Connect with us

Hi, what are you looking for?

Microsoft News

จุดเปลี่ยนครั้งสำคัญ Microsoft ปรับโครงสร้างใหม่ พร้อมแผนกลยุทธ์ต่างๆ

ไม่มีสิ่งใดสามารถที่จะคงอยู่แบบเดิมไปได้ตลอด ประโยคที่ว่านี้ ก็สามารถที่จะนำเอามาใช้กับสถานการณ์ที่กำลังเกิดขึ้นกับ Microsoft ได้ด้วยเช่นเดียวกัน เพราะว่าสัปดาห์นี้ จะเป็นการปรับเปลี่ยนโครงสร้างองค์กรที่มีขนาดใหญ่นี้ทั้งหมด ที่มีจำนวนพนักงานกว่า 100,000 คน และก็ดูเหมือนจะพร้อมแล้ว ที่จะลืมธุรกิจที่เคยเป็นสายหลักของตัวเองมาเป็นระยะเวลาหลายสิบปีอีกด้วย

micco

Advertisement

และด้วยเทคโนโลยีของโลกที่เปลี่ยนไป Microsoft ก็เปลี่ยนแปลงรูปแบบบริษัทและธุรกิจตัวเองเสียใหม่ จากการที่เคยเป็นผ่านมาๆในอดีต ให้กลายมาเป็นบริษัทที่มุ่งเน้นไปยังการสร้างครอบครัวอุปกรณ์ต่างๆ และรวมไปถึงบริการสำหรับการใช้งานรายบุคคลหรือกับธุรกิจองค์กร เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพของการใช้งานเทคโนโลยีจาก Microsoft ของผู้คนทั่วโลก ไม่ว่าจะที่บ้าน ที่ทำงาน หรือระหว่างเดินทาง เพื่อให้การใช้งานทุกอย่าง มีคุณค่ามากที่สุดสำหรับผู้ใช้

จากจุดเริ่มต้นของ Microsoft ตั้งแต่ช่วงต้นยุค 1990 มาจนถึงราวๆกลางยุค 2000 บริษัทเป็นผู้นำของวงการคอมพิวเตอร์มาโดยตลอด และก็ทำถูกที่ไม่ได้ทำการปรับโครงสร้างองค์กรใหม่ใดๆเลย จนมาเข้าสู่ยุค Microsoft ใหม่ ที่ไม่ได้เป็นผู้นำเทคโนโลยีคอมพิวเตอร์สักเท่าไหร่อีกต่อไป แต่ว่าได้รับการช่วยเหลือด้วยการแนะนำเทคโนโลยีใหม่ๆจาก Intel, Dell, HP, Lenovo และเหล่าพันธมิตรรายอื่นๆแทน แต่นั่น ก็ดูเหมือนจะทำให้ Microsoft รู้แล้วว่า จะต้องทำทุกสิ่งทุกอย่างด้วยตัวเอง ทิศทางสำหรับยุคของคอมพิวเตอร์ในอนาคตต่อไปนั้น ก็ได้รับการพิสูจน์ทิศทางจาก Apple แล้ว ในช่วง 6 ? 8 ปีหลังมานี้

สำหรับความพยายามของ Microsoft ที่จะพัฒนายุคต่อไปของอุปกรณ์ที่เป็นระบบแพล็ตฟอร์มของตัวเองนั้น ก็มีความเจ็บปวดไม่น้อย ที่ Windows Phone นั้นดูไม่ค่อยจะเกิดสักเท่าไหร่ นอกเหนือไปจากนั้น เครื่องเซิร์ฟเวอร์ต้นทุนต่ำระบบ Windows ที่มีการเลือกใช้ชิปจาก Intel ก็ดูจะไม่เป็นชิ้นเป็นอันเช่นเดียวกันกับ Sun Microsystems ที่โดนโจมตีจากเหล่าบริษัทผู้ผลิตเครื่องเซิร์ฟเวอร์เจ้าอื่นๆ ที่เลือกใช้เป็นระบบ Linux และใช้ชิปจาก ARM แทน

Microsoft Way Street Sign

แต่แม้ว่าผลงานกับความพยามที่ผ่านมา จะไม่สู้ดีสักเท่าไหร่ แต่นั่นก็ไม่ได้หมายความว่า มันจะทำให้ Microsoft ย่ำแย่ลงไปจนยู่ยี่ เพราะตลาดเครื่อง PC นั้น ก็ยังถือว่าเป็นตลาดใหญ่ ที่สามารถสร้างผลกำไรให้กับ Microsoft ได้มากพอทีเดียว สำหรับไตรมาสล่าสุดนั้น ก็สร้างรายได้ให้กว่า 6 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ (ประมาณ 1.86 แสนล้านบาท)

เราคงไม่ปฏิเสธว่าตั้งแต่ช่วง 1981 ถึง 2006 เป็นระยะเวลากว่า 25 ปีนั้น ถือเป็นช่วงปีทองของเครื่อง PC เลยทีเดียว และ Microsoft เอง ก็กอบโกยไปได้พอสมควรจากช่วงเวลาดังกล่าวนี้ จนเมื่อ Apple ได้ทำการเปิดตัว iPhone ออกมาในปี 2007 ทุกสิ่งทุกอย่างที่เคยเป็น ก็ดูเหมือนว่าจะค่อยๆมีทิศทางที่แปรเปลี่ยนไป เพราะมันได้ปิดตลาดเครื่องมือถือ Windows Mobile ไปซะสิ้นจน Microsoft ต้องสร้างความพยายามในการแก้เกมด้วย Windows Phone แต่ก็อย่างที่เห็นว่ามันก็ดูไม่มีทางที่กลับมายิ่งใหญ่ได้เหมือนเดิมเลย

และแม้ CEO คนใหม่ของ Microsoft อย่าง Steve Ballmer จะไม่ค่อยมีผลงานอะไรที่โดดเด่นออกมาให้เราได้เห็นกันมากนัก เพราะต่างก็ดูเหมือนจะกลายเป็นล้มเหลวไปเสียหมด แต่อย่างน้อย ก็ถือว่าเป็นผู้ที่ได้นำทางให้ Microsoft เดินเข้าหาการเปลี่ยนแปลงในครั้งนี้ และสิ่งที่จะตามในการปรับเปลี่ยนครั้งนี้ของ Microsoft ก็เชื่อว่า มันจะเป็นการหันมาพัฒนาในส่วนต่างๆของแผนกลยุทธ์ด้วยตนเองทั้งหมด จะไม่มีการพึ่งพิง Intel เพื่อพลังในการประมวลผล ไม่มีการใช้ Dell เพื่อการผลิตอุปกรณ์เครื่องต่างๆ หรือไม่จำเป็นต้องมี HP มาค่อยทำแผนการตลาดต่างๆให้อีกต่อไป เพื่อเป็นจมูกสำหรับ Microsoft ที่จะนำเสนอหรือสื่อสารเทคโนโลยีของตัวเองสู่สาธารณชนอีก แต่จะเปลี่ยนการเปลี่ยนหันมาทำทุกสิ่งที่ว่าด้วยตัวเองบ้างแล้ว

ที่มา: GIGAOM

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

Windows Zone

Microsoft 365 แตกต่างจาก Microsoft Office Home & Student 2021 อย่างไรบ้าง? “ในเมื่อซื้อโน๊ตบุ๊คมี Office แท้แล้ว จะต้องซื้อ Microsoft 365 มาทำไม?” นั่นเพราะผู้ใช้หลายๆ คนเห็นว่าฟังก์ชั่นการทำงานของทั้งสองนั้นเหมือนกันมาก เพราะรวมกลุ่มโปรแกรม Word Processing มาเป็นแพ็คเกจครบถ้วนทั้งคู่ ได้...

Buyer's Guide

โน๊ตบุ๊คบางเบา 2024 นี้มีรุ่นน่าสนใจให้เลือกเพียบ พกง่ายได้ซีพียู Intel รุ่นใหม่ล่าสุด! ในยุคที่ทุกคนสามารถเชื่อมต่อและทำงานได้ด้วยอินเทอร์เน็ต การ WFH เป็นเทรนด์ใหม่ของสังคมการทำงาน ทำให้โน๊ตบุ๊คบางเบา 2024 ได้รับความนิยมขึ้นมากเพราะพกพาง่าย น้ำหนักเบาหลักกรัมไปจนช่วง 1.5 กิโลกรัมเท่านั้น แถมยังได้ซีพียู Intel 12th Generation ไปจนซีรี่ส์ Intel Core Ultra...

CONTENT

commart 2024 รวม 7 โน๊ตบุ๊คทำงานงบ 10000 จอใหญ่ สเปคดี พอร์ตเยอะ พกพาสะดวก commart 2024 ช้อปโน๊ตบุ๊คทำงานงานนี้งบแค่ 10000 ก็ใช้ทำงาน ดูหนังจอใหญ่ เห็นชัด เล่นเกมเบาๆ Casual หรือท่องอินเทอร์เน็ต เทรดหุ้น จ่ายเบาๆ ก็ได้ เหมาะทั้งเรียนออนไลน์...

CONTENT

Windows รุ่นต่อไป อาจต้องเริ่มต้นแรม 16GB เป็นมาตรฐาน จำเป็นมั้ย คอมเก่าไหวรึเปล่า? ระบบปฏิบัติการ (OS) มีการพัฒนาความสามารถอยู่ต่อเนื่อง ในการจะไปสู่ Windows ใหม่แต่ละรุ่นก็มักจะต้องการความสามารถของฮาร์ดแวร์ที่สูงขึ้นด้วย เพื่อให้รองรับรูปแบบการทำงานใหม่ๆ ได้ดี เช่น แรม (RAM) ซึ่งจุดที่มักเห็นชัดและสังเกตง่ายสุดก็คือแรม ที่จะอยู่ในหนึ่งข้อจำกัดด้านความต้องการของแต่ละซอฟต์แวร์และ OS อยู่เสมอ ล่าสุดก็มีข่าวลือออกมาว่า Microsoft...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก