Connect with us

Hi, what are you looking for?

Buyer's Guide

เชิญร่วมไว้อาลัยแด่ Core 2 Duo ด้วยการมาของ Core i5, i3 พร้อมผลทดสอบจาก Asus K42F

Arrandale Processor Details

Intel Core i5 Arrandale โปรเซสเซอร์สถาปัตยกรรมนั้นเป็นการผสมผสานระหว่างชิบสองตัว ทำให้ยกระดับของการทำงาน ไม่ว่าจะทั้ง กราฟิกโปรเซสเซอร์ การเชื่อมต่อแบบ PCI Express และตัวควบคุมหน่วนความจำ DDR3 บนบอร์ดเดียวกันของ CPU แพ็คเกจ แถมยังรองรับการเชื่อมต่อ I/O ภายนอกผ่านทางตัวควยคุม Southbridge I/O ของ hub ชิบได้ด้วย ดูได้จากรูปด้านล่าง

Advertisement

H55-blockdiagram

สำหรับตัว H55 Express Southbrigde นั้นจะใช้เชื่อมต่อไปยังโปรเซสเซอร์ Physical ทั้งสองตัว DMI หรือ Intel Direct Media Interface? ที่ใช้ในการเชื่อมต่อของพอร์ตแบบ Serial ไปยัง CPU เหมือนกับพวก SATA USB และ PCI Express Interface โดยขณะที่ Intel FDI หรือ Flexible Display Interface จะใช้สำหรับเชื่อมต่อกับกราฟิกคอร์สำหรับพอร์ต HDMI DVI และพอร์ตดิสเพลย์ต่างๆ และยังมีตัว dual channel ของหน่วยความจำ DDR3 ที่ได้พูดถึงไป โดยโปรเซสเซอร์จะมี 16 เลนของ PCI Express Gen2 สำหรับการเชื่อมต่อกับกราฟิกการ์ดแยกต่างๆ โดยสามารถทำการสลับได้จากทั้ง GPU ของทั้ง Nvidia และ AMD ที่รองรับการใช้งานในส่วนนี้

small_cpu-and-southbridge

ทางซ้ายจะเป็น ภาพของ Intel Core i5 Arrandale CPU ส่วนทางขวาจะเป็นชิบ Intel H55 Express Southbridge

หลายๆท่านน่าจะประทับใจกับความสมบูรณ์สุดๆของคุณสมบัติทั้งหมดที่จะมาในโน๊ตบุ๊คด้วยประสิทธิภาพจากชิบตัวใหม่ล่าสุดนี้ ไม่ว่าจะเป็นตั้งแต่ HDMI จนถึง eSata, HD Audio, Gigabit Ethernet และระบบหน่วยความจำ DDR3 อีกทั้งยังกลบเกลื่อนข้อครหาเกี่ยวกับโน๊ตบุ๊คที่ใช้ SSD ได้ไม่เต็มประสิทธิภาพในปัจจุบัน จึงต้องใช้แบบจานหมุนกันไปก่อน และสิ่งที่โดดเด่นสุดก็คงจะไม่พ้น Intel HD กราฟิกตัวใหม่ รายละเอียดหัวข้อถัดไปเลยจ้าา..

Intel HD Graphics Engine

จริงๆก็อดสงสัยไม่ได้ว่ากราฟิกออนบอร์ดตัวเก่าของ Intel นั้นทำไมถึงได้รองรับการแสดงผลได้ไม่โดนใจเลย จริงๆแล้วก็คือการเล่นเกมส์บน Intel IGP มีประวัติที่ไม่ค่อยดีเท่าไหร่นั่นเอง เว้นแต่พวก Dora the Explorer ออนไลน์ที่โอเคที่สุด และ Intel ได้เริ่มพัฒนาปรับปรุงประสบการณ์ระบบ HD Video บนรุ่น G45 ชิบเซ็ตขึ้นมาเมื่อไม่นานและก็รุ่นถัดๆมาด้วยแค่นั้น เพราะฉะนั้นก็อย่าคาดหวังว่าจะให้โปเซสเซอร์ทำได้ซะดั่งใจคุณทุกอย่าง อย่างไรก็ตามสำหรับตัวกราฟิกที่รวมมานั้น ถ้า Intel ต้องการจะมุ่งทางเทคโนโลยีในส่วนนี้จริงๆ ก็คงต้องปรับอะไรอีกหลายๆอย่างเช่นกัน

hd-graphics-specs

จากการคัดสรรพิเศษจาก Intel ด้านบนจะเป็นการเปรียบเทียบระหว่าง Intel กราฟิกรุ่นก่อนบนชุด G45 ชิบเซ็ตกับตัวกราฟิกคอร์ตัวใหม่ ที่เรียกว่าได้ว่าเป็น GMA HD บนแพ็คเกจอันเดียวกันกับ CPU ทาง Intel ได้เพิ่มในส่วนของ Engine และการประมวลผลของยูนิต (Execution Unit) เข้าไป ซึ่งเป็นหลักโดยตรงของการอัพเกรดมาเป็นสถาปัตยกรรมแบบนี้ ส่วนเทคนิคและอัลกอริทึ่มก็จะคือตัว Hierarchical Z-Buffer and Fast Z Clear ที่สามารถทำงานร่วมกับตัวกราฟิกแยกจาก AMD และ Nvidia ที่ถึงแม้จะทำงานร่วมกันมานานแล้วแต่ว่าเพิ่งจะเพิ่มลงไปใน Intel IGP(Integrated Grphic Processor) นั่นเอง โดยเฉพาะสองตัวนี้ทำให้ GPU คอร์ทำงานได้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้นในส่วนของการ Rendering Pipeline สามรถใช้งาน Pixel ต่างๆได้ดีขึ้นโดยไม่เกิดอาการโหลดหนัก และยังจัดการพวก Buffer Memory ได้ดี ทำให้เขียนและอ่านได้เร็วยิ่งขึ้น

สำหรัยความเร็วของตัว GPU คอร์ จะอยู่ที่ 900 MHz พร้อมด้วยรองรับ Dynamic Clock หรือ ?Graphic Turbo? เหมือนกับตัวโปรเซสเซอร์คอร์ ทำให้สามารถปรับค่าสัญญาณนาฬิกาให้เร็วขึ้นหรือช้าลงได้เช่นกัน และสุดท้าย Intel ได้เพิ่มการแสดงผลพอร์ต HDMI แบบ dual พร้อมกันบน Platform นี้อีกด้วย

hd-graphics-features

นอกจากนี้ยังมีการเปรียบเทียบการแสดงคุณสมบัติของตัว GMA HD ด้วยการประมวลผล HD Video โดยผลที่ได้นั้นก็จะสามารถถอดรหัส Dual Video สำหรับภาพของจอจาก Tv Tuner และแอพพลิเคชั่นต่างๆได้ ด้วยประสิทธิภาพความละเอียดสีที่สูงถึง 12 bit ต่อความลึกของสี สนับสนุนสเปค HDMI 1.3 เต็มรูปแบบ ส่วนดิสเพลย์พอร์ตนั้นก็อาจจะถูกตัดออกไป? และเพิ่มในส่วนของ Dolby TrueHD และ DTS-HD audio เข้ามา

เรียกได้ว่าเป็นการปรับทั้งความสามารถของกราฟิกและมัลติมีเดียของ Intel HD กราฟิกแบบเต็มรูปแบบเลยก็ว่าได้ ไม่ต้องพูดมาก มาดูคะแนน Benchmark ตัดสินไปเลยดีกว่า ว่าสิ่งที่ปรับปรุงขึ้นมานั้นเห็นผลขนาดไหน

Pages: 1 2 3 4 5 6 7 8 9

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

CONTENT

นับตั้งแต่ช่วงโควิด-19 ที่หลายคนต้องทำงานอยู่บ้าน เทรนด์การจัดโต๊ะคอม จัดพื้นที่ทำงานก็กลายเป็นเรื่องที่ได้รับความนิยมสูงขึ้นมากในกลุ่มของคนที่ต้องทำงานแบบ WFH และหนึ่งในแนวทางยอดฮิตก็คือการซื้อจอแยกมาต่อกับโน้ตบุ๊กที่มีอยู่ เพื่อใช้งานแบบหลายจอ (multiple monitors) พร้อมกัน ซึ่งมีข้อดีคือได้พื้นที่ทำงานบนจอเยอะขึ้น สามารถจัดกลุ่มหน้าต่างโปรแกรมได้สะดวก จะเปิดงานจอนึง อีกจอเปิด YouTube หรือเปิดหนังดูไปพร้อมกันก็สบาย และด้วยความสะดวก ทำให้การใช้งานจอเสริมคู่กับจอโน้ตบุ๊กยังกลายเป็นสิ่งที่ได้รับความนิยมอยู่จนถึงปัจจุบัน ดังนั้นสำหรับใครที่อยากจะจัดโต๊ะคอมแบบมีหลายจออยู่ แต่ยังจับจุดไม่ถูกว่าจะเริ่มจากตรงไหนดี วิ่งไปซื้อจอก่อนเลยดีมั้ย ในบทความนี้จะเป็น 5 สิ่งที่ต้องพิจารณาและเตรียมพร้อมก่อนไปซื้อจอมาเสริมครับ...

Buyer's Guide

โน๊ตบุ๊ค 2024 เลือกสเปคแบบไหน คุ้มค่า ทำงาน เล่นเกม พกพา ตัดต่อวีดีโอ งบเท่าไร ดูอย่างไร โน๊ตบุ๊คเป็นหนึ่งในอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ที่ได้รับความนิยม ทั้งการทำงานและความบันเทิงในชีวิตประจำวัน จัดว่าเป็นคอมพิวเตอร์แบบพกพา ที่นอกจากจะมีคุณสมบัติและประสิทธิภาพใกล้เคียงกับพีซีตั้งโต๊ะหรือ Desktop PC ทั้งในเรื่องของหน่วยประมวลผล การเชื่อมต่อ และความสามารถในงานด้านต่างๆ แล้ว ยังมีจุดเด่นคือ สามารถพกพานำไปใช้งานนอกบ้าน โดยไม่ต้องต่อสายไฟเอาไว้ตลอดเวลา ต่างจากพีซีตั้งโต๊ะ...

CONTENT

commart 2024 รวม 7 โน๊ตบุ๊คทำงานงบ 10000 จอใหญ่ สเปคดี พอร์ตเยอะ พกพาสะดวก commart 2024 ช้อปโน๊ตบุ๊คทำงานงานนี้งบแค่ 10000 ก็ใช้ทำงาน ดูหนังจอใหญ่ เห็นชัด เล่นเกมเบาๆ Casual หรือท่องอินเทอร์เน็ต เทรดหุ้น จ่ายเบาๆ ก็ได้ เหมาะทั้งเรียนออนไลน์...

INTEL

Intel® Core™ Ultra โปรเซสเซอร์ทรงพลังมาพร้อม AI เพื่อการสร้างสรรค์งานในยุคใหม่ ด้วยนวัตกรรมล้ำสมัยจากผู้นำเทคโนโลยีโปรเซสเซอร์ Intel® Core™ Ultra เป็นโปรเซสเซอร์ที่ถูกสร้างขึ้นมาเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพให้กับการทำงานร่วมกับซอฟต์แวร์ AI ในปัจจุบันได้อย่างเต็มที่ ซึ่งมาถึงวันนี้มีซอฟต์แวร์ที่รองรับการทำงานร่วมกับ AI มากกว่า 100 โปรแกรมและมากกว่า 300 ฟีเจอร์ เพื่อสร้างประสบการณ์การใช้งานด้าน AI ได้มากขึ้น และโปรเซสเซอร์...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก