Connect with us

Hi, what are you looking for?

SOFTWARE

Weather แอพฯ Windows 8 ที่บอกสภาพอากาศให้คุณรู้ล่วงหน้า

ช่วงนี้ฝนตกบ่อยๆ แต่วันไหนฝนจะตกหรือฟ้าจะร้องเราก็ไม่ทราบกันได้ แต่ถ้าเราทราบพยากรณ์อากาศล่วงหน้าสักนิดล่ะก็คงจะเตรียมตัวได้ดีกว่านี้ว่าเราควรนำร่มติดตัวไปหรือไม่ หรือเราควรวางแผนการเดินทางอย่างไร ซึ่ง Windows 8 เองก็มีแอพฯ Weather ที่เป็นแอพฯ พยากรณ์อากาศแบบหนึ่งติดตั้งมาให้และสามารถใช้งานได้ดีน่าสนใจทีเดียว

Screenshot (1)

Advertisement

เริ่มต้นเมื่อเปิดโปรแกรมออกมาแล้ว โปรแกรมจะขออนุญาตให้ใช้ระบบ Tracking เพื่อเช็คสถานที่อยู่ของเราเพื่ออิงกับการทำนายสภาพอากาศตามพื้นที่ โดยแอพฯ Weather นั้นจะอิงกับระบบพยากรณ์อากาศ BING Weather และที่หน้าแรกนี้จะแสดงอุณหภูมิท้องที่นั้นๆ พร้อมกับสภาพอากาศว่าเป็นอย่างไร เช่น Partly Cloudy ก็คือมีเมฆค่อนข้างมาก และมีการพยากรณ์อากาศในวันถัดๆ ไปให้เราได้อ่านล่วงหน้ากันอีกด้วย

Screenshot (2)

ในส่วนถัดไปเมื่อเราเลื่อนแถบบาร์ด้านล่างไปทางขวาแล้วจะเห็นว่าโปรแกรมจะมีการพยากรณ์อากาศกันล่วงหน้าเป็นรายชั่วโมงว่าอีกหนึ่งชั่วโมงต่อจากนี้สภาพอากาศจะเป็นอย่างไร, อุณหภูมิอยู่ที่กี่องศาเซลเซียส รวมทั้งด้านขวามือจะมีภาพแผนที่แบ่งเป็นประเภทต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นแบบ Temperature ที่แสดงอุณหภูมิตามท้องที่ให้เราได้เห็น, Precipitation จะแสดงโอกาสที่ฝน, หิมะ, ลูกเห็บ มีโอกาสตกลงมาได้, Cloud Cover เป็นหน้าแสดงพื้นที่ที่เมฆปกคลุมอยู่ ส่วนสุดท้ายอย่าง Satellite จะเป็นภาพถ่ายจากดาวเทียมนั่นเอง

Screenshot (3)

ส่วนสุดท้ายของหน้านี้อย่าง Historical Weather นั้นจะบอกถึงค่าเฉลี่ยของอุณหภูมิที่เกิดขึ้นว่าอยู่ราวกี่องศาเซลเซียสด้วยกัน

Screenshot (5)

นอกจากนี้เมื่อเราคลิกขวาแล้ว แอพฯ จะแสดงการปรับแต่งค่าได้ว่าเราต้องการเปลี่ยนการแสดงอุณหภูมิเป็นแบบองศาเซลเซียสหรือองศาฟาเรนไฮต์ได้อีกด้วย โดยกดเปลี่ยนได้ที่มุมล่างขวามือ หรือจะกด Refresh เพื่อให้โปรแกรมรับค่าอุณหภูมิใหม่มาก็ได้ ในส่วนของแถบด้านบนจะมีคำสั่ง Home ที่กลับมาหน้าแรกของแอพฯ ถัดมาเป็นส่วนของคำสั่ง Places ที่ระบุอุณหภูมิตามท้องที่และ World weather ที่บอกอุณหภูมิทั่วโลกให้เราทราบ

Screenshot (6)

ส่วนของ Place นั้นจะแสดงอุณหภูมิจำเพาะของแต่ละพื้นที่ที่เราต้องการทราบได้ว่าในท้องที่นั้นๆ มีอุณหภูมิกี่องศาด้วยกัน โดยพื้นฐานจะมีอยู่สองกรอบด้วยกัน คือเป็นกรอบแสดงพื้นที่อาศัยของเราและกรอบพร้อมเครื่องหมายบวกที่เพิ่มพื้นที่อื่นๆ ที่เราต้องการทราบอุณหภูมิเข้าไปได้

Screenshot (7) Screenshot (8)

เมื่อเรากดที่ปุ่มเครื่องหมายบวกแล้ว โปรแกรมจะแสดงหน้าแถบสำหรับกรอกพื้นที่ๆ เราต้องการทราบโดยจะระบุเป็นเมืองหรือจังหวัดได้ แต่สำหรับในประเทศไทยนั้นทางทีมงานทดสอบแล้วปรากฏว่าแอพฯ Weather นั้นยังไม่รองรับทุกพื้นที่ของประเทศไทย โดยจะมีข้อมูลเฉพาะเมืองหลักๆ เท่านั้น เช่น กรุงเทพฯ, เชียงใหม่, เชียงราย เป็นต้น และพอเรากด Add เข้าไปแล้วก็จะมีกรอบแสดงอุณหภูมิของท้องที่นั้นๆ เพิ่มเข้ามาอีกหนึ่งกรอบ และเราสามารถนำไปปักหมุดเอาไว้ที่หน้า Live Tile ได้อีกด้วย

13-07-2013 17-43-43 13-07-2013 17-48-36

ส่วนของ World Weather จะแสดงอุณหภูมิของแต่ละท้องที่ให้เราทราบ ตอนแรกถ้าเราเปิดเข้ามาแล้วจะแสดงเป็นโซนทวีปก่อน และถ้าเราคลิกเข้ามาแล้วจะระบุตามเมืองหลวงของแต่ละประเทศ และจะมีลิสท์รายชื่อของเมืองหลวงอยู่ที่แถบด้านขวาให้เราเลือกกดดูได้อีกด้วย

แค่นี้เราก็สามารถรู้ได้แล้วว่าแต่ละท้องที่นั้นมีอุณหภูมิแบบไหน และเราจะต้องเตรียมตัวอย่างไรในหน้าฝนแบบนี้ แต่ก็อย่าลืมนำร่มติดตัวไปไหนมาไหนเสมอๆ เพื่อกันฝนตกกะทันหันจะดีกว่าอย่างที่เขาว่ากันว่า ?เหลือไว้ดีกว่าขาด? นั่นเอง

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

Tips & Tricks

8 แอพแปลภาษา เป็นเพื่อนไปเที่ยวต่างประเทศ แปลด้วยเสียงได้หลายภาษา เร็วทันใจ คนฟังเข้าใจ ไปไหนก็สะดวก แปลภาษาบางครั้งก็เป็นเรื่องยาก เวลาที่ต้องเดินทางไปเที่ยวหรือสนทนากับชาวต่างชาติ โดยเฉพาะคนที่ยังไม่สามารถพูดคุยสอบถามเป็นภาษาอังกฤษ หรือไปยังที่ที่ไม่ได้ใช้ภาษากลาง จะใช้ชีวิต ถามเส้นทางหรือจะหาร้านอาหารก็ดูจะยากเย็น แต่ปัจจุบันมีเครื่องมือที่ช่วยในการแปลภาษามากมาย ไม่ว่าจะเป็นโปรแกรม แอพพลิเคชั่นหรือการใช้เครื่องแปลภาษา ก็มีวางจำหน่ายอยู่ไม่น้อย ขึ้นอยู่กับความต้องการหรือความสะดวกในการใช้งานของแต่ละบุคคล ยิ่งถ้าเป็นเครื่องมือหรือแอพที่ใช้ฟรีด้วยแล้ว ก็น่าจะถูกใจใครหลายคนทีเดียว วันนี้เรานำแอพที่ใช้เสียงในการป้อนข้อมูล และหาคำแปล พร้อมออกเสียงมาเป็นประโยคให้กับคนที่กำลังศึกษาหรือพาตัวเองสู่โลกกว้างในต่างประเทศมาแนะนำกัน 8...

IT NEWS

Steam เป็นซอฟต์แวร์จำหน่ายสินค้าดิจิทัล ที่พัฒนาโดยบริษัท Valve Corporation โดย Steam จะเข้ามาช่วยจัดการสิทธิทางดิจิทัล วิดีโอเกมแบบหลายผู้เล่น และเครือข่ายสังคม ล่าสุดมีข้อมูลออกมาจาก Valve บริษัทที่ก่อตั้ง Steam ว่า Steam จะยุติการใช้งานบน Windows 7 และ 8 ภายในสิ้นปีนี้ ใครก็ตามที่ใช้ OS...

IT NEWS

หลังจากที่มีข่าวการแบน TikTok ในหลายๆ ประเทศของสหรัฐอเมริกา และตอนนี้ทางฝั่งยุโรปบางประเทศก็เริ่มทำการแบนแอพลิเคชั่นนี้ด้วยเช่นกัน ล่าสุดทางสำนักข่าว BBC เองก็แนะนำให้พนักงานเริ่มลบแอป TikTok ออกจากโทรศัพท์ แต่ทางสำนักข่าว BBC ก็ยังคงบัญชีของบริษัทไว้เพื่อใช้งานทางการตลาดต่อไป แอป TikTok เป็นแพลทฟอร์มโซเชียลที่เติบโตอย่าวก้าวกระโดด และมีการนำไปใช้งานอย่างหลากหลายวัตถุประสงค์ไม่ว่าจะเป็นเพื่อความสนุกสนาน การติดตามเทรนด์ หรือการทำธุรกิจ สาเหตุของการถูกแบนในครั้งนี้เกิดจากในเรื่องของความมั่นคงระหว่างประเทศ ที่ทางบริษัท ByteDance ซึ่งเป็นบริษัทแม่ของ TikTok...

IT NEWS

Spotify หนึ่งในผู้นำในการให้บริการสตรีมมิ่งเพลงได้ทำการเปิดตัว Spotify HiFi บริการสตรีมมิ่งเพลงคุณภาพเสียงระดับ lossless ไปก่อนหน้านี้ ตั้งแต่ในช่วงปี 2017 ที่ผ่านมา อย่างไรก็ตามแต่แล้วนั้นในช่วงของการเปิดตัวนั้นมีเพียงผู้ใช้งานบางรายเท่านั้นที่ได้รับเลือกได้เข้าร่วมทดสอบใช้งานบริการดังกล่าวซึ่งเสียงตอบรับที่ทาง Spotify ได้มานั้นต้องบอกเลยว่าดีเอามากๆ ล่าสุดทาง Spotify ได้ออกมาเผยอีกครั้งว่าทางบริษัทเตรียมที่จะเปิดบริการ Spotify HiFi อย่างเป็นทางการภายในปีนี้แล้ว Spotify HiFi เตรียมเปิดบริการภายในปีนี้อย่างเป็นทางการ อย่างไรก็ตามแต่แล้วนั้นคงต้องบอกว่า Spotify...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก