Connect with us

Hi, what are you looking for?

Other News

ชิปประมวลผลสถาปัตยกรรม ARM เตรียมพร้อมเร่งความเร็วสู่ 3 GHz ในปี 2014

คิดว่าชิป Qualcomm Snapdragon 800 ที่ทำงานด้วยความเร็ว 2.3 GHz นั้น แรงมากเพียงพอแล้วใช่มั้ย ยังหรอก เพราะตอนนี้มีข้อมูลเกี่ยวกับชิป ARM 3 GHz เตรียมออกในปีหน้า 2014 แล้ว

Qualcomm snapdragon 800 635

Advertisement

การประมวลผลบนแพล็ตฟอร์มพกพาหรือ mobile นั้น มีการเติบโตที่รวดเร็ว รวมไปถึงความเร็วในการทำงานด้วย มากกว่าที่ได้มีการคาดการณ์เอาไว้เมื่อช่วง 2 ปีก่อนด้วยซ้ำไป ย้อนกลับไปเมื่อปี 2011 ชิป ARM Cortex A8 แบบ single core ที่ทำงานที่ความเร็ว 1.4 GHz ก็ถือว่าเป็นชิประดับสูงสุดในยุคสมัยนั้นแล้ว จนมาถึงปี 2013 นี้ ที่ชิป Qualcomm Snapdragon 800 ก็ได้ข้ามผ่านเทคโนโลยีเดิม ด้วย core Krait 400 ที่มีการปรับแต่งมาให้ทำงานที่ความเร็ว 2.3 GHz และมีด้วยกันทั้งหมดถึง 4 core เลยทีเดียว

ARM 3GHz 20nm 2014

และมาถึงตอนนี้ โลกของชิป ARM ก็ได้เปลี่ยนไปอีกครั้ง ด้วยชิปตัวใหม่ ที่สามารถทำความเร็วได้สูงถึง 3 GHz ที่กำลังจะมาถึงในปี 2014 จุดสำคัญนั้น ไม่ได้มาจากความพยายามในการเร่งหรือดันประสิทธิภาพแต่อย่างใด แต่เป็นเรื่องของเทคโนโลยีการผลิตที่ดีมากยิ่งขึ้นนั่นเอง จากปัจจุบันที่ผลิตด้วยเทคโนโลยี 28 นาโนเมตร ก็จะลดลงไปเป็น 20 นาโนเมตร และนั่นก็เป็นสิ่งที่คาดว่าจะเกิดขึ้นในปี 2014 ข้างหน้านี้ และเทคโนโลยีในการผลิตนี้ ก็จะช่วยให้ชิปบริโภคพลังงานที่น้อยลงกว่าเดิม เพิ่มความเร็วของสัญญาณนาฬิกา และลดขนาดของ die ในตัวชิปลง ด้านการใช้งานพลังงานที่ลดลงไปนั้น คาดว่าจะลดลงไปถึงระดับ 25 เปอร์เซ็นต์ ส่วนความเร็วในการทำงาน ก็จะเร็วมากขึ้นจากเดิมอีก 30 เปอร์เซ็นต์ และมีความหนาแน่นของชิป transistor ที่มากขึ้นสูงสุดถึง 1.9 เท่า นั่นก็หมายถึงจำนวน transistor ที่มากขึ้น ในจำนวน die ที่น้อยลงนั่นเอง เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานของชิปให้สูงมากขึ้นกว่าเดิม และนั่นก็จะเป็นสิ่งที่เราจะได้เห็นต่อไป จากชิปของ Qualcomm ในอนาคต

ที่มา: VR-Zone

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

PR-News

ประเด็นสำคัญ: แพลตฟอร์มเสียง Qualcomm S3 Gen 3 มอบประสบการณ์การปรับแต่งและมอบความยืดหยุ่นแก่ผู้ผลิตอุปกรณ์ (OEM) ซึ่งสามารถรองรับฟีเจอร์เสริมได้อย่างหลากหลายด้วย Qualcomm Voice and Music Extension Program อีกทั้งยังยกระดับคุณภาพเสียงแบบ Audiophile สำหรับผู้ที่ชื่นชอบการฟังเพลงที่หลากหลาย รองรับ Snapdragon Sound และการสตรีมเพลงแบบ Lossless ด้วยความละเอียด...

Buyer's Guide

เลือกโน๊ตบุ๊ค AMD ที่มี AI ตอบโจทย์ครีเอเตอร์ เพื่อการสร้างสรรค์งานยุคใหม่ ได้ทั้งการทำงานและการเล่นเกม โน๊ตบุ๊ค AMD ที่มี AI ให้ประโยชน์กับการใช้งานทั้งในปัจจุบัน และอนาคต เพราะนอกจากช่วยในการสร้างสรรค์ผลงาน ไม่ว่าจะเป็นการวาดภาพ สร้างรูปในแบบที่คุณจินตนาการได้ ยังช่วยแต่งเพลง เขียนโปรแกรม ไปจนถึงสร้างพรีเซนเทชั่น หรือทำวีดีโอตามแต่การพัฒนาของ AI Generator แต่ละที่จัดทำเอาไว้ ซึ่งนั่นก็ทำให้ลดเวลาในการทำงานของคุณลง รวมถึงอุดช่องว่างของปัญหาในเรื่องที่คุณไม่ถนัด...

รีวิว Huawei

บอกลาแสงจ้าด้วยหน้าจอ PaperMatte Display บน HUAWEI MatePad 11.5 PaperMatte Edition ได้รับ 3 การรับรองสถาบันชั้นนำจาก SGS Low Visual Fatigue Premium Performance Certification, TUV Rheinland Low Blue Light...

CONTENT

5 ซีพียูประกอบคอมรุ่นใหม่ ที่เกมเมอร์ตัวจริงไม่ควรพลาด สำหรับการเล่นเกมในปี 2024 คุ้มค่า ราคาดี รีดพลังการ์ดจอรุ่นใหม่ได้เต็มที่ แม้ว่าจะผ่านช่วงงาน Commart ไปแล้ว แต่เชื่อว่าหลายท่านยังมีแผนจะประกอบคอม ไว้ใช้เล่นเกมช่วงหยุดยาวอย่างช่วงสงกรานต์กันอยู่บ้างแน่ ๆ ซึ่งการเล่นเกม นอกจากการ์ดจอที่เป็นปัจจัยหลักแล้ว CPU เองก็มีผลไม่แพ้กัน ดังจะเห็นจากชิปหลายรุ่นที่มีผลทดสอบออกมาว่าช่วยเพิ่มประสิทธิภาพให้กับการเล่นเกมอย่างเห็นได้ชัด ในบทความนี้เราจะมาแนะนำ CPU เล่นเกมที่น่าซื้อในช่วงต้นปี 2024 กัน...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก