Connect with us

Hi, what are you looking for?

INTEL

ผลทดสอบชิป Atom Bay Trail ทิ้งห่าง ARM ไปอีกกว่า 30 เปอร์เซ็นต์

สำหรับใครหลายคน ที่รอคอยดูกันอยู่ว่า เจ้าแพล็ตฟอร์ม Atom Bay Trail ใหม่ของ Intel นั้น มันจะออกมาดีขึ้นกว่าเดิมสักแค่ไหนกัน ล่าสุดก็ได้มีผลทดสอบผ่านซอฟท์แวร์สุดนิยมอย่าง AnTuTu ออกมาให้ได้ดูกันแล้ว ซึ่งก็ถือว่าเป็นการเอาชนะและทิ้งห่างเหล่าชิป ARM ไปไกลหลายขุมเลยทีเดียว

intel atom inside

Advertisement

หลังจากที่เป็นข่าวรายงานกันมาเป็นพักใหญ่ๆ ว่าตัวแพล็ตฟอร์มใหม่นี้ จะมีการพัฒนาปรับปรุงสิ่งต่างๆให้ดีขึ้นไปมากมายแค่ไหน แต่แน่นอนว่า ไอสิ่งที่ได้เล่าหรือรายงานกันมาทั้งหมดนั้น มันก็คงไม่เทียบเท่ากับผลการทดสอบจริงๆหรอก เพราะนี่ต่างหากที่เป็นผลบอกให้เห็นกันชัดๆ ว่าที่สุดแล้ว งานพัฒนาต่างๆของ Intel ที่ว่ามา มันจะส่งผลให้การใช้งานจริง ดีขึ้นมากสักเพียงไร กับเจ้า Atom รุ่นต่อไป Bay Trail

ด้วยคะแนนที่วัดออกมาแล้ว ได้สูงถึง 43,000 คะแนน เทียบกันแล้ว ก็มีคะแนนมากกว่าถึงราวๆ 30 เปอร์เซ็นต์ เมื่อเปรียบเทียบกับชิปคู่แข่งอย่าง ARM ตัวที่ใกล้เคียงที่สุด นั่นก็คือ Qualcomm Snapdragon 800 นั่นเอง ซึ่งชิปตัวที่ว่านี้ ก็จะเป็นชิปที่ SoC ที่แรงที่สุดของ ARM ไปอีกเป็นช่วงระยะเวลากว่า 6-8 เดือนข้างหน้า

ตัวชิป Atom ใหม่นี้ ทำงานที่ความเร็ว 1.1 GHz ไกลห่างความเร็วของชิป Snapdragon 800 ที่มีความเร็วในการทำงานอยู่ที่ 2.3 GHz ซึ่งก็คาดว่าเมื่อได้รับการปรับแต่งเพิ่มเติมเข้าไปอีก ก็น่าจะมีระดับคะแนนที่เพิ่มสูงขึ้นไปอีก เมื่อรวมกันทุกองค์ประกอบให้สมบูรณ์ ตั้งแต่ซอฟท์แวร์ตัวเวอร์ชั่นสมบูรณ์, ความเร็วสัญญาณนาฬิกาที่ปรับเพิ่มมากขึ้นอีก และการเปิดตัวชิป Atom Bay Trail ที่เป็น quad-core แต่ก็อย่าคาดหวังว่าเราจะได้เห็นชิปที่ว่าลงในเครื่องอย่างมือถือสมาร์ทโฟน เพราะว่าตัวชิปนั้นจะมีความร้อนที่มากเกินไป แต่ก็คาดว่าจะมีการลดความเร็วในการทำงานของตัวชิปลงมา เพื่อให้ค่าความร้อนนั้น ต่ำลงพอที่จะใช้งานได้

Intel Bay Trail AnTuTu benchmark Atom

สำหรับเครื่องอุปกรณ์ที่มีการใช้งานชิป Atom ตัวล่าสุด Clover Trail+ ก็คือเครื่องมือถือ K900 ของ Lenovo นั่นเอง แต่ก็หวังว่าจะได้เห็นอุปกรณ์จากค่ายผู้ผลิตใหญ่อื่นๆเพิ่มมากยิ่งขึ้น ไม่ว่าจะเป็นทั้งจาก Sony, Samsung, ZTE หรือ Huawei ที่จะทำเครื่องรุ่นใหม่ออกมาพร้อมกับชิปใหม่ที่ว่าด้วยในอนาคต และนั่นก็จะเป็นการช่วยเพิ่มตลาดชิปแบบ x86 ที่จับคู่มากับระบบ Android มากยิ่งขึ้น ปัญหาจากที่เคยมีมาก่อนหน้านี้อย่างเรื่องพลังงานและประสิทธิภาพ ในวันนี้มันก็น่าจะได้รับการพัฒนามาจนถึงจุดที่มากพอแล้ว สำหรับเครื่องพกพาขนาดเล็ก

ที่มา: VR-Zone

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

Buyer's Guide

เลือกโน๊ตบุ๊ค AMD ที่มี AI ตอบโจทย์ครีเอเตอร์ เพื่อการสร้างสรรค์งานยุคใหม่ ได้ทั้งการทำงานและการเล่นเกม โน๊ตบุ๊ค AMD ที่มี AI ให้ประโยชน์กับการใช้งานทั้งในปัจจุบัน และอนาคต เพราะนอกจากช่วยในการสร้างสรรค์ผลงาน ไม่ว่าจะเป็นการวาดภาพ สร้างรูปในแบบที่คุณจินตนาการได้ ยังช่วยแต่งเพลง เขียนโปรแกรม ไปจนถึงสร้างพรีเซนเทชั่น หรือทำวีดีโอตามแต่การพัฒนาของ AI Generator แต่ละที่จัดทำเอาไว้ ซึ่งนั่นก็ทำให้ลดเวลาในการทำงานของคุณลง รวมถึงอุดช่องว่างของปัญหาในเรื่องที่คุณไม่ถนัด...

CONTENT

5 ซีพียูประกอบคอมรุ่นใหม่ ที่เกมเมอร์ตัวจริงไม่ควรพลาด สำหรับการเล่นเกมในปี 2024 คุ้มค่า ราคาดี รีดพลังการ์ดจอรุ่นใหม่ได้เต็มที่ แม้ว่าจะผ่านช่วงงาน Commart ไปแล้ว แต่เชื่อว่าหลายท่านยังมีแผนจะประกอบคอม ไว้ใช้เล่นเกมช่วงหยุดยาวอย่างช่วงสงกรานต์กันอยู่บ้างแน่ ๆ ซึ่งการเล่นเกม นอกจากการ์ดจอที่เป็นปัจจัยหลักแล้ว CPU เองก็มีผลไม่แพ้กัน ดังจะเห็นจากชิปหลายรุ่นที่มีผลทดสอบออกมาว่าช่วยเพิ่มประสิทธิภาพให้กับการเล่นเกมอย่างเห็นได้ชัด ในบทความนี้เราจะมาแนะนำ CPU เล่นเกมที่น่าซื้อในช่วงต้นปี 2024 กัน...

IT NEWS

Samsung จับมือกับ ARM โดย CPU Cortex-X รุ่นใหม่ จะใช้โหนด GAAFET ขนาด 2 nm ของ Samsung Foundry  Samsung ได้ยืนยันว่าตอนนี้ได้ร่วมมือกับ ARM พัฒนา “โซลลูชั่นชิป AI แบบแยกส่วน” ที่ล้ำสมัย สำหรับใช้งานกับ...

IT NEWS

ข้อมูลหลุดของ Intel Luna Lake จะมาพร้อมแคชที่ขนาดใหญ่ขึ้นและไม่มี Hyper-Thread  ข้อมูลที่หลุดออกมาล่าสุดเผยให้เห็นว่าซีพียู Intel Luna Lake ซึ่งในตอนนี้ยังเป็นเพียงชิปตัวอย่าง A1 (ชิปตัวอย่าง A1 หมายถึง ชิปรุ่นแรกที่ออกมาจากโรงงาน) ตามข้อมูลสเปคของ Intel Luna Lake จะมาพร้อมกับแกนประมวลผล 8 Core 8...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก