Connect with us

Hi, what are you looking for?

REVIEW

Toshiba Satellite L40-AS105XB Review [หรูหราในราคาเบาๆ]

ผู้ผลิตโน๊ตบุ๊คทุกรายจะมีโน๊ตบุ๊คซีรี่ย์ที่ยอดนิยมที่เน้นจับตลาดผู้ใช้ทั่วไปอยู่อย่างน้อยหนึ่งซีรี่ย์ โดยเฉพาะโน๊ตบุ๊คกลุ่มที่เน้นตลาดผู้ใช้ทั่วไปจะได้รับการตอบรับค่อนข้างดีจากผู้ใช้ทั่วไปเพราะมีราคาไม่แพงนัก รวมทั้งมีสเปกที่เรียกได้ว่าเพียงพอต่อการใช้งานในชีวิตประจำวันไม่ว่าจะใช้ทำงานหรือใช้เพื่อความบันเทิงก็สามารถตอบสนองการทำงานได้อย่างน่าพอใจ ซึ่ง Toshiba เองก็มีซีรี่ย์ Satellite ที่ถือว่าเป็นซีรี่ย์ยอดนิยมของทางค่ายเอง

จุดหนึ่งที่ผู้ใช้โน๊ตบุ๊คของ Toshiba ปฏิเสธไม่ได้ว่าดีไซน์แม้จะดูเรียบแต่ก็สวยงาม ผู้ใหญ่ใช้ก็ดูดีมีภูมิฐานหรือจะเป็นวัยรุ่นก็ดีทั้งนั้น ซึ่ง Toshiba Satellite L40-AS105XB ที่ทางทีมงานได้รับมารีวิวในครั้งนี้เป็นโน๊ตบุ๊ครุ่นใหมในตระกูล Satellite ที่ยังคงเอกลักษณ์ความสวยงามของ Toshiba และสืบทอดเอกลักษณ์ของ Satellite รุ่นก่อนหน้ามาได้ครบครันสวยงามทีเดียว

Advertisement

Specification

Toshiba Satellite L40-AS105XB เครื่องนี้ติดตั้งซีพียู Intel Core i5-3427U สถาปัตยกรรม Ivy Bridge มาให้ เป็นซีพียูแบบ 2 คอร์ 4 เธรด กับความเร็วตั้งต้นที่ 1.8 GHz และเร่งความเร็วได้สูงสุดที่ 2.8 GHz พร้อม L3 cache ช่วยประมวลผลอีก 3 MB ด้วยกัน นอกจากนี้การ์ดจอจะเป็น NVIDIA GeForce GT 740M พร้อม VRAM 2 GB แบบ GDDR3 เพื่อรองรับการประมวลผลกราฟิก บันทึกข้อมูลด้วยฮาร์ดดิสก์ความจุ 500 GB และมีแรมติดตั้งมาให้อีก 4 GB แบบ DDR3 เพื่อรองรับการใช้งานทั่วไป

ด้านของหน้าจอขนาด 14 นิ้วที่ติดตั้งมาให้จะมีความคมชัดหน้าจอที่ 1366?768 พิกเซล เป็นจอพาเนล TN ติดตั้งพอร์ต USB 2.0 มาให้หนึ่งพอร์ตกับ USB 3.0 อีกสองพอร์ตด้วยกัน รวมทั้งมีพอร์ต VGA, HDMI เพื่อเชื่อมต่อจอแสดงผลเสริมและ SD Card Reader, Ethernet LAN รองรับการเชื่อมต่อไร้สายด้วย Wi-Fi, Bluetooth และมี DVD Writer กับ Webcam ความคมชัดระดับ HD ติดตั้งมาให้อีกด้วย ส่วนของน้ำหนักจะอยู่ราว 2.2 กิโลกรัม สนนราคาที่ 21,990 บาท

ชมสเปกของ Toshiba L40-AS105XB ได้ที่นี่

Hardware / Design

Toshiba Satellite L40 1

ตัวเครื่องของ Toshiba Satellite L40-AS105XB เครื่องนี้จะใช้วัสดุเป็นพลาสติกเนื้อมันทั้งหมดซึ่งในซีรี่ย์นี้จะมีให้เลือกใช้ทั้งหมดสามสีด้วยกันคือสีฟ้า, สีทองและสีขาว โดยเครื่องสีฟ้าที่ได้รับมารีวิวนี้จะยังคงดีไซน์คล้ายกับ Toshiba Satellite รุ่นก่อนไม่ว่าจะเป็นตัวเครื่องสีดำบริเวณกรอบหน้าจอจนกระทั่งถึงส่วนคีย์บอร์ดและเปลี่ยนไปใช้พลาสติกสีอื่นบริเวณด้านหลังจอที่มีโลโก้ Toshiba ติดอยู่บริเวณมุมล่างซ้ายและที่พักข้อมือที่พลาสติกจะหนาขึ้นอีกราวหนึ่งมิลลิเมตรเพื่อให้ตัวที่พักข้อมืออยู่ในระดับเดียวกับปุ่มคีย์บอร์ด รวมทั้งติดสติกเกอร์ซีพียูและการ์ดจอแยกเอาไว้บริเวณที่พักข้อมือซ้าย โดยรุ่นนี้จะยังเป็นซีพียู Intel สถาปัตยกรรม Ivy Bridge อยู่จึงติดสติกเกอร์ดีไซน์เก่ามาให้พร้อมกับชื่อซีรี่ย์ที่อยู่บริเวณขอบล่างซ้าย

Toshiba Satellite L40 33

องศาการกางหน้าจอจะยังใกล้เคียงกับโน๊ตบุ๊ครุ่นอื่นๆ คือกางได้ราว 60 องศาที่เรียกได้ว่ากว้างเพียงพอสำหรับการใช้งานทั่วไปแล้ว และถ้าสังเกตจากด้านข้างจะเห็นว่าตัวเครื่องค่อนข้างบางกว่า Satellite รุ่นก่อนหน้านี้พอตัวแม้จะติดตั้งไดรฟ์ DVD มาให้ก็ตามที ?ซึ่งจะสังเกตได้ว่าโน๊ตบุ๊คในปัจจุบันหลายๆ รุ่นจะดีไซน์ให้ตัวเครื่องบางและเบาลงเรื่อยๆ เพื่อดีไซน์ที่สวยงามและความสะดวกในการพกพาเป็นหลัก

ส่วนด้านใต้เครื่องจะเป็นพลาสติกสีดำด้านและดีไซน์เป็นแผ่นเดียวโดยออกแบบให้ฝังแบตเตอรี่เอาไว้ด้านในเครื่องไม่ให้ถอดออกมา สาเหตุเพราะปัจจุบันนี้แบตเตอรี่เองก็มีประสิทธิภาพที่สูงกว่าในอดีตทำให้ไม่ต้องถอดเข้าออกบ่อยๆ ยกเว้นส่วนกลางตัวเครื่องจะมีช่องสำหรับติดตั้งแรมที่ยึดเอาไว้ด้วยน็อตหนึ่งตัว ซึ่งการดีไซน์เช่นนี้จะให้ความสะดวกเวลาอัพเกรดแรมโดยเราสามารถไขน็อตให้คลายตัวแล้วจัดการเกี่ยวฝาปิดแรมออกมาได้เลย แต่ยกเว้นสำหรับคนที่ต้องการเปลี่ยนฮาร์ดดิสก์เอาไว้เพราะต้องถอดเปิดฝาหลังตัวเครื่องออกมาทั้งหมด ดังนั้นถ้าใครต้องการอัพเกรดฮาร์ดดิสก์ก็แนะนำให้ใช้บริการช่างจะดีกว่า

Keyboard / Touchpad

Toshiba Satellite L40 4

คีย์บอร์ดของ Toshiba จะเป็น Chiclet Keyboard แบบมาตรฐานของโน๊ตบุ๊คในปัจจุบันซึ่งให้ความสะดวกในการพิมพ์เพราะระยะห่างระหว่างปุ่มนั้นออกแบบมาได้กำลังดีรวมทั้งติดตั้งไฟแสดงการทำงานของปุ่ม Caps Lock สีเขียวเอาไว้ที่ขอบมุมของปุ่มทำให้สังเกตเห็นได้ง่ายเช่นเดียวกับปุ่มเปิด/ปิดเครื่องที่มีวงไฟสีขาวแสดงการเปิดเครื่องติดตั้งเอาไว้แสดงสถานะว่าเครื่องพร้อมทำงานหรือเปล่า ส่วนของปุ่มคีย์บอร์ดจะมีขนาดมาตรฐานแต่จะสังเกตเห็นว่าปุ่มลูกศรที่มุมล่างขวาจะมีขนาดเล็กกว่าปุ่มอื่นราวครึ่งหนึ่งทำให้กลุ่มของปุ่มลูกศรเหมือนแยกออกจากโซนคีย์บอร์ดหลักแต่ใช้งานจริงแล้วคนนิ้วมือใหญ่นั้นอาจใช้งานได้ไม่สะดวกนัก

จากการทดสอบใช้งานในส่วนของคีย์บอร์ดแล้วกล่าวได้ว่า Chiclet Keyboard ของ Toshiba นั้น แม้จะเป็นคีย์บอร์ดแบบทั่วไปไม่มีการปรับแต่งรูปทรงคีย์บอร์ดให้ดูแตกต่างแต่ก็สามารถใช้งานได้ดีมากจนน่าพอใจและระยะห่างระหว่างปุ่มก็อยู่ในระดับที่กล่าวได้ว่ากำลังดีและตัวปุ่มถือว่าน้ำหนักการเด้งนิ้วคืนนั้นอยู่ในระดับที่ไม่แข็งเกินไปนัก สามารถใช้งานได้สะดวกเหมาะกับคนที่กดแป้นพิมพ์หนัก

ส่วนของทัชแพดที่ติดตั้งมาให้จะคงดีไซน์คล้ายกับรุ่นอื่นๆ คือเป็นแบบแผ่นเดียวและซ่อนปุ่มคลิกซ้ายขวาเอาไว้ใต้ผืนทัชแพดแต่จะมีเส้นขีดลึกลงไปเป็นร่องเล็กน้อยแสดงปุ่มคลิกซ้ายขวาขีดไว้ ผืนทัชแพดนั้นจะมีขนาดใหญ่เป็นพิเศษเพื่อความสะดวกเวลาใช้งานและใช้ Gesture Control และเวลาปิดการทำงานของทัชแพดก็ทำได้ง่ายเพียงแค่แตะสองครั้งที่มุมซ้ายบนที่เป็นสัญลักษณ์แสดงการตัดการทำงานของทัชแพดให้ไฟสีขาวติดขึ้นมา เพียงเท่านี้ก็ปิดการทำงานของทัชแพดได้แล้วและการทำงานของทัชแพดก็ถือว่าตอบสนอง Gesture Control ได้เร็วถึงเร็วมาก ซึ่งน่าจะเหมาะกับคนที่ใช้งานทัชแพดคล่องแล้วมากกว่า

Screen / Speaker

Toshiba Satellite L40 2

หน้าจอดขนาด 14 นิ้วที่ติดตั้งมาให้ใน Toshiba Satellite L40-AS105XB เครื่องนี้มีความคมชัดที่ 1366?768 พิกเซลด้วยกัน เป็นหน้าจอพาเนล TN ที่ให้สีสันสวยงามเหมาะกับการใช้งานทั่วไปในชีวิตประจำวันแต่มุมมองจะกว้างไม่เท่าพาเนล IPS ที่กว้างถึง 178 องศา แต่โดยปกติแล้วถ้าเน้นใช้งานทั่วไปถือว่าหน้าจอพาเนลนี้ตอบสนองการทำงานได้น่าพอใจแล้ว ส่วนขอบบนหน้าจอจะติดตั้งกล้อง Webcam ความคมชัดระดับ HD มาให้เพื่อใช้ทำ Video Call ซึ่งจากการทดสอบใช้งานแล้วก็ถือว่าตอบสนองได้รวดเร็วน่าพอใจทีเดียว

ด้านของลำโพงที่ติดตั้งมาให้จะอยู่บริเวณเหนือคีย์บอร์ดเป็นแถบสีเขียวหนึ่งแถบเท่านั้นพร้อมติดตั้งระบบปรับแต่งเสียงจาก DTS Sound มาให้เพื่อเพื่อเพิ่มคุณภาพเสียงอีกด้วย และจากการทดสอบนั้นลำโพงให้เสียงที่ดังและก้องกำลังดี แต่อาจจะไม่ Surround เท่าที่ควร ซึ่งเทียบแล้วก็ถือว่าลำโพงนี้ทาง Toshiba เลือกประกอบมาได้สมกับโน๊ตบุ๊คเครื่องนี้ดี

Screen Angle

Toshiba Satellite L40 13

?มุมมองหน้าจอของ Toshiba เครื่องนี้ที่ติดตั้งพาเนลจอแบบ TN มาให้นั้นถือว่าเป็นพาเนลมาตรฐานสำหรับโน๊ตบุ๊คในปัจจุบันนี้ ซึ่งโดดเด่นเรื่องการแสดงผลที่รวดเร็วและให้สีสันสดใสแต่จะเป็นรองหน้าจอพาเนล IPS อยู่บ้างเรื่องความเที่ยงตรงของสี แต่หน้าจอพาเนล TN เองก็สามารถตั้งค่าให้สีสันมีความเที่ยงตรงได้โดยทำการคาริเบตหน้าจอเพิ่ม แต่ถ้าใครไม่ได้นำไปใช้ตัดต่อภาพหรือวิดีโอก็ถือว่าหน้าจอนี้สามารถตอบสนองการใช้งานในชีวิตประจำวันได้ดีในระดับที่น่าพอใจแล้ว

Toshiba Satellite L40 14?Toshiba Satellite L40 15

ด้านของมุมมองจากฝั่งซ้ายและขวาจะเห็นว่ายังสามารถมองเห็นได้ค่อนข้างชัดเจนแต่ความสว่างหน้าจอจะลดลงไปบ้างเล็กน้อยแต่ผู้ใช้คนที่สองและสามก็ยังสามารถมองเห็นหน้าจอได้ดีไม่แพ้ผู้ใช้คนแรกที่อยู่ตรงกลางหน้าจอ ถือว่าหน้าจอที่ติดตั้งมาให้ Toshiba Satellite เครื่องนี้มีมุมมองที่กว้างใช้ได้ทีเดียว?

Toshiba Satellite L40 17?Toshiba Satellite L40 16

ส่วนของมุมก้มและมุมเงยจะเห็นว่าสีสันจะเปลี่ยนไปจากเดิม เหตุเพราะหน้าจอพาเนล TN นั้นจะมีองศาตอบสนองการมองเห็นได้ดีที่สุดไม่กว้างเท่ากับหน้าจอ IPS ที่มองเห็นได้ 178 องศาทั้งในมุมมองจากมุมก้มและมุมเงยรวมทั้งจากด้านข้างอีกด้วย แต่ปกติแล้วการใช้งานในมุมมองทั้งสองก็ไม่มีโอกาสเกิดขึ้นบ่อยนัก จึงจัดว่าหน้าจอของ Toshiba เครื่องนี้ก็ใช้งานได้ดีตามมาตรฐานโน๊ตบุ๊คในปัจจุบัน

Connector / Thin And Weight

Toshiba L40R 4

ส่วนของขนาดตัวเครื่องเมื่อเทียบกับนิตยสารแล้วจะเห็นว่าตัวเครื่องมีขนาดไล่เลี่ยกับนิตยสารเล่มหนึ่ง โดยโน๊ตบุ๊คจะยาวกว่านิตยสารอยู่ระดับหนึ่งตามปกติของโน๊ตบุ๊คขนาด 14 นิ้ว ในขณะที่ความหนานั้นจะเห็นว่าใกล้เคียงกับกล่อง DVD ที่นำมาเปรียบเทียบโดยส่วนของหน้าจอจะหนาเกินกล่อง DVD ไปบ้าง ซึ่งจะว่าไปก็ถือได้ว่า Toshiba Satellite เครื่องนี้มีความหนากำลังดีและสะดวกเวลาพกใส่กระเป๋าไปใช้งานนอกสถานที่

Toshiba Satellite L40 36

พอร์ตเชื่อมต่อที่ติดตั้งมาให้ที่ฝั่งขวามือจะมีช่องเชื่อมต่ออะแดปเตอร์ ถัดมาจะเป็น Ethernet LAN และ USB 2.0 กับไดรฟ์ DVD อีกหนึ่งอันตามมาตรฐานของโน๊ตบุ๊คหลายๆ รุ่นในปัจจุบัน ส่วนฝั่งขวามือจะมี Audio Jack ที่แบ่งเป็นพอร์ตเชื่อมต่อไมค์และลำโพงอย่างละหนึ่งพอร์ตกับ USB 3.0 จำนวน 2 ช่องและพอร์ต HDMI ที่ค่อนข้างติดกับพอร์ต USB พอควรตามด้วยพอร์ต VGA กับช่องระบายความร้อนและ Kensington Lock อีกหนึ่งช่องด้วยกัน ส่วน SD Card Reader จะติดตั้งเอาไว้ที่ด้านหน้าฝั่งขวามือด้านใต้ไฟแสดงสถานะของตัวเครื่องจำนวน 3 ดวงด้วยกัน

น้ำหนักของตัวเครื่องถือได้ว่าค่อนข้างเบาสำหรับโน๊ตบุ๊คขนาดจอ 14 นิ้ว ซึ่งถ้าน้ำหนักเครื่องเพียงอย่างเดียวไม่รวมกับอะแดปเตอร์จะอยู่ที่ 2 กิโลกรัม และเมื่อรวมกับอะแดปเตอร์ทั้งชุดเข้าไปแล้วจะอยู่ราว 2.5 กิโลกรัมด้วยกัน ซึ่งถ้าเทียบกับโน๊ตบุ๊คขนาด 14 นิ้วทั่วไปในปัจจุบันที่หนักราว 2.3 กิโลกรัมขึ้นไปก็ถือว่าเบาทีเดียว รวมทั้งขนาดตัวเครื่องเองก็บางกว่าโน๊ตบุ๊คทั่วไปในท้องตลาดระดับหนึ่ง จึงกล่าวได้ว่า Toshiba เครื่องนี้มีทั้งน้ำหนักที่เบาและตัวเครื่องที่บาง ให้ความสะดวกแก่ผู้ใช้เวลานำติดตัวไปใช้งานนอกสถานที่มาก?

ส่วนของพอร์ตเชื่อมต่อที่ทาง Toshiba ออกแบบแล้วทางทีมงานเห็นว่าพอร์ตเชื่อมต่อนั้นยังมี USB 2.0 อยู่ซึ่งปัจจุบันควรเป็น USB 3.0 ทั้งหมดแล้ว รวมทั้งพอร์ต USB 3.0 เองก็ติดตั้งไว้ค่อนข้างชิดกันซึ่งถ้าเป็นแฟลชไดรฟ์ขนาดปกติจะสามารถเชื่อมต่อได้ไม่มีปัญหา แต่ถ้าเป็นแบบดีไซน์พิเศษก็จะเชื่อมต่อไม่ได้ นอกจากนี้พอร์ต HDMI ที่ออกแบบมาค่อนข้างชิดกับ USB 3.0 ฝั่งขวามือทำให้เวลาเชื่อมต่อ USB 3.0 หรือพอร์ต HDMI แล้วจะไม่สามารถเชื่อมต่ออีกพอร์ตหนึ่งได้เวลาต้องการใช้งานพร้อมกัน ถือเป็นการตัดการทำงานของอีกพอร์ตไปอย่างน่าเสียดาย

Performance / Software

CPUZ13

ซีพียูที่ติดตั้งมาให้ใน Toshiba Satellite L40-AS105XB เครื่องนี้เป็นซีพียู Intel Core i5-3427U เป็นซีพียูสถาปัตยกรรม Ivy Bridge แบบ 2 คอร์ 4 เธรด มีความเร็วตั้งต้นที่ 1.8 GHz และเร่งความเร็วได้สูงสุดที่ 2.8 GHz พร้อม L3 cache อีก 3 MB เพื่อเสริมการประมวลผลด้วย ส่วนค่า Max TDP นั้นอยู่ที่ 17 วัตต์ตามมาตรฐานของซีพียูประหยัดพลังงาน

CPUZ23

แรมที่ติดตั้งมาให้ในเครื่องจะเป็นแรมขนาด 4 GB แบบ DDR3 บัส 1600 MHz จำนวน 1 แถวพร้อมมีช่องสำหรับติดตั้งแรมเพิ่มเพื่อทำงานเป็นแบบ Dual-Channel อีกด้วย โดยแรมที่ติดตั้งมาให้ในเครื่องจะผลิตโดย Samsung ซึ่งถ้าใครนำไปใช้งานทั่วไปไม่ได้ประมวลผลกราฟิกเช่นตัดต่อหนัง, เพลงหรือแม้แต่เล่นเกมล่ะก็ แรม 4 GB ที่ติดตั้งมาให้ก็เพียงพอรองรับการทำงานแล้ว

GPUZ4

ด้านของการ์ดจอที่ติดตั้งมาให้จะมีสองตัวด้วยกัน คือการ์ดจอออนบอร์ดและการ์ดจอแยกจาก NVIDIA ซึ่งการ์ดจอออนบอร์ดจะเป็น Intel HD Graphhic 4000 สำหรับประมวลผลทั่วไปเช่นดูหนังหรือฟังเพลง ส่วนการ์ดจอแยกจาก NVIDIA รุ่น NVIDIA GeForce GT 740M จะมาพร้อม VRAM ขนาด 2 GB แบบ GDDR3 เพื่อรองรับการประมวลผลกราฟิกระดับสูงไม่ว่าจะตัดต่อหนังหรือจะเล่นเกมก็ถือว่าตอบสนองการทำงานได้ดีทีเดียว

WinScore

Windows Index Experience แจ้งคะแนนต่ำสุดมาเป็นการ์ดจอออนบอร์ดที่ 4.8 คะแนนเท่านั้น ซึ่งเป็นปกติสำหรับการ์ดจอที่เน้นใช้ทำงานทั่วไปไม่ได้ออกแบบมาเพื่อเล่นเกมโดยเฉพาะก็จะอยู่ในเกณฑ์ราวๆ นี้ แต่จะเห็นว่าคะแนนของซีพียูจะสูงถึง 6.9 คะแนนด้วยกัน บอกได้ว่าแม้จะเป็นซีพียูประหยัดพลังงานก็ตามแต่ประสิทธิภาพก็สูงพอตัวทีเดียว

HD Tune1

ฮาร์ดดิสก์ความจุ 500 GB ที่ติดตั้งมาให้เป็นของ Toshiba เอง โดยมีความเร็วการถ่ายโอนข้อมูลน้อยสุดที่ 44 MB/s และสูงสุดราว 115 MB/s ซึ่งทำให้ค่าเฉลี่ยได้ออกมาราว 84 MB/s ด้วยกัน ส่วนค่า Access time ที่เป็นความเร็วในการเข้าถึงข้อมูลจะอยู่ที่ 18.2 ms ซึ่งถือว่าไล่เลี่ยกับฮาร์ดดิสก์ทั่วไป แต่ถ้าใครต้องการให้ความเร็วในการเข้าถึงข้อมูลเพิ่มขึ้นก็แนะนำให้เลือกใช้เป็น SSD จะดีที่สุด

3DMark06

ทดสอบด้วยโปรแกรม 3DMark06 แล้วจะได้คะแนนรวมออกมาที่ 9,649 คะแนน ส่วนคะแนนซีพียูอย่างเดียวอยู่ที่ 2,979 คะแนนด้วยกัน

จะเห็นได้จากกราฟคะแนนทดสอบที่ทางทีมงานนำมาเปรียบเทียบนั้น จะเห็นได้ว่าซีพียู Intel Core i5 สถาปัตยกรรม Ivy Bridge นั้นสามารถตอบสนองการทำงานได้ดีไม่แพ้สถาปัตยกรรม Haswell ทีเดียว ในส่วนของการเทียบคะแนนซีพียูอย่างเดียวจะเห็นว่าคะแนนของ Intel Core i5 ในสถาปัตยกรรม Ivy Bridge จะไม่ห่างจาก Haswell นัก

ในส่วนของคะแนนรวมจะเห็นได้ว่าคะแนนของ Toshiba Satellite L40 เครื่องนี้จะใกล้เคียงกับโน๊ตบุ๊คที่ติดตั้ง Intel Core i5 รุ่นธรรมดาพร้อมการ์ดจอแยก NVIDIA GeForce GT 630M ทีเดียว นั่นเพราะส่วนของคะแนนรวมจะเอาคะแนนของกราฟิกการ์ดกับซีพียูมาคิดรวมกัน ซึ่ง Toshiba เลือกติดตั้งการ์ดจอรุ่นสูงอย่าง NVIDIA GeForce GT 740M มาเพื่อเสริมให้การประมวลผลสามมิติทำได้ดีไม่แพ้โน๊ตบุ๊ครุ่นทั่วไปนั่นเอง

3DMark113

ส่วนของโปรแกรม 3DMark 11 จะอยู่ที่ 1,861 คะแนน

จะเห็นได้ว่าคะแนนของ Toshiba Satellite L40 เครื่องนี้ทำได้ดีมากนั่นเพราะการ์ดจอแยกรุ่นใหม่ที่ติดตั้งมาให้นั้นมีประสิทธิภาพที่สูง ทำให้เอาชนะโน๊ตบุ๊คที่ติดตั้งซีพียู Intel Core i5 รุ่นธรรมดาพร้อมการ์ดจอแยกรุ่น GT 630M ไปได้ไม่ยาก

CINEBENCH

ส่วนของโปรแกรม CINEBENCH 11.5 จะได้คะแนน OpenGL ที่ 33.55 FPS และคะแนนซีพียูรวมที่ 2.51 คะแนน ได้คะแนนต่อคอร์ที่ 1.03 คะแนน

คะแนนการทดสอบด้วย CINEBENCH 11.5 จะอยู่ในระดับปานกลาง ซึ่ง OpenGL จะอยู่ในเกณฑ์ที่ดีซึ่งคาดว่าเป็นเพราะ SoC ของซีพียูนั้นทำออกมาได้ดีกว่า ส่วนคะแนนซีพียูอย่างเดียวจะน้อยกว่า Intel Core i5 รุ่นธรรมดาซึ่งทางทีมงานคาดว่าเพราะค่า Clock นั้นไม่สูงนัก ทำให้คะแนนที่ได้ไม่สูงเท่าไหร่

StreetFighterIV Benchmark 2013 07 17 22 09 58 68

เมื่อทดสอบรัน Street Fighter IV Benchmark แล้วได้คะแนนที่ 15,375 คะแนน มีค่าเฟรมเรทเฉลี่ยที่ 125 FPS ด้วยกัน ซึ่งถือว่าอยู่ในเกณฑ์ที่ดีสำหรับโน๊ตบุ๊คทั่วไป ซึ่งถ้าใครจะนำโน๊ตบุ๊คเครื่องนี้ไปเล่นเกมแนวไฟท์ติ้งที่ไม่เน้นการประมวลผลฉากในเกมมากนักล่ะก็ ถือได้ว่า Toshiba Satellite L40 เครื่องนี้ก็พร้อมตอบสนองความสุขของทุกคนได้อย่างดี

Crysis3 2013 07 18 14 25 28 36

Crysis3 2013 07 18 14 25 23 75

Crysis3Benchmark

ทดสอบรันเกม Crysis 3 โดยปรับตั้งค่าความละเอียดหน้าจอในระดับ HD (1280?720 พิกเซล) แล้วตั้งค่าการประมวลผลกราฟิกในระดับ Medium แล้วได้ค่าเฟรมเรทต่ำสุดที่ 15 FPS สูงสุดที่ 45 FPS เฉลี่ยอยู่ราว 25 FPS ด้วยกัน ซึ่งถ้าใครจะนำ Toshiba เครื่องนี้ไปเล่นเกมฟอร์มยักษ์เช่น Crysis 3 นี้แล้วก็ยังสามารถเล่นได้ดีในระดับหนึ่ง

ข้อสังเกตจากทางทีมงานนั้นคือเมื่อทดสอบเล่นในฉากที่ต้องพึ่งการประมวลผลหนักๆ หรือฉากที่มีรายละเอียดสูงๆ เช่นมีฝนตกหรือในตัวอาคารที่มีรายละเอียดสิ่งก่อสร้างมากๆ แล้วอาจจะเกิดอาการหน่วงขึ้นบ้างเล็กน้อยเพราะซีพียูยังเป็นรุ่นประหยัดพลังงาน แม้จะเข้าสู่โหมด Turbo แล้วก็ยังได้ความเร็วไล่เลี่ยกับความเร็วพื้นฐานของซีพียูรุ่นธรรมดาเท่านั้น

DMC1

ด้านของเกม DMC Devil May Cry นั้นจะได้ค่าเฉลี่ยที่น่าพอใจทีเดียว คือมีค่าเฟรมเรทน้อยสุดที่ 31 FPS และสูงสุดที่ 52 FPS ด้วยกัน ทำให้ค่าเฉลี่ยออกมาที่ 39 FPS และจากการทดสอบเล่นแล้วพบว่าโน๊ตบุ๊คเครื่องนี้สามารถเล่นเกมนี้ได้เป็นอย่างดี ไม่มีอาการหน่วงเกิดขึ้นเลย

 

Daily Using

จากการทดสอบใช้งานในชีวิตประจำวันนั้น ถือได้ว่า Toshiba L40-AS105XB เครื่องนี้เองก็สามารถตอบโจทย์การใช้งานทั่วไปในชีวิตประจำวันได้ดีไม่ว่าจะเป็นซีพียู Intel รุ่นประหยัดพลังงานที่ให้ระยะเวลาใช้งานที่ยาวนานและถ้าต้องการใช้การประมวลผลกราฟิกเช่นเล่นเกมหรือจะต่อหน้าจอเสริมก็มีการ์ดจอแยกติดตั้งเอาไว้เพื่อช่วยในการประมวลผลในส่วนนี้ได้อีกด้วย

Screenshot 51

จากการทดสอบจริงโดยโอนถ่ายไฟล์ขนาด 40 GB ผ่านทาง USB Port แล้วปรากฏว่า USB 2.0 จะใช้เวลาราว 26 นาที และ USB 3.0 นั้นจะใช้เวลาราว 8 นาทีด้วยกัน ซึ่งถือว่าทั้งสองพอร์ตก็สามารถถ่ายโอนไฟล์ข้อมูลได้อย่างรวดเร็วทีเดียว ส่วนของโปรแกรม Adobe LightRoom 4.3 ที่นำมาทดสอบการแต่งภาพไฟล์ RAW ขนาด 30 MB ทั้งหมด 50 ภาพก็ใช้เวลาราว 5 นาทีซึ่งถือว่าใช้เวลาไม่นานมากนักแต่ถ้าเป็นการแปลงไฟล์จากไฟล์ Blu-Ray HD เป็นไฟล์ .avi แล้วพบว่าใช้เวลาค่อนข้างนานถึง 1 ชั่วโมง ซึ่งคาดว่าเป็นเพราะซีพียูรุ่นประหยัดพลังงานที่สัญญาณนาฬิกาไม่สูงนักทำให้ใช้เวลานานกว่าซีพียูรุ่นธรรมดาพอควร

Battery / Heat / Noise

BatteryAll

แบตเตอรี่ที่ติดตั้งมาให้ใน Toshiba เครื่องนี้จะถูกฝังเอาไว้ในเครื่อง ทำให้ไม่สามารถถอดออกมาเพื่อเปลี่ยนได้โดยจะมีความจุอยู่ที่ 2,812 มิลลิแอมป์จากการวัดโดยโปรแกรม BatteryMon ซึ่งความจุของแบตเตอรี่ระดับนี้ถือว่ามากกว่าโน๊ตบุ๊ครุ่นใหม่บางรุ่นที่ติดตั้งแบตเตอรี่มาให้ราว 2,500 มิลลิแอมป์เท่านั้น โดยทางทีมงานคาดว่าสาเหตุที่ติดตั้งแบตเตอรี่มาให้เพียงเท่านี้เพราะดีไซน์ตัวเครื่องที่ไม่หนาและชิ้นส่วนภายในเครื่องเป็นตัวแปรให้ผู้ผลิตต้องเลือกลดขนาดของแบตเตอรี่ลง

ส่วนของการทดสอบระยะเวลาใช้งานของแบตเตอรี่โดยตั้งค่าความสว่างหน้าจอและเสียงให้สูงที่สุดแล้วเล่นเว็บสลับกับดู Youtube แล้ว โปรแกรม BatteryMon แจ้งระยะเวลาใช้งานต่อเนื่องในเงื่อนไขดังกล่าวราว 3 ชั่วโมงกับ 10 นาทีโดยประมาณ ซึ่งเงื่อนไขการทดสอบของทางทีมงานนั้นเป็นกรณีที่ทำให้แบตเตอรี่หมดเร็วที่สุด ดังนั้นเวลาใช้งานจริงโดยปรับความสว่างหน้าจอและเสียงให้อยู่ในระดับที่เหมาะสมจะทำให้แบตเตอรี่มีระยะเวลาใช้งานยาวนานกว่านี้แน่นอน

Toshiba Satellite L40 26

ด้านของระบบระบายความร้อนนั้นจะติดตั้งเอาไว้ที่ฝั่งขวามือที่แตกต่างจากโน๊ตบุ๊คทั่วไปในปัจจุบันที่จะติดตั้งเอาไว้ที่ฝั่งซ้ายมือและความร้อนที่วัดได้จากการเบิร์นเครื่องแล้วพบว่าความร้อนจะอยู่แถบฝั่งขวามือเป็นหลัก ซึ่งจะสังเกตได้ว่าที่พักข้อมือฝั่งซ้ายมือจะอยู่ที่ 30 องศาเซลเซียสเท่านั้นในขณะที่ฝั่งขวาจะเพิ่มขึ้นไปถึง 41 องศาเซลเซียส และถ้าเป็นช่องระบายความร้อนแล้วจะเพิ่มขึ้นไปถึง 52 องศาเซลเซียสทีเดียว ในขณะที่ส่วนกลางของตัวเครื่องที่ติดตั้งซีพียูเอาไว้และส่วนเหนือคีย์บอร์ดนั้นจะมีความร้อนใกล้เคียงกันคือ 37 องศาเซลเซียส

ซึ่งเรื่องของระบบความร้อนนี้จะเห็นว่าความร้อนของตัวเครื่องจะค่อนไปทางขวามือเป็นหลักเพราะว่าระบบระบายความร้อนจะอยู่ในแถบขวามือเป็นหลักและมีช่องระบายความร้อนติดตั้งเอาไว้ที่ส่วนนี้อีกด้วย ซึ่งตอนใช้งานจริงแล้วที่พักข้อมือขวาจะอุ่นขึ้นมาระดับหนึ่งและจะมีลมจากช่องระบายความร้อนส่งถึงมือพอสมควรซึ่งสามารถแก้ไขได้โดยนำเครื่องไปตั้งไว้บนแท่นรองเครื่อง (Cooling Pad) เพื่อให้ช่องระบายความร้อนยกขึ้นเหนือมือขวาที่ใช้เม้าส์อยู่และทำให้โน๊ตบุ๊คได้ระบายความร้อนไปในตัว แต่เรื่องของเสียงรบกวนนั้นไม่ถือเป็นปัญหาเพราะถ้าใช้งานทั่วไปแล้วเสียงจะไม่ดังรบกวนนัก แต่ถ้าใช้งานแล้วจัดการรีดประสิทธิภาพของเครื่องออกมาเต็มที่จะมีเสียงจากช่องระบายความร้อนชัดขึ้นมาระดับหนึ่งแต่ไม่ถือว่าดังจนรบกวนการใช้งาน จึงไว้ใจได้ว่าถ้าใช้งานทั่วไปแล้ว Toshiba เครื่องนี้จะไม่ส่งเสียงดังรบกวนแน่นอน

Conclusion / Award

Toshiba L40R 1

ปัจจุบันนี้ที่โน๊ตบุ๊คหลายๆ รุ่นเริ่มเปลี่ยนไปใช้ซีพียู Intel สถาปัตยกรรม Haswell แล้วก็ตามแต่โน๊ตบุ๊คบางรุ่นที่ยังติดตั้ง Intel สถาปัตยกรรม Ivy Bridge เองก็ยังมีวางจำหน่ายอยู่และก็มีประสิทธิภาพที่ดีไม่แพ้กันเช่นเดียวกับ Toshiba Satellite L40-AS105XB เครื่องนี้ที่ทางทีมงานได้มาทดสอบเช่นกัน ซึ่งถ้าใครสนใจโน๊ตบุ๊คที่ตอบโจทย์การทำงานได้รอบด้านและประหยัดพลังงานได้ดีในระดับหนึ่งแล้วก็ถือว่าโน๊ตบุ๊คเครื่องนี้เป็นอีกคำตอบหนึ่งที่น่าจะถูกใจใครหลายๆ คน

Toshiba L40R 3

ด้านของรูปลักษณ์การดีไซน์นั้นถ้าใครชอบดีไซน์ที่เรียบหรูหรือเคยใช้โน๊ตบุ๊คของ Toshiba แล้วชอบดีไซน์ของ Satellite Series ก็คงจะตกหลุมรักโน๊ตบุ๊คเครื่องนี้ได้ไม่ยาก เพราะ Toshiba เลือกนำดีไซน์ของ Toshiba Satellite รุ่นที่แล้วมาปรับปรุงให้ดีขึ้นและเลือกใช้สีสันให้สวยงามเหมาะกับทั้งผู้ใช้ทุกคนอีกด้วย ซึ่งถ้าใครใส่ใจโน๊ตบุ๊คที่รองรับการทำงานรอบด้านล่ะก็ Toshiba Satellite L40-AS105XB เครื่องนี้ก็นับเป็นหนึ่งในตัวเลือกที่ดี

ส่วนถ้าใครรู้ว่าไม่ได้เล่นเกมหรือทำงานกราฟิก แต่เน้นใช้งานท่องอินเตอร์เน็ตและพิมพ์งานทั่วไปเป็นหลักล่ะก็ Toshiba Satellite L40-AS113B:G ก็เป็นอีกรุ่นที่น่าสนใจด้วยราคาเพียง 16,990 บาท ส่วนสเปกก็ไม่ต่างกันนักนอกจากซีพียูที่เปลี่ยนเป็น Intel Core i3 รุ่นประหยัดพลังงานและประหยัดงบประมาณไปในตัวโดยตัดฟังก์ชั่นการ์ดจอแยกที่เราไม่ได้ใช้งานทิ้งไปเพื่อนำเงินไปใช้ซื้อุปกรณ์เสริมอื่นๆ แทน ซึ่งถือว่าเป็นอีกตัวเลือกที่น่าสนใจไม่แพ้กันทีเดียว

ชมสเปกของ Toshiba Satellite L40-AS113B:G ได้ที่นี่

ข้อดี

  • งานประกอบทำได้ดีและดีไซน์สวยงามโดยนำดีไซน์ของ Toshiba Satellite รุ่นที่แล้วมาปรับปรุงให้สวยงามขึ้น
  • ดีไซน์ตัวเครื่องบางเบา ให้ความสะดวกเมื่อพกพาไปใช้งานนอกสถานที่
  • น้ำหนักแป้นคีย์บอร์ดทำออกมาได้น่าพอใจและทัชแพดตอบสนองรวดเร็วมาก
  • การ์ดจอที่ติดตั้งมาให้เป็น NVIDIA GeFoce GT 740M มีประสิทธิภาพที่สูง รองรับการประมวลผลกราฟิกได้ดี

ข้อสังเกต

  • พอร์ต USB 3.0 กับ HDMI ค่อนข้างชิดกัน ทำให้เวลาเชื่อมต่อพร้อมๆ กันทำได้ไม่สะดวกนัก
  • ตัวเครื่องมีอุณหภูมิขณะทำงานสูงพอควร
?

Award

award use 2 create 121

ดีไซน์ที่เรียบหรูพร้อมกับงานประกอบที่สวยงามและวัสดุที่คุ้มค่าและมีให้เลือกถึงสามสี ทำให้ Toshiba Satellite L40-AS105XB เครื่องนี้ได้รับคะแนนด้านการออกแบบไปโดยไม่มีข้อกังขา ซึ่งถ้าใครมองหาโน๊ตบุ๊คสำหรับทำงานที่ดีไซน์เหนือกว่าโน๊ตบุ๊คทั่วๆ ไปก็ไม่ควรมองข้ามโน๊ตบุ๊คจาก Toshiba รุ่นนี้ทีเดียว

 

award use 2 create 142

ในกลุ่มโน๊ตบุ๊คราคาราว 20,000 บาทที่พร้อมรองรับการทำงานรอบด้านและเลือกใช้วัสดุคุณภาพดีก็จะมีโน๊ตบุ๊คเครื่องนี้เป็นอีกตัวเลือกหนึ่ง ดังนั้นถ้าใครมองหาโน๊ตบุ๊คที่ราคาคุ้มค่ากับดีไซน์และสเปกก็ไม่ควรมองข้ามเช่นกัน

Specification

Toshiba Satellite L40-AS105XB เครื่องนี้ติดตั้งซีพียู Intel Core i5-3427U สถาปัตยกรรม Ivy Bridge มาให้ เป็นซีพียูแบบ 2 คอร์ 4 เธรด กับความเร็วตั้งต้นที่ 1.8 GHz และเร่งความเร็วได้สูงสุดที่ 2.8 GHz พร้อม L3 cache ช่วยประมวลผลอีก 3 MB ด้วยกัน นอกจากนี้การ์ดจอจะเป็น NVIDIA GeForce GT 740M พร้อม VRAM 2 GB แบบ GDDR3 เพื่อรองรับการประมวลผลกราฟิก บันทึกข้อมูลด้วยฮาร์ดดิสก์ความจุ 500 GB และมีแรมติดตั้งมาให้อีก 4 GB แบบ DDR3 เพื่อรองรับการใช้งานทั่วไป

ด้านของหน้าจอขนาด 14 นิ้วที่ติดตั้งมาให้จะมีความคมชัดหน้าจอที่ 1366?768 พิกเซล เป็นจอพาเนล TN ติดตั้งพอร์ต USB 2.0 มาให้หนึ่งพอร์ตกับ USB 3.0 อีกสองพอร์ตด้วยกัน รวมทั้งมีพอร์ต VGA, HDMI เพื่อเชื่อมต่อจอแสดงผลเสริมและ SD Card Reader, Ethernet LAN รองรับการเชื่อมต่อไร้สายด้วย Wi-Fi, Bluetooth และมี DVD Writer กับ Webcam ความคมชัดระดับ HD ติดตั้งมาให้อีกด้วย ส่วนของน้ำหนักจะอยู่ราว 2.2 กิโลกรัม สนนราคาที่ 21,990 บาท

ชมสเปกของ Toshiba L40-AS105XB ได้ที่นี่

Hardware / Design

Toshiba Satellite L40 1

ตัวเครื่องของ Toshiba Satellite L40-AS105XB เครื่องนี้จะใช้วัสดุเป็นพลาสติกเนื้อมันทั้งหมดซึ่งในซีรี่ย์นี้จะมีให้เลือกใช้ทั้งหมดสามสีด้วยกันคือสีฟ้า, สีทองและสีขาว โดยเครื่องสีฟ้าที่ได้รับมารีวิวนี้จะยังคงดีไซน์คล้ายกับ Toshiba Satellite รุ่นก่อนไม่ว่าจะเป็นตัวเครื่องสีดำบริเวณกรอบหน้าจอจนกระทั่งถึงส่วนคีย์บอร์ดและเปลี่ยนไปใช้พลาสติกสีอื่นบริเวณด้านหลังจอที่มีโลโก้ Toshiba ติดอยู่บริเวณมุมล่างซ้ายและที่พักข้อมือที่พลาสติกจะหนาขึ้นอีกราวหนึ่งมิลลิเมตรเพื่อให้ตัวที่พักข้อมืออยู่ในระดับเดียวกับปุ่มคีย์บอร์ด รวมทั้งติดสติกเกอร์ซีพียูและการ์ดจอแยกเอาไว้บริเวณที่พักข้อมือซ้าย โดยรุ่นนี้จะยังเป็นซีพียู Intel สถาปัตยกรรม Ivy Bridge อยู่จึงติดสติกเกอร์ดีไซน์เก่ามาให้พร้อมกับชื่อซีรี่ย์ที่อยู่บริเวณขอบล่างซ้าย

Toshiba Satellite L40 33

องศาการกางหน้าจอจะยังใกล้เคียงกับโน๊ตบุ๊ครุ่นอื่นๆ คือกางได้ราว 60 องศาที่เรียกได้ว่ากว้างเพียงพอสำหรับการใช้งานทั่วไปแล้ว และถ้าสังเกตจากด้านข้างจะเห็นว่าตัวเครื่องค่อนข้างบางกว่า Satellite รุ่นก่อนหน้านี้พอตัวแม้จะติดตั้งไดรฟ์ DVD มาให้ก็ตามที ?ซึ่งจะสังเกตได้ว่าโน๊ตบุ๊คในปัจจุบันหลายๆ รุ่นจะดีไซน์ให้ตัวเครื่องบางและเบาลงเรื่อยๆ เพื่อดีไซน์ที่สวยงามและความสะดวกในการพกพาเป็นหลัก

ส่วนด้านใต้เครื่องจะเป็นพลาสติกสีดำด้านและดีไซน์เป็นแผ่นเดียวโดยออกแบบให้ฝังแบตเตอรี่เอาไว้ด้านในเครื่องไม่ให้ถอดออกมา สาเหตุเพราะปัจจุบันนี้แบตเตอรี่เองก็มีประสิทธิภาพที่สูงกว่าในอดีตทำให้ไม่ต้องถอดเข้าออกบ่อยๆ ยกเว้นส่วนกลางตัวเครื่องจะมีช่องสำหรับติดตั้งแรมที่ยึดเอาไว้ด้วยน็อตหนึ่งตัว ซึ่งการดีไซน์เช่นนี้จะให้ความสะดวกเวลาอัพเกรดแรมโดยเราสามารถไขน็อตให้คลายตัวแล้วจัดการเกี่ยวฝาปิดแรมออกมาได้เลย แต่ยกเว้นสำหรับคนที่ต้องการเปลี่ยนฮาร์ดดิสก์เอาไว้เพราะต้องถอดเปิดฝาหลังตัวเครื่องออกมาทั้งหมด ดังนั้นถ้าใครต้องการอัพเกรดฮาร์ดดิสก์ก็แนะนำให้ใช้บริการช่างจะดีกว่า

Keyboard / Touchpad

Toshiba Satellite L40 4

คีย์บอร์ดของ Toshiba จะเป็น Chiclet Keyboard แบบมาตรฐานของโน๊ตบุ๊คในปัจจุบันซึ่งให้ความสะดวกในการพิมพ์เพราะระยะห่างระหว่างปุ่มนั้นออกแบบมาได้กำลังดีรวมทั้งติดตั้งไฟแสดงการทำงานของปุ่ม Caps Lock สีเขียวเอาไว้ที่ขอบมุมของปุ่มทำให้สังเกตเห็นได้ง่ายเช่นเดียวกับปุ่มเปิด/ปิดเครื่องที่มีวงไฟสีขาวแสดงการเปิดเครื่องติดตั้งเอาไว้แสดงสถานะว่าเครื่องพร้อมทำงานหรือเปล่า ส่วนของปุ่มคีย์บอร์ดจะมีขนาดมาตรฐานแต่จะสังเกตเห็นว่าปุ่มลูกศรที่มุมล่างขวาจะมีขนาดเล็กกว่าปุ่มอื่นราวครึ่งหนึ่งทำให้กลุ่มของปุ่มลูกศรเหมือนแยกออกจากโซนคีย์บอร์ดหลักแต่ใช้งานจริงแล้วคนนิ้วมือใหญ่นั้นอาจใช้งานได้ไม่สะดวกนัก

จากการทดสอบใช้งานในส่วนของคีย์บอร์ดแล้วกล่าวได้ว่า Chiclet Keyboard ของ Toshiba นั้น แม้จะเป็นคีย์บอร์ดแบบทั่วไปไม่มีการปรับแต่งรูปทรงคีย์บอร์ดให้ดูแตกต่างแต่ก็สามารถใช้งานได้ดีมากจนน่าพอใจและระยะห่างระหว่างปุ่มก็อยู่ในระดับที่กล่าวได้ว่ากำลังดีและตัวปุ่มถือว่าน้ำหนักการเด้งนิ้วคืนนั้นอยู่ในระดับที่ไม่แข็งเกินไปนัก สามารถใช้งานได้สะดวกเหมาะกับคนที่กดแป้นพิมพ์หนัก

ส่วนของทัชแพดที่ติดตั้งมาให้จะคงดีไซน์คล้ายกับรุ่นอื่นๆ คือเป็นแบบแผ่นเดียวและซ่อนปุ่มคลิกซ้ายขวาเอาไว้ใต้ผืนทัชแพดแต่จะมีเส้นขีดลึกลงไปเป็นร่องเล็กน้อยแสดงปุ่มคลิกซ้ายขวาขีดไว้ ผืนทัชแพดนั้นจะมีขนาดใหญ่เป็นพิเศษเพื่อความสะดวกเวลาใช้งานและใช้ Gesture Control และเวลาปิดการทำงานของทัชแพดก็ทำได้ง่ายเพียงแค่แตะสองครั้งที่มุมซ้ายบนที่เป็นสัญลักษณ์แสดงการตัดการทำงานของทัชแพดให้ไฟสีขาวติดขึ้นมา เพียงเท่านี้ก็ปิดการทำงานของทัชแพดได้แล้วและการทำงานของทัชแพดก็ถือว่าตอบสนอง Gesture Control ได้เร็วถึงเร็วมาก ซึ่งน่าจะเหมาะกับคนที่ใช้งานทัชแพดคล่องแล้วมากกว่า

Screen / Speaker

Toshiba Satellite L40 2

หน้าจอดขนาด 14 นิ้วที่ติดตั้งมาให้ใน Toshiba Satellite L40-AS105XB เครื่องนี้มีความคมชัดที่ 1366?768 พิกเซลด้วยกัน เป็นหน้าจอพาเนล TN ที่ให้สีสันสวยงามเหมาะกับการใช้งานทั่วไปในชีวิตประจำวันแต่มุมมองจะกว้างไม่เท่าพาเนล IPS ที่กว้างถึง 178 องศา แต่โดยปกติแล้วถ้าเน้นใช้งานทั่วไปถือว่าหน้าจอพาเนลนี้ตอบสนองการทำงานได้น่าพอใจแล้ว ส่วนขอบบนหน้าจอจะติดตั้งกล้อง Webcam ความคมชัดระดับ HD มาให้เพื่อใช้ทำ Video Call ซึ่งจากการทดสอบใช้งานแล้วก็ถือว่าตอบสนองได้รวดเร็วน่าพอใจทีเดียว

ด้านของลำโพงที่ติดตั้งมาให้จะอยู่บริเวณเหนือคีย์บอร์ดเป็นแถบสีเขียวหนึ่งแถบเท่านั้นพร้อมติดตั้งระบบปรับแต่งเสียงจาก DTS Sound มาให้เพื่อเพื่อเพิ่มคุณภาพเสียงอีกด้วย และจากการทดสอบนั้นลำโพงให้เสียงที่ดังและก้องกำลังดี แต่อาจจะไม่ Surround เท่าที่ควร ซึ่งเทียบแล้วก็ถือว่าลำโพงนี้ทาง Toshiba เลือกประกอบมาได้สมกับโน๊ตบุ๊คเครื่องนี้ดี

Screen Angle

Toshiba Satellite L40 13

?มุมมองหน้าจอของ Toshiba เครื่องนี้ที่ติดตั้งพาเนลจอแบบ TN มาให้นั้นถือว่าเป็นพาเนลมาตรฐานสำหรับโน๊ตบุ๊คในปัจจุบันนี้ ซึ่งโดดเด่นเรื่องการแสดงผลที่รวดเร็วและให้สีสันสดใสแต่จะเป็นรองหน้าจอพาเนล IPS อยู่บ้างเรื่องความเที่ยงตรงของสี แต่หน้าจอพาเนล TN เองก็สามารถตั้งค่าให้สีสันมีความเที่ยงตรงได้โดยทำการคาริเบตหน้าจอเพิ่ม แต่ถ้าใครไม่ได้นำไปใช้ตัดต่อภาพหรือวิดีโอก็ถือว่าหน้าจอนี้สามารถตอบสนองการใช้งานในชีวิตประจำวันได้ดีในระดับที่น่าพอใจแล้ว

Toshiba Satellite L40 14?Toshiba Satellite L40 15

ด้านของมุมมองจากฝั่งซ้ายและขวาจะเห็นว่ายังสามารถมองเห็นได้ค่อนข้างชัดเจนแต่ความสว่างหน้าจอจะลดลงไปบ้างเล็กน้อยแต่ผู้ใช้คนที่สองและสามก็ยังสามารถมองเห็นหน้าจอได้ดีไม่แพ้ผู้ใช้คนแรกที่อยู่ตรงกลางหน้าจอ ถือว่าหน้าจอที่ติดตั้งมาให้ Toshiba Satellite เครื่องนี้มีมุมมองที่กว้างใช้ได้ทีเดียว?

Toshiba Satellite L40 17?Toshiba Satellite L40 16

ส่วนของมุมก้มและมุมเงยจะเห็นว่าสีสันจะเปลี่ยนไปจากเดิม เหตุเพราะหน้าจอพาเนล TN นั้นจะมีองศาตอบสนองการมองเห็นได้ดีที่สุดไม่กว้างเท่ากับหน้าจอ IPS ที่มองเห็นได้ 178 องศาทั้งในมุมมองจากมุมก้มและมุมเงยรวมทั้งจากด้านข้างอีกด้วย แต่ปกติแล้วการใช้งานในมุมมองทั้งสองก็ไม่มีโอกาสเกิดขึ้นบ่อยนัก จึงจัดว่าหน้าจอของ Toshiba เครื่องนี้ก็ใช้งานได้ดีตามมาตรฐานโน๊ตบุ๊คในปัจจุบัน

Connector / Thin And Weight

Toshiba L40R 4

ส่วนของขนาดตัวเครื่องเมื่อเทียบกับนิตยสารแล้วจะเห็นว่าตัวเครื่องมีขนาดไล่เลี่ยกับนิตยสารเล่มหนึ่ง โดยโน๊ตบุ๊คจะยาวกว่านิตยสารอยู่ระดับหนึ่งตามปกติของโน๊ตบุ๊คขนาด 14 นิ้ว ในขณะที่ความหนานั้นจะเห็นว่าใกล้เคียงกับกล่อง DVD ที่นำมาเปรียบเทียบโดยส่วนของหน้าจอจะหนาเกินกล่อง DVD ไปบ้าง ซึ่งจะว่าไปก็ถือได้ว่า Toshiba Satellite เครื่องนี้มีความหนากำลังดีและสะดวกเวลาพกใส่กระเป๋าไปใช้งานนอกสถานที่

Toshiba Satellite L40 36

พอร์ตเชื่อมต่อที่ติดตั้งมาให้ที่ฝั่งขวามือจะมีช่องเชื่อมต่ออะแดปเตอร์ ถัดมาจะเป็น Ethernet LAN และ USB 2.0 กับไดรฟ์ DVD อีกหนึ่งอันตามมาตรฐานของโน๊ตบุ๊คหลายๆ รุ่นในปัจจุบัน ส่วนฝั่งขวามือจะมี Audio Jack ที่แบ่งเป็นพอร์ตเชื่อมต่อไมค์และลำโพงอย่างละหนึ่งพอร์ตกับ USB 3.0 จำนวน 2 ช่องและพอร์ต HDMI ที่ค่อนข้างติดกับพอร์ต USB พอควรตามด้วยพอร์ต VGA กับช่องระบายความร้อนและ Kensington Lock อีกหนึ่งช่องด้วยกัน ส่วน SD Card Reader จะติดตั้งเอาไว้ที่ด้านหน้าฝั่งขวามือด้านใต้ไฟแสดงสถานะของตัวเครื่องจำนวน 3 ดวงด้วยกัน

น้ำหนักของตัวเครื่องถือได้ว่าค่อนข้างเบาสำหรับโน๊ตบุ๊คขนาดจอ 14 นิ้ว ซึ่งถ้าน้ำหนักเครื่องเพียงอย่างเดียวไม่รวมกับอะแดปเตอร์จะอยู่ที่ 2 กิโลกรัม และเมื่อรวมกับอะแดปเตอร์ทั้งชุดเข้าไปแล้วจะอยู่ราว 2.5 กิโลกรัมด้วยกัน ซึ่งถ้าเทียบกับโน๊ตบุ๊คขนาด 14 นิ้วทั่วไปในปัจจุบันที่หนักราว 2.3 กิโลกรัมขึ้นไปก็ถือว่าเบาทีเดียว รวมทั้งขนาดตัวเครื่องเองก็บางกว่าโน๊ตบุ๊คทั่วไปในท้องตลาดระดับหนึ่ง จึงกล่าวได้ว่า Toshiba เครื่องนี้มีทั้งน้ำหนักที่เบาและตัวเครื่องที่บาง ให้ความสะดวกแก่ผู้ใช้เวลานำติดตัวไปใช้งานนอกสถานที่มาก?

ส่วนของพอร์ตเชื่อมต่อที่ทาง Toshiba ออกแบบแล้วทางทีมงานเห็นว่าพอร์ตเชื่อมต่อนั้นยังมี USB 2.0 อยู่ซึ่งปัจจุบันควรเป็น USB 3.0 ทั้งหมดแล้ว รวมทั้งพอร์ต USB 3.0 เองก็ติดตั้งไว้ค่อนข้างชิดกันซึ่งถ้าเป็นแฟลชไดรฟ์ขนาดปกติจะสามารถเชื่อมต่อได้ไม่มีปัญหา แต่ถ้าเป็นแบบดีไซน์พิเศษก็จะเชื่อมต่อไม่ได้ นอกจากนี้พอร์ต HDMI ที่ออกแบบมาค่อนข้างชิดกับ USB 3.0 ฝั่งขวามือทำให้เวลาเชื่อมต่อ USB 3.0 หรือพอร์ต HDMI แล้วจะไม่สามารถเชื่อมต่ออีกพอร์ตหนึ่งได้เวลาต้องการใช้งานพร้อมกัน ถือเป็นการตัดการทำงานของอีกพอร์ตไปอย่างน่าเสียดาย

Performance / Software

CPUZ13

ซีพียูที่ติดตั้งมาให้ใน Toshiba Satellite L40-AS105XB เครื่องนี้เป็นซีพียู Intel Core i5-3427U เป็นซีพียูสถาปัตยกรรม Ivy Bridge แบบ 2 คอร์ 4 เธรด มีความเร็วตั้งต้นที่ 1.8 GHz และเร่งความเร็วได้สูงสุดที่ 2.8 GHz พร้อม L3 cache อีก 3 MB เพื่อเสริมการประมวลผลด้วย ส่วนค่า Max TDP นั้นอยู่ที่ 17 วัตต์ตามมาตรฐานของซีพียูประหยัดพลังงาน

CPUZ23

แรมที่ติดตั้งมาให้ในเครื่องจะเป็นแรมขนาด 4 GB แบบ DDR3 บัส 1600 MHz จำนวน 1 แถวพร้อมมีช่องสำหรับติดตั้งแรมเพิ่มเพื่อทำงานเป็นแบบ Dual-Channel อีกด้วย โดยแรมที่ติดตั้งมาให้ในเครื่องจะผลิตโดย Samsung ซึ่งถ้าใครนำไปใช้งานทั่วไปไม่ได้ประมวลผลกราฟิกเช่นตัดต่อหนัง, เพลงหรือแม้แต่เล่นเกมล่ะก็ แรม 4 GB ที่ติดตั้งมาให้ก็เพียงพอรองรับการทำงานแล้ว

GPUZ4

ด้านของการ์ดจอที่ติดตั้งมาให้จะมีสองตัวด้วยกัน คือการ์ดจอออนบอร์ดและการ์ดจอแยกจาก NVIDIA ซึ่งการ์ดจอออนบอร์ดจะเป็น Intel HD Graphhic 4000 สำหรับประมวลผลทั่วไปเช่นดูหนังหรือฟังเพลง ส่วนการ์ดจอแยกจาก NVIDIA รุ่น NVIDIA GeForce GT 740M จะมาพร้อม VRAM ขนาด 2 GB แบบ GDDR3 เพื่อรองรับการประมวลผลกราฟิกระดับสูงไม่ว่าจะตัดต่อหนังหรือจะเล่นเกมก็ถือว่าตอบสนองการทำงานได้ดีทีเดียว

WinScore

Windows Index Experience แจ้งคะแนนต่ำสุดมาเป็นการ์ดจอออนบอร์ดที่ 4.8 คะแนนเท่านั้น ซึ่งเป็นปกติสำหรับการ์ดจอที่เน้นใช้ทำงานทั่วไปไม่ได้ออกแบบมาเพื่อเล่นเกมโดยเฉพาะก็จะอยู่ในเกณฑ์ราวๆ นี้ แต่จะเห็นว่าคะแนนของซีพียูจะสูงถึง 6.9 คะแนนด้วยกัน บอกได้ว่าแม้จะเป็นซีพียูประหยัดพลังงานก็ตามแต่ประสิทธิภาพก็สูงพอตัวทีเดียว

HD Tune1

ฮาร์ดดิสก์ความจุ 500 GB ที่ติดตั้งมาให้เป็นของ Toshiba เอง โดยมีความเร็วการถ่ายโอนข้อมูลน้อยสุดที่ 44 MB/s และสูงสุดราว 115 MB/s ซึ่งทำให้ค่าเฉลี่ยได้ออกมาราว 84 MB/s ด้วยกัน ส่วนค่า Access time ที่เป็นความเร็วในการเข้าถึงข้อมูลจะอยู่ที่ 18.2 ms ซึ่งถือว่าไล่เลี่ยกับฮาร์ดดิสก์ทั่วไป แต่ถ้าใครต้องการให้ความเร็วในการเข้าถึงข้อมูลเพิ่มขึ้นก็แนะนำให้เลือกใช้เป็น SSD จะดีที่สุด

3DMark06

ทดสอบด้วยโปรแกรม 3DMark06 แล้วจะได้คะแนนรวมออกมาที่ 9,649 คะแนน ส่วนคะแนนซีพียูอย่างเดียวอยู่ที่ 2,979 คะแนนด้วยกัน

จะเห็นได้จากกราฟคะแนนทดสอบที่ทางทีมงานนำมาเปรียบเทียบนั้น จะเห็นได้ว่าซีพียู Intel Core i5 สถาปัตยกรรม Ivy Bridge นั้นสามารถตอบสนองการทำงานได้ดีไม่แพ้สถาปัตยกรรม Haswell ทีเดียว ในส่วนของการเทียบคะแนนซีพียูอย่างเดียวจะเห็นว่าคะแนนของ Intel Core i5 ในสถาปัตยกรรม Ivy Bridge จะไม่ห่างจาก Haswell นัก

ในส่วนของคะแนนรวมจะเห็นได้ว่าคะแนนของ Toshiba Satellite L40 เครื่องนี้จะใกล้เคียงกับโน๊ตบุ๊คที่ติดตั้ง Intel Core i5 รุ่นธรรมดาพร้อมการ์ดจอแยก NVIDIA GeForce GT 630M ทีเดียว นั่นเพราะส่วนของคะแนนรวมจะเอาคะแนนของกราฟิกการ์ดกับซีพียูมาคิดรวมกัน ซึ่ง Toshiba เลือกติดตั้งการ์ดจอรุ่นสูงอย่าง NVIDIA GeForce GT 740M มาเพื่อเสริมให้การประมวลผลสามมิติทำได้ดีไม่แพ้โน๊ตบุ๊ครุ่นทั่วไปนั่นเอง

3DMark113

ส่วนของโปรแกรม 3DMark 11 จะอยู่ที่ 1,861 คะแนน

จะเห็นได้ว่าคะแนนของ Toshiba Satellite L40 เครื่องนี้ทำได้ดีมากนั่นเพราะการ์ดจอแยกรุ่นใหม่ที่ติดตั้งมาให้นั้นมีประสิทธิภาพที่สูง ทำให้เอาชนะโน๊ตบุ๊คที่ติดตั้งซีพียู Intel Core i5 รุ่นธรรมดาพร้อมการ์ดจอแยกรุ่น GT 630M ไปได้ไม่ยาก

CINEBENCH

ส่วนของโปรแกรม CINEBENCH 11.5 จะได้คะแนน OpenGL ที่ 33.55 FPS และคะแนนซีพียูรวมที่ 2.51 คะแนน ได้คะแนนต่อคอร์ที่ 1.03 คะแนน

คะแนนการทดสอบด้วย CINEBENCH 11.5 จะอยู่ในระดับปานกลาง ซึ่ง OpenGL จะอยู่ในเกณฑ์ที่ดีซึ่งคาดว่าเป็นเพราะ SoC ของซีพียูนั้นทำออกมาได้ดีกว่า ส่วนคะแนนซีพียูอย่างเดียวจะน้อยกว่า Intel Core i5 รุ่นธรรมดาซึ่งทางทีมงานคาดว่าเพราะค่า Clock นั้นไม่สูงนัก ทำให้คะแนนที่ได้ไม่สูงเท่าไหร่

StreetFighterIV Benchmark 2013 07 17 22 09 58 68

เมื่อทดสอบรัน Street Fighter IV Benchmark แล้วได้คะแนนที่ 15,375 คะแนน มีค่าเฟรมเรทเฉลี่ยที่ 125 FPS ด้วยกัน ซึ่งถือว่าอยู่ในเกณฑ์ที่ดีสำหรับโน๊ตบุ๊คทั่วไป ซึ่งถ้าใครจะนำโน๊ตบุ๊คเครื่องนี้ไปเล่นเกมแนวไฟท์ติ้งที่ไม่เน้นการประมวลผลฉากในเกมมากนักล่ะก็ ถือได้ว่า Toshiba Satellite L40 เครื่องนี้ก็พร้อมตอบสนองความสุขของทุกคนได้อย่างดี

Crysis3 2013 07 18 14 25 28 36

Crysis3 2013 07 18 14 25 23 75

Crysis3Benchmark

ทดสอบรันเกม Crysis 3 โดยปรับตั้งค่าความละเอียดหน้าจอในระดับ HD (1280?720 พิกเซล) แล้วตั้งค่าการประมวลผลกราฟิกในระดับ Medium แล้วได้ค่าเฟรมเรทต่ำสุดที่ 15 FPS สูงสุดที่ 45 FPS เฉลี่ยอยู่ราว 25 FPS ด้วยกัน ซึ่งถ้าใครจะนำ Toshiba เครื่องนี้ไปเล่นเกมฟอร์มยักษ์เช่น Crysis 3 นี้แล้วก็ยังสามารถเล่นได้ดีในระดับหนึ่ง

ข้อสังเกตจากทางทีมงานนั้นคือเมื่อทดสอบเล่นในฉากที่ต้องพึ่งการประมวลผลหนักๆ หรือฉากที่มีรายละเอียดสูงๆ เช่นมีฝนตกหรือในตัวอาคารที่มีรายละเอียดสิ่งก่อสร้างมากๆ แล้วอาจจะเกิดอาการหน่วงขึ้นบ้างเล็กน้อยเพราะซีพียูยังเป็นรุ่นประหยัดพลังงาน แม้จะเข้าสู่โหมด Turbo แล้วก็ยังได้ความเร็วไล่เลี่ยกับความเร็วพื้นฐานของซีพียูรุ่นธรรมดาเท่านั้น

DMC1

ด้านของเกม DMC Devil May Cry นั้นจะได้ค่าเฉลี่ยที่น่าพอใจทีเดียว คือมีค่าเฟรมเรทน้อยสุดที่ 31 FPS และสูงสุดที่ 52 FPS ด้วยกัน ทำให้ค่าเฉลี่ยออกมาที่ 39 FPS และจากการทดสอบเล่นแล้วพบว่าโน๊ตบุ๊คเครื่องนี้สามารถเล่นเกมนี้ได้เป็นอย่างดี ไม่มีอาการหน่วงเกิดขึ้นเลย

 

Daily Using

จากการทดสอบใช้งานในชีวิตประจำวันนั้น ถือได้ว่า Toshiba L40-AS105XB เครื่องนี้เองก็สามารถตอบโจทย์การใช้งานทั่วไปในชีวิตประจำวันได้ดีไม่ว่าจะเป็นซีพียู Intel รุ่นประหยัดพลังงานที่ให้ระยะเวลาใช้งานที่ยาวนานและถ้าต้องการใช้การประมวลผลกราฟิกเช่นเล่นเกมหรือจะต่อหน้าจอเสริมก็มีการ์ดจอแยกติดตั้งเอาไว้เพื่อช่วยในการประมวลผลในส่วนนี้ได้อีกด้วย

Screenshot 51

จากการทดสอบจริงโดยโอนถ่ายไฟล์ขนาด 40 GB ผ่านทาง USB Port แล้วปรากฏว่า USB 2.0 จะใช้เวลาราว 26 นาที และ USB 3.0 นั้นจะใช้เวลาราว 8 นาทีด้วยกัน ซึ่งถือว่าทั้งสองพอร์ตก็สามารถถ่ายโอนไฟล์ข้อมูลได้อย่างรวดเร็วทีเดียว ส่วนของโปรแกรม Adobe LightRoom 4.3 ที่นำมาทดสอบการแต่งภาพไฟล์ RAW ขนาด 30 MB ทั้งหมด 50 ภาพก็ใช้เวลาราว 5 นาทีซึ่งถือว่าใช้เวลาไม่นานมากนักแต่ถ้าเป็นการแปลงไฟล์จากไฟล์ Blu-Ray HD เป็นไฟล์ .avi แล้วพบว่าใช้เวลาค่อนข้างนานถึง 1 ชั่วโมง ซึ่งคาดว่าเป็นเพราะซีพียูรุ่นประหยัดพลังงานที่สัญญาณนาฬิกาไม่สูงนักทำให้ใช้เวลานานกว่าซีพียูรุ่นธรรมดาพอควร

Battery / Heat / Noise

BatteryAll

แบตเตอรี่ที่ติดตั้งมาให้ใน Toshiba เครื่องนี้จะถูกฝังเอาไว้ในเครื่อง ทำให้ไม่สามารถถอดออกมาเพื่อเปลี่ยนได้โดยจะมีความจุอยู่ที่ 2,812 มิลลิแอมป์จากการวัดโดยโปรแกรม BatteryMon ซึ่งความจุของแบตเตอรี่ระดับนี้ถือว่ามากกว่าโน๊ตบุ๊ครุ่นใหม่บางรุ่นที่ติดตั้งแบตเตอรี่มาให้ราว 2,500 มิลลิแอมป์เท่านั้น โดยทางทีมงานคาดว่าสาเหตุที่ติดตั้งแบตเตอรี่มาให้เพียงเท่านี้เพราะดีไซน์ตัวเครื่องที่ไม่หนาและชิ้นส่วนภายในเครื่องเป็นตัวแปรให้ผู้ผลิตต้องเลือกลดขนาดของแบตเตอรี่ลง

ส่วนของการทดสอบระยะเวลาใช้งานของแบตเตอรี่โดยตั้งค่าความสว่างหน้าจอและเสียงให้สูงที่สุดแล้วเล่นเว็บสลับกับดู Youtube แล้ว โปรแกรม BatteryMon แจ้งระยะเวลาใช้งานต่อเนื่องในเงื่อนไขดังกล่าวราว 3 ชั่วโมงกับ 10 นาทีโดยประมาณ ซึ่งเงื่อนไขการทดสอบของทางทีมงานนั้นเป็นกรณีที่ทำให้แบตเตอรี่หมดเร็วที่สุด ดังนั้นเวลาใช้งานจริงโดยปรับความสว่างหน้าจอและเสียงให้อยู่ในระดับที่เหมาะสมจะทำให้แบตเตอรี่มีระยะเวลาใช้งานยาวนานกว่านี้แน่นอน

Toshiba Satellite L40 26

ด้านของระบบระบายความร้อนนั้นจะติดตั้งเอาไว้ที่ฝั่งขวามือที่แตกต่างจากโน๊ตบุ๊คทั่วไปในปัจจุบันที่จะติดตั้งเอาไว้ที่ฝั่งซ้ายมือและความร้อนที่วัดได้จากการเบิร์นเครื่องแล้วพบว่าความร้อนจะอยู่แถบฝั่งขวามือเป็นหลัก ซึ่งจะสังเกตได้ว่าที่พักข้อมือฝั่งซ้ายมือจะอยู่ที่ 30 องศาเซลเซียสเท่านั้นในขณะที่ฝั่งขวาจะเพิ่มขึ้นไปถึง 41 องศาเซลเซียส และถ้าเป็นช่องระบายความร้อนแล้วจะเพิ่มขึ้นไปถึง 52 องศาเซลเซียสทีเดียว ในขณะที่ส่วนกลางของตัวเครื่องที่ติดตั้งซีพียูเอาไว้และส่วนเหนือคีย์บอร์ดนั้นจะมีความร้อนใกล้เคียงกันคือ 37 องศาเซลเซียส

ซึ่งเรื่องของระบบความร้อนนี้จะเห็นว่าความร้อนของตัวเครื่องจะค่อนไปทางขวามือเป็นหลักเพราะว่าระบบระบายความร้อนจะอยู่ในแถบขวามือเป็นหลักและมีช่องระบายความร้อนติดตั้งเอาไว้ที่ส่วนนี้อีกด้วย ซึ่งตอนใช้งานจริงแล้วที่พักข้อมือขวาจะอุ่นขึ้นมาระดับหนึ่งและจะมีลมจากช่องระบายความร้อนส่งถึงมือพอสมควรซึ่งสามารถแก้ไขได้โดยนำเครื่องไปตั้งไว้บนแท่นรองเครื่อง (Cooling Pad) เพื่อให้ช่องระบายความร้อนยกขึ้นเหนือมือขวาที่ใช้เม้าส์อยู่และทำให้โน๊ตบุ๊คได้ระบายความร้อนไปในตัว แต่เรื่องของเสียงรบกวนนั้นไม่ถือเป็นปัญหาเพราะถ้าใช้งานทั่วไปแล้วเสียงจะไม่ดังรบกวนนัก แต่ถ้าใช้งานแล้วจัดการรีดประสิทธิภาพของเครื่องออกมาเต็มที่จะมีเสียงจากช่องระบายความร้อนชัดขึ้นมาระดับหนึ่งแต่ไม่ถือว่าดังจนรบกวนการใช้งาน จึงไว้ใจได้ว่าถ้าใช้งานทั่วไปแล้ว Toshiba เครื่องนี้จะไม่ส่งเสียงดังรบกวนแน่นอน

Conclusion / Award

Toshiba L40R 1

ปัจจุบันนี้ที่โน๊ตบุ๊คหลายๆ รุ่นเริ่มเปลี่ยนไปใช้ซีพียู Intel สถาปัตยกรรม Haswell แล้วก็ตามแต่โน๊ตบุ๊คบางรุ่นที่ยังติดตั้ง Intel สถาปัตยกรรม Ivy Bridge เองก็ยังมีวางจำหน่ายอยู่และก็มีประสิทธิภาพที่ดีไม่แพ้กันเช่นเดียวกับ Toshiba Satellite L40-AS105XB เครื่องนี้ที่ทางทีมงานได้มาทดสอบเช่นกัน ซึ่งถ้าใครสนใจโน๊ตบุ๊คที่ตอบโจทย์การทำงานได้รอบด้านและประหยัดพลังงานได้ดีในระดับหนึ่งแล้วก็ถือว่าโน๊ตบุ๊คเครื่องนี้เป็นอีกคำตอบหนึ่งที่น่าจะถูกใจใครหลายๆ คน

Toshiba L40R 3

ด้านของรูปลักษณ์การดีไซน์นั้นถ้าใครชอบดีไซน์ที่เรียบหรูหรือเคยใช้โน๊ตบุ๊คของ Toshiba แล้วชอบดีไซน์ของ Satellite Series ก็คงจะตกหลุมรักโน๊ตบุ๊คเครื่องนี้ได้ไม่ยาก เพราะ Toshiba เลือกนำดีไซน์ของ Toshiba Satellite รุ่นที่แล้วมาปรับปรุงให้ดีขึ้นและเลือกใช้สีสันให้สวยงามเหมาะกับทั้งผู้ใช้ทุกคนอีกด้วย ซึ่งถ้าใครใส่ใจโน๊ตบุ๊คที่รองรับการทำงานรอบด้านล่ะก็ Toshiba Satellite L40-AS105XB เครื่องนี้ก็นับเป็นหนึ่งในตัวเลือกที่ดี

ส่วนถ้าใครรู้ว่าไม่ได้เล่นเกมหรือทำงานกราฟิก แต่เน้นใช้งานท่องอินเตอร์เน็ตและพิมพ์งานทั่วไปเป็นหลักล่ะก็ Toshiba Satellite L40-AS113B:G ก็เป็นอีกรุ่นที่น่าสนใจด้วยราคาเพียง 16,990 บาท ส่วนสเปกก็ไม่ต่างกันนักนอกจากซีพียูที่เปลี่ยนเป็น Intel Core i3 รุ่นประหยัดพลังงานและประหยัดงบประมาณไปในตัวโดยตัดฟังก์ชั่นการ์ดจอแยกที่เราไม่ได้ใช้งานทิ้งไปเพื่อนำเงินไปใช้ซื้อุปกรณ์เสริมอื่นๆ แทน ซึ่งถือว่าเป็นอีกตัวเลือกที่น่าสนใจไม่แพ้กันทีเดียว

ชมสเปกของ Toshiba Satellite L40-AS113B:G ได้ที่นี่

ข้อดี

  • งานประกอบทำได้ดีและดีไซน์สวยงามโดยนำดีไซน์ของ Toshiba Satellite รุ่นที่แล้วมาปรับปรุงให้สวยงามขึ้น
  • ดีไซน์ตัวเครื่องบางเบา ให้ความสะดวกเมื่อพกพาไปใช้งานนอกสถานที่
  • น้ำหนักแป้นคีย์บอร์ดทำออกมาได้น่าพอใจและทัชแพดตอบสนองรวดเร็วมาก
  • การ์ดจอที่ติดตั้งมาให้เป็น NVIDIA GeFoce GT 740M มีประสิทธิภาพที่สูง รองรับการประมวลผลกราฟิกได้ดี

ข้อสังเกต

  • พอร์ต USB 3.0 กับ HDMI ค่อนข้างชิดกัน ทำให้เวลาเชื่อมต่อพร้อมๆ กันทำได้ไม่สะดวกนัก
  • ตัวเครื่องมีอุณหภูมิขณะทำงานสูงพอควร
?

Award

award use 2 create 121

ดีไซน์ที่เรียบหรูพร้อมกับงานประกอบที่สวยงามและวัสดุที่คุ้มค่าและมีให้เลือกถึงสามสี ทำให้ Toshiba Satellite L40-AS105XB เครื่องนี้ได้รับคะแนนด้านการออกแบบไปโดยไม่มีข้อกังขา ซึ่งถ้าใครมองหาโน๊ตบุ๊คสำหรับทำงานที่ดีไซน์เหนือกว่าโน๊ตบุ๊คทั่วๆ ไปก็ไม่ควรมองข้ามโน๊ตบุ๊คจาก Toshiba รุ่นนี้ทีเดียว

 

award use 2 create 142

ในกลุ่มโน๊ตบุ๊คราคาราว 20,000 บาทที่พร้อมรองรับการทำงานรอบด้านและเลือกใช้วัสดุคุณภาพดีก็จะมีโน๊ตบุ๊คเครื่องนี้เป็นอีกตัวเลือกหนึ่ง ดังนั้นถ้าใครมองหาโน๊ตบุ๊คที่ราคาคุ้มค่ากับดีไซน์และสเปกก็ไม่ควรมองข้ามเช่นกัน

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

Other News

ใช่ว่าบริษัททางด้านเทคโนโลยีใหญ่ๆ นั้นจะมีผลิตภัณฑ์เฉพาะในส่วนของเครื่องคอมพิวเตอร์ อย่างเช่นทางบริษัท Toshiba เองนั้นก็มีแผนกที่พัฒนาเทคโนโลยี

Accessories review

แม้เทคโนโลยี SSD จะพัฒนาไปไกลขนาดไหน แต่ฮาร์ดดิสค์ก็ยังเป็นหน่อยความจำที่ยังจำเป็นต้องมีไว้ใช้งานอยู่ดี โดยเฉพาะสายที่ต้องการเก็บข้อมูลเยอะๆ หรือเอาไว้สำรองข้อมูล ด้วยราคาต่อความจุที่ยังคุ้มค่ากว่ามาก ไปจนถึงระบบการบันทึกข้อมูลที่ยังช่วยให้สามารถกู้ข้อมูลได้ อีกทั้งยังเก็บข้อมูลได้ยาวนานกว่า SSD โดยเฉพาะเครื่องพีซีที่มีพื้นที่ในการติดตั้งฮาร์ดดิสค์หลายลูก ยังไงก็ควรจะมีติดตั้งไว้สำรองข้อมูล อย่าง TOSHIBA Performance X300 ที่ทีมงานจะมาทดสอบในวันนี้ Advertisement ก่อนอื่นต้องบอกก่อนว่า TOSHIBA Performance X300 เป็นฮาร์ดดิสค์ที่ทีมงานซื้อมาใช้งานเอง ด้วยโจทย์คือต้องการพื้นที่ไว้สำรองวีดีโอที่ทีมงานตัดต่อไว้...

Other News

ข้ามสงครามทางการค้าระหว่างญี่ปุ่นและเกาหลีใต้ไปก่อนครับตอนนี้เพราะทาง Toshiba เองนั้นได้มีการเปิดตัวชิปหน่วยความจำแบบใหม่ที่มาในชื่อ XL-FLASH

Other News

Toshiba ได้มีแผนการที่จะเปลี่ยนโฉม Memory ใหม่ในปี 2019 โดยใช้ชื่อว่า “ Kioxia ” ซึ่งเป็นการผสมคำระหว่าง “ memory ” และ “ value ” โดยจะเปลี่ยนหลังเดือนตุลาคมเป็นต้นไป

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก