Connect with us

Hi, what are you looking for?

How to

สำรองไฟล์ในฮาร์ดดิสก์ SSD ได้ง่ายๆ ด้วยโปรแกรม Comodo Backup

การแบ็กอัพไฟล์หรือการสำรองไฟล์ เป็นวิธีที่เรียกได้ว่าให้ความปลอดภัยในการใช้งานข้อมูลมากที่สุด โดยเฉพาะอย่างยิ่งคนที่มีข้อมูลจำนวนมากเก็บไว้ในเครื่อง ซึ่งมีความเสี่ยงสูงต่อการสูญเสีย ยิ่งการเก็บไว้ในไดรฟ์ที่ติดตั้งระบบด้วยแล้ว ยิ่งเสี่ยงมากยิ่งขึ้น ที่สำคัญด้วยการที่ปัจจุบันมีฮาร์ดดิสก์แบบใหม่อย่าง SSD หรือ Solid State Drive ซึ่งเป็นฮาร์ดดิสก์ในลักษณะของNAND Flash ที่ทราบกันดีว่า หากเกิดปัญหาขึ้นมาเมื่อใด โอกาสจะแก้ไขหรืแอกู้ข้อมูลกลับมาได้นั้นยากเย็นทีเดียว หากมีการเตรียมตัวที่ดีแต่เนิ่นๆ ก็จะช่วยลดความเสี่ยงเหล่านั้นได้ดีทีเดียว

ส่วนวิธีการนั้นก็ทำได้หลายวิธี ตั้งแต่วิธีเดิมๆ ง่ายๆ ก็คือ การ Copy ด้วยตัวเอง ด้วยการสั่ง Copy file ลงในอุปกรณ์ที่ต้องการจัดเก็บ อย่างเช่น ฮาร์ดดิสก์ต่อภายนอกหรือจะใส่ไว้ในแผ่นดีวีดีก็ได้ แต่วิธีการนี้ดูจะช้าและไม่แน่นอน เพราะจะใช้เวลาค่อนข้างนาน พอเริ่มขี้เกียจก็ไม่อยากทำ ซึ่งก็ดูจะไม่เกิดเป็นผลที่ชัดเจนนั่นเอง ดังนั้นอีกวิธีการหนึ่งที่น่าสนใจก็คือ การใช้ซอฟต์แวร์เข้ามาช่วยจัดการ อย่างเช่น โปรแกรม Comodo Backup ที่ใช้งานง่ายและมีแบบฟรีเวอร์ชันให้ใช้งานอีกด้วย

Advertisement

Comodo Backup 1

?
1
เริ่มแรกให้ดาวน์โหลดโปรแกรม Comodo Backup มาติดตั้งไว้ในเครื่องเสียก่อน โดยจะมีฟังก์ชันในการแบ็คอัพปกติและการแบ็คอัพร่วมกับระบบ Cloud storage แต่ต้องมีการสร้าง Account สำหรับการอัพโหลดและจัดเก็บ
?
?

Comodo Backup 2

?
2
เมื่อเข้าสู่หน้าโปรแกรม ควรเข้าไปตั้งค่าสิ่งต่างๆ ให้เรียบร้อยเสียก่อน ด้วยการคลิกที่ Setting ที่แถบเมนูด้านบนขวา จากนั้นตั้งค่าในส่วนของ Backup Location ด้วยการคลิกที่ Browse? แล้วเลือกไดรฟ์และโฟลเดอร์ที่ต้องการจัดเก็บ ถ้าในกรณีที่ต้องการเก็บลงในฮาร์ดดิสก์ต่อภายนอก ก็ให้ต่อฮาร์ดดิสก์เสียก่อน
?
?

Comodo Backup 4

?
3
เลือกฮาร์อดิสก์หรือพื้นที่ในการจัดเก็บ Backup file เพื่อกำหนดให้ระบบเข้าสู่การจัดเก็บเป็นค่าปกติทุกครั้ง
?
?

Comodo Backup 5

?
4
จากนั้นคลิกไปที่แถบ Backup ด้านขวามือของหน้าต่าง ให้เข้าไปกำหนดรูปแบบการแบ็กอัพหรือ Backup Type ในหัวข้อนี้ สามารถเลือกได้ว่าต้องการแบ็กอัพแบบใด มีให้เลือก 3 แบบคือ
-Full แบ็กอัพข้อมูลทั้งหมดตามที่กำหนดไว้
-Differential แบ็กอัพเฉพาะไฟล์ที่ไม่ได้มีแบ็กอัพไว้ในที่จัดเก็บ
-Incremental แบ็กอัพเฉพาะไฟล์ที่มีการเปลี่ยนแปลงหรืออัพเดต จากแบ็กอัพเดิมที่เก็บเอาไว้
?
?

Comodo Backup 6

?
5
เสร็จแล้วลงมาที่ช่องด้านล่างในหัวข้อ Backup Format ซึ่งเป็นการเลือกรูปแบบในการจัดเก็บ ในที่นี้เลือกได้ตามใจชอบ ว่าต้องการทำเป็น CBU, Zip, ISO หรือเป็นแบบธรรมดาก็ได้เช่นกัน
?
?

Comodo Backup 7

?
6
เลือกไดรฟ์ของไฟล์ต้นทางที่ต้องการจัดเก็บ โดยเลือกครั้งละหลายไดรฟ์หรือจะทีละไดรฟ์ก็ได้เช่นกัน จากนั้นคลิก Next
?
?

Comodo Backup 91

?
7
เสร็จแล้วก็จะมาถึงขั้นตอนสุดท้าย ที่โปรแกรมจะจัดการให้ โดยจะกำหนดชื่อไฟล์ของตัว Backup ให้หรือถ้าต้องการเปลี่ยนชื่อและสถานที่จัดเก็บก็เปลี่ยนจากตรงนี้ได้ทันที
?
?

Comodo Backup 11

?
8
นอกจากนี้ในกรณีที่ต้องการตั้งเวลาหรือ Schedule ในการจัดเก็บให้ระบบทำเป็นประจำอัตโนมัติ ก็สามารถเข้ามาตั้งได้ที่หัวข้อ Backup ด้านซ้ายมือ โดยเรามีหน้าที่ในการกำหนดช่วง วัน เวลาและความถี่ได้เอง เมื่อเสร็จแล้วให้คลิกที่ Save Schedule ได้ทันที
?
?

เป็นอีกหนึ่งวิธีง่ายๆ ที่สามารถสร้างความปลอดภัยให้กับระบบข้อมูลของคุณ โดยเฉพาะคนที่ใช้ SSD ที่ไม่แน่ใจในเรื่องของการจัดเก็บข้อมูล Comodo Backup น่าจะเป็นอีกทางเลือกหนึ่งที่ช่วยให้คุณสำรองข้อมูลได้อย่างสะดวก รวดเร็วมากทีเดียว

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

PR-News

Lexar แบรนด์ชั้นนำด้านโซลูชั่นหน่วยความจำระดับโลก เปิดตัวผลิตภัณฑ์ SSD แบบพกพารุ่นใหม่ 3 รุ่น ซึ่งประกอบด้วย: Lexar SL500 Portable SSD ขนาดเล็กพกพาสะดวก, Lexar SL500 Portable SSD with Magnetic Set ที่มาพร้อมชุดแม่เหล็กเพิ่มความสะดวกในการใช้งาน และ Lexar ARMOR...

PR-News

ผลงานที่ยอดเยี่ยมด้าน SSD และการบริการลูกค้าที่ได้รับการยอมรับนำไปสู่ส่วนแบ่งการตลาด 23.8% สถานะทางธุรกิจที่แข็งแกร่งยังคงเติบโตต่อเนื่องไปจนปี 2567 Kingston Technology ผู้นำด้านผลิตภัณฑ์หน่วยความจำและโซลูชันเทคโนโลยีระดับโลก ประกาศความสำเร็จหลังสามารถคงตำแหน่งผู้นำอันดับ 1 ประจำไตรมาส (QoQ) ไว้ได้อีกครั้ง โดยการดำเนินงานที่มีประสิทธิภาพอย่างต่อเนื่องนี้ส่งผลให้ Kingston ครองส่วนแบ่งตลาดด้าน SSD ได้ถึง 23.8% ในปี 2566 ข้อมูลจาก TRENDFOCUS...

Accessories review

Kingston XS1000 2TB ของดีควรมีติดกระเป๋าคนทำงาน! เซฟงานเร็วจริง พกง่ายจัด!! นอกจากฮาร์ดดิสก์ในคอมแล้ว หลายคนก็มี External Harddisk หรือ SSD เช่น Kingston XS1000 2TB ติดกระเป๋าเอาไว้เซฟงานสักชิ้นสองชิ้น เผื่อแบ็คอัพ, โอนไฟล์จากกล้องหรือสมาร์ทโฟนโอนภาพและคลิปออกมาเอาไปจัดการต่อในโปรแกรมตัดต่อภาพหรือวิดีโอก่อนอัพโหลดหรือส่งงานให้ลูกค้าได้สะดวกยิ่งขึ้น ยิ่งใครเป็นคนทำงานออฟฟิศแบบไฮบริดเอางานจากออฟฟิศกลับไปทำต่อที่บ้านในวันที่ Work From Home ต่อได้สะดวกขึ้นและประหยัดเวลามากเพราะตัวไดรฟ์นอกจากเล็กแล้วยังโอนถ่ายไฟล์ได้เร็วสุดถึง...

How to

ไดร์ d หาย 8 วิธีแก้หาไดร์ไม่เจอ Windows 11 ตรวจเช็ค กู้คืนไดร์ให้กลับมาฉบับปี 2023 ไดร์ d หาย หาไดร์ไม่เจอ เกิดจากอะไร แก้ได้ป้องกันได้อย่างไรในปี 2023 ปัญหานี้สร้างความเสียหายได้ค่อนข้างมาก เนื่องจากเป็นไดรฟ์ที่ใช้เก็บหรือสำรองข้อมูล เมื่อเกิดความเสียหาย ก็อาจทำให้ข้อมูลสำคัญต่างๆ หายไปได้ โดยเฉพาะกับ SSD...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก