Connect with us

Hi, what are you looking for?

Mac Corner

Backup ข้อมูล OS X ของ Mac ไปยัง SSD ได้ง่ายๆ แค่ไม่กี่ขั้นตอน

ปัจจุบันฮาร์ดดิสก์แบบ SSD ได้รับความนิยมมากขึ้นเรื่อยๆ เพราะการเข้าถึงข้อมูลที่เร็วและสะดวกมาก ซึ่งการนำมาใช้ในระบบปฏิบัติการ Windows นั้นทำได้ไม่ยากเท่าไหร่เพราะเชื่อว่าหลายๆ คนจะคุ้นเคยกับระบบปฏิบัติการนี้อยู่แล้ว แต่ถ้าเป็นระบบปฏิบัติการ OS X ของ Mac ก็คงจะมีหลายๆ คนไม่แน่ใจว่าต้องทำอย่างไรบ้าง ดังนั้นวันนี้ทางทีมงานเองก็นำวิธีการติดตั้ง SSD ใน Mac มาฝากกัน

Samsung-470-Series-SSD-in-MacBook-Pro

Advertisement

ถ้าอยากแรงกว่านี้ มันต้อง SSD

zalman-zm-ve200-hdd-enclosure_3

1
ขั้นตอนการทำนั้นจะเริ่มต้นโดยให้เรานำ SSD ติดตั้งลงไปในกล่อง External Harddisk ก่อนเพื่อเชื่อมต่อทำการ Clone ฮาร์ดดิสก์ลูกเดิมให้ข้อมูลทั้งหมดมาอยู่ใน SSD ลูกนี้แทน จากนั้นให้เราเชื่อมต่อ SSD ลูกนี้เข้ากับ Mac

macosx-disk-utility

2
ให้เราเปิด Disk Utilities ขึ้นมา โดยเปิดทาง Application Folder > Utilities > Disk Utilities แล้วเราจะได้หน้าต่างในภาพด้านบนขึ้นมา
3
กดที่ Initialize แล้วเลือกที่ SSD ลูกที่เราเชื่อมต่อ จากนั้นให้เลือกที่ Mac OS Extended (Journaled) เป็นคำสั่งต่อไป ตัวโปรแกรมจะทำงานต่อเนื่องไปเรื่อยๆ จากนั้นให้เราเลือกตั้งชื่อ SSD ของเราใหม่ จากนั้นให้กดที่ Erase แล้วกดยืนยันอีกครั้งหนึ่งแล้วให้เรารอสักครู่ เพราะระบบจะทำการฟอร์แมต SSD ลูกใหม่ของเราให้พร้อมใช้งานต่อไป
4
หลังจากที่ตัวเครื่องแจ้งว่าตอนนี้ SSD ทำการฟอร์แมตเรียบร้อยเสร็จแล้ว ให้เรากดที่ SSD ของเราแล้วเลือกคำสั่ง Restore ที่แถบขวาสุด

MacOSX_RestoreUSB (1)

เราสามารถใช้หลักการเดียวกันแบ็คอัพเพื่อทำ USB Boot สำหรับ Mac ได้ด้วยนะ!

5
หน้าต่างจะเปิดเป็นแถบสองแถบ คือช่อง Source กับ Destination ซึ่งช่อง Source ให้เราลากเอาไดรฟ์ Macintosh HD มาใส่เอาไว้ แล้วเอาไดรฟ์ SSD ของเราไปใส่ในช่อง Destination อย่าลืมกดติ๊กถูกที่ช่อง Erase destination ด้วย และเมื่อทุกอย่างพร้อมแล้วให้เรากดที่ปุ่ม Restore ตามด้วยปุ่ม Erase เพื่อทำการแบ็คอัพข้อมูลทั้งหมดเข้าไปที่ SSD จากนั้นให้เรารอตัวระบบทำการแบ็คอัพข้อมูลทั้งหมดเข้าไปที่ SSD อีกครั้งหนึ่ง

นับว่าวิธีการแบ็คอัพข้อมูลจากระบบปฏิบัติการ OS X จากฮาร์ดดิสก์ลูกเดิมไปยัง SSD นั้นทำได้ไม่ยากอย่างที่คิดเพราะทาง Apple เตรียมโปรแกรมสำหรับแบ็คอัพเอาไว้เป็นที่เรียบร้อยแล้ว ถ้าใครซื้อ SSD มาก็สามารถอัพเกรดจากฮาร์ดดิสก์ลูกเดิมไปเป็น SSD ได้อย่างง่ายดายทีเดียว แต่แม้จะแบ็คอัพได้ง่ายดายแค่ไหนก็ตามแต่ตอนถอดเปลี่ยนฮาร์ดดิสก์ก็ยังต้องมีความสามารถในระดับหนึ่งเช่นกัน ดังนั้นถ้าใครมีเพื่อนที่เก่งเรื่องคอมพิวเตอร์อยู่ก็แนะนำให้รบกวนเพื่อนเป็นคนถอดเปลี่ยนให้หลังจากเราทำการแบ็คอัพเสร็จแล้ว

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

PR-News

Lexar แบรนด์ชั้นนำด้านโซลูชั่นหน่วยความจำระดับโลก เปิดตัวผลิตภัณฑ์ SSD แบบพกพารุ่นใหม่ 3 รุ่น ซึ่งประกอบด้วย: Lexar SL500 Portable SSD ขนาดเล็กพกพาสะดวก, Lexar SL500 Portable SSD with Magnetic Set ที่มาพร้อมชุดแม่เหล็กเพิ่มความสะดวกในการใช้งาน และ Lexar ARMOR...

PR-News

ผลงานที่ยอดเยี่ยมด้าน SSD และการบริการลูกค้าที่ได้รับการยอมรับนำไปสู่ส่วนแบ่งการตลาด 23.8% สถานะทางธุรกิจที่แข็งแกร่งยังคงเติบโตต่อเนื่องไปจนปี 2567 Kingston Technology ผู้นำด้านผลิตภัณฑ์หน่วยความจำและโซลูชันเทคโนโลยีระดับโลก ประกาศความสำเร็จหลังสามารถคงตำแหน่งผู้นำอันดับ 1 ประจำไตรมาส (QoQ) ไว้ได้อีกครั้ง โดยการดำเนินงานที่มีประสิทธิภาพอย่างต่อเนื่องนี้ส่งผลให้ Kingston ครองส่วนแบ่งตลาดด้าน SSD ได้ถึง 23.8% ในปี 2566 ข้อมูลจาก TRENDFOCUS...

IT NEWS

ตามรายงานเกี่ยวกับมัลแวร์ประจำปี 2024 ของ Jamf บริษัทจัดการอุปกรณ์มือถือในระดับองค์กร ที่ดูแลในด้านความปลอดภัยของอุปกรณ์ได้เผยให้เห็นถึงภัยคุกคามจากมัลแวร์ ฟิชชิ่ง และไวรัสมากขึ้นสำหรับผู้ใช้ iPhone และ iPad โดยจากรายงานดังกล่าวชี้ว่า Advertisement 9% ของผู้ใช้มือถือทั้งระบบ Android และ iOS ถูกการโจมตีแบบฟิชชิ่ง 20% ของบริษัทมีความเสี่ยงจากการตั้งค่าสมาร์ทโฟนที่ไม่ปลอดภัย 40% ของผู้ใช้งานมือถือใช้โทรศัพท์ที่มีช่องโหว่อยู่ในระบบ 39%...

CONTENT

โดยปกติอุปกรณ์ที่ใช้เครือข่ายอินเทอร์เน็ตจะต้องมีการตั้งค่าเครือข่ายอยู่เสมอ และเมื่อมันไม่ดีขึ้นมาเมื่อไรคุณก็สามารถรีเซ็ทได้ วันนี้มาดูวิธีการของทางฝั่ง Mac กันบ้าง Mac ที่ใช้งาน macOS นั้นส่วนใหญ่แล้วถือว่าเป็นระบบปฏิบัติการที่มีความน่าเชื่อถือเกือบตลอดเวลา แต่บางครั้งคุณอาจประสบปัญหาในขณะที่เชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตหรือพบกับความเร็วในการท่องเว็บที่ช้าลงได้ อินเทอร์เน็ตอาจทำงานได้ดีบนอุปกรณ์อื่นๆ ของคุณ(แต่กับ Mac แล้วดันช้าไปซะอย่างนั้น) ซึ่งปัญหาดังกล่าวนี้อาจสร้างความรำคาญได้ ซึ่งปัญหานี้นั้นมักไม่ชัดเจนว่าสาเหตุของปัญหาคืออะไร หรือแม้กระทั่งสรุปแล้วมันมีปัญหาที่ตัว Mac จริงๆ หรือเปล่า อย่างไรก็ตามหากคุณพบว่าตัวเองตกอยู่ในสถานการณ์ที่ต้องเผชิญกับปัญหาคล้ายกันนี้ คุณอาจต้องทำการรีเซ็ตการตั้งค่าเครือข่ายบนเครื่อง Mac ของคุณ...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก