Trail โดยจะมีขนาดของทรานซิสเตอร์ที่ 32 นาโนเมตรด้วยกัน มีความเร็วในการทำงานที่ 1.8 GHz พร้อม L2 cache ขนาด 1 MB แบ่งออกเป็น 512 KB x 2 เพื่อรองรับการประมวลผลทำงาน ติดตั้งกราฟิกการ์ดเป็น Intel SGX545 เป็นกราฟิกการ์ดออนบอร์ดเพื่อการแสดงผลทั่วไป มีหน่วยความจำภายในเครื่องที่ 64 GB และแรมอีก 2 GB ด้วยกัน

ตัวเครื่องแท็บเล็ตขนาด 10.1 นิ้วพร้อมหน้าจอ LED ความคมชัดหน้าจอระดับ HD ที่ 1366×768 พิกเซล พาเนลเป็น IPS ที่โดดเด่นเรื่องสีสันสดใสและมีมุมมองที่กว้าง กล้องที่ติดตั้งมาให้จะมีสองตัวด้วยกันคือ กล้องหน้าความละเอียด 2 ล้านพิกเซลรองรับ Video Call และกล้องหลังความละเอียด 8 ล้านพิกเซลด้วยกัน ส่วนของพอร์ตเชื่อมต่อต่างๆ จะมี mini HDMI, USB 2.0, microUSB Port, microSD, Audio Jack ขนาด 3.5 มิลลิเมตร รองรับ GPS, AGPS, Wi-Fi และ Bluetooth 2.0 ส่วนของ 3G จะรองรับคลื่น 850/900/1900/2100 ส่วนของน้ำหนักอยู่ราว 565 กรัมด้วยกัน สนนราคาที่ 31,900 บาท

ชมสเปกของ Lenovo ThinkPad Tablet 2 ได้ที่นี่

Hardware / Design

Lenovo ThinkPad Tablet 2 110

Lenovo ThinkPad Tablet 2 รุ่นนี้เป็นแท็บเล็ตขนาด 10.1 นิ้วที่อิงดีไซน์คล้ายกับโน๊ตบุ๊ค Lenovo ThinkPad Series ที่ทำตลาดมาอย่างยาวนานแต่ก็ปรับปรุงการออกแบบบางส่วนให้ดูทันสมัยยิ่งขึ้น รวมทั้งปุ่มแทร็คพ้อยน์ (Track Point) สีแดงที่เป็นเอกลักษณ์ของ ThinkPad ทุกยุคทุกสมัยก็ยังมีอยู่ใน ThinkPad Tablet 2 เช่นเดิมแต่ถูกปรับดีไซน์เป็นปุ่มท้ายปากกาที่เสียบเก็บเอาไว้ที่มุมบนซ้ายมือของตัวเครื่องแทน

ดีไซน์ตัวเครื่องจะดูเรียบง่ายเช่นเดียวกับ ThinkPad และมีเคสที่เอาไว้ปิดป้องกันรอยขีดข่วนบนหน้าจอโดยปิด Screen Cover ลงมาจะทำให้เครื่องเข้าสู่โหมด Sleep และพอเปิดออกมาก็สามารถใช้งานต่อได้ทันที ทำให้สะดวกเวลาทำงานเป็นอย่างมาก เวลาต้องการตั้งเครื่องใช้งานก็เพียงแค่พับแผ่นกันหน้าจอไปด้านหลังแล้วสอดเข้ากับตัวล็อคด้านหลังเอาไว้ ซึ่งการดีไซน์นี้มีข้อดีที่ความสวยงามแต่ทำให้เวลาตัวเครื่องจะอยู่ได้เพียงองศาเดียวเท่านั้นและเมื่อใช้ไปนานๆ แล้ว ตัวล็อคแผ่น Cover อาจมีการขยับตัวอยู่บ้างได้

ด้านหลังของตัวเครื่องจะออกแบบให้ดูเรียบง่ายและติดกล้องความละเอียด 8 ล้านพิกเซลเอาไว้ที่ตรงกลางส่วนบนของตัวเครื่องพร้อมกับโลโก้ ThinkPad ที่ฝั่งซ้ายและ Lenovo ที่ฝั่งขวามือ ถัดลงมาด้านล่างจะมีสติกเกอร์ Windows 8 ที่เป็นระบบปฏิบัติการภายในตัวเครื่อง ซึ่งยืนยันได้ว่า Lenovo ThinkPad Tablet 2 เครื่องนี้เป็นแท็บเล็ต Windows 8 อย่างแน่นอนไม่ใช่ Windows RT พร้อมสกรีนลวดลายบอกรุ่นของซีพียู Intel Atom ที่เป็นขุมพลังของตัวเครื่องอีกด้วย?

Keyboard

Lenovo ThinkPad Tablet 2 Review 007

Keyboard Docking เป็นอุปกรณ์เสริมช่วยให้พิมพ์งานได้สะดวกยิ่งขึ้นแต่ไม่ได้จำหน่ายมาพร้อมกับตัวแท็บเล็ต ต้องซื้อแยกอีกชิ้นหนึ่งซึ่งหน้าตาของตัวคีย์บอร์ดนั้นจะเป็น Chiclet Keyboard แบบ AccuType Keyboard พร้อมกับแทร็กพ้อยน์ที่เป็นเอกลักษณ์ที่สืบทอดมาของ ThinkPad ทุกรุ่นตั้งแต่อดีต

Lenovo ThinkPad Tablet 2 291

แต่น่าเสียดายที่เครื่องทดสอบของทางทีมงานนั้นไม่มี Keyboard Docking ให้ทดลองใช้งานจึงไม่สามารถแสดงความคิดเห็นได้ว่ามีข้อดีกับข้อสังเกตส่วนไหนบ้าง ดังนั้นในส่วนของคีย์บอร์ดนั้นจะกล่าวถึงส่วนของ Virtual Keyboard ที่เป็นคีย์บอร์ดระบบสัมผัสที่มีให้ใช้งานใน Windows 8 นี้ โดยคีย์บอร์ดดังกล่าวจะมีให้ปรับใช้งานได้ 3 แบบด้วยกัน ได้แก่คีย์บอร์ดทรงมาตรฐาน, คีย์บอร์ดดีไซน์แยกฝั่งและคีย์บอร์ดที่ใช้งานร่วมกับปากกา Stylus?

Lenovo ThinkPad Tablet 2 301

คีย์บอร์ดแบบธรรมดาที่ทางทีมงานทดสอบใช้งานแล้วพบว่าตอบสนองการทำงานได้ดีและเว้นช่องระหว่างปุ่มได้ค่อนข้างลงตัวทำให้ใช้งานได้ค่อนข้างสะดวก ในส่วนคีย์บอร์ดแยกฝั่งจะมีปุ่ม Numpad แทรกตรงกลางรองรับการถือเครื่องพิมพ์ด้วยสองมือได้ดี แต่อาจจะไม่คุ้นชินในช่วงแรกอยู่บ้างจึงแนะนำให้ทดลองใช้งานสักพักเพื่อปรับตัว

Lenovo ThinkPad Tablet 2 311

คีย์บอร์ดแบบที่สามที่เป็นคีย์บอร์ดแบบเขียน รองรับการทำงานร่วมกับปากกาที่มีมาให้กับตัวเครื่อง ซึ่งจะมีช่องบรรทัดสำหรับให้เราเขียนคำที่เราต้องการเข้าไป แล้วตัวเครื่องจะเช็คตัวอักษรที่เราเขียนแล้วแปลงเป็นคำเพื่อใช้งานต่อไป โดยจากการทดสอบนั้นปัจจุบันยังไม่รองรับการทำงานร่วมกับภาษาไทย ส่วนภาษาอังกฤษทีมงานได้ทดลองเขียนภาษาอังกฤษทั้งตัวพิมพ์เล็กและใหญ่ ปรากฏว่าวิธีการเขียนจะมีผลต่อการแปลงค่าเป็นคำหนึ่งๆ มาก รวมทั้งจะมีระบบบเดาคำ แนะนำให้เขียนเป็นตัวพิมพ์จะทำให้ระบบเดาคำออกมาได้ง่ายและเร็วขึ้น ส่วนตัวเขียนก็สามารถเขียนได้เช่นกันแต่จะแสดงผลช้ากว่าตัวพิมพ์เล็กน้อย

Pen

Lenovo ThinkPad Tablet 2 181

ปากกาของ ThinkPad Tablet นั้นจะอยู่ที่ช่องมุมบนฝั่งซ้ายมือสังเกตได้จากท้ายปากกาจะเป็นจุดสีแดงเหมือนกับแทร็คพ้อยน์ (Track Point) ของโน๊ตบุ๊คตระกูล ThinkPad รุ่นอื่นๆ ซึ่งแม้จะเป็นผลิตภัณฑ์กลุ่มแท็บเล็ตก็ไม่ทิ้งเอกลักษณ์สำคัญนี้ไปเหมือนกัน โดยดีไซน์ของปากกาจะดูเรียบง่าย มีขนาดค่อนข้างเล็กและมีความยาวพอดีมือ ทำให้จับใช้งานได้ค่อนข้างสะดวก แต่สำหรับคนมือใหญ่อาจจะรู้สึกว่าด้ามปากกาจะเรียวเล็กไปบ้าง

ส่วนใกล้ปลายปากกาจะมีปุ่มที่สำหรับใช้งานร่วมกับโปรแกรมของ Lenovo อย่าง Lenovo Snip โดยเป็นโปรแกรมสำหรับใช้วาดแต่งภาพได้และสามารถตั้งค่าปุ่มกดของปากกาได้ว่าพอกดปุ่มนี้แล้วจะเป็นการบันทึกภาพหน้าจอ (Screen Capture) หรือจะเป็นการกดคลิกขวาก็ได้ แต่ต้องกดค้างเอาไว้แล้วแตะที่หน้าจอไม่เช่นนั้นโปรแกรมจะไม่ทำงาน

เซ็นเซอร์ตรวจจับการทำงานนั้นตอบสนองได้เร็วและมีระยะตรวจเจอก่อนเริ่มทำงานได้ไว สังเกตได้จากปุ่มเคอร์เซอร์แบบจุดที่ปรากฏขึ้นบนหน้าจอเป็นการแจ้งว่าตัวเครื่องตรวจพบปากกาแล้ว โดยจากการทดลองใช้งานดูนั้นปรากฏว่าตัวเคอร์เซอร์ดังกล่าวปรากฏขึ้นมาตั้งแต่เอาปลายปากกาเข้าใกล้หน้าจอราว 1-2 เซนติเมตรด้วยกัน ส่วนการทดสอบเขียนและวาดนั้นถือว่าปากกาตอบสนองได้เร็วและต่อเนื่องไม่แพ้ดินสอแท้ๆ ทีเดียว

จุดน่าสังเกตคือเมื่อทดสอบใช้ปากกากับโปรแกรมวาดเขียนแล้วตัวเซนเซอร์จะตรวจจับการทำงานพร้อมกันทั้งหัวปากกาและมือของผู้ใช้ที่แตะโดนหน้าจอ ทำให้เกิดเส้นที่ไม่ต้องการขึ้นในภาพที่เรากำลังเขียนหรือวาดอยู่ ซึ่งคาดว่าส่วนนี้เกิดจากการไม่มีปุ่มหรือฟังก์ชั่นป้องกันการตรวจจับมือของผู้ใช้นั่นเอง

Screen / Speaker

Lenovo ThinkPad Tablet 2 111

หน้าจอขนาด 10.1 นิ้วที่นั้นมีความคมชัดระดับ HD ที่ 1366×768 พิกเซลตามมาตรฐานของแท็บเล็ต Windows 8 ที่ Microsoft กำหนดเอาไว้ พาเนลหน้าจอเป็น IPS (in-plane Switching) มีจุดเด่นเรื่องสีสันที่สมจริงที่สุดและมุมมองที่กว้างมากถึง 178 องศา ทำให้ผู้ใช้ที่ต้องทำงานกราฟิกหรืองานวาดภาพนั้น มั่นใจได้ว่าแท็บเล็ตรุ่นนี้ให้สีสันที่ดีที่สุดแน่นอน ส่วนขอบบนของตัวเครื่องจะติดตั้ง Webcam ความคมชัดระดับ 1 ล้านพิกเซลเอาไว้ทำ Video Call ซึ่งสามารถตอบสนองการทำงานได้ดีระดับหนึ่ง

ลำโพงที่ติดตั้งมาให้จะมีอยู่สองจุดคือส่วนแนวนอนใต้เครื่องด้านซ้ายส่วนอีกหนึ่งจุดหนึ่งอยู่ที่ด้านหลังของตัวเครื่อง โดยลำโพงจะมีขนาดเล็กทำให้เวลามองผ่านๆ แล้วจะไม่ทันสังเกตเห็น แต่เสียงจากลำโพงเมื่อปรับให้เสียงดังสุดแล้วจะให้พลังเสียงดีและมีมิติของเสียงอีกด้วย ทำให้ตอบสนองกับการดูหนังหรือคลิปผ่าน Youtube ได้อรรถรสมากยิ่งขึ้น

Screen Angle

Lenovo ThinkPad Tablet 2 61

หน้าจอขนาด 10.1 นิ้วของ ThinkPad Tablet 2 นั้นจะเป็นพาเนล IPS ที่ขึ้นชื่อเรื่ององศามุมมองที่กว้างถึง 178 องศาและเป็นพาเนลที่ดีที่สุดในปัจจุบัน โดยมุมมองด้านหน้าจะเห็นว่าสีสันที่ได้จะดูสดใสและคมชัดมาก

Lenovo ThinkPad Tablet 2 71?Lenovo ThinkPad Tablet 2 81

ที่มุมมองด้านข้างฝั่งซ้ายและขวามือจะเห็นว่าการแสดงผลหน้าจอจะไม่มีอาการสีเพี้ยนหรือเกิดเงาขึ้นมา ทำให้เวลาที่ต้องใช้งานร่วมกันหลายๆ คน ก็ยังได้รับอรรถรสอย่างเต็มเช่นเดียวกัน

Lenovo ThinkPad Tablet 2 91?Lenovo ThinkPad Tablet 2 101

ส่วนมุมมองในมุมก้มและเงย ดูจะเป็นอุปสรรคต่อการมองเห็นของพาเนล TN เพราะจะเกิดสีเพี้ยนรบกวนการใช้งาน แต่ใน ThinkPad Tablet 2 ที่มาพร้อมพาแนล IPS นั้น ยังสามารถมองเห็นได้อย่างชัดเจนเช่นเดิม ทำให้ผู้ใช้ไม่ต้องกังวลว่าจะมองไม่เห็นอีกต่อไป ถือได้ว่าการที่ Lenovo เลือกพาแนลชั้นสูงอย่าง IPS มาติดตั้งใน ThinkPad Tablet 2 ก็ทำให้หน้าจอของแท็บเล็ตรุ่นนี้ สามารถตอบสนองการทำงานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพยิ่งขึ้น

Camera

Lenovo ThinkPad Tablet 2 161

กล้องที่ติดตั้งมาให้มีสองตัวด้วยกันคือ กล้องหน้าความละเอียด 2 ล้านพิกเซลและกล้องความละเอียด 8 ล้านพิกเซล โดยกล้องหน้าจะมีไว้สำหรับ Video Call และกล้องหลังสำหรับเก็บภาพที่ต้องการคุณภาพมากขึ้น ซึ่งทีมงานได้ทดสอบเก็บภาพด้วยกล้องทั้งสองมาให้ดูเปรียบเทียบกัน

CamFront

กล้องหน้าความคมชัดระดับ 2 ล้านพิกเซล ที่ทดสอบถ่ายภาพมานั้นจะเห็นได้ว่าภาพค่อนข้างมืดเมื่อเทียบกับกล้องหลัง ซึ่งอันที่จริงแล้วกล้องหน้านี้ทางทีมงานเห็นว่าเหมาะกับการนำไปใช้ทำ Video Call มากกว่านำมาถ่ายภาพ

CamBack

ส่วนกล้องหลังความละเอียด 8 ล้านพิกเซลจะให้สีสันที่คมชัดสวยงามมากกว่ากล้องหลังหลายเท่าเหมาะที่จะนำมาเก็บภาพน่าประทับใจต่างๆ เพราะเก็บรายละเอียดของรูปภาพได้ดีกว่าอย่างเห็นได้ชัด

Connector / Thin And Weight

Lenovo ThinkPad Tablet 2 381

ขนาดของตัวเครื่องเมื่อนำไปเทียบกับนิตยสารแล้วจะสูงเท่ากันแต่จะไม่กว้างเท่า ความหนาเฉพาะตัวแท็บเล็ตดูจะบางกว่ากล่องใส่แผ่น DVD แต่หากรวมกับเคสแล้วจะมีความหนาจะไล่เลี่ยกัน ทำให้เวลาพกพาติดตัวไปใช้งานนอกสถานที่แล้วตัวเครื่องจะมีขนาดเล็กพอดีทำให้สะดวกเวลาพกติดตัวไปใช้งานนอกสถานที่

Lenovo ThinkPad Tablet 2 231

ด้านของพอร์ตเชื่อมต่อจะมีอยู่ทุกฝั่งของตัวเครื่อง เริ่มจากด้านซ้ายจะมีพอร์ต USB 2.0 ขนาดปกติกับช่องสำหรับ microUSB ที่ใช้เป็นช่องสำหรับเชื่อมต่ออะแดปเตอร์ชาร์จแบตเตอรี่ได้อีกด้วย ส่วนด้านขวามือจากทางซ้ายจะเป็นปุ่มป้องกันตัวเครื่องหมุนหน้าจออัตโนมัติ (Auto Rotation) ถัดมาจะเป็นปุ่มเพิ่มลดเสียง (Volume Rokr) และช่อง Audio Jack อีกหนึ่งช่องด้วยกัน

ส่วนด้านบนจะมีปุ่มสำหรับล็อคหน้าจอ,?ช่องสำหรับใส่ microSD Card รวมทั้ง SIM Card เพื่อออนไลน์ด้วยระบบ 3G ?ขอบด้านล่างจะเป็นพอร์ตเชื่อมต่อ Keyboard Docking และ mini HDMI อีกหนึ่งช่องด้วยกัน

ถือได้ว่า ThinkPad Tablet 2 เครื่องนี้มีพอร์ตเชื่อมต่อครบครันมากอีกเครื่องหนึ่ง โดยเฉพาะ USB 2.0 ที่เพิ่มความสะดวกในการถ่ายโอนไฟล์และรองรับ 3G นั้นถือได้ว่าถ้าใครเลือกซื้อแท็บเล็ตเครื่องนี้ไปใช้ก็ไม่ต้องหาอุปกรณ์เสริมใดในภายหลัง

ด้านของน้ำหนักตัวเครื่องพร้อมกับ Screen Cover จะอยู่ที่ประมาณ 854 กรัม แต่ถ้าเพิ่มอะแดปเตอร์เข้าไปอีกชุดจะมีน้ำหนักเพิ่มขึ้นเกือบ 950 กรัมด้วยกัน ซึ่งถือได้ว่าค่อนข้างจะหนักพอสมควร แต่หากเทียบการที่ตัวเครื่องมีพอร์ตเชื่อมต่อครบครัน รวมทั้งปากกาและแบตเตอรี่ที่มีความจุสูง ก็ถือว่าคุ้มกับน้ำหนักในระดับนี้อยู่

Performance / Software

CPUZ Atom

ซีพียู Intel Atom Z2760 ที่มากับแท็บเล็ตรุ่นนี้ จะเป็นซีพียูแบบ 2 คอร์ 4 เธรด สถาปัตยกรรม Clover Trail ขนาด 32 นาโนเมตร มีความเร็วในการทำงานที่ 1.8 GHz พร้อม L2 cache ขนาด 1 MB แบ่งออกเป็น 512 KB ทั้งหมด 2 ส่วนด้วยกันเพื่อเสริมการประมวลผลให้ดียิ่งขึ้น ซึ่งถ้าใช้สำหรับการทำงานทั่วไปแล้ว Intel Atom ก็สามารถรองรับการทำงานได้ไม่ยาก

CPUZ RAM

แรมที่ติดตั้งมาให้นั้นเป็นแบบ DDR3 ความจุที่ 2 GB ซึ่งในส่วนของโปรแกรม CPU-Z รายงานว่าเป็นความจุ 1 GB นั้นอาจเกิดจากการตรวจสอบได้ไม่ตรงกับระบบหลักของอุปกรณ์

GPUZ5

ระบบกราฟิกที่ติดตั้งมาให้นั้นเป็นรุ่น Intel Graphic Media Accelerator ที่ใช้ประมวลผลกราฟิกสำหรับงานทั่วไปเช่น ดูหนังและแสดงผลหน้าจอเป็นหลัก รองรับการใช้งานท่องเว็บหรือดูภาพที่นำมาเปิดดูในแท็บเล็ตได้เป็นอย่างดีเลยทีเดียว

WindowsScore

จากการทดสอบสอบด้วย Windows Index Experience จะเห็นได้ว่ายังอยู่ในระดับ 3-5 คะแนนด้วยกัน ซึ่งส่วนของซีพียูจะมีเพียง 3.4 คะแนน ส่วนหนึ่งก็เพราะ Intel Atom ถูกออกแบบมาให้เป็นซีพียูที่ใช้ทรัพยากรน้อยและเน้นระยะเวลาใช้งานยาวนานเป็นหลักทำให้คะแนน Benchmark ออกมาไม่สูงมากนักเมื่อเทียบกับโน๊ตบุ๊คที่ติดตั้งซีพียู Intel Core i

Storage

หน่วยความจำภายในเครื่องจะมีความจุที่ 64 GB แต่เมื่อใช้งานจริงแล้วจะมีให้ใช้ประมาณ 49.9 GB ด้วยกัน ซึ่งคาดว่าส่วนหนึ่งถูกกันเอาไว้เก็บไฟล์ระบบของ Windows และหักลบพื้นที่ตามจริงของหน่วยความจำทั่วไป ซึ่งถ้าพื้นที่ที่ให้มานั้นไม่เพียงพอต่อการใช้งาน ก็สามารถเพิ่ม microSD Card เข้าไปได้

HD Tune1

จากการทดสอบด้วยโปรแกรม HD Tune ความเร็วการถ่ายโอนข้อมูลต่ำสุดอยู่ที่ 26.7 MB/s และสูงสุดที่ 58.7 MB/s จึงได้ค่าเฉลี่ยอยู่ที่ประมาณ 38.4 MB/s ส่วนค่า Access time นั้น ใช้เวลาเพียง 0.5 ms เท่านั้น ซึ่งถือได้ว่าหน่วยความจำที่ติดตั้งมาให้ในเครื่องนั้น แม้จะมีประสิทธิภาพในการถ่ายโอนข้อมูลไม่สูงนัก แต่การเข้าถึงข้อมูลที่บันทึกเอาไว้สามารถทำได้รวดเร็ว

Screenshot 131

จุดเด่นของ Lenovo ThinkPad Tablet 2 อยู่ที่การติดตั้งแอพฯ สำหรับใช้งานร่วมกับแท็บเล็ต โดยติดตั้งมาให้ในเครื่องด้วยเลย เพื่อปรับแต่งการทำงานให้ดียิ่งขึ้น โดยจะเป็นแอพฯ ของทาง Lenovo เป็นหลัก ซึ่งสังเกตได้จากขอบขวาล่างของแอพฯ จะมีคำว่า Lenovo เขียนเอาไว้เป็นสัญลักษณ์ ที่ดูเหมือนจะออกแบบมาเพื่อใช้งานร่วมกับ Lenovo ThinkPad Tablet 2 เครื่องนี้อย่างชัดเจน

Lenovo Setting

Lenovo Setting เป็นแอพฯ ที่เอาไว้ใช้ปรับตั้งค่าของตัวเครื่อง เช่นระบบการใช้พลังงาน, เสียง, กล้อง และระบบการเก็บข้อมูลการเซ็ตตั้งค่าของตัวเครื่องของเราเอาไว้ในระบบ Cloud เป็นต้น ซึ่งถ้าหากปรับตั้งค่าอีกเล็กน้อย ก็จะทำให้สามารถใช้งานต่อเนื่องได้ยาวนานและมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

Support

ส่วนของ Lenovo Support นั้นจะรวมเอาระบบการลงทะเบียนอุปกรณ์และวิธีการใช้งานตัวเครื่องเอาไว้สำหรับผู้ใช้ที่เพิ่งใช้งาน Lenovo ได้เรียนรู้วิธีการใช้งานแท็บเล็ตนี้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ รวมทั้งสามารถเช็คตัวเครื่องได้ว่ามีปัญหาส่วนใดและเช็คระยะเวลาการรับประกันตัวเครื่องได้อีกด้วย ถือว่าเป็นแอพฯ ที่รวมบริการสนับสนุนตัวเครื่องเอาไว้ครบครัน

Battery / Heat / Noise

Screenshot 331

แบตเตอรี่ที่ติดตั้งมาให้ในเครื่องมีความจุมากถึง 7,500 มิลลิแอมป์ ซึ่งถือว่าเป็นความจุที่มากพอจะทำให้ใช้งานต่อเนื่องได้เป็นระยะเวลายาวนานกว่าแบตเตอรี่จะหมดและต้องชาร์จพลังงานกลับเข้าไปใหม่ ซึ่งจากการทดสอบนำไปใช้งานดูคลิปและเล่นอินเตอร์เน็ตโดยเปิดความสว่างหน้าจอสูงสุดและเสียงดังราว 70% นั้นพบว่าตัวเครื่องสามารถใช้งานต่อเนื่องได้ราว 8 ชั่วโมงกับ 30 นาทีด้วยกัน ซึ่งถือว่าเป็นตัวเลขที่น่าประทับใจทีเดียว

Lenovo ThinkPad Tablet 2 241

สำหรับระยะการใช้งานที่ยาวนานนั้นอาจเป็นเพราะซีพียู Intel Atom ที่ติดตั้งมาให้นั้นเป็นซีพียูที่ไม่กินพลังงานมากและตอบสนองการใช้งานได้ดีพอสมควร ซึ่งหากใช้แค่ทำงานทั่วไปและเล่นอินเตอร์เน็ตเป็นหลักก็ไม่ต้องห่วงว่าแบตเตอรี่จะหมดลงง่ายๆ?

ระหว่างใช้งานแทบไม่พบความร้อนรบกวน คาดว่าเพราะซีพียู Intel Atom ที่เป็นซีพียูที่กินทรัพยากรตัวเครื่องน้อยทำให้เกิดความร้อนระหว่างใช้งานน้อยตาม ทำให้แทบไม่รู้สึกถึงความร้อนระหว่างใช้งาน นอกจากนี้การนำเคสมาสวมเครื่องเอาไว้แล้วปัญหาเรื่องความร้อนก็แทบไม่มีเลย

Conclusion / Award

Lenovo ThinkPad Tablet 2 481

นับว่า Lenovo ThinkPad Tablet 2 เครื่องนี้เป็นหนึ่งในแท็บเล็ต Windows 8 ที่ตรงตามเงื่อนไขตัวเครื่องของ Microsoft ไม่ว่าจะเป็นหน้าจอขนาด 10.1 นิ้วกับความละเอียดหน้าจอ 1366×768 พิกเซล ติดตั้ง Windows 8 หรือ Windows 8 Pro ไว้ให้ใช้งาน ซึ่งจุดเด่นของแท็บเล็ตประเภทนี้จะทำให้ผู้ใช้สามารถติดตั้งโปรแกรมอื่นๆ เพิ่มได้ เรียกได้ว่าประสิทธิภาพที่ได้นั้นแทบไม่ต่างอะไรกับโน๊ตบุ๊คทั่วไปเลย

นอกจากสเปกจะตรงตามเงื่อนไขของ Microsoft แล้วก็ยังมีปากกา Stylus พร้อมดีไซน์ที่คงความเป็น ThinkPad เอาไว้ ทำให้มีตัวเลือกอื่นๆ นอกเหนือจากการใช้นิ้วขีดเขียนไปบนหน้าจอรวมถึงมีพอร์ตเชื่อมต่อให้ครบครัน ทำให้ใครที่กำลังมองหาแท็บเล็ต Windows 8 นั้น ก็อาจจะมี Lenovo ThinkPad Tablet 2 ไว้เป็นอีกทางเลือกหนึ่งเวลาหาซื้อแท็บเล็ตรุ่นใหม่มาใช้งาน

Lenovo ThinkPad Tablet 2 471

สำหรับเครื่องที่ทางทีมงานได้มารีวิวนั้นจะเป็นรุ่นที่ดีสุดของ ThinkPad Tablet 2 ซึ่งถ้าใครคิดว่าไม่จำเป็นต้องเป็น Windows 8 Pro เสมอไปก็สามารถลดลงมาเป็น Windows 8 รุ่นธรรมดาก็ได้เหมือนกัน ราคาลดลงไปเกือบ 5,000 บาทเลยทีเดียว โดยที่สเปกจะเหมือนกันหมด ดังนั้นถ้าคิดว่าขอให้เป็น Windows 8 ก็พอ แล้วประหยัดลงอีกสักหน่อยก็แนะนำรุ่นนี้ไปเป็นอีกหนึ่งตัวเลือกสำหรับใช้งาน

ชมสเปกของ Lenovo ThinkPad Tablet 2 36795LT ได้ที่นี่

ซึ่งถ้าไม่สะดวกที่จะพกพาโน๊ตบุ๊คติดตัวหรือต้องการความคล่องตัวเป็นหลักล่ะก็ Lenovo ThinkPad Tablet 2 เครื่องนี้ก็เป็นตัวเลือกที่ดีเพราะเราสามารถใช้งานเป็นแท็บเล็ตหรือจะเป็นโน๊ตบุ๊คก็ได้ ถือเป็นอีกตัวเลือกสำหรับคนที่ต้องการอุปกรณ์ที่รองรับการทำงานได้รอบด้านอีกตัวเลือกหนึ่งที่ไม่ควรมองข้าม

 

ข้อดี

  • งานประกอบเรียบร้อยสวยงาม ให้ความแข็งแรง
  • ดีไซน์คงความเป็น ThinkPad เอาไว้และดูสวยงามทันสมัย
  • มีปากกา Stylus สำหรับเสริมการใช้งานได้สะดวกยิ่งขึ้น
  • ซีพียูเป็น Intel Atom ประหยัดและใช้พลังงานไม่มาก
  • หน้าจอเป็นพาเนลชั้นสูงอย่าง IPS พร้อมความคมชัดระดับ HD (1366×768 พิกเซล) ตามมาตรฐานของ Microsoft
  • รองรับ 3G ครอบคลุมทุกเครือข่าย

ข้อสังเกต

  • ไม่มีปุ่มสำหรับล็อคป้องกันมือสัมผัสหน้าจอขณะที่กำลังใช้ Stylus
  • มีราคาค่อนข้างสูงเมื่อเทียบกับแท็บเล็ต Windows 8 บางรุ่น

Specification

Lenovo ThinkPad Tablet 2 นั้นเป็นแท็บเล็ตระบบปฏิบัติการ Windows 8 Pro พร้อมกับซีพียู Intel Atom Z2760 เป็นซีพียูแบบ 2 คอร์ 4 เธรด สถาปัตยกรรม Clover Trail โดยจะมีขนาดของทรานซิสเตอร์ที่ 32 นาโนเมตรด้วยกัน มีความเร็วในการทำงานที่ 1.8 GHz พร้อม L2 cache ขนาด 1 MB แบ่งออกเป็น 512 KB x 2 เพื่อรองรับการประมวลผลทำงาน ติดตั้งกราฟิกการ์ดเป็น Intel SGX545 เป็นกราฟิกการ์ดออนบอร์ดเพื่อการแสดงผลทั่วไป มีหน่วยความจำภายในเครื่องที่ 64 GB และแรมอีก 2 GB ด้วยกัน

ตัวเครื่องแท็บเล็ตขนาด 10.1 นิ้วพร้อมหน้าจอ LED ความคมชัดหน้าจอระดับ HD ที่ 1366×768 พิกเซล พาเนลเป็น IPS ที่โดดเด่นเรื่องสีสันสดใสและมีมุมมองที่กว้าง กล้องที่ติดตั้งมาให้จะมีสองตัวด้วยกันคือ กล้องหน้าความละเอียด 2 ล้านพิกเซลรองรับ Video Call และกล้องหลังความละเอียด 8 ล้านพิกเซลด้วยกัน ส่วนของพอร์ตเชื่อมต่อต่างๆ จะมี mini HDMI, USB 2.0, microUSB Port, microSD, Audio Jack ขนาด 3.5 มิลลิเมตร รองรับ GPS, AGPS, Wi-Fi และ Bluetooth 2.0 ส่วนของ 3G จะรองรับคลื่น 850/900/1900/2100 ส่วนของน้ำหนักอยู่ราว 565 กรัมด้วยกัน สนนราคาที่ 31,900 บาท

ชมสเปกของ Lenovo ThinkPad Tablet 2 ได้ที่นี่

Hardware / Design

Lenovo ThinkPad Tablet 2 110

Lenovo ThinkPad Tablet 2 รุ่นนี้เป็นแท็บเล็ตขนาด 10.1 นิ้วที่อิงดีไซน์คล้ายกับโน๊ตบุ๊ค Lenovo ThinkPad Series ที่ทำตลาดมาอย่างยาวนานแต่ก็ปรับปรุงการออกแบบบางส่วนให้ดูทันสมัยยิ่งขึ้น รวมทั้งปุ่มแทร็คพ้อยน์ (Track Point) สีแดงที่เป็นเอกลักษณ์ของ ThinkPad ทุกยุคทุกสมัยก็ยังมีอยู่ใน ThinkPad Tablet 2 เช่นเดิมแต่ถูกปรับดีไซน์เป็นปุ่มท้ายปากกาที่เสียบเก็บเอาไว้ที่มุมบนซ้ายมือของตัวเครื่องแทน

ดีไซน์ตัวเครื่องจะดูเรียบง่ายเช่นเดียวกับ ThinkPad และมีเคสที่เอาไว้ปิดป้องกันรอยขีดข่วนบนหน้าจอโดยปิด Screen Cover ลงมาจะทำให้เครื่องเข้าสู่โหมด Sleep และพอเปิดออกมาก็สามารถใช้งานต่อได้ทันที ทำให้สะดวกเวลาทำงานเป็นอย่างมาก เวลาต้องการตั้งเครื่องใช้งานก็เพียงแค่พับแผ่นกันหน้าจอไปด้านหลังแล้วสอดเข้ากับตัวล็อคด้านหลังเอาไว้ ซึ่งการดีไซน์นี้มีข้อดีที่ความสวยงามแต่ทำให้เวลาตัวเครื่องจะอยู่ได้เพียงองศาเดียวเท่านั้นและเมื่อใช้ไปนานๆ แล้ว ตัวล็อคแผ่น Cover อาจมีการขยับตัวอยู่บ้างได้

ด้านหลังของตัวเครื่องจะออกแบบให้ดูเรียบง่ายและติดกล้องความละเอียด 8 ล้านพิกเซลเอาไว้ที่ตรงกลางส่วนบนของตัวเครื่องพร้อมกับโลโก้ ThinkPad ที่ฝั่งซ้ายและ Lenovo ที่ฝั่งขวามือ ถัดลงมาด้านล่างจะมีสติกเกอร์ Windows 8 ที่เป็นระบบปฏิบัติการภายในตัวเครื่อง ซึ่งยืนยันได้ว่า Lenovo ThinkPad Tablet 2 เครื่องนี้เป็นแท็บเล็ต Windows 8 อย่างแน่นอนไม่ใช่ Windows RT พร้อมสกรีนลวดลายบอกรุ่นของซีพียู Intel Atom ที่เป็นขุมพลังของตัวเครื่องอีกด้วย?

Keyboard

Lenovo ThinkPad Tablet 2 Review 007

Keyboard Docking เป็นอุปกรณ์เสริมช่วยให้พิมพ์งานได้สะดวกยิ่งขึ้นแต่ไม่ได้จำหน่ายมาพร้อมกับตัวแท็บเล็ต ต้องซื้อแยกอีกชิ้นหนึ่งซึ่งหน้าตาของตัวคีย์บอร์ดนั้นจะเป็น Chiclet Keyboard แบบ AccuType Keyboard พร้อมกับแทร็กพ้อยน์ที่เป็นเอกลักษณ์ที่สืบทอดมาของ ThinkPad ทุกรุ่นตั้งแต่อดีต

Lenovo ThinkPad Tablet 2 291

แต่น่าเสียดายที่เครื่องทดสอบของทางทีมงานนั้นไม่มี Keyboard Docking ให้ทดลองใช้งานจึงไม่สามารถแสดงความคิดเห็นได้ว่ามีข้อดีกับข้อสังเกตส่วนไหนบ้าง ดังนั้นในส่วนของคีย์บอร์ดนั้นจะกล่าวถึงส่วนของ Virtual Keyboard ที่เป็นคีย์บอร์ดระบบสัมผัสที่มีให้ใช้งานใน Windows 8 นี้ โดยคีย์บอร์ดดังกล่าวจะมีให้ปรับใช้งานได้ 3 แบบด้วยกัน ได้แก่คีย์บอร์ดทรงมาตรฐาน, คีย์บอร์ดดีไซน์แยกฝั่งและคีย์บอร์ดที่ใช้งานร่วมกับปากกา Stylus?

Lenovo ThinkPad Tablet 2 301

คีย์บอร์ดแบบธรรมดาที่ทางทีมงานทดสอบใช้งานแล้วพบว่าตอบสนองการทำงานได้ดีและเว้นช่องระหว่างปุ่มได้ค่อนข้างลงตัวทำให้ใช้งานได้ค่อนข้างสะดวก ในส่วนคีย์บอร์ดแยกฝั่งจะมีปุ่ม Numpad แทรกตรงกลางรองรับการถือเครื่องพิมพ์ด้วยสองมือได้ดี แต่อาจจะไม่คุ้นชินในช่วงแรกอยู่บ้างจึงแนะนำให้ทดลองใช้งานสักพักเพื่อปรับตัว

Lenovo ThinkPad Tablet 2 311

คีย์บอร์ดแบบที่สามที่เป็นคีย์บอร์ดแบบเขียน รองรับการทำงานร่วมกับปากกาที่มีมาให้กับตัวเครื่อง ซึ่งจะมีช่องบรรทัดสำหรับให้เราเขียนคำที่เราต้องการเข้าไป แล้วตัวเครื่องจะเช็คตัวอักษรที่เราเขียนแล้วแปลงเป็นคำเพื่อใช้งานต่อไป โดยจากการทดสอบนั้นปัจจุบันยังไม่รองรับการทำงานร่วมกับภาษาไทย ส่วนภาษาอังกฤษทีมงานได้ทดลองเขียนภาษาอังกฤษทั้งตัวพิมพ์เล็กและใหญ่ ปรากฏว่าวิธีการเขียนจะมีผลต่อการแปลงค่าเป็นคำหนึ่งๆ มาก รวมทั้งจะมีระบบบเดาคำ แนะนำให้เขียนเป็นตัวพิมพ์จะทำให้ระบบเดาคำออกมาได้ง่ายและเร็วขึ้น ส่วนตัวเขียนก็สามารถเขียนได้เช่นกันแต่จะแสดงผลช้ากว่าตัวพิมพ์เล็กน้อย

Pen

Lenovo ThinkPad Tablet 2 181

ปากกาของ ThinkPad Tablet นั้นจะอยู่ที่ช่องมุมบนฝั่งซ้ายมือสังเกตได้จากท้ายปากกาจะเป็นจุดสีแดงเหมือนกับแทร็คพ้อยน์ (Track Point) ของโน๊ตบุ๊คตระกูล ThinkPad รุ่นอื่นๆ ซึ่งแม้จะเป็นผลิตภัณฑ์กลุ่มแท็บเล็ตก็ไม่ทิ้งเอกลักษณ์สำคัญนี้ไปเหมือนกัน โดยดีไซน์ของปากกาจะดูเรียบง่าย มีขนาดค่อนข้างเล็กและมีความยาวพอดีมือ ทำให้จับใช้งานได้ค่อนข้างสะดวก แต่สำหรับคนมือใหญ่อาจจะรู้สึกว่าด้ามปากกาจะเรียวเล็กไปบ้าง

ส่วนใกล้ปลายปากกาจะมีปุ่มที่สำหรับใช้งานร่วมกับโปรแกรมของ Lenovo อย่าง Lenovo Snip โดยเป็นโปรแกรมสำหรับใช้วาดแต่งภาพได้และสามารถตั้งค่าปุ่มกดของปากกาได้ว่าพอกดปุ่มนี้แล้วจะเป็นการบันทึกภาพหน้าจอ (Screen Capture) หรือจะเป็นการกดคลิกขวาก็ได้ แต่ต้องกดค้างเอาไว้แล้วแตะที่หน้าจอไม่เช่นนั้นโปรแกรมจะไม่ทำงาน

เซ็นเซอร์ตรวจจับการทำงานนั้นตอบสนองได้เร็วและมีระยะตรวจเจอก่อนเริ่มทำงานได้ไว สังเกตได้จากปุ่มเคอร์เซอร์แบบจุดที่ปรากฏขึ้นบนหน้าจอเป็นการแจ้งว่าตัวเครื่องตรวจพบปากกาแล้ว โดยจากการทดลองใช้งานดูนั้นปรากฏว่าตัวเคอร์เซอร์ดังกล่าวปรากฏขึ้นมาตั้งแต่เอาปลายปากกาเข้าใกล้หน้าจอราว 1-2 เซนติเมตรด้วยกัน ส่วนการทดสอบเขียนและวาดนั้นถือว่าปากกาตอบสนองได้เร็วและต่อเนื่องไม่แพ้ดินสอแท้ๆ ทีเดียว

จุดน่าสังเกตคือเมื่อทดสอบใช้ปากกากับโปรแกรมวาดเขียนแล้วตัวเซนเซอร์จะตรวจจับการทำงานพร้อมกันทั้งหัวปากกาและมือของผู้ใช้ที่แตะโดนหน้าจอ ทำให้เกิดเส้นที่ไม่ต้องการขึ้นในภาพที่เรากำลังเขียนหรือวาดอยู่ ซึ่งคาดว่าส่วนนี้เกิดจากการไม่มีปุ่มหรือฟังก์ชั่นป้องกันการตรวจจับมือของผู้ใช้นั่นเอง

Screen / Speaker

Lenovo ThinkPad Tablet 2 111

หน้าจอขนาด 10.1 นิ้วที่นั้นมีความคมชัดระดับ HD ที่ 1366×768 พิกเซลตามมาตรฐานของแท็บเล็ต Windows 8 ที่ Microsoft กำหนดเอาไว้ พาเนลหน้าจอเป็น IPS (in-plane Switching) มีจุดเด่นเรื่องสีสันที่สมจริงที่สุดและมุมมองที่กว้างมากถึง 178 องศา ทำให้ผู้ใช้ที่ต้องทำงานกราฟิกหรืองานวาดภาพนั้น มั่นใจได้ว่าแท็บเล็ตรุ่นนี้ให้สีสันที่ดีที่สุดแน่นอน ส่วนขอบบนของตัวเครื่องจะติดตั้ง Webcam ความคมชัดระดับ 1 ล้านพิกเซลเอาไว้ทำ Video Call ซึ่งสามารถตอบสนองการทำงานได้ดีระดับหนึ่ง

ลำโพงที่ติดตั้งมาให้จะมีอยู่สองจุดคือส่วนแนวนอนใต้เครื่องด้านซ้ายส่วนอีกหนึ่งจุดหนึ่งอยู่ที่ด้านหลังของตัวเครื่อง โดยลำโพงจะมีขนาดเล็กทำให้เวลามองผ่านๆ แล้วจะไม่ทันสังเกตเห็น แต่เสียงจากลำโพงเมื่อปรับให้เสียงดังสุดแล้วจะให้พลังเสียงดีและมีมิติของเสียงอีกด้วย ทำให้ตอบสนองกับการดูหนังหรือคลิปผ่าน Youtube ได้อรรถรสมากยิ่งขึ้น

Screen Angle

Lenovo ThinkPad Tablet 2 61

หน้าจอขนาด 10.1 นิ้วของ ThinkPad Tablet 2 นั้นจะเป็นพาเนล IPS ที่ขึ้นชื่อเรื่ององศามุมมองที่กว้างถึง 178 องศาและเป็นพาเนลที่ดีที่สุดในปัจจุบัน โดยมุมมองด้านหน้าจะเห็นว่าสีสันที่ได้จะดูสดใสและคมชัดมาก

Lenovo ThinkPad Tablet 2 71?Lenovo ThinkPad Tablet 2 81

ที่มุมมองด้านข้างฝั่งซ้ายและขวามือจะเห็นว่าการแสดงผลหน้าจอจะไม่มีอาการสีเพี้ยนหรือเกิดเงาขึ้นมา ทำให้เวลาที่ต้องใช้งานร่วมกันหลายๆ คน ก็ยังได้รับอรรถรสอย่างเต็มเช่นเดียวกัน

Lenovo ThinkPad Tablet 2 91?Lenovo ThinkPad Tablet 2 101

ส่วนมุมมองในมุมก้มและเงย ดูจะเป็นอุปสรรคต่อการมองเห็นของพาเนล TN เพราะจะเกิดสีเพี้ยนรบกวนการใช้งาน แต่ใน ThinkPad Tablet 2 ที่มาพร้อมพาแนล IPS นั้น ยังสามารถมองเห็นได้อย่างชัดเจนเช่นเดิม ทำให้ผู้ใช้ไม่ต้องกังวลว่าจะมองไม่เห็นอีกต่อไป ถือได้ว่าการที่ Lenovo เลือกพาแนลชั้นสูงอย่าง IPS มาติดตั้งใน ThinkPad Tablet 2 ก็ทำให้หน้าจอของแท็บเล็ตรุ่นนี้ สามารถตอบสนองการทำงานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพยิ่งขึ้น

Camera

Lenovo ThinkPad Tablet 2 161

กล้องที่ติดตั้งมาให้มีสองตัวด้วยกันคือ กล้องหน้าความละเอียด 2 ล้านพิกเซลและกล้องความละเอียด 8 ล้านพิกเซล โดยกล้องหน้าจะมีไว้สำหรับ Video Call และกล้องหลังสำหรับเก็บภาพที่ต้องการคุณภาพมากขึ้น ซึ่งทีมงานได้ทดสอบเก็บภาพด้วยกล้องทั้งสองมาให้ดูเปรียบเทียบกัน

CamFront

กล้องหน้าความคมชัดระดับ 2 ล้านพิกเซล ที่ทดสอบถ่ายภาพมานั้นจะเห็นได้ว่าภาพค่อนข้างมืดเมื่อเทียบกับกล้องหลัง ซึ่งอันที่จริงแล้วกล้องหน้านี้ทางทีมงานเห็นว่าเหมาะกับการนำไปใช้ทำ Video Call มากกว่านำมาถ่ายภาพ

CamBack

ส่วนกล้องหลังความละเอียด 8 ล้านพิกเซลจะให้สีสันที่คมชัดสวยงามมากกว่ากล้องหลังหลายเท่าเหมาะที่จะนำมาเก็บภาพน่าประทับใจต่างๆ เพราะเก็บรายละเอียดของรูปภาพได้ดีกว่าอย่างเห็นได้ชัด

Connector / Thin And Weight

Lenovo ThinkPad Tablet 2 381

ขนาดของตัวเครื่องเมื่อนำไปเทียบกับนิตยสารแล้วจะสูงเท่ากันแต่จะไม่กว้างเท่า ความหนาเฉพาะตัวแท็บเล็ตดูจะบางกว่ากล่องใส่แผ่น DVD แต่หากรวมกับเคสแล้วจะมีความหนาจะไล่เลี่ยกัน ทำให้เวลาพกพาติดตัวไปใช้งานนอกสถานที่แล้วตัวเครื่องจะมีขนาดเล็กพอดีทำให้สะดวกเวลาพกติดตัวไปใช้งานนอกสถานที่

Lenovo ThinkPad Tablet 2 231

ด้านของพอร์ตเชื่อมต่อจะมีอยู่ทุกฝั่งของตัวเครื่อง เริ่มจากด้านซ้ายจะมีพอร์ต USB 2.0 ขนาดปกติกับช่องสำหรับ microUSB ที่ใช้เป็นช่องสำหรับเชื่อมต่ออะแดปเตอร์ชาร์จแบตเตอรี่ได้อีกด้วย ส่วนด้านขวามือจากทางซ้ายจะเป็นปุ่มป้องกันตัวเครื่องหมุนหน้าจออัตโนมัติ (Auto Rotation) ถัดมาจะเป็นปุ่มเพิ่มลดเสียง (Volume Rokr) และช่อง Audio Jack อีกหนึ่งช่องด้วยกัน

ส่วนด้านบนจะมีปุ่มสำหรับล็อคหน้าจอ,?ช่องสำหรับใส่ microSD Card รวมทั้ง SIM Card เพื่อออนไลน์ด้วยระบบ 3G ?ขอบด้านล่างจะเป็นพอร์ตเชื่อมต่อ Keyboard Docking และ mini HDMI อีกหนึ่งช่องด้วยกัน

ถือได้ว่า ThinkPad Tablet 2 เครื่องนี้มีพอร์ตเชื่อมต่อครบครันมากอีกเครื่องหนึ่ง โดยเฉพาะ USB 2.0 ที่เพิ่มความสะดวกในการถ่ายโอนไฟล์และรองรับ 3G นั้นถือได้ว่าถ้าใครเลือกซื้อแท็บเล็ตเครื่องนี้ไปใช้ก็ไม่ต้องหาอุปกรณ์เสริมใดในภายหลัง

ด้านของน้ำหนักตัวเครื่องพร้อมกับ Screen Cover จะอยู่ที่ประมาณ 854 กรัม แต่ถ้าเพิ่มอะแดปเตอร์เข้าไปอีกชุดจะมีน้ำหนักเพิ่มขึ้นเกือบ 950 กรัมด้วยกัน ซึ่งถือได้ว่าค่อนข้างจะหนักพอสมควร แต่หากเทียบการที่ตัวเครื่องมีพอร์ตเชื่อมต่อครบครัน รวมทั้งปากกาและแบตเตอรี่ที่มีความจุสูง ก็ถือว่าคุ้มกับน้ำหนักในระดับนี้อยู่

Performance / Software

CPUZ Atom

ซีพียู Intel Atom Z2760 ที่มากับแท็บเล็ตรุ่นนี้ จะเป็นซีพียูแบบ 2 คอร์ 4 เธรด สถาปัตยกรรม Clover Trail ขนาด 32 นาโนเมตร มีความเร็วในการทำงานที่ 1.8 GHz พร้อม L2 cache ขนาด 1 MB แบ่งออกเป็น 512 KB ทั้งหมด 2 ส่วนด้วยกันเพื่อเสริมการประมวลผลให้ดียิ่งขึ้น ซึ่งถ้าใช้สำหรับการทำงานทั่วไปแล้ว Intel Atom ก็สามารถรองรับการทำงานได้ไม่ยาก

CPUZ RAM

แรมที่ติดตั้งมาให้นั้นเป็นแบบ DDR3 ความจุที่ 2 GB ซึ่งในส่วนของโปรแกรม CPU-Z รายงานว่าเป็นความจุ 1 GB นั้นอาจเกิดจากการตรวจสอบได้ไม่ตรงกับระบบหลักของอุปกรณ์

GPUZ5

ระบบกราฟิกที่ติดตั้งมาให้นั้นเป็นรุ่น Intel Graphic Media Accelerator ที่ใช้ประมวลผลกราฟิกสำหรับงานทั่วไปเช่น ดูหนังและแสดงผลหน้าจอเป็นหลัก รองรับการใช้งานท่องเว็บหรือดูภาพที่นำมาเปิดดูในแท็บเล็ตได้เป็นอย่างดีเลยทีเดียว

WindowsScore

จากการทดสอบสอบด้วย Windows Index Experience จะเห็นได้ว่ายังอยู่ในระดับ 3-5 คะแนนด้วยกัน ซึ่งส่วนของซีพียูจะมีเพียง 3.4 คะแนน ส่วนหนึ่งก็เพราะ Intel Atom ถูกออกแบบมาให้เป็นซีพียูที่ใช้ทรัพยากรน้อยและเน้นระยะเวลาใช้งานยาวนานเป็นหลักทำให้คะแนน Benchmark ออกมาไม่สูงมากนักเมื่อเทียบกับโน๊ตบุ๊คที่ติดตั้งซีพียู Intel Core i

Storage

หน่วยความจำภายในเครื่องจะมีความจุที่ 64 GB แต่เมื่อใช้งานจริงแล้วจะมีให้ใช้ประมาณ 49.9 GB ด้วยกัน ซึ่งคาดว่าส่วนหนึ่งถูกกันเอาไว้เก็บไฟล์ระบบของ Windows และหักลบพื้นที่ตามจริงของหน่วยความจำทั่วไป ซึ่งถ้าพื้นที่ที่ให้มานั้นไม่เพียงพอต่อการใช้งาน ก็สามารถเพิ่ม microSD Card เข้าไปได้

HD Tune1

จากการทดสอบด้วยโปรแกรม HD Tune ความเร็วการถ่ายโอนข้อมูลต่ำสุดอยู่ที่ 26.7 MB/s และสูงสุดที่ 58.7 MB/s จึงได้ค่าเฉลี่ยอยู่ที่ประมาณ 38.4 MB/s ส่วนค่า Access time นั้น ใช้เวลาเพียง 0.5 ms เท่านั้น ซึ่งถือได้ว่าหน่วยความจำที่ติดตั้งมาให้ในเครื่องนั้น แม้จะมีประสิทธิภาพในการถ่ายโอนข้อมูลไม่สูงนัก แต่การเข้าถึงข้อมูลที่บันทึกเอาไว้สามารถทำได้รวดเร็ว

Screenshot 131

จุดเด่นของ Lenovo ThinkPad Tablet 2 อยู่ที่การติดตั้งแอพฯ สำหรับใช้งานร่วมกับแท็บเล็ต โดยติดตั้งมาให้ในเครื่องด้วยเลย เพื่อปรับแต่งการทำงานให้ดียิ่งขึ้น โดยจะเป็นแอพฯ ของทาง Lenovo เป็นหลัก ซึ่งสังเกตได้จากขอบขวาล่างของแอพฯ จะมีคำว่า Lenovo เขียนเอาไว้เป็นสัญลักษณ์ ที่ดูเหมือนจะออกแบบมาเพื่อใช้งานร่วมกับ Lenovo ThinkPad Tablet 2 เครื่องนี้อย่างชัดเจน

Lenovo Setting

Lenovo Setting เป็นแอพฯ ที่เอาไว้ใช้ปรับตั้งค่าของตัวเครื่อง เช่นระบบการใช้พลังงาน, เสียง, กล้อง และระบบการเก็บข้อมูลการเซ็ตตั้งค่าของตัวเครื่องของเราเอาไว้ในระบบ Cloud เป็นต้น ซึ่งถ้าหากปรับตั้งค่าอีกเล็กน้อย ก็จะทำให้สามารถใช้งานต่อเนื่องได้ยาวนานและมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

Support

ส่วนของ Lenovo Support นั้นจะรวมเอาระบบการลงทะเบียนอุปกรณ์และวิธีการใช้งานตัวเครื่องเอาไว้สำหรับผู้ใช้ที่เพิ่งใช้งาน Lenovo ได้เรียนรู้วิธีการใช้งานแท็บเล็ตนี้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ รวมทั้งสามารถเช็คตัวเครื่องได้ว่ามีปัญหาส่วนใดและเช็คระยะเวลาการรับประกันตัวเครื่องได้อีกด้วย ถือว่าเป็นแอพฯ ที่รวมบริการสนับสนุนตัวเครื่องเอาไว้ครบครัน

Battery / Heat / Noise

Screenshot 331

แบตเตอรี่ที่ติดตั้งมาให้ในเครื่องมีความจุมากถึง 7,500 มิลลิแอมป์ ซึ่งถือว่าเป็นความจุที่มากพอจะทำให้ใช้งานต่อเนื่องได้เป็นระยะเวลายาวนานกว่าแบตเตอรี่จะหมดและต้องชาร์จพลังงานกลับเข้าไปใหม่ ซึ่งจากการทดสอบนำไปใช้งานดูคลิปและเล่นอินเตอร์เน็ตโดยเปิดความสว่างหน้าจอสูงสุดและเสียงดังราว 70% นั้นพบว่าตัวเครื่องสามารถใช้งานต่อเนื่องได้ราว 8 ชั่วโมงกับ 30 นาทีด้วยกัน ซึ่งถือว่าเป็นตัวเลขที่น่าประทับใจทีเดียว

Lenovo ThinkPad Tablet 2 241

สำหรับระยะการใช้งานที่ยาวนานนั้นอาจเป็นเพราะซีพียู Intel Atom ที่ติดตั้งมาให้นั้นเป็นซีพียูที่ไม่กินพลังงานมากและตอบสนองการใช้งานได้ดีพอสมควร ซึ่งหากใช้แค่ทำงานทั่วไปและเล่นอินเตอร์เน็ตเป็นหลักก็ไม่ต้องห่วงว่าแบตเตอรี่จะหมดลงง่ายๆ?

ระหว่างใช้งานแทบไม่พบความร้อนรบกวน คาดว่าเพราะซีพียู Intel Atom ที่เป็นซีพียูที่กินทรัพยากรตัวเครื่องน้อยทำให้เกิดความร้อนระหว่างใช้งานน้อยตาม ทำให้แทบไม่รู้สึกถึงความร้อนระหว่างใช้งาน นอกจากนี้การนำเคสมาสวมเครื่องเอาไว้แล้วปัญหาเรื่องความร้อนก็แทบไม่มีเลย

Conclusion / Award

Lenovo ThinkPad Tablet 2 481

นับว่า Lenovo ThinkPad Tablet 2 เครื่องนี้เป็นหนึ่งในแท็บเล็ต Windows 8 ที่ตรงตามเงื่อนไขตัวเครื่องของ Microsoft ไม่ว่าจะเป็นหน้าจอขนาด 10.1 นิ้วกับความละเอียดหน้าจอ 1366×768 พิกเซล ติดตั้ง Windows 8 หรือ Windows 8 Pro ไว้ให้ใช้งาน ซึ่งจุดเด่นของแท็บเล็ตประเภทนี้จะทำให้ผู้ใช้สามารถติดตั้งโปรแกรมอื่นๆ เพิ่มได้ เรียกได้ว่าประสิทธิภาพที่ได้นั้นแทบไม่ต่างอะไรกับโน๊ตบุ๊คทั่วไปเลย

นอกจากสเปกจะตรงตามเงื่อนไขของ Microsoft แล้วก็ยังมีปากกา Stylus พร้อมดีไซน์ที่คงความเป็น ThinkPad เอาไว้ ทำให้มีตัวเลือกอื่นๆ นอกเหนือจากการใช้นิ้วขีดเขียนไปบนหน้าจอรวมถึงมีพอร์ตเชื่อมต่อให้ครบครัน ทำให้ใครที่กำลังมองหาแท็บเล็ต Windows 8 นั้น ก็อาจจะมี Lenovo ThinkPad Tablet 2 ไว้เป็นอีกทางเลือกหนึ่งเวลาหาซื้อแท็บเล็ตรุ่นใหม่มาใช้งาน

Lenovo ThinkPad Tablet 2 471

สำหรับเครื่องที่ทางทีมงานได้มารีวิวนั้นจะเป็นรุ่นที่ดีสุดของ ThinkPad Tablet 2 ซึ่งถ้าใครคิดว่าไม่จำเป็นต้องเป็น Windows 8 Pro เสมอไปก็สามารถลดลงมาเป็น Windows 8 รุ่นธรรมดาก็ได้เหมือนกัน ราคาลดลงไปเกือบ 5,000 บาทเลยทีเดียว โดยที่สเปกจะเหมือนกันหมด ดังนั้นถ้าคิดว่าขอให้เป็น Windows 8 ก็พอ แล้วประหยัดลงอีกสักหน่อยก็แนะนำรุ่นนี้ไปเป็นอีกหนึ่งตัวเลือกสำหรับใช้งาน

ชมสเปกของ Lenovo ThinkPad Tablet 2 36795LT ได้ที่นี่

ซึ่งถ้าไม่สะดวกที่จะพกพาโน๊ตบุ๊คติดตัวหรือต้องการความคล่องตัวเป็นหลักล่ะก็ Lenovo ThinkPad Tablet 2 เครื่องนี้ก็เป็นตัวเลือกที่ดีเพราะเราสามารถใช้งานเป็นแท็บเล็ตหรือจะเป็นโน๊ตบุ๊คก็ได้ ถือเป็นอีกตัวเลือกสำหรับคนที่ต้องการอุปกรณ์ที่รองรับการทำงานได้รอบด้านอีกตัวเลือกหนึ่งที่ไม่ควรมองข้าม

 

ข้อดี

  • งานประกอบเรียบร้อยสวยงาม ให้ความแข็งแรง
  • ดีไซน์คงความเป็น ThinkPad เอาไว้และดูสวยงามทันสมัย
  • มีปากกา Stylus สำหรับเสริมการใช้งานได้สะดวกยิ่งขึ้น
  • ซีพียูเป็น Intel Atom ประหยัดและใช้พลังงานไม่มาก
  • หน้าจอเป็นพาเนลชั้นสูงอย่าง IPS พร้อมความคมชัดระดับ HD (1366×768 พิกเซล) ตามมาตรฐานของ Microsoft
  • รองรับ 3G ครอบคลุมทุกเครือข่าย

ข้อสังเกต

  • ไม่มีปุ่มสำหรับล็อคป้องกันมือสัมผัสหน้าจอขณะที่กำลังใช้ Stylus
  • มีราคาค่อนข้างสูงเมื่อเทียบกับแท็บเล็ต Windows 8 บางรุ่น
Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

How to

ไอแพดชาร์จไม่เข้าไม่ต้องตกใจ มีวิธีแก้ไขง่ายๆ ทำได้ด้วยตัวเองไม่ต้องส่งช่างให้เปลืองเงินอีกด้วย!! ยุคนี้ไม่ว่าใครก็ยอมรับว่าไอแพดเป็นแท็บเล็ตที่ดี ใช้ทำงานได้ยอดเยี่ยมไม่แพ้คอมพิวเตอร์แต่บางคนก็อาจเจอปัญหาว่าใช้ไปสักพักแล้วไอแพดชาร์จไม่เข้าเสียอย่างนั้นจนต้องพาเข้าศูนย์ Apple หรือถ้าหมดประกันก็ต้องพึ่งร้านตู้เจ้าต่างๆ ซึ่งก็ไม่รู้ว่าจะแก้ปัญหาได้ถูกจุดหรือก่อปัญหาอื่นเพิ่มแทนกันแน่? ซึ่งวิธีแก้ปัญหาไอแพดชาร์จไม่เข้านั้นง่ายกว่าที่คิดมากสามารถแก้เองก่อนได้ ถ้าเกินฝีมือแก้เองไม่ได้จะส่งช่างให้เช็คโดยละเอียดก็ไม่เสียดายภายหลังแน่นอน ปัญหาการชาร์จไม่เข้า หลักๆ คือพอร์ต USB-C หรือ Lightning อาจมาจากความสกปรกไม่ว่าจะหน้าคอนแท็คทองเหลืองเกิดคราบออกไซด์หรือมีฝุ่นจากกระเป๋าเข้าไปอุดตันเยอะจนดันหัวสายชาร์จไม่เข้า, สายชาร์จก็ไม่ได้มาตรฐานเลยชาร์จไม่ได้ ไปจนถึงเรื่องง่ายๆ อย่างการเสียบชาร์จเข้าพอร์ต USB ของพีซีหรือโน๊ตบุ๊คแล้วกระแสไฟไม่พอชาร์จก็อาจเกิดขึ้นได้เหมือนกัน ซึ่งปัจจัยต่างๆ ในตัวอย่างก็แก้ได้ไม่ยาก...

รีวิว Huawei

บอกลาแสงจ้าด้วยหน้าจอ PaperMatte Display บน HUAWEI MatePad 11.5 PaperMatte Edition ได้รับ 3 การรับรองสถาบันชั้นนำจาก SGS Low Visual Fatigue Premium Performance Certification, TUV Rheinland Low Blue Light...

Buyer's Guide

แท็บเล็ตราคาไม่เกิน 3000 บาทอยากซื้อไว้ดูหนังหรืออ่านหนังสือก็ได้นะ! แม้แท็บเล็ตราคาไม่เกิน 3000 บาทจะดูราคาไม่แพงมากจนบางคนติดภาพว่าประสิทธิภาพของมันคงทำอะไรไม่ได้มาก แต่จริงๆ แล้วชิปเซ็ตยุคใหม่นี้ก็มีประสิทธิภาพดีขึ้นพอควร จะใช้ดูคลิปบน YouTube หรือใช้เป็น Ebook Reader ก็ยังได้ แถมส่วนใหญ่ติดตั้งพอร์ต USB-C มาให้โอนไฟล์และชาร์จแบตเตอรี่แล้ว และขนาดตัวเครื่องก็พกพาง่ายเพียง 8 นิ้วเท่านั้น จึงหยิบใส่กระเป๋าไปไหนมาไหนได้ง่ายขึ้นมาก อย่างไรก็ตามเนื่องจากเป็นแท็บเล็ตราคาประหยัดทำให้ผู้ผลิตไม่ค่อยอัปเดตเวอร์ชั่น Android ให้เป็นปัจจุบันนัก...

รีวิว Lenovo

Lenovo LOQ 16APH8 ลูกเล่นเยอะ สเปคแรง ฟีเจอร์ครบเครื่อง เกมเมอร์ถูกใจแน่นอน! เกมมิ่งโน๊ตบุ๊คในระดับราคา 40,000~60,000 บาท ก็ยังได้รับความสนใจจากเกมเมอร์อย่างต่อเนื่อง ไม่ว่าจะฟีเจอร์ครบเครื่องและสเปคต่อราคากำลังดี อย่าง Lenovo LOQ 16APH8 หัวหอกจาก Lenovo ตัวแทน Legion Series ที่จัดสเปค AMD Ryzen...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก