Connect with us

Hi, what are you looking for?

How to

ต่อมอนิเตอร์เสริมจากโน๊ตบุ๊คและตั้งค่าหน้าได้ง่ายๆ แค่ 4 ขั้นตอน

คนที่ทำงานกับคอมพิวเตอร์แล้วต้องเปิดเอกสารอ้างอิงพร้อมกันหลายๆ ชิ้นนั้นมักมองหาหน้าจอเสริมเอาไว้เป็นตัวช่วยให้ทำงานได้สะดวกยิ่งขึ้น โดยหน้าจอหนึ่งสามารถทำงานหลักได้โดยสะดวกและอีกหน้าจอหนึ่งก็เปิดเอกสารอ้างอิงการทำงานควบคู่กันได้สะดวกยิ่งขึ้น ครั้งนี้เราจะมาดูว่าวิธีการเชื่อมต่อหน้าจอเสริมนั้นทำอย่างไรและมีพอร์ตใดบ้างที่เราสามารถใช้เชื่อมต่อได้บ้าง

P1130584

Advertisement

เชื่อว่าหลายๆ คนชื่นชอบการต่อหน้าจอเสริมเพื่อความสะดวกในการทำงาน

vga1

เริ่มต้นที่พอร์ตยอดนิยมที่ติดตั้งมาให้กับโน๊ตบุ๊คทุกเครื่องอย่าง VGA Port ที่มีสีฟ้าและหน้าจอทุกแบบก็รองรับการเชื่อมต่อนี้ นับว่าเป็นพอร์ตที่หาใช้งานได้สะดวกที่สุดอีกพอร์ตหนึ่ง

1344339630 w670 h400

พอร์ตยอดนิยมอีกพอร์ตอย่าง HDMI นั้นเรียกได้ว่าเป็นอีกพอร์ตมาตรฐานสำหรับโน๊ตบุ๊คในปัจจุบัน สามารถแสดงผลภาพได้ดีกว่า VGA Port และรองรับการส่งผ่านข้อมูลเสียงได้อีกด้วย โดยหน้าจอรุ่นใหม่หลายรุ่นจะรองรับพอร์ตดังกล่าวและหน้าจอบางรุ่นจะติดตั้งลำโพงเอาไว้กับหน้าจอเพื่อแสดงผลเสียงได้อีกด้วย นอกจากนี้ยังเป็นพอร์ตสำหรับต่อหน้าจอเสริมสำหรับโน๊ตบุ๊คบางเบาอีกหลายรุ่นที่บอดี้ไม่รองรับการติดตั้งพอร์ต VGA สำหรับพอร์ต HDMI นั้นจะรองรับความคมชัดหน้าจอสูงสุดที่ระดับ WQXGA (2560?1600 พิกเซล)?

ส่วนของวิธีการเชื่อมต่อหน้าจอเสริมจะต้องทำอย่างไรนั้น เรามาชมในขั้นตอนต่อไปได้เลย โดยครั้งนี้ทางทีมงานจะอ้างอิงวิธีการเชื่อมต่อหน้าจอเสริมกับโน๊ตบุ๊คที่ติดตั้งระบบปฏิบัติการ Windows 8?

139

สำหรับระบบการแสดงผลของหน้าจอเสริมนั้นจะมี 4 แบบด้วยกัน คือแบบ PC Screen Only (แสดงผลเฉพาะที่หน้าจอหลัก), Duplicate (แสดงผลเหมือนกันพร้อมกันทั้งสองหน้าจอ), Extend (แสดงผลเป็นหน้าจอเสริมเพื่อเพิ่มพื้นที่ใช้ทำงาน), Second screen only (แสดงผลเฉพาะหน้าจอเสริมเท่านั้น)?

?
1
เริ่มต้นเมื่อเราเชื่อมต่อหน้าจอเสริมเข้ากับโน๊ตบุ๊คแล้วหน้าจอเสริมจะแสดงผลแบบ Duplicate ซึ่งเราสามารถเรียกฟังก์ชั่น Second Screen ที่เป็นฟังก์ชั่นปรับแต่งการทำงานของหน้าจอเสริมได้ด้วยปุ่ม Fn ของโน๊ตบุ๊คหรือจะกดปุ่ม Windows+P เพื่อตั้งค่าก็ได้ โดยหน้าจอ Second Screen จะเปิดออกมาและเราสามารถใช้เม้าส์กดคลิกเพื่อเลือกได้ว่าเราต้องการให้หน้าจอเสริมของเราแสดงผลแบบไหน โดยทางทีมงานเลือกให้ทำงานแบบ Extend
?
224
?
2
หน้าจอเสริมที่เราเลือกมาใช้งานร่วมนั้นอาจจะมีความละเอียดหน้าจอแตกต่างจากเครื่องของเราก็ได้ ดังนั้นการปรับตั้งค่าให้ความละเอียดหน้าจอใกล้เคียงกันเป็นเรื่องสำคัญ เพราะถ้าหน้าจอเสริมมีความคมชัดมากกว่าหน้าจอหลักล่ะก็ เวลาเราดึงหน้าเพจของเบราเซอร์หรือไฟล์ผ่านไปมาระหว่างจอจะเกิดอาการ ?ติดขอบ? เพราะตกขอบความละเอียดของหน้าจอได้ โดยวิธีการตั้งค่าความละเอียดหน้าจอนั้นให้เราคลิกขวาที่ Desktop และเลือกคำสั่ง ?Screen Resolution? ที่เป็นคำสั่งรองสุดท้ายก่อนคำสั่ง ?Personalize?
?
416
?
3
เมื่อเข้ามาสู่หน้าแรกของคำสั่ง Screen Resolution แล้วให้เราคลิกที่หน้าจอที่มีตัวเลข 2 เขียนกำกับเอาไว้ได้เลย แถบคำสั่งด้านล่างจะเปลี่ยนไปเป็นการแสดงค่าของหน้าจอเสริมของเรา โดยเราสามารถปรับตั้งค่าความละเอียดได้ตามใจชอบที่กรอบคำสั่ง Resolution ที่เป็นกรอบที่สองนั่นเอง โดยจะมีความคมชัดที่ตัวหน้าจอแนะนำ (Recommend) คือเป็นความละเอียดที่ดีที่สุดที่หน้าจอนั้นสามารถแสดงผลได้ ซึ่งเราสามารถเลือกปรับให้ลดความคมชัดลงก็ได้ แต่ถ้าความคมชัดไม่ห่างกันนักก็จะลดปัญหาการติดขอบไปได้บ้าง แต่ถ้าความคมชัดระดับ HD (1366?768) กับ Full HD (1920?1080) ล่ะก็จะเกิดปัญหานี้ขึ้นมาแน่นอน
?
4
ช่อง Check Box ที่เขียนว่า ?Make this my main display? เป็นคำสั่งเลือกหน้าจอหลัก โดยถ้าเราชอบหน้าจอหลักของเรามากกว่าก็สามารถเลือกที่ช่องนี้แล้วกด Apply ได้ นอกจากนี้ที่หน้าจอหมายเลข 2 นั้น เราสามารถลากไปวางไว้ที่ด้านซ้ายหรือขวาของหน้าจอหมายเลข 1 ได้ตามสะดวก โดยถ้าหน้าจอที่ 2 อยู่ที่ฝั่งขวามือของเรา เวลาเราเลื่อนเม้าส์ไปทางขวาเรื่อยๆ แล้วเม้าส์ของเราจะไปอยู่ที่หน้าจอเสริมของเราได้และถ้าวางเอาไว้ทางด้านซ้ายก็จะเสริมความกว้างของหน้าจอทางด้านซ้ายของเรานั่นเอง
?
กับขั้นตอนง่ายๆ ไม่กี่ขั้นตอนนี้ก็จะทำให้เพื่อนๆ สามารถติดตั้งหน้าจอเสริมเอาไว้ใช้งานได้โดยสะดวกแล้ว และการตั้งค่าเพียงครั้งแรกของเราเมื่อเริ่มเชื่อมต่อจอเสริมจะทำให้เราไม่ต้องมาตั้งค่าในครั้งถัดไปที่เราเชื่อมต่อหน้าจอเสริมเลย นับเป็นความสะดวกอีกอย่างหนึ่งที่ทำให้คนที่ต้องการอ่านเอกสารพร้อมกันมากๆ สามารถทำงานได้สะดวกยิ่งขึ้น ซึ่งทางทีมงานเองก็ติดใจการเชื่อมต่อหน้าจอเสริมเพื่อทำงานเอาเสียเต็มๆ แล้วในตอนนี้

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

CONTENT

ไม่แน่ใจว่าจะเชื่อมต่อจอภาพใหม่เข้ากับคอมพิวเตอร์โดยใช้ HDMI หรือ DisplayPort หรือไม่? พอร์ตที่ต่างกันมีความสามารถและความเข้ากันได้ที่แตกต่างกัน นี่คือสิ่งที่คุณต้องรู้ หากต้องตอบคำถามที่ว่าจอภาพใดที่เหมาะกับคอมพิวเตอร์ของคุณให้ได้อย่างถูกต้องนั้น มันมีหลายปัจจัยมากที่ต้องพิจารณาก่อนตัดสินใจซื้อ แต่สิ่งสำคัญคือความพร้อมของพอร์ตบนหน้าจอ พอร์ตต่างๆ มีความสามารถและความเข้ากันได้ที่แตกต่างกัน ดังนั้นลองดูที่ด้านหลังพีซีของคุณเพื่อดูว่าคุณมีพอร์ตการเชื่อมต่อสัญญาณภาพอะไรบ้าง หากคุณต้องการเสียบจอภาพใหม่เข้ากับคอมพิวเตอร์ของคุณ คุณอาจสังเกตเห็นพอร์ตสองพอร์ตที่ดูคล้ายกันมาก คือจะมีพอร์ต HDMI และ DisplayPort ให้เลือก แต่อะไรคือความแตกต่างระหว่างทั้งสองและมันสำคัญไหมที่คุณใช้พอร์ตใดAdvertisement คำตอบนั้นก็เหมือนกับการแนะนำการเลือกซื้อฮาร์ดแวร์คอมพิวเตอร์อื่นๆ เช่นเคยคือ “มันขึ้นอยู่กับ”...

CONTENT

นับตั้งแต่ช่วงโควิด-19 ที่หลายคนต้องทำงานอยู่บ้าน เทรนด์การจัดโต๊ะคอม จัดพื้นที่ทำงานก็กลายเป็นเรื่องที่ได้รับความนิยมสูงขึ้นมากในกลุ่มของคนที่ต้องทำงานแบบ WFH และหนึ่งในแนวทางยอดฮิตก็คือการซื้อจอแยกมาต่อกับโน้ตบุ๊กที่มีอยู่ เพื่อใช้งานแบบหลายจอ (multiple monitors) พร้อมกัน ซึ่งมีข้อดีคือได้พื้นที่ทำงานบนจอเยอะขึ้น สามารถจัดกลุ่มหน้าต่างโปรแกรมได้สะดวก จะเปิดงานจอนึง อีกจอเปิด YouTube หรือเปิดหนังดูไปพร้อมกันก็สบาย และด้วยความสะดวก ทำให้การใช้งานจอเสริมคู่กับจอโน้ตบุ๊กยังกลายเป็นสิ่งที่ได้รับความนิยมอยู่จนถึงปัจจุบัน ดังนั้นสำหรับใครที่อยากจะจัดโต๊ะคอมแบบมีหลายจออยู่ แต่ยังจับจุดไม่ถูกว่าจะเริ่มจากตรงไหนดี วิ่งไปซื้อจอก่อนเลยดีมั้ย ในบทความนี้จะเป็น 5 สิ่งที่ต้องพิจารณาและเตรียมพร้อมก่อนไปซื้อจอมาเสริมครับ...

Buyer's Guide

โน๊ตบุ๊ค 2024 เลือกสเปคแบบไหน คุ้มค่า ทำงาน เล่นเกม พกพา ตัดต่อวีดีโอ งบเท่าไร ดูอย่างไร โน๊ตบุ๊คเป็นหนึ่งในอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ที่ได้รับความนิยม ทั้งการทำงานและความบันเทิงในชีวิตประจำวัน จัดว่าเป็นคอมพิวเตอร์แบบพกพา ที่นอกจากจะมีคุณสมบัติและประสิทธิภาพใกล้เคียงกับพีซีตั้งโต๊ะหรือ Desktop PC ทั้งในเรื่องของหน่วยประมวลผล การเชื่อมต่อ และความสามารถในงานด้านต่างๆ แล้ว ยังมีจุดเด่นคือ สามารถพกพานำไปใช้งานนอกบ้าน โดยไม่ต้องต่อสายไฟเอาไว้ตลอดเวลา ต่างจากพีซีตั้งโต๊ะ...

CONTENT

ทีวี OLED / QLED / LED เลือกแบบใดถูกใจคุณ คุ้มค่า น่าใช้ เลือกอย่างไรปี 2024 แม้แนวโน้มการซื้อทีวีมาดูรายการทีวีจะลดลงไปมากในปัจจุบัน แต่ก็จัดว่ายังเป็นสินค้าอิเล็กทรอนิกส์ที่ยังมีการออกรุ่นใหม่มาอย่างต่อเนื่อง พร้อมความสามารถใหม่ ๆ ที่ตอบโจทย์การใช้งานในยุคนี้ เช่น ภาพที่สวยงามเพื่อการดูหนังที่มีมิติยิ่งขึ้น รีเฟรชเรตที่สูง เพื่อการเล่นเกมได้อย่างลื่นไหล ดังนั้นในบทความนี้เราจะมาเทียบกันระหว่างจอภาพ จอทีวีสามแบบ ว่าแบบไหนเป็นอย่างไร และควรเลือกอย่างไรดีกับทีวี...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก