Connect with us

Hi, what are you looking for?

Tips & Tricks

7 วิธีการประหยัดแบตเตอรี่โน๊ตบุ๊คง่ายๆ ทำได้เอง

โน๊ตบุ๊คออกแบบให้เป็นคอมพิวเตอร์ที่นำติดตัวไปใช้งานนอกสถานที่ได้โดยสะดวก แต่มีข้อจำกัดเรื่องแบตเตอรี่ว่าเป็นตัวกำหนดว่าเครื่องนั้นๆ จะสามารถใช้งานต่อเนื่องได้นานกี่ชั่วโมงซึ่งใครๆ ก็อยากจะประหยัดแบต โน๊ตบุ๊ค ให้ใช้งานต่อเนื่องให้ได้นานที่สุดแน่นอน ดังนั้นครั้งนี้เราจะมาดูวิธีการตั้งค่าตัวเครื่องให้ประหยัดพลังงานมากยิ่งขึ้นกันด้วยการ?Power saving mode

er photo 184369 52

Advertisement

ถึงจะเป็นเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คก็สามารถทำให้ใช้งานต่อเนื่องได้นานกว่าเดิม

9deda61350d52c5f81d56c930d5847c4a3c3c2 Custom

1
ตั้งค่าความสว่างหน้าจอให้พอดีต่อการใช้งาน เพราะหน้าจอเป็นส่วนที่สิ้นเปลืองพลังงานมากที่สุดสำหรับโน๊ตบุ๊ค ดังนั้นเวลาเราจะนำไปใช้งานนอกสถานที่ล่ะก็ควรปรับตั้งความสว่างหน้าจอให้สว่างกำลังดี ไม่มืดจนเกินไปเพื่อยืดระยะเวลาใช้งานแบตเตอรี่ให้ยาวนานขึ้น รวมไปถึงโน๊ตบุ๊คใครที่มีไฟคีย์บอร์ด Backlit ก็ปิดหรือเปิดให้สว่างพอดีก็ช่วยได้นะครับ

4 7 2556 11 58 39 Custom

เวลาจะปิดใช้งานอุปกรณ์ไหนก็อ่านดีๆ ก่อนนะ!

2
ปิดการทำงานของอุปกรณ์บางชิ้นที่เราไม่ได้ใช้งาน เช่นปริ้นเตอร์หรืออุปกรณ์เชื่อมต่อเสริมบางตัว โดยเราสามารถปิดการทำงานได้ที่ Device Manager โดยคลิกขวาที่ My Computer แล้วเลือก Properties จะมีคำสั่ง Device Manager อยู่ที่แถบฝั่งซ้ายมือที่คำสั่งแรกสุด (อ้างอิง Windows 8 )
power 4 7 2556 12 00 54 Custom1
3
ตั้งค่าที่ส่วนของ Power Option โดยให้เราคลิกซ้ายที่รูปแบตเตอรี่ตรง Taskbar ฝั่งขวามือแล้วเลือกที่คำสั่ง More power options ที่เป็นคำสั่งล่างสุด จากนั้นจะมีแถบช่องให้เลือกเป็น Balance คือใช้พลังงานแบบปกติหรือ Power Saver ที่เป็นฟังก์ชั่นประหยัดพลังงานของโน๊ตบุ๊ค

4 7 2556 12 00 08 Custom

4
ลดการแสดงผลสามมิติ โดยเฉพาะฟังก์ชั่นการเปลี่ยน Wallpaper ไปเรื่อยๆ ของ Windows 7 เป็นต้นมา ถึงจะสวยแต่ใช้พลังงานมากและกินทรัพยากรเครื่องพอสมควร ดังนั้นเวลาเราจะนำโน๊ตบุ๊คไปใช้งานนอกสถานที่ล่ะก็ แนะนำให้ตั้ง Wallpaper ให้เป็นแบบเดียวจะดีกว่า

4 7 2556 12 01 33 Custom

5
ตั้งค่าแจ้งเตือนเมื่อแบตเตอรี่ใกล้หมดและตั้งให้ตัวเครื่องอยู่ในโหมด Hibernate ซึ่งเมื่อแบตเตอรี่ลดลงถึงระดับหนึ่ง (เช่น 10%) ตัวเครื่องจะแจ้งเตือนว่าแบตเตอรี่ในตอนนี้เหลือไม่มาก ควรเซฟงานและหาทางชาร์จไฟเข้าเครื่องจะเป็นทางหนึ่งที่ช่วยให้ประหยัดพลังงานมากขึ้น

hibernate Custom

อันนี้เป็นการตั้งค่าโน๊ตบุ๊คของทางทีมงานเอง

ด้านการตั้งค่าโหมดต่างๆ ของตัวเครื่องควรตั้งเป็น Hibernate จะทำให้โน๊ตบุ๊คอยู่ในโหมดเตรียมพร้อมบูตกลับมาทำงานได้เสมอและไฟล์งานไม่เกิดความเสียหาย นอกจากนี้โหมด Hibernate จะไม่ใช้พลังงานจากแบตเตอรี่อีกด้วย ผิตกับโหมด Sleep ที่จะยังพึ่งพาพลังงานจากแบตเตอรี่อยู่

CD ROM

6
งดการใช้แผ่น CD เพื่อประหยัดพลังงาน เพราะการดูหนังฟังเพลงผ่านแผ่น CD จะทำให้ตัวเครื่องดึงพลังงานจากแบตเตอรี่มาใช้มากขึ้น ทำให้สิ้นเปลืองพลังงานมากกว่าเดิม

286431 0 original

7
เพิ่มหน่วยความจำ (แรม) ให้เพียงพอต่อการใช้งาน ซึ่งเรื่องนี้อาจจะดูไม่เกี่ยวกันนัก แต่ถ้าข้อมูลที่ต้องประมวลผลมีมากเกินไปจนแรมไม่สามารถรับได้ ตัวระบบจะนำข้อมูลบางส่วนไปพักเอาไว้ที่ฮาร์ดดิสก์ ทำให้ฮาร์ดดิสก์ต้องทำงานตลอดเวลา ซึ่งการที่ฮาร์ดดิสก์ทำงานตลอดเวลานอกจากจะทำให้อายุการใช้งานลดลงแล้วยังทำให้แบตเตอรี่หมดเร็วขึ้นอีกด้วย

ซึ่งถ้าใครไม่แน่ใจว่าโน๊ตบุ๊คของเรามีแรมเพียงพอหรือยังก็สามารถดูได้ตามเกณฑ์ง่ายๆ ดังนี้ เครื่องที่ใช้ทำงานทั่วไปเช่นงานเอกสารหรือท่องอินเตอร์เน็ตเป็นหลัก ไม่ประมวลผลกราฟิกมากๆ อาจตัดต่อภาพหรือวิดีโอบ้าง แรมประมาณ 4 GB ก็เพียงพอต่อการใช้งานแล้ว แต่ถ้าเน้นการตัดต่อไฟล์ภาพวิดีโอหรือใช้ออกแบบงานทางสถาปัตยกรรมด้วยก็แนะนำให้ติดตั้งแรมเอาไว้ราว 8 GB ขึ้นไปจะดีที่สุด

ทั้งหมดนี้เป็นวิธีการง่ายๆ ที่จะทำให้โน๊ตบุ๊คของเพื่อนๆ สามารถใช้งานต่อเนื่องได้นานยิ่งขึ้น ด้วยการ Power saving mode?ซึ่งทางทีมงานแนะนำเพิ่มเติมว่าเราควรจะเตรียมอะแดปเตอร์ติดตัวไปด้วยเวลานำออกไปใช้งานนอกสถานที่ เพราะเมื่อแบตเตอรี่ใกล้หมดแล้วเจอปลั๊กก็สามารถชาร์จไฟเข้าเครื่องได้ในทันที

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

How to

คอมช้า คอมกระตุก 2023 รีสตาร์ท เปิดคอมใหม่ก็เป็น จบใน 7 ขั้นตอน มือใหม่ทำตามได้ คอมช้า คอมกระตุกเกิดได้จากหลายสาเหตุ 7 วิธีนี้ช่วยลดปัญหาได้ ไม่ว่าจะเป็นคอมเก่าใช้มานาน หรือคอมใหม่เพิ่งซื้อ ก็อาจเกิดอาการช้า หรือจอฟ้า BSOD ได้เช่นกัน แต่ถ้าหาต้นเหตุของอาการได้ ก็แก้ไขได้ไม่ยาก แต่อาจจะต้องมีขั้นตอนวิธีในการเช็ค ว่าเกิดจากฮาร์ดแวร์หรือซอฟต์แวร์ โดยในบางกรณีอาจเกิดจากปัญหาเล็กๆ...

Buyer's Guide

จอพับได้ โน๊ตบุ๊ค Convertible 7 รุ่น สุดประหยัด 2023 เป็นโน๊ตบุ๊คและแท็ปเล็ตได้ในตัว สะดวกเวอร์ วันนี้เรารวบรวมโน๊ตบุ๊คในแบบ 2-in-1 หรือ Convertible Notebook ที่จอพับได้ ราคาประหยัดมาฝากกัน 7 รุ่น สำหรับผู้ใช้ที่ต้องการโน๊ตบุ๊ค ที่มีความหลากหลาย รองรับการใช้งานได้หลายอย่าง ด้วยความสามารถในการพับจอ 360 องศาหรือแบบถอดจอได้นี้...

Tips & Tricks

เคล็ดลับแก้ปัญหาแบตมือถือหมดไว แบตหมดไหว แก้ไขง่ายๆ ทั้ง iOS และ Android อัปเดต 2023 สมาร์ทโฟนในปัจจุบันมีฟีเจอร์การใช้งานที่หลากหลายมาก ไม่ว่าจะเป็นการใช้เพื่อทำงาน ความบันเทิง ถ่ายรูป รับชมคอนเทนต์ ไปจนถึงการเล่นเกม ยิ่งเราใช้งานเยอะ แบตเตอรี่ก็ดูเหมือนจะไม่พอ บางคนก็แบตหมดเร็วด้วย ทีมงาน NotebookSPEC ก็มีเคล็ดลับดีๆ ในการแก้ปัญหาแบตมือถือหมดไว ไปจนถึงเคล็ดลับช่วยถนอมแบตเตอรี่ให้สมาร์ทโฟน สามารถทำได้ง่ายๆ ยืดอายุการใช้งานแบตเตอรี่ได้มากยิ่งขึ้น...

Special Story

โน๊ตบุ๊ค MSI รุ่นใหม่ใน CES 2023 ขุมพลัง Intel Gen 13 + GeForce RTX 40 โฉมใหม่ เทคโนโลยีล้ำๆ โน๊ตบุ๊ค MSI ที่เปิดตัวครั้งใหญ่ในงาน CES 2023 ครั้งนี้ จัดว่ายกทัพมาครบทุกไลน์ผลิตภัณฑ์ ตั้งแต่ผู้ใช้ทั่วไป เกมเมอร์...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก