Connect with us

Hi, what are you looking for?

PC Buyer's Guide

เรียกคืนคุณสมบัติ Start Menu ที่หายไปใน Windows 8 ให้กลับมา

เรื่องของ Start Menu กลายเป็นเรื่องที่สร้างความปั่นป่วนให้กับผู้ใช้ได้อย่างไม่น่าเชื่อ จากแถบ Start Menu เดิมที่หลายๆ คนคุ้นเคยกันมาตั้งแต่วินโดวส์ในยุคเก่าก่อน ไม่ว่าจะเป็น Windows XP, Vista เรื่อยมาจนถึง Windows 7 อยู่ๆ ก็หายไป กลายมาเป็นหน้าจอ Metro UI แทน ซึ่งก็เล่นเอาบางคนงงกันไปพักใหญ่ ก่อนที่จะกลายมาเป็นกระแสเรียกร้องให้ Start Menu ดังกล่าวนี้กลับมาเหมือนเดิม ซึ่งแน่นอนว่าก็ได้กลับคืนมาเกือบเต็มรูปแบบบน Windows 8.1 ล่าสุดที่ทางไมโครซอฟท์ได้ปล่อยออกไปให้ได้ใช้กัน แต่สำหรับผู้ที่ยังใช้ Windows 8 ตัวเดิมนั้นเล่าจะทำอย่างไร วันนี้เรามีคำตอบมาให้คุณแล้ว

วิธีการสร้าง Start Menu จากในส่วนของ Taskbar แบบสั้นๆ ง่ายๆ แต่ใช้งานได้จริงๆ ซึ่งคงต้องบอกไว้ตรงนี้ว่า แม้ว่าจะไม่ได้ออกมาเป็นรูปแบบของ Start Menu แบบเป๊ะๆ แต่ก็สามารถใช้งานแก้ขัดไปก่อนได้อย่างสบายๆ แถมยังใช้วิธีแบบสั้นๆ ง่ายๆ ในการสร้างเมนูนี้ขึ้นมา รวมถึงสามารถประยุกต์ใช้ในการเพิ่มเมนูต่างๆ เพิ่มเติมเข้าไปได้อีกด้วย ซึ่งจะช่วยให้ผู้ใช้ไม่ต้องไปยุ่งยากวุ่นวายในการหาโปรแกรมมาติดตั้งเพิ่มเติม เพียงแต่ใช้ฟังก์ชันเดิมๆ ที่อยู่วินโดวส์ 8 ให้เป็นประโยชน์นั่นเอง ส่วนวิธีการจะทำอย่างไรนั้น ต้องตามมาดูกัน

Advertisement

186

ขั้นแรกให้ไปเปิดออปชันให้ระบบทำการ Show Hidden File เสียก่อน ด้วยการเข้าไปที่ Windows Explorer แล้วไปที่เมนู File > Option > Folder Option เลือกที่เมนู View ใส่เครื่องหมายที่หัวข้อ Show Hidden Files, Folders and Drives

260

ต่อมาให้คลิกขวาที่ Menu bar ด้านล่างของหน้าจอวินโดวส์ แล้วเลือกที่หัวข้อ New Toolbar? ที่หัวข้อ Toolbars

432

จากนั้นให้คลิกไปตามพาธดังนี้ C:\Users\username\AppData\Roaming\Microsoft\Windows\Start Menu แล้วเลือกโฟลเดอร์ จากนั้นคลิกที่ Select Folder เท่านี้ Start Menu ก็จะเริ่มทำงาน

614

วิธีการที่จะเข้าไปใช้ในส่วนของ Start Menu ก็ให้เข้าไปที่แถบเมนูบาร์ด้านขวาของหน้าจอวินโดวส์ จากนั้นคลิกที่เครื่องหมายลูกศร 2 ขีด เท่านี้ก็จะปรากฏ Start Menu ขึ้นมาให้เห็น ซึ่งเราสามารถเรียกฟังก์ชันหรือโปรแกรมของระบบในบางส่วนออกมาใช้ได้ทันที

516

ส่วนถ้าต้องการที่จะเพิ่มเมนูอื่นๆ เข้าไป ก็ให้คลิกขวาที่ Menubar ด้านล่างเหมือนเดิม จากนั้นคลิกไปที่ Menubar และใส่เครื่องหมายหน้าฟังก์ชันต่างๆ ที่ต้องการเพิ่มเข้าไปได้ทันที

เป็นวิธีการสั้นๆ ง่ายๆ ที่ช่วยให้คุณสามารถนำเอาเมนูบาร์ แม้จะเป็นแบบที่ไม่ได้เต็มรูปแบบเช่นเดียวกับที่ปรากฏอยู่ในวินโดวส์ 7 รวมถึงไม่ได้อยู่ในบริเวณเดิมที่คุ้นหูคุ้นตา แต่ก็ใช้งานได้ใกล้เคียงทีเดียว ดังนั้นหากคิดว่าต้องการจะใช้งานฟังก์ชันดังกล่าวนี้แก้ขัดไปก่อน ก็ลองทำกันดูเผื่อว่าอาจจะช่วยให้การใช้งานร่วมกับวินโดวส์ 8 ได้คล่องตัวยิ่งขึ้น

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

Tips & Tricks

ปุ่ม Start Menu ถือว่าเป็นบางสิ่งที่เคยถูกเอาออกไปจากระบบปฏิบัติการ Windows ในช่วงหนึ่ง และไมโครซอฟท์ก็ยอมรับกับการเรียกร้องของผู้ใช้ั ด้วยการนำปุ่มกลับมาคืนใน Windows 8.1

Notebook News

ในช่วงหลังมานี้ หลายคนที่ติดตามเรื่องของ Windows 10 ยิ่งช่วงที่มีอัพเดตเยอะๆ ก็ยังหวังว่าจะมีการเปลี่ยนแปลงเพิ่มเติม โดยเฉพาะเรื่องของอินเทอร์เฟส ที่มักจะมีข่าวหลุดมาบ่อยๆ ซึ่งล่าสุดก็เป็นเรื่องของ Start Menu ที่ช่วงหลังมีส่วนต่อการใช้งานมากขึ้น และเป็นเหมือนด่านแรก ที่ให้ผู้ใช้เข้าถึงโปรแกรมและการใช้งานได้ง่ายขึ้น ซึ่งข่าวนี้แน่นอนว่าคงไม่ใช่การถอดออกไป แต่เป็นการปรับดีไซน์ใหม่ ให้ดูทันสมัยและน่าใช้ อย่างไรก็ดี กับภาพชุดแรกที่ออกมานี้ ก็น่าจะเป็นสิ่งที่ทำให้หลายคนกำลังคาดหวังว่าจะมีการเปลี่ยนแปลงใหม่ๆ เกิดขึ้นในช่วงของการอัพเดตใหญ่ในครั้งหน้า ในช่วงต้นปีที่ผ่านมา ก็มีข่าวลือหนาหูว่าไมโครซอฟท์อาจจะยกเลิกการใช้ Live...

Windows Zone

ใน Windows 10 นั่นมีฟีเจอร์ใหม่ที่เรียกว่า Task View โดยจะคอยช่วยสลับหน้าจอการทำงานของโปรแกรม โดยที่สามารถทำงานหลายอย่างได้พร้อมกัน ได้อย่างรวดเร็ว และสามารถปิดโปรแกรมได้ทันที

Tips & Tricks

ใครที่เคยเจอปัญหาปุ่ม Start Menu ค้าง หรือ ไม่ทำงาน กดที่คีย์บอร์ดก็ยังเงียบสนิท ในบทความนี้จึงจะมาสอนวิธีแก้ไขปัญหา Start Menu ไม่ทำงาน สำหรับคนที่ลองแก้หลายๆ วิธีแล้วยังไม่หาย เพื่อนๆ ลองทำตามวิธีที่ทางทีมงานแนะนำดูกัน ไม่ยากแน่นอน

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก