Connect with us

Hi, what are you looking for?

Notebook News

พัฒนาสื่อใหม่มาอีกแล้ว ความจุระดับ 360TB ต่อหนึ่งแผ่น และทนความร้อนได้สูง

ในอนาคต สื่อสำหรับบันทึกข้อมูลต่างๆ อาจจะมีเป็นไปได้ที่จะพัฒนาถึงระดับที่เราไม่เคยนึกฝันกันมาก่อน และเป็นการปฏิวัตอีกหน้าที่สำคัญ เพราะสื่อบันทึกรูปแบบใหม่เหล่านี้ มันจะมีอายุยืนยาวกว่าช่วงชีวิตของเราเหล่ามนุษยชาติซะอีก และนอกจากนั้น มันยังจะมาพร้อมความจุในการเก็บบันทึกข้อมูลถึงที่ระดับ 360TB ต่อแผ่นดิสก์หนึ่งแผ่น และยังสามารถยืดหยัดอยู่ได้ท่างกลางอุณหภูมิที่ร้อนกว่า 1,000 องศาเซลเซียส

ด้วยการใช้ประโยชน์จากแสงเลเซอร์ที่มีความเร็วสูงระดับเฟมโตวินาที หรือเท่ากับหนึ่งในพันล้านล้านของวินาที นักวิจัยสามารถที่จะนำเอามันมาใช้เขียนและอ่านข้อมูลขนาด 300KB บนสื่อบันทึกแบบใหม่อายุยืนยาว ที่ทำมาจากแร่ควอทซ และภายในนั้นก็มีโครงสร้างระดับนาโน เมื่อเอาเปรียบเทียบเข้ากับชีวิตจริง มันก็จะให้อารมณ์เหมือนกับแท่งคริสตัลความทรงจำอย่างในภาพยนต์เรื่อง ?Superman? เลย

Advertisement

โดยเจ้าเทคโนโลยีเลเซอร์ที่ว่านี้ สามารถเข้ารหัสไฟล์ข้อมูลได้อย่างน่าทึ่ง เพราะสามารถทำชั้นเลเยอร์ของข้อมูลได้ซ้อนกันถึง 3 ชั้น ด้วยการบันทึกจุดบนในโครงสร้างระดับนาโนภายในชิ้นแก้วใสขนาดเพียงแค่ 5 ไมโครเมตรได้ นักวิจัยบอกว่า การเขียนข้อมูลด้วยเลเซอร์ความเร็วเฟมโตวินาทีนี้ สามารถที่จะทำได้ลึกมากถึง 5 มิติด้วยกัน ขึ้นอยู่กับขนาดของตัววัตถุที่จะใช้เขียนเพื่อบันทึกลงไป และการกำหนดทิศทาง และตำแหน่งในมิติของโครงสร้างนาโนอีก 3 มิติ

ทีมวิจัยที่มีผลงานชิ้นนี้นั้น ก็มาจากมหาวิทยาลัย University of Southampton?s Optoelectronics Research Center และ Eindhoven?s University of Technology ซึ่งนำทีมโดย Jingyu Zhang

และเมื่อได้ผลงานมาแล้ว จะทำไปยังไงต่อไปล่ะ ดูเหมือนว่า Jingyu Zhang จะเห็นช่องทางแล้ว โดยกำลังมองหาพันธมิตรที่จะเข้ามาช่วยนำเอาเทคโนโลยีตัวนี้ ออกมาสู่ตลาดทางการค้า commercial อย่างเต็มตัวต่อไป ไม่แน่ว่ามันอาจใช้เวลาไม่นานมากนัก เราอาจจะได้เริ่มใช้แผ่นดิสก์ความจุสูงและทนทานที่ว่านี้จริงๆในเร็ววันก็เป็นได้

ที่มา: CNET

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

Microsoft News

หลังจากที่ AOL ประกาศว่า Winamp จะยุติการพัฒนาต่อ และจะหยุดให้ดาวน์โหลดโปรแกรม ในวันที่ 20 ธันวาคม 2013 แต่ล่าสุดก็มีข่าวดี ซึ่งแหล่งข่าวก็ได้รายงาน

Other News

แน่นอนว่าไม่มีใครที่ไม่รู้จัก Winamp Media player หรือเครื่องเล่นเพลงยอดฮิตตลอดกาลสำหรับเครื่อง PC และ Android ที่มีอายุอานามยาวนานมากกว่า 15 ปี

Notebook News

ในยุคที่อินเตอร์เน็ตเป็นสิ่งธรรมดาที่หลายคนสามารถเข้าถึงได้ โดยเฉพาะในต่างประเทศ ทำให้เกิดความเสื่อมถอยในสื่อดั้งเดิมอย่างหนังสือพิมพ์ ที่มีสื่อออนไลน์ที่ให้ข้อมูลผ่านอินเตอร์เน็ตที่รวดเร็วเเละต้นทุนต่ำกว่า เนื่องจากสามารถผลิตซ้ำเเละเเพร่หลายได้มากกว่าหนังสือพิมพ์โดยมีกลุ่มผู้ใช้อินเตอร์เน็ตที่สูงขึ้นเรื่อยๆ ทุกปี เเต่นักลงทุนระดับตำนานอย่าง Warren Buffet กลับมองต่างออกไป โดยเขาได้ตัดสินใจซื้อหนังสือพิมพ์ท้องถิ่นเพิ่มอีก 26 ฉบับเเละเชื่อว่าสามารถเเข่งขันกับสื่อออนไลน์ได้ เเละอาจจะซื้อเพิ่มอีกในอนาคต Advertisement Warren Buffet ได้บอกว่าหนังสือพิมพ์ท้องถิ่นนั้นสามารถเพิ่มความสามารถการเเข่งขันด้วยการนำเสนอเรื่องราวสำคัญที่เกิดขึ้นรอบตัวภายในชุมชน เเละมุมมองที่สะท้อนถึงเอกลักษณ์ของวัฒนธรรมเฉพาะถิ่นเเละสัมผัสถึงชีวิตของผู้อ่านได้อย่างเเท้จริง ซึ่งจะทำให้มีความเเตกต่างกับหนังสือพิมพ์ทั่วไปที่เน้นเจาะข่าวระดับประเทศซึ่งมีการเเข่งขันที่สูงอยู่เเล้ว ส่วนหนังสือพิมพ์หลายฉบับที่มีการเปิดเนื้อหาให้อ่านฟรีในเว็บไซต์นั้นไม่สามารถอยู่ได้ด้วยตัวเองได้ถ้าขาดเงินอุดหนุนจากส่วนอื่น ซึ่งเป็นโมเดลธุรกิจที่ไม่น่าจะอยู่รอดได้ในระยะยาวเพราะไม่คุ้มที่จะทำ นับว่าความเห็นของ Buffet...

Gaming Notebook

WD ได้เปิดตัว My Passport AV ฮาร์ดดิสที่ออกเเบบมาเพื่อเล่นไฟล์วีดีโอโดยเฉพาะ

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก