Connect with us

Hi, what are you looking for?

Other News

ระบบปฏิบัติการ Windows 8 มียอดผู้ใช้มากกว่า Windows Vista แล้ว

จะระบบปฏิบัติการหรือเบราเซอร์ก็ดี Microsoft ก็มีส่วนแบ่งในตลาดค่อนข้างมากทีเดียว และตอนนี้จากการรายงานของทาง Arstechnica ก็เผยข้อมูลออกมาแล้วว่าตอนนี้ Microsoft Windows 8 มีจำนวนผู้ใช้มากกว่า Windows Vista เป็นที่เรียบร้อยแล้ว โดยมีส่วนแบ่งในตลาดอยู่ที่ 5.1% เมื่อเทียบกับ Windows Vista ที่มีอยู่ 4.62% เท่านั้น

4

Advertisement

ภายในเดือนมิถุนายนที่ผ่านมานั้นเป็นเดือนที่ Windows 8 มียอดผู้ใช้เพิ่มขึ้นเยอะพอควรคือ 0.83% ด้วยกัน ทำให้ส่วนแบ่งในตลาดแตะที่ 5.1% ได้ เอาชนะ Windows Vista ไปอย่างง่ายดาย และถ้าสังเกตในชาร์ทนี้จะเห็นว่าระบบปฏิบัติการ Windows ที่ได้รับความนิยมนั้นยังเป็น Windows XP ที่กำลังจะหยุดให้การสนับสนุนและ Windows 7 ที่ยังครองใจผู้ใช้ส่วนใหญ่เอาไว้ได้

2

ฝั่งของเบราเซอร์ที่เลือกใช้เพื่อเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ตนั้น จำนวนผู้ใช้ส่วนใหญ่ยังคงเลือก Internet Explorer เป็นตัวเลือกหลักอยู่เช่นเดิมด้วยส่วนแบ่งการตลาดที่ 56.15% และ Mozilla Firefox ที่ 19.15% ด้วยกันในขณะที่ Google Chrome อยู่ที่ 17.17% เท่านั้น ซึ่งถ้านับแล้วตอนนี้ Internet Explorer 10 เวอร์ชั่นใหม่ล่าสุดนั้นทำคะแนนได้ดีรวมทั้งมีการอัพเดทบ่อยๆ ทำให้มีผู้ใช้รวมเพิ่มขึ้นอีกด้วย ส่วนของ Google Chrome เองก็พยายามอัพเดทฟีเจอร์และแก้ไขบั๊กไปอีกมากมาย ทำให้ตอนนี้มีปริมาณผู้ใช้เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ในขณะที่ Firefox กลับลดลงช้าๆ อย่างน่าแปลกใจ

แต่จุดน่าสังเกตหนึ่งคือถึง Internet Explorer จะได้รับความนิยมมากแค่ไหนแต่พฤติกรรมผู้ใช้กลับน่าแปลกด้วยปริมาณ Data Traffic ของแต่ละเบราเซอร์กลับผกผันกลับกันหมด โดย Firefox มีอัตรา Data Traffic อยู่ที่ 6.38% ด้วยกัน ตามมาด้วย Opera ที่ได้ไป 6.33% กับ Google Chrome ที่ครองไป 5.6% ตามมาด้วย Internet Explorer ที่มีอัตรา Data Traffic ที่ 0.7% รั้งท้ายคู่กับ Safari ที่มีเพียง 0.15% เท่านั้น

1

พอมาดูที่ยอดรวมของผู้เลือกเปิดใช้เบราเซอร์โดยนับรวมทุกแพลตฟอร์ม (ซึ่งรวมยอดของผู้ใช้ในสมาร์ทโฟนและแท็บเล็ตเข้าไปด้วย) จะเห็นว่า Internet Explorer ที่มี Windows Phone กลับมียอดผู้ใช้จริงแค่ 49.67% จากทั้งหมดเท่านั้น ในขณะที่ Firefox มียอดผู้ใช้สูงขึ้นเป็น 16.85% และตามมาด้วย Google Chrome ที่อยู่ที่ 15.11% และ Safari ที่มีอยู่ 11.51% ซึ่งหมายความว่าเบราเซอร์เสริมอย่าง Firefox นั้นได้รับความนิยมในระบบปฏิบัติการ Android เวอร์ชั่นใหม่ๆ เช่นเดียวกับ Google Chrome ที่ถูกติดตั้งมาให้กับ Android เวอร์ชั่น 4 ขึ้นไปอีกด้วย และยอดผู้ใช้ Android Browser เองก็มีเพียง 2.35% เท่านั้น คิดเป็นส่วนน้อยกลุ่มหนึ่งเท่านั้น ฝั่งของ Safari ก็ทราบกันว่ามีผู้ใช้ผ่านทาง iPhone และ iPad ทำให้ยอดผู้ใช้เพิ่มขึ้นมากทีเดียว

chrome-2013-061-640x480

โดยถ้าดูตามเวอร์ชั่นของเบราเซอร์แล้ว จะเห็นว่าแต่ละเบราเซอร์นั้นมีจำนวนผู้ใช้แบ่งสันปันส่วนกันอยู่ เช่น Google Chrome ที่จะเห็นได้ว่าเมื่อเวอร์ชั่นใหม่ทำการอัพเดทแล้ว เวอร์ชั่นเก่าๆ จะมีผู้ใช้บางกลุ่มยังคงใช้งานอยู่ไม่อัพเดทเพียงเล็กน้อยเท่านั้น

firefox-2013-061-640x480

ฝั่งของ Firefox นั้นจะเห็นว่ากลุ่มผู้ใช้ Firefox เวอร์ชั่นเก่าอย่างเวอร์ชั่น 4-13 อยู่มากพอควร ส่วนเวอร์ชั่น 21 ที่เป็นเวอร์ชั่นใหม่ที่ได้รับความนิยมสูงครองแท่นอันดับหนึ่งในกลุ่ม Firefox ไป ส่วนเวอร์ชั่น 22-25 ยังเบียดเสียดปริมาณผู้ใช้กันอยู่

ie-2013-061-640x480

แต่กรณีศึกษาน่าสนใจอยู่ที่ Internet Explorer ที่ตอนนี้เวอร์ชั่น 8+9 จะได้รับความนิยมสูงเพราะผู้ใช้ Windows XP นั้นจะสามารถอัพเดทได้สูงสุดคือ Internet Explorer 8 เท่านั้นและปริมาณผู้ใช้ Windows XP ยังมีอยู่ร่วม 40% ทีเดียว สำหรับ Internet Explorer 9 นั้นจะรองรับ Windows Vista กับ Windows 7 ด้วยกัน และตอนนี้ Internet Explorer 10 เองก็รองรับ Windows 7 อีกด้วย ทำให้ตอนนี้ Internet Explorer 10 เองก็ลงมามีส่วนแบ่งตลาดของ Internet Explorer 9 ด้วยเช่นกัน

นับว่าตอนนี้ตลาดผู้ใช้ยังให้ความเชื่อถือใน Internet Explorer อยู่มากพอควร แต่เบราเซอร์ทางเลือกก็ยังมีอยู่มากจนมีส่วนแบ่งในตลาดเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ดังนั้นถ้า Microsoft เดินเกมในกลุ่มระบบปฏิบัติการเก่าอย่าง Windows XP กับ Windows 7 ให้ดีๆ ก็น่าจะจับลูกค้าเอาไว้ได้ไม่ยากนัก

ที่มา : arstechnica

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

Tips & Tricks

รวมคีย์ลัด Excel ประหยัดเวลา ทำงานง่าย สะดวกยิ่งขึ้น อัพเดท 2024 ใครที่ทำงานเอกสาร ตาราง โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับโปรแกรม Microsoft Excel หรือ Google Sheets ที่ต้องเรียกใช้งานเครื่องมือต่างๆ อยู่ตลอด ยิ่งกับคนที่ยังไม่มีความชำนาญ จะเรียกใช้เครื่องมือแต่ละทีก็เสียเวลาหา ทีมงาน NotebookSPEC ก็ได้รวบรวมคีย์ลัด Excel ที่จะช่วยให้การทำงานเอกสาร...

Windows Zone

Microsoft 365 แตกต่างจาก Microsoft Office Home & Student 2021 อย่างไรบ้าง? “ในเมื่อซื้อโน๊ตบุ๊คมี Office แท้แล้ว จะต้องซื้อ Microsoft 365 มาทำไม?” นั่นเพราะผู้ใช้หลายๆ คนเห็นว่าฟังก์ชั่นการทำงานของทั้งสองนั้นเหมือนกันมาก เพราะรวมกลุ่มโปรแกรม Word Processing มาเป็นแพ็คเกจครบถ้วนทั้งคู่ ได้...

Buyer's Guide

โน๊ตบุ๊คบางเบา 2024 นี้มีรุ่นน่าสนใจให้เลือกเพียบ พกง่ายได้ซีพียู Intel รุ่นใหม่ล่าสุด! ในยุคที่ทุกคนสามารถเชื่อมต่อและทำงานได้ด้วยอินเทอร์เน็ต การ WFH เป็นเทรนด์ใหม่ของสังคมการทำงาน ทำให้โน๊ตบุ๊คบางเบา 2024 ได้รับความนิยมขึ้นมากเพราะพกพาง่าย น้ำหนักเบาหลักกรัมไปจนช่วง 1.5 กิโลกรัมเท่านั้น แถมยังได้ซีพียู Intel 12th Generation ไปจนซีรี่ส์ Intel Core Ultra...

CONTENT

commart 2024 รวม 7 โน๊ตบุ๊คทำงานงบ 10000 จอใหญ่ สเปคดี พอร์ตเยอะ พกพาสะดวก commart 2024 ช้อปโน๊ตบุ๊คทำงานงานนี้งบแค่ 10000 ก็ใช้ทำงาน ดูหนังจอใหญ่ เห็นชัด เล่นเกมเบาๆ Casual หรือท่องอินเทอร์เน็ต เทรดหุ้น จ่ายเบาๆ ก็ได้ เหมาะทั้งเรียนออนไลน์...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก