Connect with us

Hi, what are you looking for?

Tips & Tricks

Start MenuX สร้างเมนูสตาร์ทฉลาดๆ บน Windows 8

ก่อนหน้านี้เราเคยได้นำเสนอเกี่ยวกับการหาทางออกในเรื่อง Menu Start ที่หลายคนพยายามขวนขวายหามาใช้ เพราะบน Windows 8

ก่อนหน้านี้เราเคยได้นำเสนอเกี่ยวกับการหาทางออกในเรื่อง Menu Start ที่หลายคนพยายามขวนขวายหามาใช้ เพราะบน Windows 8 นั้นถูกถอดออกไปอย่างไม่มีดี ทางแก้ด้วยการนำมาใส่ใน Task bar ก็เหมือนกับว่าไม่ใช่ทางออกที่ดีนัก เนื่องจากใช้งานยาก ไม่ค่อยยืดหยุ่น ที่สำคัญไม่สวยโดนใจเหมือนกับที่เคยใช้บน Windows 7 ซึ่งก็ทำให้เสียอารมณ์พอสมควร แต่วันนี้ไม่ต้องนั่งเศร้าอีกต่อไปแล้ว เพราะโปรแกรม Start MenuX มีทางออกแบบแฮปปี้เอนดิ้งให้คุณ ที่จะได้สัมผัสกับ Menu Start อันสวยโดยใจ แถมยังใช้งานง่ายแบบง่ายๆ มาให้ได้รู้จักกัน

Start MenuX เป็นโปรแกรมสำหรับสร้าง Start Menu แบบน่ารักๆ ที่ใช้งานง่าย ให้การทำงานและสัมผัสที่คล้ายคลึงกับการใช้งานบนวินโดวส์ในรุ่นผ่านๆ มา ไม่ว่าจะเป็นรูปร่างหน้าตาหรือฟังก์ชันให้ปรับแต่งได้ในระดับหนึ่ง ซึ่งมีให้เลือกทั้งแบบฟรีและแบบ Pro ที่ต้องเสียค่าใช้จ่าย แต่ก็จะได้ลูกเล่นที่มากขึ้น ส่วนจะคุ้มหรือไม่และใช้งานยากง่ายอย่างไร ต้องลองมาดูกัน อันดับแรกให้ไปดาวน์โหลดโปรแกรม Start MenuX มาเสียก่อน โดยเข้าไปที่ www.startmenu7.com จากนั้นก็ติดตั้งและพร้อมใช้งานได้ทันที

Advertisement

StartX 2
เมื่อติดตั้งเสร็จเรียบร้อยแล้ว จะสังเกตได้ว่ามีโลโก้หน้าต่างคล้ายกับ Windows 8 แสดงขึ้นมาที่มุมซ้ายล่างของหน้าต่าง ซึ่งเป็นตำแหน่งเดียวกับ Start Menu ปกติที่เคยใช้กันบนวินโดวส์ 7 นั่นเอง

StartX 3
เมื่อคลิกเข้าไปไม่ว่าจะเป็นแอพพลิเคชันหรือฟังก์ชันต่างๆ ที่อยู่บนวินโดวส์ ก็จะถูกนำมาไว้รวมกัน พร้อมแยกหมวดหมู่ออกอย่างชัดเจน เพื่อเรียกใช้งานได้สะดวกยิ่งขึ้น

StartX 4
แสดงให้เห็นว่าในแต่ละเมนู มีเครื่องมือต่างๆ มาให้อย่างครบครันจริงๆ ไม่ต้องมาเรียกทีละตัว เพราะบางทีจำชื่อแอพฯ ไม่ได้ ก็จะกลายเป็นปัญหาทันที แถมยังดูคุ้นเคยกันเป็นอย่างดีอีกด้วย

StartX 5
หัวข้อ Option ที่อยู่บริเวณด้านล่างขวาของโปรแกรม เอาไว้ใช้สำหรับปรับแต่ง เพื่อให้งานได้ตรงกับการใช้งานมากยิ่งขึ้น

StartX 6
ในหน้า Option นี้ สามารถปรับแต่งการใช้งานต่างๆ ได้ตั้งแต่ System Information, Personalization, Start button และ Control ในหน้าแรกนี้มีให้ปรับตั้งแต่ ในส่วนของการทำงานของโปรแกรมร่วมกับระบบปฏิบัติการ

StartX 7
หน้าถัดมาเป็นในส่วนของ Personalization สำหรับการปรับแต่งหน้า Metro UI และรายละเอียดการจัดหมวดหมู่ของโปรแกรม

StartX 8
ในส่วนของ Start button สำหรับการเปลี่ยนปุ่ม Start ที่จะแสดงผลบนหน้าจอนั่นเอง มีให้เลือกหลายรูปแบบทีเดียว

StartX 9
สำหรับการเปลี่ยนปุ่มในการเรียกใช้โปรแกรมต่างๆ เราสามารถกำหนดเองได้ ว่าจะใช้ปุ่มใดเพื่อเรียกใช้งานนั่นเอง

StartX 10
หรือถ้าต้องการจะเพิ่มไอเท็มเข้าสู่หน้าเมนู Start เช่นเดียวกับการ Pin หรือ UnPin บนเมนูปกติ ก็สามารถคลิกที่ปุ่มรูป โฟลเดอร์ที่มีเครื่องหมายบวกสีเขียวด้านบน

StartX 11
จากนั้นเลือกไปที่โปรแกรมหรือฟังก์ชันที่มีให้เลือกทั้ง Commands, Folder และ Line ให้คลิกหน้าโปรแกรมที่ต้องการ เมื่อเลือกเสร็จเรียบร้อย ก็จะสังเกตได้ว่า เมนูโปรแกรมที่เราเลือกมานั้น จะมาปรากฏอยู่ที่หน้า Start Menu ให้ทันทีเพื่อพร้อมใช้งาน

นับว่า Start MenuX เป็นโปรแกรมที่นอกจากช่วยให้เราได้ใช้ Menu Start ได้สมใจอยากบน Windows 8 แล้ว ยังรับหน้าที่จัดการการเรียกใช้งานอุปกรณ์ต่างๆ มาอย่างครบครัน แม้ว่าจะเป็นฟรีเวอร์ชัน แต่ก็ใช้งานได้อย่างน่าทึ่งทีเดียว

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

IT NEWS

Steam เป็นซอฟต์แวร์จำหน่ายสินค้าดิจิทัล ที่พัฒนาโดยบริษัท Valve Corporation โดย Steam จะเข้ามาช่วยจัดการสิทธิทางดิจิทัล วิดีโอเกมแบบหลายผู้เล่น และเครือข่ายสังคม ล่าสุดมีข้อมูลออกมาจาก Valve บริษัทที่ก่อตั้ง Steam ว่า Steam จะยุติการใช้งานบน Windows 7 และ 8 ภายในสิ้นปีนี้ ใครก็ตามที่ใช้ OS...

Tips & Tricks

ปุ่ม Start Menu ถือว่าเป็นบางสิ่งที่เคยถูกเอาออกไปจากระบบปฏิบัติการ Windows ในช่วงหนึ่ง และไมโครซอฟท์ก็ยอมรับกับการเรียกร้องของผู้ใช้ั ด้วยการนำปุ่มกลับมาคืนใน Windows 8.1

Notebook News

ในช่วงหลังมานี้ หลายคนที่ติดตามเรื่องของ Windows 10 ยิ่งช่วงที่มีอัพเดตเยอะๆ ก็ยังหวังว่าจะมีการเปลี่ยนแปลงเพิ่มเติม โดยเฉพาะเรื่องของอินเทอร์เฟส ที่มักจะมีข่าวหลุดมาบ่อยๆ ซึ่งล่าสุดก็เป็นเรื่องของ Start Menu ที่ช่วงหลังมีส่วนต่อการใช้งานมากขึ้น และเป็นเหมือนด่านแรก ที่ให้ผู้ใช้เข้าถึงโปรแกรมและการใช้งานได้ง่ายขึ้น ซึ่งข่าวนี้แน่นอนว่าคงไม่ใช่การถอดออกไป แต่เป็นการปรับดีไซน์ใหม่ ให้ดูทันสมัยและน่าใช้ อย่างไรก็ดี กับภาพชุดแรกที่ออกมานี้ ก็น่าจะเป็นสิ่งที่ทำให้หลายคนกำลังคาดหวังว่าจะมีการเปลี่ยนแปลงใหม่ๆ เกิดขึ้นในช่วงของการอัพเดตใหญ่ในครั้งหน้า ในช่วงต้นปีที่ผ่านมา ก็มีข่าวลือหนาหูว่าไมโครซอฟท์อาจจะยกเลิกการใช้ Live...

Other News

ในทุกวันนี้ยังมีการใช้ Windows รุ่นเก่าอยู่ Windows maker เลยทำการปล่อยตัว Microsoft Edge รุ่นทดลองสำหรับใช้กับ Windows 7, Windows 8,

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก